13/10/2020 | 11:14

Hành trang du học Nhật Bản và những điều cần biết

Hành trang du học Nhật Bản là một điều không thể bỏ qua khi bạn chuẩn bị được sống, học tập và làm việc dưới xứ sở mang tên Hoa Anh Đào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn bỏ túi được những kinh nghiệm du học Nhật Bản vô cùng thiết thực và quý giá giúp chuyến đi của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Lợi ích của du học Nhật Bản

Ở Việt Nam đang có nhiều địa điểm  tuyển sinh du học. Trong đó, nổi bật nhất là 2 Thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Có thể bạn đang băn khoăn đứng trước lựa chọn nên du học nước nào tốt ? hoặc bạn đã xác định cho mình đích đến là Nhật Bản; chúc mừng bạn. Vì ít nhất bạn cũng đã có những định hướng cho mình để mở ra một chân trời hoàn toàn mới. Bởi du học là mảnh đất lý tưởng để bạn nâng tầm bản thân, giao lưu với nền văn hóa mới, phát triển khả năng ngoại ngữ của mình. Mỗi bước chân là một hành trình, mỗi hành trình là một trải nghiệm. Chặng đường sắp tới sẽ giúp bạn rèn luyện nhiều hơn các kỹ năng của mình. Và chắc chắn rồi, với việc sở hữu trong tay một tay một tấm bằng du học tại một ngôi trường ở Nhật cộng với các kinh nghiệm bạn lĩnh hội được thì cơ hội việc làm, lương bổng của bạn sau khi tốt nghiệp sẽ được cải thiện rất nhiều. Sống dưới một nền văn minh nề nếp, chất lượng giáo dục đứng nhất nhì Châu Á với những con người có đức tính kỷ luật cao, khiêm tốn, luôn chấp hành đúng giờ giấc và ý thức cao sẽ giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều.

Hành trang du học  Nhật bản 1

2. Hành trang du học Nhật Bản

Ngôn ngữ

Để có đủ điều kiện du học Nhật Bản, trước nhất, bạn phải có tiếng Nhật. Chứng chỉ tối thiểu là N5. N5 là cấp độ thấp nhất trong 5 cấp độ của kỳ thi JLPT (kỳ thi năng lực Nhật ngữ) được tổ chức rộng rãi trên toàn thế giới, định kỳ vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 7 và tháng 12 hằng năm. Tiếng Nhật cũng là ngôn ngữ được cho là ‘‘khó nhằn’’ nhất trong các ngôn ngữ trên thế giới. Không những thế, ngôn ngữ nói của người Nhật có rất nhiều điểm khác so với ngôn ngữ viết. Nếu sống trong thế giới của họ mà bạn không nắm được các thông điệp của họ thì khả năng bạn bị sốc là rất cao. Vậy nên học tiếng Nhật ở đâu để chuẩn bị cho túi  hành trang du học Nhật Bản  trở nên thuận lợi nhất ?

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm Nhật ngữ, tuyển sinh xuất khẩu lao động, trường THPT… họ đều có đào tạo tiếng Nhật. Tuy nhiên, tùy vào thời gian và khả năng của mỗi người để tìm cho mình một địa điểm học phù hợp.

Nếu bạn đã lên kế hoạch du học cho mình từ rất sớm, bạn có thể học Nhật ngữ ngay trong trường THPT ; còn nếu bạn muốn trau dồi nhanh bạn nên lựa chọn những trung tâm có uy tín, học với giáo viên bản ngữ, tìm nơi có hỗ trợ  thông tin du học  càng tốt. Hoặc học tập trung tại các cơ sở tuyển sinh xuất khẩu lao động…

Một số trường Đại học ở Nhật có nhận du học sinh theo chương trình dạy bằng tiếng Anh thì điều kiện tối thiểu là IELT 6.5 hoặc bạn phải có chứng chỉ TOEFL IBT từ 75 trở lên. Nhưng thực chất, dù bạn chọn theo cách nào thì nếu không có tiếng Nhật bạn sẽ rất khó để hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa của họ.

Chọn trường du học

Tìm trường du học  phù hợp là yếu tố để bạn có một cuộc sống, tương lai thuận lợi hơn tại xứ sở Anh Đào.

Du học Nhật Bản nên chọn ngành gì ?Trường nào ? Cân nhắc giữa nguyện vọng, thực lực và khả năng tài chính của mình để tránh việc cố quá sức trong thời gian du học. Để vào được các trường công lập ở Nhật là khó hơn so với trường dân lập. Tuy nhiên, về chương trình đào tạo thì các trường đều theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục Nhật. Vì vậy, nếu kinh tế bạn không tốt bạn có thể chọn những trường ở xa các trung tâm lớn để tiết kiệm một phần chi phí.

Tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán

Nhập gia tùy tục, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu kỹ về pháp luật, văn hóa, lối sống, ẩm thực, khí hậu… để hòa nhập nhanh hơn với môi trường mới. Có nhiều cách để nắm bắt các thông tin này như báo chí, internet, tìm hiểu qua các du học sinh đang học tại Nhật và nếu được bạn hãy làm quen với người bạn Nhật bạn sẽ có được cái nhìn thực tế nhất, từ đó chuẩn bị tâm lý và đồ đạc mang theo cho phù hợp. Để khỏi bỡ ngỡ khi mới đến đây, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của các du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập ở đây, họ sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm du học Nhật Bảnđể giúp bạn thích nghi nhanh hơn.

Hành trang du học Nhật Bản
 

3. Các hình thức du học

Hình thức nhận  học bổng du học

Bằng cách này bạn phải trang bị được cho mình nền tảng ngôn ngữ và trình độ chuyên môn nhất định. Sau đó, nộp đơn xin học bổng toàn phần như : Mext, Aoyama, Asean, Sasayama… hoặc học bổng theo gói như : Quỹ lưu học sinh Châu Á, Asahi…

Hệ vừa học vừa làm

Là một hình thức du học tự túc, thường mọi người sẽ chọn đăng ký qua các Công ty có tuyển sinh xuất khẩu lao động. Ở đây tổ chức thường xuyên các đợt tuyển sinh,  tìm thí sinh du học, tư vấn cho bạn tất cả các thông tin, thủ tục liên quan đến du học, xuất khẩu lao động. Sinh viên được chọn những gói du học, ngành học phù hợp với điều kiện của mình. Song song với việc học, họ được giới thiệu làm thêm để có thêm kinh phí trang trải cho cuộc sống của mình. Ngoài ra, việc cọ xát với thực tế cuộc sống Nhật bằng việc làm sẽ là một điều kiện để giúp bạn phát triển nhanh hơn về ngôn ngữ giao tiếp. Do đó, việc lựa chọn  tuyển sinh du học vừa học vừa làm   là hình thức khá phổ biến đối với các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, có tính tự lập.

Du học Nhật theo diện tự túc

Cách này khá đơn giản, chỉ cần học lực của bạn từ mức trung bình trở lên cộng với điều kiện kinh tế của gia đình có thể lo được cho cuộc sống của bạn tại Nhật là đã có thể làm hồ sơ du học.

Chọn hình thức du học phù hợp sẽ giúp bạn thành công
 

4. Các thông tin du học khác cần nắm

Ngoài các yếu tố quan trọng trên, để việc  tuyển sinh du học  đến Nhật của bạn không gặp phải những khó khăn thì bạn phải tìm hiểu thêm về quy trình du học Nhật Bản và các kinh nghiệm du học Nhật Bản, thủ tục để làm hồ sơ, các điều kiện về kinh tế và người bảo lãnh… để được xét duyệt thuận lợi nhất.

Trường hợp cần tìm hiểu chi tiết hơn các thông tin về du học, có thể kết nối qua địa chỉ  Messenger KETNOIGIAODUChttps://m.me/ketnoigiaoduc.vn để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất !

 


Dự án Kênh tuyển sinh trực tuyến KETNOIGIAODUC  hợp tác  với nhiều đơn vị tư vấn du học và xuất khẩu lao động uy tín hàng đầu  trong nước đảm bảo cung cấp cho các thí sinh có nhu cầu du học  những thông tin du học/XKLĐ đầy đủ và tin cậy nhất.

Thí sinh đăng ký tư vấn du học tại các đơn vị này  được  hỗ trợ các điều kiện tốt nhất  và được hưởng một  loạt các ưu đãi  theo chính sách  Khuyến khích tuyển sinh nhập học KETNOIGIAODUC hiện hành, bao gồm được hỗ trợ cước điện thoại miễn phí, được nhận Voucher và học bổng nhập học, vv.


>>Tham gia Khảo sát nhu cầu và triển vọng du học/XKLĐ – Nhận quà tặng giá trị
>>Tìm nhưng đơn vị tư vấn du học/xklđ uy tín và nhiều ưu đãi nhất

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực