18/01/2018 | 17:28

Hướng nghiệp việc làm phù hợp cho nữ giới

Hướng nghiệp việc làm tại Việt Nam hiện nay đang thực hiện công tác giải quyết vấn đề “thất nghiệp”. Đây đã và đang trở thành nỗi ám ảnh chung của mọi sinh viên sau khi tốt nghiệp. Nhu cầu tìm kiếm việc làm này rất bức bối, và càng quan ngại hơn với các nữ sinh, bởi cơ hội làm việc hạn hẹp hơn so với nam sinh. Vậy nên ngay từ khi định hướng cần đảm bảo hướng các em vào lựa chọn nghành nào dễ xin việc.

2018 rồi! Con gái sợ thất nghiệp hơn thất tình

2018 rồi! Con gái sợ thất nghiệp hơn thất tình

Dưới đây là danh sách các ngành học có xu thế việc làm cao trong tương lai được chúng tôi tổng hợp dựa theo các  trang tuyển sinh trực tuyến

1. Thực trạng tỷ lệ nữ giới tham gia lao động so với nam giới

Theo các chuyên gia nghiên cứu đã thống kê trong năm 2017 đã có khoảng 200.000 cử nhân sẽ rơi vào tình trạng không có việc làm. Riêng với nữ giới do hạn chế nhiều hơn về phạm vi việc làm nên tỷ lệ thất nghiệp chung thống kê 2017  trên toàn cầu ở mức 6,2% , chênh 0,7 % so với nam giới là 5,5%.

Trong số lao động nữ vào năm 2017, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của phụ nữ trên thế giới ở mức hơn 49%, thấp hơn gần 27% so với nam giới.

Nếu như không thay đổi công tác hướng nghiệp việc làm dự kiến tỷ lệ trên sẽ vẫn không thay đổi sẽ không có sự cải thiện cho đến những năm tiếp theo.

Lý do nào dẫn đến những con số đáng báo động như trên ? Hãy nghĩ ngay đến công tác  hướng nghiệp việc làm  ngay từ ban đầu. Về  lĩnh vực  chọn nghành  chọn nghề nói chung cho tất cả và phụ nữ nói riêng. Đa phần các bạn nữ đều có tư tưởng chọn nghề theo ý thích, đa phần theo khối xã hội, nhân văn như : sư phạm, y - bác sĩ, dược,  thú y, tâm lý học... Có bạn lại chọn nghề ca sĩ, diễn viên vì muốn nổi tiếng, có bạn lại chọn nghề tiếp viên hàng không vì sang trọng.. Nhưng nếu được hỏi : tại sao chọn nghành marketting? Tại sao chọn nghành y?.. bạn hiểu biết như thế nào về nghề, về nhu cầu của nghề nghiệp, thi đa phần các bạn lúng túng.

Số liệu đến hết tháng 3/2017, có hơn 300 nghìn người bậc trung cấp trở lên thất nghiệp.

Số liệu đến hết tháng 3/2017, có hơn 300 nghìn người bậc trung cấp trở lên thất nghiệp.

Chuyên mục hướng nghiệp sẽ trả lời, đồng thời tư vấn các tin tức thông tin nghề nghiệp dễ lập thân cho các bạn nữ nói riêng để tham khảo khách quan nhất dưới đây.

2. Nghề Sư Phạm, sư phạm mầm non

Là 1 nghề nghiệp chưa bao giờ hết hot trong công tác  hướng nghiệp việc làm, cho dù tỷ lệ theo sư phạm những năm gần đây có khuynh hướng giảm mạnh đi nữa. Bởi sư là thầy, phạm là mô phạm khuôn phép chuẩn mực, nghề trồng người, đào tạo, làm gương cho nguồn nhân lực tương lai. Nên vị trí cùng danh tiếng cao quý này vẫn thu hút 1 bộ phận không nhỏ tham gia. Đặc biệt với các nữ sinh, và phụ huynh có con em thi đại học, đa phần hướng nghiệp việc làm  cho con em sự ổn định, mực thước, nhân văn, nên làm cô giáo vẫn là lựa chọn tốt.

Nghành sư phạm giáo dục luôn có sức hút với nữ giới

Nghành sư phạm giáo dục luôn có sức hút với nữ giới

Ngoài ra yếu tố thí sinh theo học được hỗ trợ  miễn giảm học phí  cũng là điểm cộng thu hút các bạn nữ theo học.

Sư phạm nói chung và giáo viên tiểu học, giáo viên mầm non nói riêng... trong  hướng nghiệp việc làm  là một nghề khá thu hút các bạn nữ. Bởi vẫn giữ quan niệm truyền thống rằng: nam giới luôn muốn tìm tri kỉ một nửa cuộc đời là giáo viên mầm non, nhà giáo với mong muốn yên tâm giao con cái cho vợ săn sóc.

Để trở thành một giáo viên  hướng nghiệp việc làm  chỉ cho bạn thấy các cách để trở thành: các bạn có thể thi các khối từ A, B, C, d hay khối năng khiếu..để thi vào các trường sư phạm, khoa sư phạm môn chuyên nghành đó từ toán, lý hóa, anh, văn...Riêng mầm non không nhất thiết bạn phải  tuyển sinh  vào học hệ đại học,có cả hệ cao đẳng hay hệ trung cấp mầm non nhằm tiết kiệm thời gian và công sức của bạn.

3. Hướng nghiệp việc làm kế toán

Thoạt nghe qua các bạn nghĩ kế toán có vẻ là nghề  khá khô khan,cứng nhắc không phù hợp với nữ giời. Nhưng kế toán là liên quan đến những con số, quyết toán thuế, kê khai.. những công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, cẩn trọng, chính xác nên  hướng nghiệp việc làm  thấy rằng hoàn toàn phù hợp với nữ giới. Và trên thực tế rất nhiều nữ giới đảm nhiệm thành công công việc này.

Không phải bạn nữ nào cũng theo khối chuyên nghành xã hôi, ngược lại khổi tự nhiên rất nhiều nữ sinh yêu thích. Nên  hướng nghiệp việc làm kế toán  cho những bạn nữ này là vô cùng chính xác. 

Nghành kế toán là nghành nghề khá phù hợp với nữ giới

Nghành kế toán là nghành nghề khá phù hợp với nữ giới

Thêm đó là cơ hội việc làm cũng nhiều hơn cho các bạn khi hầu hết mọi đơn vị của nhà nước cho đến hàng nghìn doanh nghiệp tư nhân lớn nhỏ đều cần ít nhất một phòng ban kế toán, thì vấn đề việc làm sẽ không còn là vấn đề quan ngại cho các bạn khi ra trường nữa.

Nếu bạn thực sự muốn  hướng nghiệp việc làm  trở thành  kế toán bạn nên đăng kí ứng tuyển dự thi đại học, cao đẳng hoặc trung cấp có chuyên ngành Kế toán. Chú ý bằng đại học luôn được ưu tiên hơn, vì vậy các bạn nên học liên thông nếu bạn chưa tự tin với thi đại học. Bạn có thể chọn ngành Kế toán này ví dụ như ở: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Học Viện Tài Chính,  Học Viện Ngân Hàng, Trường Đại học Kế Toán TP. HCM ,Trường Đại học Thương mại, , Đại học Quốc Gia Hà Nội, TP. HCM…

4. Nghề hướng dẫn viên du lịch

Nếu không thích những nghề gò bó, mang tính chất ổn định như trên  hướng nghiệp việc làm  hướng cho bạn sang nghề có tính chất năng động nhưng vẫn là “nghành của con gái” chính là du lịch.

Không cần phải bàn cãi về độ hot của nghề, đây là nghành thu nhập cao, cơ hội giao lưu cao. Tuy nhiên chú ý bạn cần có đủ  đam mê và sức khỏe tốt.Với ý nghĩ sẽ được đi nhiều nơi, giao lưu nhiều người, giao thoa nhiều nền văn hóa khác nhau, không ít bạn nữ khi được hướng nghiệp việc làm  đã bày tỏ nguyện vọng trở thành một hướng dẫn viên du lịch.

“Nghành của con gái” chính là du lịch.

“Nghành của con gái” chính là du lịch.

Nhất là trong những năm gần đây khi nền kinh tế phát triển hội nhập hơn trước. Nhu cầu thăm quan, du  lịch, các địa điểm du lịch nở rộ đây là cơ hội tìm kiếm việc làm rất đa dạng cho nhiều bạn nữ.

Bất cập của nghành  hướng nghiệp việc làm  chỉ ra ở chỗ: đây là nghề đôi khi bạn đi nhiều ít khi có thời gian ở nhà dành cho gia đình, nên bạn phải xác định tư tưởng trước.

Muốn theo đuổi du lịch có rất nhiều sự lựa chọn: Thông thường thí sinh có thể thi ở hầu hết các khối như: A, A1, C và D1...Các trường tiêu biểu có chuyên nghành này như:Viện Đại Học Mở Hà Nội, Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội, tphcm, Đại Học Văn Hóa Hà Nội, Khoa Du Lịch – Đại Học Huế, Đại Học Hùng Vương, Đại Học Dân Lập Duy Tân..

Điểm chuẩn xét tuyển khối ngành du lịch khá cao cho mức học lực khá: từ 15 đến 22 điểm. Các thông tin  hướng nghiệp việc làm  khác em có băn khoăn xin vui lòng xem thêm trên  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến  của từng trường.

5-Học trường nghề

Theo 1 số kết luận gần đây của các trang trực tuyến tuyển sinh, khi  kiểm tra thông tin thí sinh  đăng kí tư vấn online cho thấy: nhiều bạn nữ có xu hướng theo học trường nghề hơn là con đường học cử nhân.

Nhiều bạn nữ có xu hướng theo học trường nghề hơn là con đường học cử nhân.

Nhiều bạn nữ có xu hướng theo học trường nghề hơn là con đường học cử nhân.

Khi  hướng nghiệp việc làm  nhiều bạn nữ chia sẻ: em có khả năng, năng khiếu, biệt tài ở 1 số lĩnh vực nghề như nấu ăn, cắt may, make up, làm nail, phun xăm thẩm mỹ.. và đam mê với nó, chứ không ham thích gì việc lại tiếp tục theo học lên đại học. Thực ra  hướng nghiệp việc làm  cũng luôn tư vấn học nghề cũng là 1 con đường tốt nếu bạn thấy phù hợp, vừa sức.

Không chỉ vậy học nghề còn mang lại cho bạn cơ hội làm chủ chính bản thân mình, phát huy những tài năng vốn có của mình.

Nhiều bạn nữ chia sẻ  tại hướng nghiệp việc làm  rằng: nếu trường hợp xấu không xin được việc cũng không lo nỗi lo thất nghiệp. Vì có thể mở 1 cửa hàng may, 1 tiệm làm bánh, 1 tiệm làm nail, trở thành chuyên viên trang điểm, mở tiệm áo cưới ...Nên đây là lý do nhiều bạn nữ lựa chọn.

Thêm 1 lý do nữa, những nghề này thiên về cái đẹp, sự sáng tạo, đam mê, tố chất, nên  hướng nghiệp việc làm  cho nữ giới là hoàn toàn đúng đắn.

Với nhưng bạn nữ giới có diện mạo vẻ ngoài ưa nhìn là 1 lợi thế, cộng với năng khiếu có thể chọn nghề này để lập thân lập nghiệp. Chi phí đầu tư thấp, thời gian học ngắn, sau khi học có thể thành nghề được ngay. Không ít những tấm gương những bạn tuổi trẻ đã sớm nổi danh nhờ sự khéo tay hay làm của mình.

Trên đây là tư vấn một số nghề phù hợp với nữ cho các bạn tham khảo. Hãy tự lựa chọn tương xứng với bản thân và hướng lực học cũng như con đường sự nghiệp trong tương lai cho chính mình.

Học trường nào ra cũng là để  hướng nghiệp việc làm, nên để giảm tỷ lệ ra trường thất nghiệp thì không hẳn cứ đi theo lối mòn học đại học. Các bạn có nhiều lựa chọn khác như học cao đẳng, trung cấp, đi du học tự túc, hay học nghề nếu có năng khiếu..

Muốn làm được điều này đồng thời phát hiện, tìm hiểu tài năng cũng như định  hướng nghiệp việc làm  cho các em, đòi hỏi  hệ thống hướng nghiệp, hệ thống  dịch vụ tìm thí sinh  tư vấn cho các em và các cơ sở giáo dục đào tạo.

Theo số liệu  tìm thông tin thí sinh  của chúng tôi thì năm 2017 hiện tượng thất nghiệp vẫn đáng báo động , chưa có những chuyển biến, tuy nhiên dự kiến những năm 2018, 2019 trở đi sau dịch vụ tư vấn các cổng thông tin, kết nối giáo dục được biết đến nhiều hơn nữa, được triển khai đồng bộ hơn nhằm tư vấn  hướng nghiệp việc làm  cho các em, nhất là nữ giới thì tỷ lệ cử nhân thất nghiệp dần dần sẽ giảm đi đáng kể.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực