20/04/2018 | 08:19

Tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu rút ngắn đường đến thành công

Tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu dành cho những sinh viên đang học trong nghành Xuất nhập khẩu rút ngắn con đường đi đến thành công cho các bạn trẻ. Chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn sinh viên những điều cần biết khi tuyển dụng thực tập sinh giúp các em có định hướng thật tốt, tự trang bị hành trang thật chu đáo cho tương lai của bản thân nếu muốn vững vàng thăng tiến với nghành nghề này.

Bạn cần thật xuất sắc trong quá trình thực tập bạn sẽ có năng lực cao nhất

Bạn cần thật xuất sắc trong quá trình thực tập bạn sẽ có năng lực cao nhất

Tại Việt Nam, các trường đại học đào tạo đầu nghành về xuất nhập khẩu đang kiếm  tìm thông tin thí sinh  như đại học kinh tế quốc dân, Ngoại Thương,  học viện Tài Chính, học viện Ngân Hàng…. Sau khi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  các bạn tích lũy đủ kinh nghiệm và kỹ năng để tự tin ra trường làm việc tại nhiều doanh nghiệp sản xuất , hãng tàu, Forwarder , Logictis…

1. Nghành học xuất nhập khẩu là gì?

Trong bảng xếp hạng thứ tự những nghề hot dự đoán lên ngôi khoảng 5-10 năm tới, có thể kể đến nghành xuất nhập khẩu. Tuy là nghành nghề khá mới mẻ với Việt Nam, và không được  miễn giảm học phí  nhiếu nhưng lại có triển vọng lớn. Bởi sự hội nhập giao thoa kinh tế Asean, cán cân việc làm chuyển dịch dần theo hướng thương mại. Hiện tạitheo  thông tin tuyển sinh  cho biết Việt Nam có khoảng 1200 công ty giao nhận, có khoảng 66000 doanh nghiệp có đăng kí hoạt động kinh doanh Xuất nhập khẩu. Nên đây là cơ hội rộng mở với các bạn đang trong quá trình tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu.

             Về khái niệm nghành học xuất nhập khẩu là gì? Đây là nghành nghề không có trong  tuyển sinh các cấp,chỉ tuyển sau khi bạn tốt nghiệp THPT : là công việc cần nắm rõ các luật kinh tế Quốc tế, Logistics ,Giao nhận vận tải đến Luật Hải quan và các Thông tư văn bản khác thuộc Nhà nước ban hành.

Những hình ảnh mô tả công việc của nghành xuất nhập khẩu

Những hình ảnh mô tả công việc của nghành xuất nhập khẩu

Còn cụ thể về nghành học này bao gồm:

-Giải quyết các chính sách và quy trình Xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như dịch vụ (Export-import procedures and policy)

– Giao nhận vận chuyển nội địa và quốc tế (Transportation/Logistics) và chuỗi cung ứng (Supply chain)

- Giải quyết quá trình giao nhận vận tải (Transportation)

- Thanh toán quốc tế cũng như các công cụ các phương thức thanh toán quốc tế đang sử dụng. Đồng thời giải quyết những rủi ro, lợi ích của chúng.

- Khi đã  chọn ngành  học này sinh viên cần phân loại, nắm rõ nội dung, quy trình vận hành, quy trình mở-nhận-thanh toán, cách check nội dung. Những điều này sinh viên cũng được trải nghiệm qua quá trình tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  của năm cuối.

- Bên cạnh đó là nghành học biết cách giải quyết những giao dịch, hợp đồng, chứng từ, đàm phán cũng như thủ tục hải quan

– Riêng các bạn hay anh chị em muốn làm doanh nghiệp nước ngoài thì cần củng cố lại kiến thức cơ bản về Sản Xuất Xuất Khẩu,Gia Công, và Chế Xuất nhé.

Từ những khái niệm sơ qua trên về xuất nhập khẩu hay Logictis đã cho các bạn biết đây là nghành luôn mang tính tuần hoàn không theo từng chu kỳ như kế toán. Nên khi đi kiến tập nó khác như thế nào so với tuyển thực tập sinh kế toán.

2. Hành trang chuẩn bị khi đi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu

Hành trang bạn cần chuẩn bị trước khi xuất nhập khẩu

Hành trang bạn cần chuẩn bị trước khi xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu hay còn gọi là nghành học Logistics. Như đã được  quảng cáo thương hiệu  nhiều là nghành học đặc thù quốc tế và luân chuyển nên bạn cần trang bị những yếu tố sau trước khi đi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu:

- Bạn cần trang bị nắm vững kiến thức chuyên môn: đây được coi là yếu tố tiên quyết bất kể nghành học nào. Bởi “có bột mới gột nên hồ”, không có trình độ nhất là với nghành logistics thì câu trả lời rất rõ ràng cho bạn là, bạn không thể có cơ hội khẳng định mình từ khi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  cho đến sau khi ra trường.

Ngoài ra, đừng chỉ là 1 con mọt sách kính cận nhé, bởi kỹ năng cũng rất quan trọng, nên hãy dành thời gian cho việc trau dồi kỹ năng.

“Trăm hay không bằng tay quen” là câu đúng cho hoàn cảnh này. Bởi khi ra trường phía các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên lợi thế những bạn chắc kỹ năng dù cho mới tốt nghiệp hơn là những “gà mờ” chỉ giỏi lý thuyết. Vậy nên bạn hãy tích cực trang bị những điều này bằng cách thực hành nhiều trong quá trình tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu.  Trong đó có thể kể đến những kỹ năng như: giao tiếp, thuyết trình, xử lý vấn đề, lên kế hoạch, đặt vấn đề, kỹ năng phỏng vấn, tuyển dụng....

Học nghành XNK có nhiều cơ hội đi công tác ở các quốc gia khác với mức thu nhập hấp dẫn

Học nghành XNK có nhiều cơ hội đi công tác ở các quốc gia khác với mức thu nhập hấp dẫn

- Ngoài ra bên cạnh đó bạn cần chuẩn bị tâm lý, 100% luôn nỗ lực hết mình, không nản chí, lười biếng làm việc chống đối trong thời ký  tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu.  Bạn mới đảm bảo nhận được thiện chí từ đơn vị doanh nghiệp, mới được truyền đạt về mọi kiến thức kỹ năng cần thiết cho bạn. Kiến thức chuyên môn hay kỹ năng chưa tốt bạn có thời gian và cơ hội hoàn thiện dần, nhưng hãy nhớ thái độ không tốt thì bạn sẽ “mất điểm” ngay lập tức.

- Đi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu bạn bỏ ngay suy nghĩ như đi chơi, chỉ để xin dăm ba cái dấu mộc cho đẹp vào bản thành tích,. Bạn cần đề cao cơ hội trải nghiệm thực tiễn này, cơ hội rèn luyện, trau dồi, chứ không phải bến dừng chân, điểm vui chơi, giải trí.

Ngoại ngữ là công cụ tốt, và 100% cần thiết nếu bạn định tuyển thực tấp sinh tại nước ngoài hay có ý định làm việc tại nước ngoài. Đây là lợi thế mà bạn nên chuẩn bị trước khi tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu. Bạn cũng có thể rèn luyện tiếng Anh chuyên ngành Xuất nhập khẩu-Logistics thông qua việc  tìm khóa học ngắn hạn.

Một hành trang không thể thiếu mang theo tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  là bạn cần sức khỏe. Bất cứ doanh nghiệp tổ chức nào cũng cần 1 chiến binh đủ sức chiến đầu để làm việc tốt nhất.

3. Địa chỉ tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu tốt là như nào?

Bạn cần lựa chọn những địa chỉ tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  có bề dày hình thành lâu năm, đa dạng nghành nghề, có quy mô phát triển để có thể có cơ hội trải nghiệm bản thân tốt nhất.

Bạn cần tìm đến 1 nơi nhiệt tình có trách nhiệm với tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu.  Nơi đó sẽ “Cầm tay chỉ việc” tận tình cho bạn, khiến bạn thu về nhiều điều bổ ích sau quá trình kiến tập.

 

Xuất nhập khẩu Lê Ánh là 1 địa chỉ tuyển dụng thực tập sinh khá nhiều

Xuất nhập khẩu Lê Ánh là 1 địa chỉ tuyển dụng thực tập sinh khá nhiều

Đặc biệt nhất bạn cần 1 nơi được tôn trọng như 1 nhân viên chính thức: ví dụ bạn được trực tiếp tham gia vào công việc tìm kiếm khách hàng,  dịch vụ e-marketing, khai báo phần mềm hải quan, book vé tàu, đàm phán , tra cứu thuế, tính toán Debit, …..tại các chi cục hải quan. Điều này sẽ giúp bạn sau thời gian tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu sẽ thành thạo, chuyên ngiệp hơn khi ra trường xin việc làm chính thức.

Ở thời điểm hiện tại, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập, đây là lợi thế cho khối ngành xuất nhập khẩu. Chính bởi xu thế các doanh nghiệp đang rất khát nhân lực xuất nhập khẩu, nên bạn chỉ cần trong thời gian học hãy nắm chắc chuyên môn,thời gian tuyển thực tập sinh xuất nhập khẩu  rèn luyện tốt các kĩ năng, khi bạn đã “đủ lông đủ cánh” thìcơ hội có việc làm đúng ngành lương cao là gần như chắc chắn

Không chỉ vậybạn có nhiều cơ hội đi công tác ở các quốc gia khác với mức thu nhập hấp dẫn.

Chia sẻ trên đây chỉ mong các em sinh viên ghi nhớ và áp dụng hiệu quả với bản thân.

Chúc các em học tập và làm việc hiệu quả nhất!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực