16/01/2018 | 10:03

Chọn ngành thi đại học vẫn là bài toán lúng túng

Mùa thi đang đến rất gần, nếu các sĩ tử không “gấp rút” chuẩn bị cho công tác chọn ngành thi đại học thì không còn kịp nữa đâu. Hướng nghiệp ngay từ bây giờ, bản thân bạn có thể bận rộn thêm một khoảng thời gian ngắn nữa, rồi sau này khi đặt chân được vào cánh cổng đaị học rồi có bận thì âu cũng được bận trong thoải mái.

1. Vẫn câu chuyệnchọn ngành thi đại học trong lúng túng

3 năm THPT để trang bị tích cóp đủ kiến thức, làm hành trang đi thi, 6 tháng cuối cấp là thời gian chọn nghành thi đại học, 3 ngày để cho bạn dồn toàn bộ nỗ lực cho việc thi cử, và nếu đỗ đạt thì bạn có 4 năm “mài dùi” trên ghế giảng đường, nhưng 4 năm đó cùng những gì bạn theo đuổi năm đó lại là cả tương lai sau này của bạn. Vậy nên ngay từ bây giờ, trước mùa tuyển sinh đến gần, các sĩ tử cần tìm hiểu về  tư vấn tuyển sinh đại học.  Bởi bắt đầu từ ngày 1/4 đến 20/4, thí sinh các trường sẽ đăng ký thi THPT quốc gia, đồng thời đăng ký xét tuyển ĐH. Tính cả tuyển sinh Hà Nội cũng như  tuyển sinh tphcm.

Biết hướng nghiệp sớm bạn sẽ thành công sớm hơn

Biết hướng nghiệp sớm bạn sẽ thành công sớm hơn

Nói là cần chuẩn bị bởi nhiều thí sinh, ngay cả các vị phụ huynh có con em chuẩn bị dự thi đại học đang gặp phải bài toán lúng túng chưa có lời giải đáp, chính là chưa biếtchọn ngành thi đại họcnào ? sao cho phù hợp với bản thân và xu thế xã hội. Sao cho bước đệm khởi đầu vào đời này phải thật vững chãi, tránh sai sót, tránh nạn thất nghiệp đáng báo động hiện nay. Ví dụ như theo thống kê quý 1-2016 theo theo TS Bùi Thế Đức hiện là phó trưởng Ban Tuyên giáo trung ương chỉ ra trong nước có 225.000 người dù trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp.

Nguyên nhân do dâu? Theo số liệu của Phòng Giáo dục chuyên nghiệp cao đẳng và đại học TP HCM đưa ra:  có 5% học sinh có tìm hiểu, đủ hiểu về ngành mình lựa chọn học, 20% hiểu một cách mơ hồ, chưa rõ ràng, tương đối và báo động lên đến 75% là hoàn toàn mù mờ, thiếu hiểu biết về quyết định biết  chọn ngành thi đại học  của mình.

Đến đây có thể thấy nguyên nhân của thất nghiệp, không thức thời với nhu cầu lao động của xã hội..là do các bạn chưa  chọn ngành thi đại học  đúng,chưa hiểu hết về nghành thi đại học của mình.

Vậy nên vấn đề được quan tâm với hàng triệu thí sinh dự thi năm nay là làm sao chọn đúng nghành nghề thi đầu vào ? Nghành nào phù hợp với nhu cầu sở thích sở trường, vừa đáp ứng được xu hướng nghề nghiệp ,nhu cầu nhân lực đang còn thiếu của xã hội trong tương lai.

2. Tại sao bạn phải thi đại học, phảichọn ngành thi đại học?

Con đường “mặc định đúng” cho bất cứ ai là học sinh, là thi vào đại học sau khi tốt nghiệp cấp 3. Đại học là mơ ước cũng là đích đến cảu nhiều người. Lý do là để:

 Chọn nghành thi đại học luôn là bài toán đầy lúng túng

Chọn nghành thi đại học luôn là bài toán đầy lúng túng

  • Có 1 môi trường theo đuổi học tập tiếp theo nhằm mở mang vốn tri thức;
  • Thi vì quán tính hết cấp thì phải chuyển cấp, hết tiểu học thì lên cấp 2, cáp 3, rồi vào ĐH;
  • Kế thừa truyền thống hiếu học,  khuyến học của dân tộc: học nữa, học mãi;
  • Chọn ngành thi đại học vì danh dự, “bộ mặt” của gia đình, người thân. Có 80 - 90% phụ huynh trả lời thay các sĩ tử học để có địa vị trong xã hội;
  • Vì để cho “bằng bạn bằng bè” khi ai cũng đều đi theo con đường này;
  • Vì mong muốn ra trường có 1 công việc ổn định đúng theo nghành học. 50% học sinh được khảo sát  trả lời học để kiếm tiền, sau này có công ăn việc làm;
  • Vì công việc trong xã hội đa phần yêu cầu trình độ bằng cấp.

Định hướng con đường chung là thế nhưng con đường cụ thể cho mỗi người lại muôn nẻo ngã rẽ, bởi đại học cũng có đa nghành đa nghề giống như chia ra các chuyên nghành Học đại loại như là học Bơi, học Trèo hay học Bay. Ai thấy phù hợp cái nào, mạnh về mặt nào thì lựa chọn cái đó. Đó là công việc của  chọn ngành thi đại học.

Tại sao lại phải chọn ngành thi đại học ?“Tôi nên chọn ngành nào để đăng kí dự thi ?” 

Học sinh luôn băn khoăn trong việc chọn ngành thi đại học

Học sinh luôn băn khoăn trong việc chọn ngành thi đại học

“Tôi nên chọn ngành theo ý áp đặt của bố mẹ hay theo trào lưu, hay theo đuổi đam mê của chính mình?”  “Ngành nào ra trường sẽ hot, dễ kiếm việc làm, kiếm bội tiền ? Đó cũng là rất nhiều câu hỏi chung của các sĩ tử chuẩn bị đi thi.

Khó mà có câu trả lời tuyệt đối ứng được cho tất cả, trong khi vào thời khắc chuẩn bị dự thi là quãng mơ hồ mông lung nhất.Bởi từ đây quyết định có bao nhiêu ngã rẽ cuộc đời, mỗi ngã là 1 kết quả nơi cuối con đường, bạn rẽ theo ngả nào cần cân nhắc kỹ càng trước khi đặt chân.

Đó cũng chính là lý do chúng tôi ở đây,  lời khuyên chuyên gia  tư vấnchọn ngành thi đại họccho bạn. Chúng tôi hi vọng các bạn đừng vì hư danh hay vì bất cứ lý do khách quan nào mà chọn sai con đường đi của mình, để rồi  biến mình thành những kẻ thừa, vô dụng của xã hội.

Những lời khuyên này không dành cho những kẻ hời hợt thờ ơ với tương lai của mình.Mà dành cho những ai muốn quyết định tương lai đúng đắn cho bản thân.

 3-Tư vấnchọn ngành thi đại học

Đồng ý kiến với dịch vụ  tìm thông tin thí sinh,  ý kiến chia sẻ của  thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Hà Nội tư vấn rằng: Chọn nghề các em cần lưu tâm  3 yếu tố quan trọng: nhu cầu xã hội,  xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, và yếu tố chủ quan tức là năng lực, sở thích, sở trường của chính mình.

Tư vấn chọn nghành thi đại học theo xã hội hay cá nhân

Tư vấn chọn nghành thi đại học theo xã hội hay cá nhân

Thứ 1: Với yêu cẩu đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội. Bạn cần tìm hiểu thông tin kinh tế, hội nhập.. của Việt Nam trong vòng 5-10 năm tới, để chọn nghành thức thời. Theo như thống kê nghề nghiệp tương lai,  chọn ngành thi đại học  nên chọn những ngành nghề năng động, kinh tế, dịch vụ.. sẽ hợp thời hơn những nghành ổn định đặc thù trước kia. Nên dễ hiểu vì sao khoa như sư phạm, mầm non, luật, ngân hàng, bảo hiểm, kế toán... không còn hot như nhiều năm về trước. Ví dụ như ngành đào tạo sư phạm có xu hướng gia tăng mạnh tính từ năm 2013, 2014 (13,35%) nhưng sau thời gian đó sụt giảm xuống 10,8%, đến năm 2012 còn 8,59% .

Thứ 2: xác định xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Điều này nhờ  dịch vụ tìm thí sinh  cung cấp cho bạn kiến thức, độ am hiểu ,cái nhìn sâu rộng về nền kinh tế nước nhà. 2015 VN gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) nên nguồn nhân lực của VN đến năm 2020 sẽ có sự chuyển dịch lao động nghiêng về thương mại, dịch vụ. Dự đoán  chọn ngành thi đại học  nên chọn những nghành nghề như: thương mại, tiêu dùng, xuất khẩu, công nghệ thông tin, kế toán, xây dựng, chế biến lương thực, thực phẩm, nhóm nghành nông sản, nhóm ngành dịch vụ làm đẹp, spa, thẩm mỹ.. sẽ phát triển. Theo số liệu quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, kể từ 2016-2020 nền cơ cấu của Việt Nam sẽ bão hòa thay đổi theo hướng tăng ngành dịch vụ (56,4-57,4%), ngành công nghiệp - xây dựng (41,6-42,6%), riêng nông - lâm - ngư nghiệp nghành trước đây it để ý nhất tăng (0,94-0,95%). Nắm được số liệu sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế này sẽ tiện ích hơn rất nhiều cho các thí sinh chuẩn bị  chọn ngành thi đại học.

Chọn ngành thi đại học chớ chọn theo những cái mình có, xã hội đã có mà đòi hỏi linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu thiếu nhân lực của xã hội, từ đó tránh nạn thất nghiệp hay làm việc trái nghành.

Thứ 3 chọn nghành theo chủ quan: Nhiều thực tế răng tuy các em chọn trường hot đúng nhu cầu xã hội nhưng ra trường vẫn thất nghiệp do thiếu kỹ năng nghề nghiệp.

Ngành nghề đó lại có thể không đúng với  hoài bào ước mơ của các em. Một học sinh có từng đặt câu hỏi, bày tỏ sự mâu thuẫn: “Sở trường của em là các môn xã hội, văn sử địa, và chỉ học tốt những môn đó,  em ý định thi ngành xã hội học, nhân văn.. nhưng theo xu thế lại khó tìm việc nên định theo học tự nhiên nhưng không có đam mê, và khả năng thì phải làm sao? ”. Đây cũng là băn khoăn của nhiều bạn khác  khi cần giải quyết mâu thuẫn trong  chọn ngành thi đại học,  giữa 1 bên là nhu cầu xã hội, 1 bên là nhu cầu cá nhân.

Đừng“trèo-cao” khi-chọn nghành thi đại học

Đừng“trèo-cao” khi-chọn nghành thi đại học

Câu trả lời  cho các bạn nhóm này là: lưu ý khi chọnchọn ngành thi đại họccần tính tới yếu tố cá nhân như : niềm đam mê, lòng ham thích, sở trường, năng lực bởi đó là động lực tiên quyết để vượt khó, vươn lên, để theo đuổi trường kỳ con đường đi học cũng như đi làm, không rơi vào chán nản vì không được sống và làm việc theo ý muốn. Bên cạnh đó, TS. Phạm Mạnh Hà cũng khẳng định, dù cho bạn có làm ngành nghề nào hot hay không hot vẫn cần đến kiến thức, kỹ năng. Mà kiến thức kĩ năng bạn muốn có được, muốn toàn tâm với nó cần đam mê, cần nội lực. Bởi vậy hãy chọn ngành mình đam mê, phù hợp với tố chất trước”

Nhưng dung hòa được cả 2 là tốt nhất, ở chỗ, bạn vừa có thể thi khối học đó vừa chọn trường theo xu thế xã hội cho phù hợp.

Cuối cùng chúng tôi muốn nói hãy  chọn ngành thi đại học  cho đúng tránh sự lãng phí lớn về tiền của, công sức và thời gian, khi  bạn trẻ không lựa chọn đúng con đường của mình.

Các cổng thông tin tuyển sinh ketnoigiaoduc,  tìm khóa học trực tuyến  năm nay được triển khai trên diện rộng, nhằm mang đến sự tiện lợi cho thí sinh trong việc, , từ đó chọn lựa các  đăng nhập thông tin thí sinh tìm kiếm, tra cứu thông tin chương trình học, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin thí sinh.. dễ dàng hơn.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực