16/11/2017 | 16:29

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Câu hỏi về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam chính là thắc mắc của rất nhiều quý phụ huynh cũng như học sinh để định hướng cho con em trước khi thi đại học. Bài viết dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu để dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trường học và ngành nghề tương lai bạn nhé.

Tầm quan trọng của việc chọn ngành Đại học

Có thể thấy rõ rằng việc chọn chọn ngành đại học cũng như chọn trường đại học chính là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ nó đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc sống và tương lai của mỗi người. Khi chọn ngành đúng và phụ hợp với khả năng, phù hợp với sở thích sẽ vạch ra được một tương lai tươi sáng rạng ngời. Ngược lại vì một lý do nào đó chúng ta lại chọn ngành không đúng với đam mê sở thích hay không phù hợp với năng lực thì cũng sẽ không thể nào đem lại kết quả như mong đợi.

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam

Chọn ngành nghề có vai trò quan trọng đối với tương lai của các em học sinh

Những vấn đề quan trọng đối với việc chọn ngành nghề cho học sinh

Có thể thấy rõ rằng việc tư vấn hướng nghiệp sẽ đóng vai trò cực kì quan trọng đối với các bạn học sinh. Bởi lẽ trước thềm bước vào kì thi đại học rất nhiều học sinh cũng như phụ huynh vẫn còn hoang mang chưa biết được nên chọn trường gì với ngành học nào là phù hợp nhất. Hiện nay những cuộc tư vấn tuyển sinh trực tuyến đã cập nhật và chia sẻ rất nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình chọn ngành, chọn trường cho học sinh. Theo đó chúng ta cần phải tìm hiểu về những vấn đề quan trọng như là:

- Tìm hiểu xem những biến động của thị trường Lao động Việt Nam ở cả thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai với mốc thời gian từ 5 đến 10 năm nữa.

- Cần tìm hiểu cũng như có thể xác định và đưa ra được nhóm công việc mà mình yêu thích đó là gì.

- Nên có sự lựa chọn từ 2 đến 3 trường mà bạn muốn học. Đồng thời những trường học đó cần phải phù hợp với năng lực của bản thân. Ngoài ra bạn cũng đừng quên tìm hiểu về trường học cũng như có sự so sánh về chất lượng đào tạo cũng như cơ sở vật chất, học phí của trường cũng chính là khía cạnh mà bạn cần có sự quan tâm.

Những vấn đề quan trọng đối với việc chọn ngành nghề cho học sinh

Cần phải tìm hiểu về năng lực bản thân khi chọn lựa nghề nghiệp

Yếu tố quan trọng mà bạn cần tìm hiểu khi chọn nghề, chọn trường

Thứ nhất - cần tìm hiểu về những mức độ ngành nghề và tương lai của nó: Bạn biết không thực tế thì không phải bất cứ ngành nghề nào cũng phù hợp và mang đến tương lai tốt nhất cho học sinh. Thế nên để chọn trường phù hợp thì chúng ta cần phải xem xét và đánh giá nhu cầu nghề nghiệp ở cả hiện tại và tương lai. Từ đó sẽ dễ dàng đưa ra được quyết định chọn trường và nghề phù hợp nhất.

Thứ hai - cần xem xét về dự báo nguồn nhân lực: Ngoài ra việc tìm hiểu về nguồn nhân lực của ngành nghề, của trường mà chúng ta chọn cũng sẽ đóng vai trò quan trọng và không thể bỏ qua. Việc dự báó nguồn nhân lực thông thường sẽ được thực hiện dựa vào các nghiên cứu cũng như thăm dò thông tin qua các doanh nghiệp với độ chính xác cao. Nó sẽ giúp cho học sinh có được hướng nghiệp nghề chính xác và phù hợp nhất.

Thứ ba - cần phải xem xét về nhân lực tại các địa phương: Bạn biết không thực tế thì ở mỗi địa phương sẽ có sự phân bổ ngành nghề không đều và cũng không đều đối với từng địa phương. Do đó trước khi chọn trường hay chọn nghề thì chúng ta cũng cần phải tìm hiểu về nguồn nhân lực ở các địa phương nếu có ý định làm việc ở nơi nào đó trong tương lai. Và một điều quan trọng nữa mà bạn cần phải lưu ý đó chính là cần phải tham khảo thêm những chương trình đầu tư phát triển của chính phủ ở những tỉnh trong tương lai. Vì điều này cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến công việc trong tương lai ở địa phương.

Thứ tư - cần phải tìm hiểu về định hướng kinh tế vĩ mô: Bạn biết không những định hướng kinh tế vĩ mô của nhà nước sẽ chính là yếu tố then chốt mang tính quyết định quan trọng đến nghề nghiệp ở tương lai. Bởi lẽ so với xu hướng nghề nghiệp hiện nay thì trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể phụ thuộc vào định hướng của nhà nước hoặc từ các nhà đầu tư.

Cần tìm hiểu kĩ về ngành nghề mà mình sắp chọn lựa

Cần tìm hiểu kĩ về ngành nghề mà mình sắp chọn lựa

Thứ năm - cần phải tìm hiểu về những lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam: Đây cũng chính là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc chọn ngành và chọn trường của các em học sinh. Bởi lẽ những ngành nghề có lợi thế cạnh tranh thì sau này sẽ tập trung phát triển nhiều hơn, nhất là với hiện nay Việt Nam đang hòa nhập với nền kinh tế thế giới. Điều này sẽ giúp cho các ngành nghề có tương lai phát triển mạnh mẽ hơn.

Thứ sáu - cần phải tìm hiểu về sự thay đổi nền kinh tế: Đối với xu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở Việt Nam nó cũng phụ thuộc rất nhiều vào sự thay đổi nền kinh tế. Bởi lẽ đất nước ta đang có sự thay đổi vào chuyển biến tích cực từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Hiện tại thì Việt Nam cũng chú trọng rõ rệt từ sản xuất sang tri thức cũng như sáng tạo. Thế nên trong tương lai những ngành nghề liên quan đến sáng tạo sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Các trường Đại học cần phải làm gì để thu hút học sinh?

- Cần có những cách thức tư vấn phù hợp: Để có thể thu hút được học sinh đến với trường, cơ sở đào tạo của mình thì các trường đại học, cao đẳng… cần phải có những cách thức tư vấn phù hợp. Bởi lẽ không phải bất cứ học sinh và phụ huynh nào cũng có những kiến thức quan trọng đối với việc lựa chọn ngành nghề cũng như trường học. Thế nên việc tổ chức các buổi tư vấn về trường THPT hoặc tư vấn trực tiếp nhằm giúp cho các bạn học sinh, quý phụ huynh có thể tìm hiểu những thắc mắc liên quan đến ngành nghề mà nhà trường đang đào tạo.

- Cần quảng cáo khóa học cụ thể: Như đã nói ở trên quý học sinh và phụ huynh không thể nào có thể hiểu được tất cả những hoạt động, chương trình cũng như có đầy đủ thông tin về cơ sở của trường đại học, cao đẳng, trường nghề nào đó. Vì vậy để tiếp cận thí sinh một cách hiệu quả nhất thì đòi hỏi cần phải đưa ra những quảng bá khóa học thật cụ thể và chi tiết. Những thông tin ấy cần được đưa ra và phát tán mạnh mẽ để có nhiều học sinh, phụ huynh biết đến hơn.

- Cần thực hiện ưu đãi học phí:Học phí cũng chính là vấn đề nan giải đối với rất nhiều học sinh, nhất là đối với những em có hoàn cảnh nghèo khó, những em ở vùng sâu, vùng xa. Chính vì thế bí quyết quan trọng mà các trường cần phải quan tâm lưu ý đó chính là nên đưa ra thêm nhiều chương trình ưu đãi về học phí. Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng về tiền bạc cho học sinh, phụ huynh, giúp các em có thêm điều kiện trong việc học tập.

Các trường cần phải thực hiện nhiều chính sách thu hút học sinh

Các trường cần phải thực hiện nhiều chính sách thu hút học sinh

- Cần quảng bá đăng tuyển chuyên nghiệp: Bên cạnh đó thì vấn đề quảng bá đăng tuyển cũng chính là điều vô cùng quan trọng mà các trường cần phải lưu ý. Bởi vì hiện nay với sự xuất hiện của rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo ở cả trong lẫn ngoài nước. Chính vì thế không phải bất cứ học sinh, phụ huynh nào cũng biết đến thông tin về trường của bạn. Do đó tiến hành việc quảng bá đăng tuyển sẽ đóng vai trò to lớn thu hút được nhiều học sinh đến với nhà trường hơn.

- Cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giảng dạy: Yếu tố cuối cùng và đặc biệt quan trọng mà các trường không nên bỏ qua nữa đó chính là chất lượng giảng dạy. Bởi lẽ môi trường ở giảng đường không chỉ là nơi các em đến để học tập một cách bình thường mà còn phải hỗ trợ để mang đến những kiến thức tốt nhất cho các em. Đây chính là nơi mà sinh viên có thể thực tập được mọi kiến thức quan trọng trong quá trình học tập. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo của trường cũng như tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên về sau.

Thông tin bài viết hy vọng đã mang đến cùng bạn nhiều kiến thức bổ ích xoay quanh vấn đề tư vấn hướng nghiệp cũng như xác định xu hướng nghề nghiệp tương lai ở Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về các những chương trình giảng dạy, những ưu đãi quan trọng khác hãy đến với ketnoigiaoduc.vn để tham khảo thêm bạn nhé!

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực