19/04/2018 | 17:32

Tuyển thực tập sinh nhân sự đi Nhật Bản

Thống kê cho thấy trong khối ASEAN, hiện tại mới có 30% nhân viên nhân sự đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội, cho thấy việc tuyển thực tập sinh nhân sự là hết sức cần thiết cho việc lấp chỗ trống vào cơ cấu việc làm này.Trong các quốc gia phải kể đến nhiều nhất là tuyển thực tập sinh đi Nhật Bản.

Một số hình ảnh các bạn trẻ chuẩn bị thực tập sinh nhân sự tại Nhật Bản

Một số hình ảnh các bạn trẻ chuẩn bị thực tập sinh nhân sự tại Nhật Bản

1. Thực tập sinh nhân sự là gì? Lý do bạn chọn nghành

Những điều cần biết  về công việc nhân sự bản chất là đề cao, quản trị con người, mà đây lại là nhân tố sống còn, không thể thiếu của bất kỳ tổ chức doanh nghiệp nào. Trong doanh nghiệp vị trí nhân sự được coi là cầu nối giữa ban lãnh đạo và người lao động để giải quyết mọi mối liên hệ, khúc mắc có liên quan đến hệ thống này. Vậy nên bộ phận nhân sự được đánh giá là mấu chốt trong chiến lược đào tạo phát triển con người của bất cứ công ty nào.

Theo thống kê, cứ khoảng 100 người lao động thì thì cần 1 nhân viên quản trị  nhân sự. Tưởng như con số này sẽ hạn chế về đầu ra việc làm sau khi kết thúc tuyển thực tập sinh nhân sự. Nhưng nếu bạn áp dụng trên tổng số 488.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, tương đương khoảng 3,5 triệu người lao động, tức là phải cần đến 35.000 nhân viên nhân sự. Trong khi con số thực tế chưa đủ. Hiện tượng “khát” nhân lực quan trị này hoàn toàn là cơ hội cho các bạn đã  chọn trường  có nghành này và đang tuyển thực tập sinh nhân sự.

Bên cạnh đó nếu thống kê trong khối ASEAN, Việt Nam là đất nước có tỷ lệ 30% nhân viên bỏ việc, tỷ lệ này so sánh là cao với các Quốc Gia còn lại. Chưa kể lực lượng lao động nhân sự hiện đang đóng góp tài năng lại chưa được thể hiện hết chức năng của mình. Chỉ đơn thuần dừng lại ở việc quản lý nhân viên, theo dõi chấm công, làm lương, xét các chế độ phúc lợi xã hội, làm các công việc giấy tờ... chứ để làm đúng bản chất của 1 nhân viên nhân sự, thì chưa nhiều. Lý do chính bởi những nhân viên này chưa tạo được sự đột phá, chưa giỏi chuyên môn để có thể tạo ra những chiến lược nhân sự

Bạn cần giỏi chuyên môn nghành nhân sự mới có cơ hội thăng tiến

Bạn cần giỏi chuyên môn nghành nhân sự mới có cơ hội thăng tiến

Nên cho dù nghành nghề này thiếu người và được coi trọng cao trong xu hướng việc làm. Nhưng để thăng tiến, và giỏi với nghề khi bạn có năng lực thực sự. Để có được điều này đòi hỏi bạn tích lũy nâng cao kinh nghiệm cũng như chuyên môn rất nhiều. Trong đó, không thể thiếu giai đoạn rất quan trọng là thực tập sinh nhân sự.

Đây được coi như giai đoạn được đào tạo bài bản hơn, được trau dồi vốn kiến thức đã tiếp nhận trong nhà trường, được thử nghiệm trải mình với công việc nâng cao kỹ năng...

Thực tập chính là cơ hội để bạn tích lũy thêm kiến thức thực tế, tích lũy kinh nghiệm thực tế, rèn luyện kỹ năng để tương lai sau quá trình thực tập nhân sự bạn sẽ tỏa sáng và trở thành 1 ứng cử viên sáng giá đối với nhà tuyển dụng.

Nhận thức được điều này nhiều cơ quan doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài áp dụng chiến lược tuyển thực tập sinh nhân sự. Thống kê gần đây cho thấy, Nhật Bản hiện là quốc gia đang đưa ra  tin tức tuyển sinh  thực tập khá hấp dẫn.

2. Thực tập sinh nhân sự tại Nhật Bản

Nhật Bản quốc gia tuyển thực tập sinh nhân sự khá hot

Nhật Bản quốc gia tuyển thực tập sinh nhân sự khá hot

Vì không muốn trải nghiệm quá trình thực tập như đi chơi tại 1 số doanh nghiệp trong nước, nên nhiều bạn trẻ lựa chọn thực tập sinh nhân sự tại các nước phát triển.

Về phía các doanh nghiệp nước ngoài lại chủ động có những  dịch vụ quảng bá đăng tuyển  để thu hút nguồn lao động dồi dào có chất lượng. Trong đó không thể không kể đến chế độ tuyển sinh của Nhật Bản.

Bởi thời gian gần đây Nhật Bản gần duy trì chính sách đóng cửa với dân nhập cư, trong khi từ những năm 1990 theo hệ quả của chế độ sinh it nên lượng lao động giảm mạnh. Vì thế dẫn đến tình trạng chung là thiếu lao động trầm trọng, kinh tế bị kĩm hãm phát triển vì thiếu người.  Đây là lý do hình thức  tuyển thực tập sinh nhân sự  nở rộ và được ưa chuộng tại đây. Vì thế các  dịch vụ đăng tin tuyển sinh  tìm kiếm lao động cho Nhật Bản cũng đồng thời phát triển.

Đồng thời với đóng cửa dân bất hợp pháp và lao động tự do là mở cửa cho hình thái khác đảm bảo cân bằng lực lượng lao động. Để giữ chân họ ở lại, Nhật Bản đã tăng hình thức tuyển thực tập sinh nhân sự  từ 3 năm lên 5 năm. Đồng thời cho phép nhiều doanh nghiệp trong nước mở rộng hình thái tuyển dụng này.

Để khẳng định điều này ông Kimura nói “Nếu chúng ta muốn tăng trưởng kinh tế trong tương lai, chúng ta cần người nước ngoài”.

Kết quả là 2017 từ chỗ “thiếu hụt”, nhưng nhờ vào tuyển thực tập sinh nhân sự,  mà con số lao động đã tăng lên đạt 1 triệu người. Điều này không chỉ có lợi với Nhật Bản mà còn có lợi ngay với sinh viên thực tập. Họ vừa ra nước ngoài lao động hợp pháp hóa được lệnh cấm lại vừa có cơ hội làm việc có lương, và được trải nghiệm tại môi trường phát triển.

Nhật Bản hiện đang cấm nhập cảnh với dân nhập cư dẫn đến thiếu lao động

Nhật Bản hiện đang cấm nhập cảnh với dân nhập cư dẫn đến thiếu lao động

Trước vấn nạn thiếu nhân lực trầm trọng, các doanh nghiệp Nhật Bản rơi vào khủng hoảng thì giải pháp tuyển thực tập sinh nhân sự  như 1 cứu cánh nhằm xoa dịu họ của chính phủ Nhật Bản. Đây có thể nói cũng được coi là kẽ hở cho việc lách luật nhập cư.

Vì thế các sinh viên đang có nguyện vọng  tuyển thực tập sinh nhân sự  tại Nhật Bản hoàn toàn yên tâm do chính sách “rộng cửa” của quốc gia này luôn chào đón các bạn. Theo thống kê nhờ các chương trình thực tập sinh này mà lực lượng lao động nhân sự đã tăng gấp đôi trong vòng năm năm qua, và dự kiến tới đây Chính phủ Nhật vẫn không ngừng mở rộng nó.

3. Hành trang cho bạn khi tuyển thực tập sinh nhân sự tại Nhật Bản

Trong nền kinh tế thương mại phát triển nói chung, nền kinh tế Nhật Bản nói riêng công việc liên quan đến nhân lực là cực kỳ quan trọng. Nên trước khi đi thực tập sinh nhân sựbạn cần nắm chắc kiến thức về chuyên môn. Ít nhất là giải quyết được vấn đề tuyển dụng nhân sự, đánh giá chất lượng nhân sự, cắt giảm nhân sự, giải quyết mọi chế độ phúc lợi xã hội....

Thứ nữa xác định thực tập lâu dài tại 1 quốc gia như Nhật Bản, muốn thẩm thấu về nền văn hóa cũng như tiếp nhận được trình độ chuyên môn cao nhất, bạn cần vốn ngoại ngữ, cần học tiếng Nhật. Với thời gian không nhiều bạn có thể lựa chọn  tìm khóa học trực tuyến,  hay các khóa tuyển thực tập sinh tiếng Nhật.

Nhân sự bạn cần hiểu đây là nghề quản trị về con người nên trước khi tuyển thực tập sinh nhân sự  bạn học về tâm lý thấu hiểu con người, biết hòa nhã, hòa đồng để trở thành người công minh, cầu nối được lòng cả lãnh đạo cũng như nhân viên. Để học về tâm lý, cũng như cách quản lý con người bạn có thể học thêm nhiều tại các trung tâm ngoài, qua việc  tìm khóa học giảm giá  trên mạng.

Thực tập sinh cần chuẩn bị nhiều hành trang trước khi ra nước ngoài lao động

Thực tập sinh cần chuẩn bị nhiều hành trang trước khi ra nước ngoài lao động

Vì sao mà các quốc gia ưa thích tuyển thực tập sinh nhân sự,  bởi sự chăm chỉ nhiệt huyết ham học hỏi, không ngại khó, ngại khổ của những nguồn nhân lực này. Nên hành trang bạn cần có nữa là đặc tính này, để có thể thích nghi với mọi môi trường làm việc.

Một điều nữa bạn cần lưu ý khi tuyển thực tập sinh nhân sự  bạn ghi nhớ vị trí của mình là thực tập. Nên khi so sánh với nhân viên chính thức sẽ có sự “chênh” khá lớn. Nhưng bạn nên coi đây là quá trình học hỏi nhiều hơn là làm việc, cho dù không hưởng phúc lợi ngang bằng, khối lượng công việc có thể nhiều hơn nhưng bạn cần nỗ lực hết mình, mới đảm bảo cho tương lai. Đừng viển vông chỉ vì cái lợi trước mắt

Sức khỏe là điều bạn cần chú ý khi tuyển thực tập sinh nhân sự  nhé. Hãy chuẩn bị hành trang sức khỏe thật tốt, đảm bảo bạn đủ sức để làm việc cũng như học hỏi trong khí hậu khác biệt của 1 đất nước mới.

Chuẩn bị được đầy đủ mọi yếu tố trên bạn có thể tự tin  đăng nhập thông tin thí sinh  để tuyển dụng nghành nhân sự thực tập tại Nhật Bản rồi. Với tất cả những cố gắng của bản thân, bạn sẽ được nhìn nhận sau thời gian tham gia thực tập sinh nhân sự. Chúc bạn thành công!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực