20/04/2018 | 08:22

Hướng nghiệp dược - nghành ngóng nhân tài

Trong quá trình hướng nghiệp dược, chúng tôi nhận thấy theo quán tính, bất cứ ai nghe nói đến dược sẽ hình dung ngay ra những người kê toa, bán thuốc tràn lan trên đường phố, tại các quầy thuốc tư nhân. Đa phần họ nghĩ công việc này ai cũng có thể làm được đâu cần phải chọn nghành đại học. Chỉ cần những khóa học ngắn hạn là đủ rồi. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của nghề dược so với suy nghĩ của mọi người lớn hơn nhiều.

Phạm vi hoạt động của nghề dược so với suy nghĩ của mọi người lớn hơn nhiều.

Phạm vi hoạt động của nghề dược so với suy nghĩ của mọi người lớn hơn nhiều.

1. Dược sĩ là gì? Đặc điểm của nghành dược

Hiểu nôm na thông dụng nhất nghĩa là dược tức là liên quan đến dược phẩm (thuốc). Những nghiên cứu dựa trên cơ sở hóa học và sinh học. Nhưng không bó hẹp ở lĩnh vực bán thuốc như nhiều người thấy, mà nó mở rộng bao gồm như: nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối dược phẩm, kiểm kê chất lượng, quản lý dược... cho mọi người.

Hướng nghiệp dược  phải chỉ ra được cho các thí sinh thấy đặc điểm, đặc thù của nghành này. Vì nó vẫn thuộc nghành y nên đặc điểm thứ nhất yêu cầu tính chính xác đến cao độ, dược cũng không cho phép có sự sai sót. Bởi sự nhầm lẫn nào cũng đều đem đến sự nguy hiểm cho sức khỏe người dùng. Thứ nữa công việc nghiên cứu chế tác dược phẩm đòi hỏi kiên nhẫn cùng 1 thời gian dài, đòi hỏi có qua sự đào tạo chuyên môn cộng với sự tìm tòi phát triển. Đặc điểm tiếp theo  chọn ngành  dược khi ra trường khá nhẹ nhàng, ít đi lại vì làm việc trong các phòng nghiên cứu, phòng thí nghiệm, hay quầy thuốc.Thế kỷ XXI, ngành dược phát triển rất mạnh. Thậm chí 2010 Việt Nam phấn đấu tăng nhân lực cho nghành lên gấp đôi. Tuy nhiên,  hướng nghiệp dược  chưa được chú trọng, ngành dược liệu, số trường đào tạo dược không nhiều, phát triển chưa phát triển tương xứng với yêu cầu của xã hội. Cả nước mới có 400 xí nghiệp sản xuất thuốc, dược liệu.

Sinh viên ngành Dược của Đại học cũng sẽ có cơ hội được chỉ bảo tận tình

Sinh viên ngành Dược của Đại học cũng sẽ có cơ hội được chỉ bảo tận tình

Đây cũng là 1 lợi thế khi hướng nghiệp dược  cho các sĩ tử, bởi sự thiếu hụt nhân lực này sẽ là cơ hội đầu vào hấp dẫn cho nhiều người, do cạnh tranh không quá cao, đồng thời cũng tốt khi ra trường cho bạn, với thu nhập cao và nhiều công việc hơn.

Vậy những công việc khi ra trường dược sẽ làm gì? điều này không 1  thông báo tuyển sinh  nào cung cấp cho các bạn. Cùng tìm hiểu

2-Dược sĩ làm gì?

Những sơ cấp dược, giúp việc cho dược sĩ, y bác sĩ

Những sơ cấp dược, giúp việc cho dược sĩ, y bác sĩ

Đây cũng là câu hỏi rất nhiều bạn trẻ gửi về cho chúng tôi khi hướng nghiệp dược  cho các bạn.

Thứ 1: Bạn có thể trở thành các dược sĩ được cấp phép bày bán mở hiệu thuốc tại bất cứ đâu bạn muốn.Công việc khá nhàn hạ, thu nhập tương đối cao, ổn định cho các bạn trẻ

Thứ 2: Bạn có thể làm công nhân xí nghiệp, nhà máy chuyên chế dược phẩm với các chức danh như  nhân viên lao động kỹ thuật, nhân viên dây chuyền sản xuất, hay những nhà cung ứng vật tư thiết bị dược

Thứ 3: hướng nghiệp dược hướng bạn trở thànhdược tá  hay còn gọi là sơ cấp dược, giúp việc cho dược sĩ, y bác sĩ, có thể phụ trách cấp thuốc ở khoa dược trong các bệnh viện.

Thứ 4: Bạn có thể trở thành dược sĩ trung học với vai trò trợ lý của dược sĩ đại học, được phép tham gia làm việc ở mọi  lĩnh vực khác nhau của ngành dược

Thứ 5: Tốt nghiệp đại học được bạn có thể làm mọi việc thuộc phạm vi liên quan đến dược phẩm. Khả năng chọn việc được mở rộng từ nghiên cứu, phân phối, sản xuất, hay thậm chí là những giảng viên, trợ giảng trong các trường dược...

Thứ 6: hướng nghiệp dược nhằm hướng bạn hội nhập đến với nền kinh tế thế giới. Bởi vif lĩnh vực y tế, sức khỏe, dược phẩm hiện là lĩnh vực trên toàn cầu được quan tâm. Nó liên quan đến bảo vệ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Nên cơ hội việc làm rất đa dạng cho bạn lựa chọn, mở rộng phạm vi sang cả lĩnh vực y tế, sức khỏe.

Hiện nay, theo thông tin tư vấn tuyển sinh  do tình trạng thiếu hụt nhân lực ngành dược, nhất là vùng núi sâu xa, vùng địa phương. Nên có 1 lợi thế là ngay cả các dược sĩ trung học cũng được ủy nhiệm giữ vai trò tương đương của dược sĩ đại học. Chủ yếu ở các tuyến huyện, địa phương họ thường được đứng chính vị trí chủ nhiệm quầy thuốc hoặc cao hơn được phụ trách khoa dược của trung tâm y tế xã, huyện...

3-Dược sĩ làm việc ở đâu?

Nhiều bạn trẻ cũng như phụ huynh có con em thi đại học có đặt câu hỏi khi được hướng nghiệp dược: quy mô làm việc của dược sĩ tại đâu? Vì nhiều bạn trẻ có bạn thích được về quê hương cống hiến nhưng cũng có bạn thích bám trụ lại thành phố.

Một lợi thế của chọn nghành học dược là: địa điểm làm việc rất phổ biến. Bởi liên quan đến y tế sức khỏe thì bất cứ ở đâu cũng cần thiết. Nên phạm vi làm việc cho các dược sĩ là khắp mọi nơi. Từ thành thị đến nông thôn, từ các phòng nghiên cứu thí nghiệm, trung tâm quản lý, viện nghiên cứu, trung tâm sản xuất, tổ chức chăm sóc sức khỏe cho đến các trạm y tế xã phường hay các nhà thuốc tư nhân.

Bạn có thể tự mở quầy thuốc tư nhân bày bán thuốc

Bạn có thể tự mở quầy thuốc tư nhân bày bán thuốc

Cụ thể hơn nữa hướng nghiệp dược  cụ thể cho bạn những địa điểm làm việc sau:

  • Bạn có thể làm việc tại Cục Quản lý Dược, Vụ Khoa học và Đào tạo, v.v của Bộ Y tế. Nếu bạn tham gia vào lĩnh vực quản lý Nhà nước về dược thuộc  tuyến Trung ương, Còn ở tuyến  địa phương, bạn có thể làm tại các phòng nghiệp vụ dược, phòng quản lý ngành nghề y dược tư nhân. Xa hơn nữa là các trung tâm y tế huyện;
  • Nếu đam mê nghiên cứu bạn sẽ làm tại: viện Dược liệu, Viện Kiểm nghiệm, Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Y học Cổ truyền, hay ngay trong các trường đại học. Ngoài ra, tuyến tư nhân bạn cũng có thể lựa chọn các phòng nghiên cứu riêng trong công ty, xí nghiệp chuyên về dược phẩm.
  • Sản xuất thuốc không chỉ bó hẹp ở phạm vi nhà nước, àm tư nhân chiếm số lượng rất nhiều, nên cơ hội xin việc cho bạn tại các vị trí bên ngoài là khá đa dạng.
  • Hướng nghiệp dược  còn cung cấp cho bạn nghề nghiệp trong lĩnh vực giảng dạy, đào tạo nhân lực dược, tuỳ vào khả năng và trình độ, bạn có thể tham gia làm giáo viên, giảng viên đào tạo tại các trường  thuộc Bộ Y tế như Trường Đại học Dược Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Học viện Quân Y. Hoặc ở tuyến địa phương có 1 một số trường trung học y, dược: Sơn La, Hải Dương, Thái Nguyên,

Ở nước ta, công tác hướng nghiệp dược đã có khá nhiều trường chuyên đào tạo:  

Đại học dược là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi được hướng nghiệp dược

Đại học dược là lựa chọn của nhiều bạn trẻ khi được hướng nghiệp dược

Tại miền Bắc có:  Đại học Dược Hà Nội, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên; Học viện Quân Y.

Tại miền Trung có : Trường Đại học Y (Đại học Huế)

Tại miền Nam có: Trường Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh và Trường Đại học Y – Dược Cần Thơ.

Tuy nhiên, hướng nghiệp dược không phải bất kỳ ai cũng phù hợp. Chọn nghành nghề phù hợp với tính cách riêng của mỗi người. Nhất là điểm đầu vào thường rất cao. Vì thế bạn cần lượng sức và định lượng vốn kiến thức của mình trước khi đăng kí dự thi. Nếu vẫn đam mê nhưng chưa đủ tầm với bạn có thể nghĩ đến các trường dược, trung học y tại 1 số địa phương có nghành đạo tạo dược sĩ trung học.

4- Một số lợi ích khác của học dược

Cho dù xuất phát điểm bạn chọn là dược sĩ trung học bạn có thể có cơ hội trở thành dược sĩ đại học chính quy. Chỉ cẩn bạn tiếp tục nỗ lực tự học hỏi, trau dồi kiến thức, và tiếp tục thi tuyển tuyến cao hơn, bạn sẽ thực hiện được.

Hướng nghiệp dược  hướng bạn lên đến tấm bằng dược sĩ đại họcthay vì chỉ có chứng chỉ của những  khóa học ngắn hạn.Bởi với tấm bằng đại học độ phủ công việc của bạn sẽ rộng mở hơn rất nhiều.

Khi hướng nghiệp dược cho bạn chúng tôi cũng tìm cho bạn chế độ  tìm học bổng

Liên thông đại học là 1 lợi thế cho những ai muốn theo học tiếp

Liên thông đại học là 1 lợi thế cho những ai muốn theo học tiếp

Lợi ích kể đến nữa là: tiềm năng dành cho công việc liên quan đến dược là rất cao. Bởi giai đoạn 2009-2015, ngành hoá dược Việt Nam tuy đã phát triển, thậm chí đã tinh chế được nhiều loiaj thuốc điều trị tim mạch, ung thư, nhiễm khuẩn, đái tháo đường... nhưng các quy trình công nghệ hầu như đều ở quy mô phòng thí nghiệm còn nhỏ bé, cơ sở vật chất nghiên cứu thiếu thốn... nên đây chính là cơ hội nghiên cứu, cũng như phát triển cho nhiều sinh viên trường dược.

Trên đây là toàn bộ những lợi thế cho bạn nếu chọn thi nghành dược. Còn giả như vẫn băn khoăn hay có vấn đề thắc mắc cần giải đáp nhanh hãy tìm đến các  dịch vụ tuyển sinh trực tuyến.

Bởi xã hôi phát triển, tận dụng sự lan rộng bùng nổ của mạng intenet nên công tác tư vấncũng cập nhập bằng hình thức online nhanh chóng. Trên mạng đã có vô vàn các  sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến   kênh  tìm thí sinh cho khóa học  nhằm đa dạng hóa các hình thức cung cấp thông tin 2 chiều cho các thí sinh cũng như các nhà đào tạo.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực