04/01/2018 | 08:45

Tuyển sinh du học và những vấn đề cần lưu tâm

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế cũng như đáp ứng xu hướng hội nhập ngày càng sâu, rộng dịch vụ tuyển sinh du học ra đời và ngày càng phát triển.

Du học là ước mơ của nhiều người

Du học ngày nay không còn là vấn đề quá xa lạ với mọi người. Đó không chỉ là đích đến mà có thể còn là ước mơ của rất nhiều em mong muốn được trải nghiệm, học tập tại những vùng đất mới.Các bậc phụ huynh cũng đã bắt kịp xu hướng để tạo điều kiện cho con em mình đến gần với nền giáo dục của các đất nước phát triển khiến cho du học trở thành trào lưu phát triển mạnh mẽ.Không thể phủ nhận rằng học tập ở nước ngoài thường mang đến nhiều trải nghiệm và cơ hội việc làm tốt hơn cho các em sau khi ra trường, nhận thức được điều đó nhiều bậc phụ huynh đã tìm tới các  dịch vụ quảng bá tuyển sinh  để được tư vấn cũng như và chuẩn bị  hành trang du học  cần thiết. Cùng mong muốn trên cũng có nhiều em học sinh nỗ lực học tập rèn luyện lên kế hoạch tìm các học bỗng du học để được tài trợ hoặc miễn giảm học phí trong những năm sinh sống và học tập tại đất người.

Tuyển sinh du học và những vấn đề cần lưu tâm

Tình hình du học

Khi giáo dục - đào tạo trong nước còn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng, thì  chọn trường  du học đã trở thành xu hướng được nhiều người trong giới trẻ cùng phụ huynh lựa chọn. Ở những thành phố lớn ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường nhiều bậc phụ huynh cũng đã định hướng cho con em đi du học từ rất sớm. Việc chuẩn bị trước như vậy đã tạo thêm nhiều cơ hội cũng như rút ngắn con đường thực hiện ước mơ của các em. Cùng với đó nhiều quốc gia giờ đây đã nới rộng tiêu chí tuyển sinh du học nên chỉ tính trong 3 năm gần đây, số lượng du học sinh Việt Nam tăng vọt so với cách đây khoảng 10 năm và tập trung nhiều nhất ở Mỹ, Australia, Anh, Canada, Nhật Bản hay các nước châu Âu như Đức, Phần Lan, Hà Lan… cũng gia tăng số lượng du học sinh Việt Nam. Với chính sách mở rộng, điều kiện du học ở nhiều nước không còn quá khắt khe mặc dù chi phí du học cũng khá đắt đỏ mỗi năm gia đình các em phải bỏ ra. Để chuẩn bị cho lộ trình du học, kể cả lấy học bổng để được  miễn giảm học phí , nhiều gia đình Việt Nam đầu tư cho con cái từ nhỏ, chuẩn bị hành trang ngoại ngữ trang bị các kiến thức về việc chọn ngành, chọn trường cho con từ rất bé hay ngay cả việc cho các em học tập ở một môi trường THCS, THPT thường xuyên có các bạn săn được học bỗng. Ở một khía khác của xã hội, cho con đi du học đối với các nhà có điều kiện là một cách thể hiện, khẳng định vị thế. Nó như một trào lưu, sự ganh đua giữa các gia đình với nhau khi đưa con đi học ở nước ngoài cho bằng bạn bằng bè. Còn đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì đó có thể là ước mơ đổi đời. Nhiều gia đình dù không mấy khá giả nhưng vẫn chấp nhận vay mượn cho con đi học ở nước ngoài với hi vọng tương lai của các con sẽ sáng rạng hơn, hoàn cảnh kinh tế gia đình sau khi con hoàn thành việc học sẽ đỡ cơ cực. Đó là những yếu tố làm cho lượng du học sinh ở nước ta ngày càng tăng lên.

Tình hình du học

Sự phát triển củadịch vụ tư vấn tuyển sinh

Trước dự báo về nhu cầu du học tăng đột biến, các dịch vụ tư vấn tuyển sinh cũng ra đời và ngày càng phát triển theo. Đó là nơi cung cấp  các biện pháp tuyển sinh hiệu quả  cho các trường cũng là cầu nối cung cấp thông tin cho quý bậc phụ huynh. Chỉ cần chưa đầy một phút gõ từ khóa “tuyển sinh du học” là hàng loạt các đường link dẫn tới các trang tư vấn tuyển sinh du học Nhật Bản, tuyển sinh du học Anh hay tuyển sinh du học Mỹ... hiện ra.  Với mục đích cung cấp cho các bạn du học các thông tin về điều kiện, kinh nghiệm du học hiệu quả nên các “địa chỉ” nêu trên thường được các bậc phụ huynh tìm đến. Đa số các kênh tuyển sinh du học thường có yêu cầu đầu vào khá dễ dàng như:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên.
  • Điểm trung bình THPT từ 6.0 trở lên.
  • Biết hoặc thậm chí không cần biết ngôn ngữ của nước tham gia du học.

Với hàng loạt các lợi ích có thể kể ra như:

  • Hỗ trợ việc làm ;
  • Tiết kiệm thời gian, phí phí;
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bao đậu visa;
  • Các khóa học miễn phí, chuẩn bị hồ sơ du học.

Tuy nhiên bậc làm cha mẹ cần phải có cái đầu lạnh trước các  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến  để tìm ra cho mình một trung tâm chất lượng, tránh việc nghe lời quảng cáo mà bỏ ra hàng trăm triệu đồng cho các dịch vụ tư vấn “dởm”.

Sự phát triển của dịch vụ tư vấn tuyển sinh

Những khó khăn của việc du học

Tìm được các thông tin tuyển sinh du học đã khó, chọn trường học, ngành học gian nam không kém thế nhưng khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng thì việc hòa nhập thích nghi với môi trường mới còn khó khăn gấp bội phần. Phương pháp giáo dục ở nước ta tương đối khác so với các nước bạn. Nếu như ở Việt Nam thường giảng dạy theo phương pháp là cung cấp các bài giảng, thiên về lý thuyết thì ở nước ngoài lại khác. Không dừng lại theo kiểu mẫu giảng viên nói, học sinh ghi chép lắng nghe mà học tập ở nước ngoài yêu cầu nhiều hơn, thực tiễn hơn. Đa phần các bài giảng không chỉ dừng lại ở sự tương tác một chiều mà thường có sự tranh luận qua lại giữa giáo viên và sinh viên. Ở môi trường này bắt buộc sinh viên phải thành thạo tất cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mới có thể thích nghi được. Nếu như ở Việt Nam việc làm tiểu luận chỉ xuất hiện ở một số môn thì khi học tập ở nước ngoài hầu hết các học phần đều yêu cầu làm tiểu luận, không chỉ một mà là rất nhiều bài. Bên cạnh việc phải có kỹ năng viết tốt để hoàn thành tốt chúng buộc bạn phải có kiến thức sâu rộng, đó là lúc kỹ năng đọc và tìm kiếm tài liệu phải phát huy tối đa. Sẽ không tìm thấy hình ảnh thầy đọc, trò chép ở các giảng đường khi bạn đi du học thay vào đó sẽ là những giảng viên hăng say với bài diễn thuyết và sinh viên phải vừa tập trung lắng nghe vừa ghi chép. Học tập trong một môi trường đòi hỏi cao như vậy chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực mà vượt qua được chúng khả năng của bạn chắc chắn sẽ được nâng cao và hoàn thiện.

Làm thế nào để du học hiệu quả?

Làm thế nào để du học hiệu quả?

Không khó để tìm các mẹo du học hiệu quả từ các trang tuyển sinh du học Anh, Mỹ, Nhật Bản…. Chung quy lại có thể có vấn đề cần lưu ý như sau:

  • Nên học tập thông minh chứ không đơn thuần là chăm chỉ. Việc học không phải chỉ diễn ra khi ngồi trên bàn mà cần phải sắp xếp thời gian hợp lý để có thể trau đồi thêm những kiến thức, kỹ năng khác.
  • Việc lên kế hoạch khi học tập trong nước đã là một điều cần thiết thì khi đi du học nó càng cần thiết hơn. Mỗi bạn cần có một danh sách những việc cần phải làm phân bổ thời gian hợp lý để có thể học tập tốt. Ngoài việc kiểm soát thời gian bạn cũng cần phải kiểm soát mọi thứ khác. Cuộc sống xa nhà có nhiều cám dỗ và khó khăn nên có nhiều trường hợp du học sinh bị trả về nước do kết quả học tập kém.
  • Tự lập là tốt nhưng điều này không có nghĩa là đơn độc giải quyết mọi thứ một mình. Nếu cần thiết hãy không ngần ngại mà nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh.

Các bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng, chuẩn bị cho mình một hành trang du học thật đầy đủ và  chọn ngành  chính xác. Học tập ở nước ngoài dẫu khó khăn nhưng những ai biết nỗ lực vươn lên sẽ thu được những kết quả xứng đáng. Sau mưa sẽ là cầu vồng và tin rằng sau sự cố gắng của các bạn sẽ là những con người được tôi luyện cả về trí tuệ lẫn lối sống.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực