18/01/2018 | 14:16

Hướng nghiệp chọn nghề đúng sẽ vui sống mỗi ngày

Đã có rất nhiều tấm gương “nhãn tiền” cho thấy nếu bạn hướng nghiệp chọn nghề sai ngay từ đầu, thì cả con đường dài sau này dễ rơi vào cảnh “buồn chán” đan xen mệt mỏi. Vậy nên ngay từ ban đầu bạn nên cần nhắc chọn nghành chọn trường sao cho đúng đắn.

1-         Hướng nghiệp chọn nghề sai- trượt dài trong buồn chán

Do hiện nay công tác hướng nghiệp chọn nghề chưa được phổ cập rộng rãi mới chỉ có nhiều trên các  kênh tuyển sinh trực tuyến  nênhọc sinh dễsai ngay từ khâu đầu tiên này. Từ đó kéo theo hàng loạt hệ lụy như: học sinhchọn sai ngành, chọn sai trường. Đa số thí sinh chọn lựa nghành nghề theo cảm tính, theo ý kiến số đông, theo áp đặt, hoặc theosở thích ngẫu hứng. Có những bạn khi được hỏi thìtrả lời chọn trường cho sangví dụ như :kinh tế, quốc tế, tài chính.. có liên quan đến taì chính, tiền bạc, và quốc tế.. Có những bạn chọn những trường như: sân khấu, thanh nhạc, múa, nghệ thuật... để mong được làm người nổi tiếng. Đó thực chất là những sự lựa chọn hết sức phiến diện không dựa trên 1 cơ sở nào cả, dẫn đến quá trình học cũng như tương lai sai lầm cho các em.

Bởi hướng nghiệp chọn nghề sai  sẽ xảy ra  hai  khả năng:

  • Một là các em không đủ sức, không đủ năng lực để “chọi” với các sĩ tử khác nên  dễ  thất bại, mất thời gian ôn luyện và tìm trường lại từ đầu.
  • Hailà có thi đỗ được vào học nhưng sau 1 thời gian mới hiểu hết về chuyên nghành mình học, có thể nó không như trong suy nghĩ của bạn, sinh ra chán nản, cảm thấy mệt mỏi. Đương nhiên sự chán ngán không có ai chịu đựng được lâu, nhất là các bạn tuổi trẻ, hậu quả thường thấy là: bỏ trường, bỏ học, thi lại… Hoặc  giả  như có ra trường cũng trượt dài trong tâm lý làm việc không có năng lực, hoặc không có đam mê, kết quả vẫn là buồn chán.

Học đại học trong cảnh không đúng đam mê chẳng mấy bạn sẽ bỏ trường

Học đại học trong cảnh không đúng đam mê chẳng mấy bạn sẽ bỏ trường

Để chứng minh công tác hướng nghiệp chọn nghề  này ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội)  2011 thực hiện khảo sát với 3.000 sinh viên đã tốt nghiệp cho thấy: đến 70% sinh viên chưa có một định hướng cụ thể nào cho nghề nghiệp của họ sau khi tốt nghiệp. Thậm chí có tấm bằng ĐH nhưng nhiều bạn vẫn muốn thi lại trường khác  để chuyển ngành vì không tìm được hứng thú đam mê trong suốt những năm theo học.

Một ví dụ về  hướng nghiệp chọn nghề  như Nguyễn Văn Tuấn (24 tuổi) (Đh y Hà Nội ) tâm sự  muốn "gác" bằng tốt nghiệp ngành Bác sĩ  răng  hàm mặt để theo đuổi sở thích của bản thân. Tuấn chọn trường Y theo xu hướng của xã hội và góp ý của gia đình. Tuy nhiên, suốt mấy năm đại học là những năm cậu theo học 1 cách “lay lắt” vô hồn. Vậy tương lai 1 bác sĩ làm việc cho bệnh nhân không yêu nghề sẽ như thế nào? Điều đócực kìhại cho con người và cả cho xã hội.

Ngay cả Tuấn cũng biết trước điều này, cậu nói trong buồn chán rằng: "Em đã rất stress và hối hận vì quyết định. Em biết sẽ không đóng góp gì được cho ngành, rồi cũng trở thành kẻ  làm việc theo kiểu đối phó".

Tiếp tục khảo sát về hướng nghiệp chọn nghề của thí sinh, đến ĐH  Sư phạm Hà Nội, gặp bạn Nguyễn Khánh Phương (hiện nay  25  tuổi) trải lòng rằng mình đã từng  hối hận mất 5 năm thành xuân để học  Bách  khoa, để rồi phát hiện ra mình  không  phù  hợp  với nghành học đó. Trong khi niềm đam mê được trở thành cô giáo luôn cháy bỏng thiêu đốt tận tâm can. Cho đến  khi ra trường  Phương  đành ngậm ngùi xếp xó tấm bằng lại và chọn cách thi lại.Phương  nói tuy muộn màng nhưng đến naybạn đã sắp  được trở thành người như mình mong muốn, là 1 cô giáo tiếng anh đầy sự mãn nguyện. Và nếu ngày đó cứ trượt dài trong nghành nghề không phải sinh ra dành cho mình,bản thân Phương  không biết mình sẽ đi về đâu.

Đam mê theo đuổi nghành học-thành công sẽ đến

Đam mê theo đuổi nghành học-thành công sẽ đến

So sánh với công tác hướng nghiệp chọn nghề của sinh viên Mỹ. Nếu bạn khảo sát họ,hỏi về nghành họ chọn, lý do họ chọn, họ sẽ có hẳn 1 bài thuyết trình lý giải cho bạn nghe. Ví dụ như: muốn trở thành nhà sinh vật học để cứu những sinh vật đang tuyệt chủng, bảo vệ những loài quý hiếm...muốn học về genes-về tế bào gốc để chữa lành những căn bệnh hiếm gặp, nghiên cứu tái tạo các tế bào gốc có khả năng tự lành hóa… Vậy có bao nhiêu học sinh, sinh viên Việt Nam được tư vấn hướng nghiệp đầy đủ để am hiểu hết về nghành học, trả lời được câu hỏi mình sẽ làm gì. Hay hướng nghiệp chọn nghề  của các bạn chỉ dừng lại ở việc cốt sao cho có tấm bằng đại học, cứ đại học ra là có công việc phù hợp. Đã đến lúc cần hướng nghiệp chọn nghề  đúng đắn.

2-Hướng nghiệp chọn nghề đúng mang lại niềm vui theo từng ngày

1 ngày 8 tiếng, 1 tuần 6 ngày và 2/ 3 thời gian trong cả cuộc đời bạn là sống với công việc.Vậy nếu như chọn đúng công việc mình thích thì mỗi ngày luôn là 1 ngày vui. Điều quan trọng nhất bạn có thể nghĩ đó là tài chính, kinh tế, danh vọng...nhưng được sống vui, là chính mình mới là hạnh phúc nhất.

Học đúng nghành bạn thích bạn sẽ có được thành công

Học đúng nghành bạn thích bạn sẽ có được thành công

Chỉ cần  hướng nghiệp chọn nghề,  giới thiệu khóa học  đúng sẽ cho bạn niềm vui này. Ngược lại,  khi chọn sai nghề,bạn sống sẽ chịu nhiều áp lực,  cảm thấy  chán ngán, không phù hợp nếu hàng ngày đi làm những việc mình không mong muốn.

Ví dụ như bạn yêu thích nghệ thuật thích lãng mạn, bay bổng nhưng phải làm lĩnh vực kinh tế khô khan, chắc chắn bạn không muốn nỗ lực, không  thể thể hiện đượctài năng gì.

Nhờ  hướng nghiệp chọn nghề tư vấn tuyển sinh  đúng mà xã hội có rất nhiều nhân tài như:  những nghệ sĩ, nghệ nhân, những thợ lành nghề kể đến như “Chị Năm áo dài”, “Anh Ba cơ khí”…. Tuy công việc không hot, có thể không sang chảnh theo nhận định của nhiều người nhưng vì sống với đam mê, họ phát huy mọi tài năng và sự sáng tạo mình có, nên thu được thành công đáng ngưỡng mộ.

Hướng nghiệp chọn nghề  bạn hãy coi đó như công việc xây móng nhà, có 1 nền tảng vững chắc, ngôi nhà của cuộc đời bạn sẽ vững chãi, kiên cố, ngày càng được chăm chút tu sửa, nâng cấp cao đẹp hơn. Chứ không liên tục đập đi xây lại khiến bạn mệt mỏi vì mất thời gian, công sức, tiền của... Hay sống tiếp với  ngôi nhà  đó thì cũng chỉ là chắp vá tạm bợ, không đủ sức chống chọi, dễ dàng sụp đổ trước mọi giông bão của cuộc đời.

Hiểu được điều này,trong nhiều năm qua, công tác hướng nghiệp chọn nghề cho học sinh đã dần được ngành giáo dục chú trọng. Nhiều nhà trường đã tích cực triển khai công tác giúp học sinh tiếp cận, tìm hiểu, chọn nghành học phù hợp dựa trên  thông tin thí sinh  đăng kí vào các trường.

3-Công tác hướng nghiệp chọn nghề cho học sinh trong nhà trường

Đây chính là công tác phân luồng học sinh cũng như phân bổ đúng nguồn nhân lực cho xã hội. Nên trong các trường có sự hướng nghiệp chọn nghề  là góp phần quan trọng vào mục tiêu giáo dục toàn diện cũng như góp phần phân bổ đúng nhân tài cho các  cơ quan  đầu nghành.

Buổi chia sẻ kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp

Buổi chia sẻ kinh nghiệm về công tác hướng nghiệp

Để làm được công tác hướng nghiệp chọn nghề  này  mỗi trường THPT cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Sau đó tổ chức các buổi hội thảo diễn đàn cho cả HS, phụ huynh, cung cấp thông tin về nghành nghề , hướng chọn nghề, mục tiêu nghề nghiệp...nhằm mang lại nhận thức đúng đắn cho công tác tuyển sinh, dự thi.

Đồng thời nhà trường nên phối hợp chặt chẽ, liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghề, trung cấp và các cơ sở doanh nghiệp để tư vấn, cung cấp thông tin tuyển sinh, chuyên nghành đào tạo giúp HS hiểu về nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân cũng như yêu cầu thực tiễn.

Cùng với nhà trường, chính các bậc phụ huynh cũng cần chủ động tìm kiếm thông tin am hiểu  để phân tích, hướng nghiệp chọn nghề  cho con em mình lập thân đúng đắn. Có thể qua các  dịch vụ e-marketing các kênh online.

4- Phụ huynh nên hướng nghiệp chọn nghề cho học sinh trong nhà trường

Cha mẹ chớ áp đặt con cái khi chưa hiểu biết năng lực, đam mê, trình độ của con em mình. Đừng vì hào quang nghề nghiệp mà hướng nghiệp chọn nghề  khi chưa nhìn thấy mọi góc khuất khác của nghề đó.

Để hình thành xu hướng nghề nghiệp đúng đắn cho con, cha mẹ học sinh cũng phải cần tìm hiểu như chính mình là người dự thi.

Hội chứng chán việc nếu như hướng nghiệp chọn nghề sai

Hội chứng chán việc nếu như hướng nghiệp chọn nghề sai

Cha mẹ cần nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của con mình. Hỏi ý kiến con cái muốn gì, và khả năng trình độ học tập đến đâu, để điều chỉnh, hướng dẫn và tư vấn nguyện vọng cho con. Tât nhiên là những em có học lực khá tốt sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.Nên phụ huynh cần quan tâm chọn trường vừa sức cho những thí sinh có tầm học trung bình.

Nếu khả năng không thể với tới,phụ huynh cần hướng nghiệp chọn nghề thay vì vào ĐH, có thể chọn học trung cấp, học nghề (nếu như có tố chất, đam mê, năng khiếu, hứng thú 1 nghề nào đó) sau đó đi làm, rồi tính toán học lên CĐ, học lên ĐH nếu muốn.

Đây là thời điểm quyết định mà cha mẹ nên tham gia hướng nghiệp chọn nghề  cho con em.Đặc biệt phụ huynh nên hiểu hướng nghiệp cho con cái dựa vào hai yếu tố chính: năng lực học và năng khiếu nổi trội. Không nên tách rời hai yếu tố này, cộng với kết hợp nghiên cứu xu thế chung về nghề nghiệp trong tương lai.

Nếu có điều kiện, hãy khuyến khích các bạn trẻ tham gia các buổi hướng nghiệp chọn nghề ,hoặc cùng con tham gia các  khóa học miễn phí  tư vấn tuyển sinh do các trường ĐH, cơ quan báo chí tổ chức, các trung tâm, các kênh kết nối giáo dục, các web chuyên  tra cứu thông tin thí sinh  để nghe tư vấn chọn nghề.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực