16/11/2017 | 16:54

Tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hướng nghiệp chọn nghề

Có thể khẳng định rằng vấn đề hướng nghiệp chọn nghề đóng vai trò cực kì quan trọng và được nhà trường cũng như nhà nước quan tâm. Bởi lẽ hướng nghiệp và chọn nghề đúng đắn không chỉ mang đến lợi ích cho chính bản thân người đó mà còn góp phần cho sự phát triển của đất nước. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng tham khảo nhé!

Thực trạng về việc chọn ngành nghề hiện nay

Có thể thấy rõ rằng mặc dù hiện nay việc hướng nghiệp và chọn ngành đã được chú trọng hơn rất nhiều thế nhưng nó vẫn còn chưa đạt kết quả tối ưu. Có rất nhiều tình trạng sinh viên sau khi bước ra khỏi giảng đường đại học đã thất nghiệp, điều này tác động rất lớn đối với tâm lý của học sinh, sinh viên và cả quý phụ huynh. Bên cạnh đó theo số liệu thống kê từ Bộ giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra rằng có nhiều địa phương chỉ ra rằng tỷ lệ học sinh không xét tuyển đại học, cao đẳng lên con số khá cao. Chính vì thế công tác tư vấn tuyển sinh cần được tích cực quan tâm hơn nữa để góp phần mang đến nhiều lợi ích cho đất nước.

Tìm hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của hướng nghiệp chọn nghề

Có rất nhiều em học sinh chọn ngành nghề bị sai

Đòi hỏi gì đối với công tác tư vấn hướng nghiệp?

Có thể nhận định rõ được hướng nghiệp cho học sinh đóng vai trò cực kì quan trọng đối với việc chọn nghề cho các em học sinh. Nó không chỉ giúp các em chọn đúng ngành nghề mà mình yêu thích, mà trong tương lai mỗi em còn chính là nguồn lao động tuyệt vời của xã hội và mang đến rất nhiều những lợi ích khác cho nước nhà. Bởi lẽ việc chọn ngành nghề phù hợp chính là bí quyết quan trọng trong việc phát huy những giá trị tài năng đồng thời làm thỏa mãn đam mê của các em học sinh. Vì thực tế hiện nay có rất nhiều các em học đến lớp 12 nhưng vẫn chưa có được thông tin tiếp cận về việc lựa chọn ngành nghề, vẫn chưa được tham gia hướng nghiệp chọn nghề một lần nào cả. Điều này sẽ khiến cho các em rất dễ chọn sai nghề, sai trường và từ đó khiến cho tương lai khó có thể kiếm được việc làm như ý muốn.

Thế nên để làm được điều này công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cần có sự quan tâm sẻ chia từ chính những người hiểu rõ ngành nghề đào tạo.Và bộ phận những người làm công tác tư vấn hướng nghiệp với vai trò định hướng tương lai cho các em thế nên cần phải có nhiều tố chất và bản lĩnh riêng của bản thân. Cần đặt lợi ích của tương lai thế hệ trẻ cũng như vì sự phát triển chung của xã hội, cần có tầm nhìn, kiến thức về chính nhóm lĩnh vực mà mình tư vấn. Cần có được ý thức trách nhiệm ũng như tính trung thực và khách quan. Bên cạnh đó việc nắm về những chủ trương chính sách kinh tế của nhà nước trong những năm tới cũng là bí quyết quan trọng để việc tư vấn hướng nghiệp mang đến chất lượng tốt nhất.

Hướng nghiệp sẽ giúp các em chọn nghề nghiệp đúng hơn cho bản thân

Hướng nghiệp sẽ giúp các em chọn nghề nghiệp đúng hơn cho bản thân

Bên cạnh đó các em cũng cần phải tự nhận thức được khả năng của mình để từ đó có được quyết định chính xác nhất trong khâu chọn lựa nghề nghiệp. Ngoài ra các em cũng nên tìm hiểu kĩ về tình hình nhu cầu lao động thị trường nhất là đối với điều kiện hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay.

Nên tư vấn chọn nghề dựa theo những yếu tố nào?

Để hướng nghiệp 12 chọn nghề, chọn trường cho các em học sinh thì chúng ta cần phải đặc biệt quan tâm và chú ý đến nhiều yếu tố quan trọng như là:

- Cần chọn nghề theo năng lực của bản thân: Yếu tố đầu tiên để chọn lựa nghề nghiệp cũng như trường đại học đó chính là căn cứ vào năng lực bản thân. Có nghĩa là dựa vào kết quả học tập và nhất là việc dựa vào những môn thi tuyển sinh đầu vào theo ngành mà chúng ta định học là vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm. Bên cạnh đó đừng quên tìm hiểu về điểm trúng tuyển của ngành nghề mà chúng ta muốn thi ở chính trường đại học, cao đẳng mà chúng ta chọn lựa.

Điều này sẽ giúp chúng ta có thể so sánh được với lực học của chính bản thân từ đó phần nào xác định được khả năng trúng tuyển của bản thân. Đồng thời bạn cũng có thể tìm hiểu tham khảo về những ngành nghề mà mình yêu thích để từ đó tự ước lượng, đánh giá một phần nào đó về việc chọn lựa nghề nghiệp bản thân cho tương lai dựa vào năng lực của chính bản thân mình.

- Cần chọn nghề theo sở thích của bản thân: Thông qua những sở thích của bản thân và được dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến hỗ trợ giải đáp những thắc mắc băn khoăn cũng sẽ giúp bạn phần nào hiểu được ngành nghề mà mình sắp sửa chọn lựa. Bởi lẽ thực tế hiện nay ở Việt Nam khi chọn nghề ở bậc đại học thông thường sẽ chú trọng đến “nhãn”, “mác” của trường đó hoặc theo sự áp đặt của phụ huynh mà quên mất rằng người học chính là mình và tương lai cũng chính là mình.

Khi tư vấn chọn nghề cần phải xem xét nhiều yếu tố

Khi tư vấn chọn nghề cần phải xem xét nhiều yếu tố

Thậm chí có nhiều bạn chọn lựa ngành nghề và trường học chỉ vì theo phong trào hay sự rủ rê của người khác. Thế nên để có thể xác định được bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, trường nào thì chúng ta hãy tự suy nghĩ về sở thích và tính cách của bản thân. Từ đó bạn có thể loại dần những ngành nghề không phù hợp. Hiện tại có rất nhiều bạn học sinh linh hoạt bằng cách thử làm một số công việc liên quan đến ngành nghề mà mình sẽ chọn để có được cái nhìn khả quan nhất về việc mình có phù hợp hay không.

- Cần chọn nghề theo nhu cầu thị trường lao động hiện nay: Bạn có thể tìm hiểu về xu hướng chọn nghề nghiệp năm 2016 hoặc những năm trước gần đây để có sự phân tích chính xác hơn về nhu cầu thị trường lao động hiện tại. Bởi lẽ theo số liệu từ Tổng cục Thống kê thì có đến 900 ngàn cử nhân thất nghiệp sau khi ra trường. Đồng thời số liệu cũng cho thấy rằng tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ đại học cao gấp 3 lần so với những nhóm đối tượng ở những trình độ còn lại.

Các trường cần phải làm gì để thu hút học sinh lựa chọn?

Đăng tin tuyển sinhĐây chính là bí quyết đầu tiên mà các trường có thể chọn lựa để góp phần mang đến việc thu hút học sinh chọn lựa. Bởi lẽ hiện nay có rất nhiều trường khác nhau và các em học sinh không thể biết được hết tất cả nếu như chính trường ấy không có cập nhật về thông tin đăng tuyển của mình. Thế nên bên cạnh quảng bá tuyển sinh thì đăng tin tuyển sinh cũng là điều mà chúng ta cần chú ý. Nội dung thông tin tuyển sinh cũng cần phải chú ý rõ ràng để các em có thể dễ dàng biết được yêu cầu trong việc chọn lựa sinh viên của trường là như thế nào.

Các trường cần nỗ lực công tác đăng tin quảng bá tuyển sinh

Các trường cần nỗ lực công tác đăng tin quảng bá tuyển sinh

Giới thiệu khóa họcBên cạnh việc đăng tin tuyển sinh thì vấn đề giới thiệu khóa học cũng chính là yếu tố cực kì quan trọng giúp cho các bạn học sinh có thể hiểu rõ hơn về khóa học và chương trình đào tạo của trường. Từ đó các em sẽ biết được rằng mình có thực sự yêu thích và phù hợp với chương trình đào tạo của trường hay không.

- Tổ chức những khóa học ưu đãi giảm giáĐưa ra những chương trình khóa học ưu đãi, khóa học giảm giá cũng chính là bí quyết quan trọng mà các trường, các trung tâm thực hiện để thu hút học sinh. Bởi lẽ dưới sự cạnh tranh của rất nhiều những cơ sở, những trung tâm đòi hỏi rằng chính môi trường của chúng ta cần phải mang đến nhiều lợi ích cho học viên của mình. Bên cạnh chất lượng đào tạo, bên cạnh vấn đề về học phí thì khóa học giảm giá thực sự sẽ là bí quyết chắc chắn tạo nên được nhiều ưu điểm quan trọng đối với việc thu hút học sinh.

Thông tin bài viết hy vọng rằng đã cung cấp cùng bạn những kiến thức quan trọng liên quan đến công tác hướng nghiệp chọn nghề.Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc liên quan đến vấn đề này hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn chính xác nhất bạn nhé!

 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực