20/04/2018 | 08:23

Hướng nghiệp nghề diễn viên - nghề cho người không ưa công sở

Nếu bạn muốn tỏa sáng đồng thời muốn 1 công việc không lặp lại nhàm chán chúng tôi hướng nghiệp nghề diễn viên cho bạn. Một nghề có thể nói đầy ma lực hấp dẫn mọi bạn trẻ bởi ánh hào quang vây xung quanh nó. Vì thế để trả lời cho câu hỏi: chọn nghành gì ? khá nhiều thí sinh năng động có quyết định chọn lĩnh vực này.

Nghề diễn viên 1 trong số nghành nghề hot nhất

Nghề diễn viên 1 trong số nghành nghề hot nhất

1. Nghề diễn viên là gì? Đảm nhận công việc gì?

Mặc nhiên ai cũng nôm na hiểu: diễn viên là những vai, những thế thân được diễn trong các bộ phim, sân khấu kịch, đài phát thanh truyền hình...

Công việc quen thuộc của diễn viên là học thoại, thuộc kịch bản, hóa thân và thể hiện nhân vật trong vai diễnbằng tất cả mọi giác quan, xúc giác của cơ thể từ lời nói, ánh mắt, cử chỉ, hành động... dưới sự giám sát, tư vấn hỗ trợ của đạo diễn và toàn bộ ekip đoàn làm phim..

Hướng nghiệp nghề diễn viên cũng cho biết nếu theo nghiệp này bạn còn phải thường xuyên rèn luyện cơ thể, biến đổi giọng nói, tập mọi biểu hiện xúc cảm, biến hóa tâm trạng, khuôn mặt, thậm chí chấp nhận thay đổi tạo hình... để “nhập vai” tốt hơn. Đôi khi, theo yêu cầu của vai diễn, đạo diễn họ có thể phải tập thêm các kỹ năng có trong phim như: vũ đạo, tập võ, tập bơi v.v…

Bạn có muốn trở thành những diễn viên nổi tiếng như họ?

Bạn có muốn trở thành những diễn viên nổi tiếng như họ?

Trái với nghành nghề công sở, công việc mang tính chất lặp lại hàng ngày thì  hướng nghiệp nghề diễn viên  vào nghề “tắc kè hoa” biến đổi liên tục. Không như công sở quy định giờ đến giờ về, địa điểm cố định.. diễn viên là nghề không có địa điểm,cũng không có giờ làm cố định. Nghề diễn viên linh hoạt, có khi dồn dập, khi lại “ngồi chơi xơi nước”. Không ít khi họ phải di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.

Vấn đề khác lớn nhất của người diễn viên là diễn xuất. Nếu như môi trường công sở con người phải thể hiện đúng năng lực cái tôi, phát huy chính mình. Họ là chính mình không nhầm lẫn với ai. Thì hướng nghiệp nghề diễn viên, định hướng cho họ những nghề như: diễn viên phim, diễn viên đóng thế, diễn viên lồng tiếng... Những công việc khi diễn xuất, họ  không mang con người, tính cách của bản thân mình. Điều họ biểu hiện chính là con người, tính cách, hành động của nhân vật trong mỗi bộ phim

Sơ qua về nghề diễn viên là như vậy, dưới đây  kênh tuyển sinh online  chỉ ra cho bạn thấy những lợi thế của nghề khiến cho nghề trở nên “hot” và hấp dẫn.

2. Những “nụ cười” nghề diễn viên

Hào quang luôn vây quanh những diễn viên nổi tiếng

Hào quang luôn vây quanh những diễn viên nổi tiếng

 

Chúng tôi chỉ ra cho bạn thấy  chọn trường  này hot là nhờ đâu:

Thứ 1: hướng nghiệp nghề diễn viên là hướng cho bạn nhiều cơ hội thành đạt và khẳng định mình hơn. Bởi đây là lĩnh vực của sự thăng hoa, của nghệ thuật, của cái đẹp, bạn là người của công chúng, chịu sự đào thải khắt khe nên buộc bạn luôn phải vận động nỗ lực học hết mình không ngừng, chứ không học hời hợt kiểu  luyện thi chứng chỉ  được.

Thứ 2: Một nghề mà khi thành danh bạn sẽ đứng trên sự ngưỡng mộ, hâm mộ của nhiều người, có tầm ảnh hưởng rộng lớn. Hào quang này là điều hấp dẫn hơn cả so với nghành nghề công sở. Nên nghề này tự có sức hút của nó, không cần đăng trên các  dịch vụ quảng cáo banner  nhiều như nghành nghề khác.

Thứ 3: hướng nghiệp nghề diễn viên là hướng bạn đến 1 nghề có mối quan hệ rộng rãi và phong phú. Một nghề cho bạn vô vàn cơ hội được giao lưu trải nghiệm với đủ nhóm người trong xã hội: từ nông dân, công nhân, doanh nhân, ca sĩ , cầu thủ...không những thế bạn còn được thử nghiệm đến nhiều địa danh vùng đất mới, những con người cùng nền văn hóa mới. Cho bạn vốn sống phong phú mà ít nghành công sở có được.

Thứ 4: hướng nghiệp nghề diễn viên  hướng bạn tới 1 con người năng động, luôn sáng tạo. Nghành công sở văn phòng có thể chấp nhận sự “cũ kĩ” của bạn hết năm này qua năm khác chứ nghề diễn không cho phép điều đó. Trong diễn xuất nếu bạn sáng tạo, biến hóa, bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải.

Thứ 5: Tuy không có thu nhập ổn định, đóng đinh hàng tháng như nghành nghề công sở nhưng hướng nghiệp nghề diễn viên  tư vẫn cho bạn 1 nguồn thu nhập khá cao và chủ động dựa vào sức mình. Từ khả năng diễn xuất cộng với sáng tạo bạn mới có thể làm chủ thu nhập của mình. Một nghề hợp với những ai không ngừng năng động.

Tuy nhiên nghành nghề nào cũng có những “góc khuất” của nó. Bạn cần hiểu cả những điểm đen của nghề diễn viên, cần biết ngay từ khi được hướng nghiệp nghề diễn viên  để xác định tư tưởng.

3. Những “nước mắt” của nghề  bạncần biết trước  khi chọn nghề

Sau ánh hào quang phim ảnh còn rất nhiều góc khuất

Sau ánh hào quang phim ảnh còn rất nhiều góc khuất

Nghề nghiệp này quả thực “dôi ra” rất nhiêu vinh quang ấy, nhưng đi kèm với nó cũng là nhiều gập ghềnh chông gai bạn phải đối mặt.

Trước hết, hướng nghiệp nghề diễn viên cũng luôn chỉ ra rằng: nền điện ảnhnướcnhà so với thế giới điều kiện còn nhiều hạn chế và thiếu thốn hơn.

Nghành này học phí khá cao so với chọn nghành học đại học đào tạo công sở. Cũng hiếm  khi  tìm khóa học giảm giá  được.

Về thu nhập như nói trên, không ổn định được như công việc văn phòng, mà nó khá bấp bênh. Nhất là khi bạn chưa nổi tiếng, chưa vững nghề, thì điều này là thách thức, là 1 ải khó mà vượt qua. Hay hướng nghiệp nghề diễn viên cũng tư vẫn cho bạn hiểu: ngay cả nổi tiếng rồi cũng không phải không còn nỗi lo “cơm áo gạo tiền”. Ví dụ như:  diễn viên  Phùng Ngọc  đóng cậu bé Cò bạn của nhân vật chính trong bộ phim truyền hình "Đất Phương Nam" nhưng sự nổi tiếng không đủ nuôi sống anh. Anh bươn chải đủ nghề từ cắt tóc, bốc vác, xe ôm, chở hàng, bán quần áo vỉa hè... Điều thực tế này ít có tư vấn tuyển sinh trực tuyến  nào chỉ ra được cho bạn.

Từ ví dụ trên cho thấy hướng nghiệp nghề diễn viên không có nghĩa chỉ trải ra cho bạn con đường đầy hoa hồng, mà bạn cần hiểu cả những khó khăn liệu bạn có chấp nhận đối mặt.

Ngay cả NSND Hoàng Dũng, “ông trùm” của “người phán xử” giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội cũng cho biết: Nhiều diễn viên chuyên nghiệp đang phải tự bươn chải, đang đổ mồ hôi với từng vai diễn tư nhân để mưu sinh. Và ông nhắn nhủ những bạn đang theo hướng nghiệp nghề diễn viên : hãy thật sự yêu nghề, đủ đam mê, nếu không bạn khó mà theo nghề. Xác định nó là nghề là nghiệp, chứ không phải là phương tiện lăng xê.

Một khó khăn nữa của hướng nghiệp nghề diễn viên cho biết: thi đầu vào sân khấu điện ảnh thi văn đề chung, nên các em không được thi khối C, D ở trường khác nữa, bó hẹp không gian thi của các em. Vì thế 3 năm gần đây theo Thầy Nguyễn Đình Thi của trường cho biết khi  tra cứu thông tin thí sinh,  lượng thí sinh nộp hồ sơ vào trường đã giảm đi đáng kể.

4. Những điều cần biết khi lựa chọn nghề diễn viên

Cần có nhiều hơn chương trình hướng nghiệp cho học sinh

Cần có nhiều hơn chương trình hướng nghiệp cho học sinh

Thứ 1: Học nghề diễn viên ra chỉ đi làm được diễn xuất hay còn có những công việc nào khác? Là câu hỏi mà hướng nghiệp nghề diễn viên nhận được nhiều nhất khi tư vấn. Vì thế chúng tôi gợi ý cho bạn những vị trí của người học sau khi tốt nghiệp trường điện ảnh:

Sau khi học xong  sinh viên có thể trở thành diễn viên chính, hay đóng thế tại các hãng phim truyện, nhà hát kịch, chèo, cải lương, hay  các công ty truyền thông, truyền hình, quảng cáo, các đài truyền hình, đoàn nghệ thuật của trung ương và cả địa phương; bạn cũng có thể trở thành diễn viên tham gia lồng tiếng cho các tác phẩm điện ảnh, truyền hình.

hướng nghiệp nghề diễn viên  cũng chỉ ra cho bạn 1 vị trí khác như: đảm nhận kiêm nhiệm công việc tổ chức các dự án phim,  thực hiện khâu tổ chức, sản xuất các chương trình truyền hình, phim ảnh.

Hay bạn cũng có “chân” trong việc tham gia, chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật của các cơ quan, công ty, nhà văn hóa…

Hướng nghiệp nghề diễn viênkhông nhất thiết cứ phải nghề diễn mà còn làm trợ lý đạo diễn, tuyển chọn diễn viên cho các bộ phim.

Nếu chọn nghành học cho tương lai bạn cũng có được trở thành giảng viên, nếu như giảng dạy chuyên ngành ở các trường nghệ thuật, giáo viên thuộc các trung tâm văn hoá, nghệ thuật.

Thứ 2 là: hướng nghiệp nghề diễn viên tư vấn cho bạn quy chế thi tuyển

Thí sinh khi thi vào phải thi khối S, được vào chung tuyển phải thi thêm Văn (hệ số 1). Đề thi tương tự đề khối C theo quy định của Bộ Giáo dục. Điểm trung bình môn năng khiếu được nhân 2. Đăng kí sơ tuyển có thể nhiều nghành nhưng vào chung tuyển chỉ được chọn 1 nghành học. Quy định các môn thi vòng sơ tuyển và chung tuyển thí sinh có thể xem thêm tại.....

Cho dù bạn chọn nghành nghề nào đi nữa cũng cần tìm hiểu kĩ càng

Cho dù bạn chọn nghành nghề nào đi nữa cũng cần tìm hiểu kĩ càng

Hồ sơ dự tuyển theo mẫu chung của Bộ giáo dục ban hành hành theo năm thi đó. Hướng nghiệp nghề diễn viêncũng khuyên bạn tìm hiểu chọn đúng nghành dự thi.

Hồ sơ dự thi nộp tại Sở Giáo dục - Đào tạo, nơi bạn đăng kí hộ khẩu thường trú, nộp theo đúng thời gian mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định .

Hoặc bạn có thể  đăng nhập thông tin thí sinh  trên trang trực tuyến của trường mình lựa chọn để tham khảo nghành

Thứ 3: Một số trường đào tạo cho bạn tham khảo lựa chọn:

hướng nghiệp nghề diễn viên  là hướng bạn vào các trường như:

Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh

Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang v.v...

 Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội,

Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội,

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tp. Hồ Chí Minh,

Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh Tp.Hồ Chí Minh,

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đăk Lăk,

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực