02/01/2018 | 15:06

Những điều cần biết về tuyển sinh sơ cấp nghề

Đối với nhiều bạn sinh viên không muốn tiếp tục theo đuổi con đường học vấn dài rộng hay muốn rút ngắn thời gian học để tìm việc làm thì việc tìm học các lớp sơ cấp nghề đang là lựa chọn tối ưu. Thế nhưng, chúng ta cũng nên chú ý về những quy chế cũng như một số thông tin về việc tuyển sinh sơ cấp nghề hiện nay để trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ.

Một số thông tin cơ bản về tuyển sinh sơ cấp nghề

  1. Sơ cấp nghề là gì?

Học sơ cấp nghề là học về những kiến thức cơ bản nhất trong một lĩnh vực nghề nào đó, tạo điều kiện cho học viên có đủ kiến thức lý thuyết đơn giản và chủ yếu là chú trọng về kỹ năng thực hành, sau khi tốt nghiệp sẽ có khả năng tìm được những việc làm không đòi hỏi chuyên môn quá cao, hoặc nếu muốn học viên có thể học liên thông lên Trung cấp, Cao đẳng, Đại học ngành nghề mình muốn tùy theo khả năng.

Một ví dụ về hình thức học nghề trực tiếp: học viên tại một cơ sở làm đẹp

Một ví dụ về hình thức học nghề trực tiếp: học viên tại một cơ sở làm đẹp

Thời gian cho các  khóa học ngắn hạn  sơ cấp nghề trung bình là từ 3 tháng đến 12 tháng, có thể lên đến 18 hoặc 24 tháng phụ thuộc vào lĩnh vực cũng như tay nghề, sức khỏe và khả năng lĩnh hội của học viên.

  1. Những đối tượng tham gia các lớp tuyển sinh sơ cấp nghề thường gặp

- Các bạn sinh viên không có nguyện vọng theo đuổi tiếp tục con đường học vấn mà muốn có việc làm nhanh để chăm lo cho cuộc sống bản thân, gia đình.

- Các bạn muốn vừa đi học vừa đi làm để có thêm kỹ năng trong chính chuyên môn mình học.

- Các bạn có ham mê với các ngành nghề, mơ ước làm việc nhưng không muốn chuyên sâu về lý thuyết.

- Các bạn không có đủ thời gian do bận rộn hay vấn đề sức khỏe.

- Các bạn không có đủ chi phí, nhà có điều kiện khó khăn không đủ trang trải cho 4 5 năm theo Đại học, Cao đẳng.

- Các bạn có lịch trình làm việc dày đặc, muốn có thời khóa biểu linh hoạt.

- Các bạn không đủ điều kiện xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

  1. Những lợi ích của việc học sơ cấp nghề

  • Tiết kiệm thời gian, lịch trình linh hoạt:

So với việc học các bậc học khác như Cao đẳng, Đại học, khoảng thời gian bạn bỏ ra là khá dài cho quá trình học, điều này sẽ khiến một vài bạn cảm thấy chán nản và quá sức. Nhưng nếu học ở hệ sơ cấp nghề, các bạn sẽ rút ngắn được tuyến lộ trình.

Sơ cấp nghề là gì?

Học sơ cấp nghề nhanh ra trường và cũng dễ xin việc

Đồng thời, đối với những học viên bận rộn việc gia đình hay có mong muốn học thêm nghề tay trái mình yêu thích mà vẫn muốn đảm bảo công việc chính thức của mình thì đăng kí các lớptuyển sinh sơ cấp là điều thuận tiện bởi lịch trình được sắp xếp linh hoạt.

  • Tiết kiệm chi phí:

Chi phí bạn bỏ ra trong các khóa học theo quy định của Nhà nước (thường là từ 4 đến 5 tháng một học kì), mỗi năm có thể sẽ tăng 10% nhưng học phí vẫn vừa sức và tạo điều kiện cho các bạn được học.

Đối với các bạn được xét học bổng hoặc là đối tượng ưu tiên theo quy định thì sẽ được  miễn giảm học phí  trong các khóa học nhằm khuyến khích học viên trong quá trình học tập và rèn luyện.

  • Nâng cao tay nghề:

Có lẽ đây là ưu điểm lớn nhất của việc tuyển sinh sơ cấp nghề, bởi lẽ giáo trình dạy nghề sẽ rất chú trọng về kỹ năng thực tế, mà điều này có nhiều sinh viên hiện nay dù tốt nghiệp ở các trường đại học loại khá giỏi vẫn không có đủ tay nghề. Chính vì có được kỹ năng thực hành tốt qua các khóa học, nên học viên sẽ dễ dàng thu hút các nhà tuyển dụng hơn.

  • Phát huy tính tự giác, sáng tạo, năng động:

Dựa theo phương pháp dạy và học các khóa sơ cấp nghề, bạn không chỉ sẽ được rèn luyện những kỹ năng trong cuộc sống mà còn là cơ hội để các bạn tự do sáng tạo trong lĩnh vực mình theo học.

  • Cơ hội tìm việc sau khi hoàn thành các khóa học:

Ngày nay, các nhà tuyển dụng dựa vào kinh nghiệm và kỹ năng nhiều hơn kiến thức chuyên môn, mà trong quá trình học nghề, các bạn sẽ được đào tạo những lý thuyết cơ bản kèm theo thực hành thực tế rất nhiều, điều này giúp các bạn vững hơn trong quá trình làm việc do đã có được nhiều kinh nghiệm hơn, vì vậy, cơ hội có việc làm thật sự không quá khó.

  • Có thể học liên thông lên bậc Cao đẳng, Đại học:

Với những học viên có mong muốn tiếp tục theo đuổi con đường học vấn nhưng vì một số lí do nào đó mà chúng ta không có điều kiện học thì sau khi hoàn thành các khóa học trung cấp nghề, các bạn có thể học liên thông lên Cao đẳng, Đại học, đặc biệt là vẫn có thể vừa học, vừa làm.

  • Có cơ hội xuất khẩu lao động sang nước ngoài:

Xu hướng hiện hành của xuất khẩu lao động chủ yếu là qua Nhật, Trung Quốc, Đài Loan, Philipines, Malaysia,… bởi vì họ rất cần nhân công có tay nghề kèm theo tính tỉ mĩ cao, bản chất của người Việt Nam là chăm chỉ, chịu khó nên đó là lý do tại sao các công xưởng nước ngoài lại chuộng nhân công Việt Nam. Nếu được, đây sẽ là cơ hội tốt cho các bạn cải thiện được mức thu nhập với lương khá ổn đinh và được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

Xuất khẩu lao động cũng là hướng đi của nhiều bạn trẻ

Xuất khẩu lao động cũng là hướng đi của nhiều bạn trẻ

  1. Một số cơ sở dạy nghề cần biết:

Đối với những học viên có nguyện vọng muốn theo học các lớp đào tạo nghề thì chúng ta cần phải biết đến một số cơ sở có thể đào tạo nghề.

  • Trung tâm dạy nghề:

Dễ tìm kiếm nhất đó là các trung tâm dạy nghề, ngày nay việc đào tạo nghề các nghề cơ bản trong một vùng nhất định không còn là một bài toán khó nữa, vì vậy, ở mỗi địa phương đều có một trung tâm dạy nghề, chú trọng vào các ngành nghề đơn giản, là điều kiện thuận lợi cho các bạn nhà ở vùng sâu vùng xa theo học.

  • Doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh:

Có lẽ đây là nơi không mấy lạ lẫm ở nhiều nơi, chủ của các sơ sở sẽ trực tiếp giảng dạy cho học viên và học viên sẽ được tiếp xúc trực tiếp trong môi trường làm việc của hãng, xưởng, công ty đó. Ví dụ như các học viên theo học ở thẩm mỹ viện, ngoài việc được giảng dạy, các bạn sẽ được thực hành ngay trên chính khách hàng của cửa hàng.

Một ví dụ về hình thức học nghề trực tiếp: học viên tại một cơ sở làm đẹp

  • Trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề:

Đây là nơi có đòi hỏi cao hơn một chút, cụ thể là có thể sẽ xét học bạ học viên trong quá trình xét tuyển và thời gian kéo dài trên 1 năm rưỡi. Nhưng bù lại, với bằng tốt nghiệp ở các trường trung cấp này, các bạn dễ dàng hơn trong việc muốn học liên thông lên Cao đẳng, Đại học.

Trung tâm dạy nghề được mở rộng ở nhiều địa phương

Trung tâm dạy nghề được mở rộng ở nhiều địa phương

Hơn thế nữa, nơi đây sẽ có thêm các chuyên ngành cao hơn mà 2 cơ sở trên không có, chẳng hạn như tin học, ngoại ngữ,… và đặc biệt là sẽ có các đợt tuyển sinh thi cấp chứng chỉ tin học,  tuyển sinh thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ  thường xuyên hơn.

  1. Một số ngành nghề cơ bản:

Đối với từng cơ sở khác nhau sẽ có những ngành nghề đạo tạo nhất định, nhưng ngày nay, do nhu cầu xã hội phát triển nên các ngành nghề cũng trở nên đa dạng hơn:

  • Trung tâm đào tạo nghề:

Một số ngành thường gặp như hàn, điện dân dụng; lắp đặt hệ thống điện, ống nước; xây dựng công trình, nhà ở, cơ sở hạ tầng; sửa chữa ô tô, xe máy; công nghệ thông tin; cắt gọt kim loại; điện lực, kế toán, kiểm toán; trang trí nội thất; gia công đồ thủ công mỹ nghệ; hành chính văn thư; tài xế xe con, xe tải; vận chuyển hàng hóa; quản lí nhà hàng khách sạn; …

Đây là một số ngành tiêu biểu, ngoài ra để biết thêm thông tin các bạn có thể truy cập các  trang tuyển sinh trực tuyến  để hiểu rõ hơn về tính chất, thời gian cũng như học phí của từng ngành nghề cụ thể.

  • Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh:

Đây là nơi chuyên đào tạo về một lĩnh vực cụ thể, đa số là những ngành nghề đòi hỏi tay nghề để phục vụ lại cho các doanh nghiệp hoặc mở các cơ sở tự quản như thợ trang điểm, làm tóc, thợ nấu, thiết kế thời trang,…

  • Trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề:

Ngoài các ngành nghề kể trên thì ở các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề sẽ có thêm một số khóa học chuyên vềtuyển sinh tin học, tuyển sinh lớp tiếng Anh, tiếng Nhật, hoặc về các lớp sơ cấp dược, y tế cộng đồng,…

Ngoại ngữ và tin học hiện được các trường trung cấp nghề chú trọng hơn

Ngoại ngữ và tin học hiện được các trường trung cấp nghề chú trọng hơn

Thủ tục đăng kí xét tuyển sơ cấp nghề và nguồn cung cấp thông tin:

  • Về thủ tục:

Nhìn chung, thủ tục khá đơn giản cho học viên nhưng các bạn cũng phải có sẵn sàng những điều kiện sau, tùy theo từng cơ sở sẽ có những yêu cầu khác nhau nhưng cơ bản là: học bạ THCS hoặc THPT, chứng minh nhân dân (bản sao có công chứng), sổ hộ khẩu (bản sao có công chứng), hình cá nhân (3x4 hoặc 4x6), hồ sơ cá nhân (sơ yếu lí lịch, giấy khám sức khỏe, đơn xin xác nhận học nghề của địa phương)…

  • Nơi nhận hồ sơ:

Các bạn có thể trực tiếp lại các cơ sở tào đạo nghề để nộp hồ sơ hoặc đối với các bạn nhà ở xa có thể thông qua cổng thông tin trực tuyến của các cơ sở để đăng kí. Ngày nay, hình thức  quảng bá đăng tuyển  qua mạng đang thịnh hành vì hiệu quả cao nên các bạn cũng có thể phần nào yên tâm vì sự an toàn của chúng. Còn nếu các bạn sợ rủi ro, thì hãy liên hệ trực tiếp đến cơ sở để chắc chắn là hồ sơ của mình đã được nhận.

Kết

Ngày nay, đây là một hình thức khá phổ biến cho nhiều vùng miền nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn, thế nên những thông tin trên sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các bạn. Nhưng để nhận được những  tin tức mới nhất về tuyển sinh,  các bạn có thể thông qua người giới thiệu hoặc các trang web có uy tín về tuyển sinh để nhận được các  thông tin tư vấn tuyển sinh  miễn phí từ các chuyên gia có kinh nghiệm nhé.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực