20/04/2018 | 08:19

Cán cân tiếp nhận lao động chuyển dịch theo hướng tuyển thực tập sinh

Tuyển thực tập sinh đang được chú trọng ở 1 số quốc gia có nền kinh tế khởi sắc như: Nhật Bản, Mỹ, Canada...bởi tại quốc gia họ phần đa là những nguồn lao động già, mặc dù cung ứng lượng xuất khẩu lao động thì tràn lan nhưng chất lượng kém không đồng đều. Điều này khiến cho cán cân tiếp nhận lao động đang chuyển dịch dần sang việc tuyển thực tập sinh nhân sự.

Cán cân lao động đang có xu thế chuyển dịch

Cán cân lao động đang có xu thế chuyển dịch

Phía các nhà tuyển dụng là vậy, ngược lại về phía được tuyển dụng cho thấy nhu cầu được tuyển thực tập tại nước ngoài cũng tăng cao. Thể hiện ở chỗ: thời gian gần đây  tuyển sinh trực tuyến  nhận được rất nhiều tuyến câu hỏi có liên quan đến thực tập sinh, nhờ tư vấn xem có nên đi thực tập xuất ngoại hay không? Trong đó được ưu chuộng khá nhiều hiện nay là tuyển thực tập sinh Nhật Bản, theo thống kê có khoảng hơn 20.000 thực tập sinh người Việt tại Nhật, con số chỉ đứng sau Trung Quốc. Cho thấy các nước phát triển khi tuyển dụng lao động đều đang nghiêng về “chuộng” tuyển thực tập sinh.Vậy thực tập sinh là lực lượng lao động như thế nào?

1- Thực tập sinh là gì?

Thực tập sinh là sinh viên năm cuối đi trải nghiệm thực tế công việc

Thực tập sinh là sinh viên năm cuối đi trải nghiệm thực tế công việc

Sau khoảng thời gian  chọn cấp học trình độ bạn trở thành sinh viên của 1 trường đại học nào đó, với 3 đến 4 năm học đủ để gọi là “chín muồi” về kiến thức chuyên nghành, vào năm cuối Đại học hay kết thúc chương trình học bạn sẽ được đi thực tập, ứng dụng những gì đã học vào thực tế, để trải nghiệm. Những sinh viên giai đoạn này được gọi là thực tập sinh.

Thường thì những dịp tìm kiếm việc làm này, đa số sinh viên sẽ chọn thực tập tại quê nhà tại 1 số doanh nghiệp, còn lại chọn những công việc phụ khác. Số thì làm việc không lương lấy kinh nghiệm, số lại nhận những mức ít ỏi. Vì thế có một bộ phận sinh viên khác can đảm “thử lửa” ở vị trí  tuyển thực tập sinh  tại nước ngoài, xách ba lô lên và ra quốc tế làm việc để vừa nâng cao chuyên môn, vừa nâng mức lương.

Thực tập nghĩa là tập thực hành, tập làm quen, bắt đầu trải nghiệm làm việc trong khoảng thời gian quy định. Tuyển thực tập sinhkhông chỉ giới hạn ở trong nước mà nhiều người “di cư tìm cơ hội mới” ở các nước bạn. Bài viết này chúng tôi đề cập đến những thực tập sinh tại nước ngoài.

Tuyển thực tập sinh  là 1 chương trình tương đương gần giống với xuất khẩu lao động. Đây cũng là hình thái ra nước ngoài lao động, làm việc hưởng lương, nhưng xét về bản chất thì thực tập sinh có ý nghĩa cao hơn thế. Bởi xuất khẩu lao động đơn thuần là đi làm việc phù hợp với trình độ, hưởng lương. Nhưng thực tập sinh ngoài mục đích đó còn để nâng cao chuyên môn, củng cố tay nghề, nâng cao kỹ năng, có thời gian trải nghiệm thực tế làm vốn hành trang để tự tin sau khi về nước, sẵn sàng hết mình cống hiến cho công việc, đóng góp sức lực tài năng cho nên kinh tế sau này.

Thực tập sinh ngoài các mục đích đó còn để nâng cao chuyên môn

Thực tập sinh ngoài các mục đích đó còn để nâng cao chuyên môn

Tuyển thực tập sinh  có mục đích cao cả hơn ở chỗ mong muốn cung cấp về chất lượng hơn là số lượng.Với tương lai phát triển hội nhập, yêu cầu về nhân lực sẽ ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn, để đáp ứng được nhu cầu xã hội, cũng như thành tài nên 1 số nước phát triển chọn  bí quyết tuyển sinh  này để bồi dưỡng.

Vì thế hầu hết những bạn được tuyển thực tập sinh,  sau 1-3 năm làm việc trở về nước, các bạn trẻ không chỉ được củng cố về kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, chau chuốt về kỹ năng..mà còn có rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm ngay cả trong nước cũng như ngoài nước.

Không chỉ có phía các sinh viên chuộng con đường “xuất ngoại” mà ngay phía các nhà tuyển dụng cũng quan tâm lựa chọn và yêu thích  phương pháp tuyển sinh hiệu quả  này. Lý do tại sao các quốc gia bạn đề cao tuyển thực tập sinh?

2-Tại sao 1 số quốc gia chuộng tuyển thực tập sinh

Lý do các nhà tuyển dụng chuộng tuyển thực tập sinh

Lý do các nhà tuyển dụng chuộng tuyển thực tập sinh

Trước đây đa phần các nước mở cửa chính sách xuất khẩu lao động, coi đó như giải pháp cứu cánh cho nguồn nhân lực thiếu hụt. Nhưng qua nhiều năm trải nghiệm tình trạng lao động này đã xuất hiện 1 số bất cập như: sức ỳ lớn, thiếu năng động, trì trệ về thời gian, năng suất không cao, công suất tần suất làm việc yếu kém trên tinh thần chống đối... Nên giải pháp mới được ưa chuộng đó là tuyển thực tập sinh.

Bởi thứ 1 so về trình độ: Những thực tập sinh được đào tạo qua trường lớp căn bản, được  khuyến học  trong suốt quãng thời gian theo họcnên khi so bì trình độ, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc thì những sinh viên lại được đánh giá cao hơn cả.

Thứ 2 xét về tâm thế làm việc: Vì tinh thần học hỏi của những thực tập sinh cao hơn nên có tâm thế làm việc nhiệt tình, chăm chỉ hơn. Do họ đang tận dụng quãng thời gian này để nâng cao chuyên môn, nâng cao kinh nghiệm nên không ngại khó ngại khổ mà phấn đấu hết mình cho công việc. Đây cũng là 1 trong những lý do mà phía nhà tuyển dụng ưa chuộng tuyển thực tập sinh.

Thứ 3 phải kể đến 1 ưu thế nữa của tuyển thực tập sinh là nền lao động trẻ, dồi dào, chi phí thấp.

Tổng hợp lại tất cả những lý do như chịu khó, năng động, thông minh, trách nhiệm, chịu được áp lực cao sẵn sàng làm thêm cộng với chi phí thuê nhân công cũng không quá cao, đồng thời đáp ứng được nhu cầu lao động thiếu hụt nên tuyển thực tập sinhđược chú trọng tại các nước phát triển thời gian gần đây.

Sau khi tìm hiểu quá trình thực tập tại nước ngoài rồi, các sinh viên sẽ đặt ra câu hỏi làm thế nào để đăng ký tuyển dụng tại đó. Chúng tôi cung cấp cho các bạn.

3-Quy trinh đăng ký tuyển thực tập sinh tại nước ngoài

Hình ảnh các thực tập sinh đi tu nghiệp nước ngoài

Hình ảnh các thực tập sinh đi tu nghiệp nước ngoài

Bạn cần tìm kiếm thông tin tuyển dụngtrên các kênh thông tin kết nối giáo dục, các trang mạng xã hội,  dịch vụ tuyển sinh điện tử, tuyển dụng thực tập sinh nước ngoài, hoặc trang thông tin của trung tâm lao động nước ngoài.

Theo  lời khuyên chuyên gia,  bạn nên tìm hiểu cơ hộituyển thực tập sinhngay từ những năm 2, năm 3 của quá trình học. Bởi đến khi nước rút bạn mới rục rịch đi tìm kiếm sẽ có nhiều áp lực.

Để đăng ký tham giatuyển thực tập sinhtại các quốc gia khác các bạn phải trải qua các bước tuyển chọn cụ thể:

Bước 1: Các bạn cần tìm hiểu hoặc nhờ tư vấn những địa điểm thực tập phù hợp với bản thân.

Bước 2: sau bước lựa chọn được nơi thực tập rồi, các bạn nên chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự tuyển. Bạn có thể tải trực tiếp xuống từ các trang thông tin điện tử của trung tâm lao động nước ngoài hoặc trực tiếp mua hồ sơ tại các địa điểm đăng ký nhận hồ sơ thực tập sinh (35.000đ/bộ hồ sơ).Sau đó bạn đợi các trung tâm tiếp nhận,  xem hồ sơ thí sinh

Bước 3: Bạn đợi thông báo bằng văn bản về thời gian và địa điểm thi từ các trung tâm tư vấn. Dự kiến thông thường sau khoảng 1 tháng.

Bước 4: Sau khi kết thúc thi tuyển, có kết quả thông báo trúng  tuyển thực tập sinh  tại các quốc gia. Sau đó bạn được hướng dẫn các thủ tục cần thiết để đi lao động thực tập.

Bước 5: Bạn phải trải qua kì khám sức khỏe, đào tạo cơ bản về học tiếng trong khoảng thời gian 3 đến 8 tháng trước khi xuất cảnh.

Về  việc tu nghiệp  tại các quốc gia khác người lao động được gọi là thực tập sinh, thông thường  tuyển thực tập sinh  tại các quốc gia sẽ được thực hành khoảng 3 năm có trợ cấp hưởng lương để khởi nghiệp.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì về  tuyển thực tập sinh, liên hệ ngay hoặc yêu cầu gọi lại để cán bộ tư vấn sẽ liên hệ để hỗ trợ tốt nhất cho bạn.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực