09/11/2017 | 15:42

Hành trang du học - Những cú sốc trước và sau khi đi du học

Được học tập nơi trời Tây, được tiếp thu nhiều kiến thức mới với con đường tương lai xán lạn là mơ ước của biết bao người. Thế nhưng trong hành trang du học ấy, bên cạnh những niềm vui, sự tự hào là những “cú sốc” mà rất có thể nhiều người chưa hình dung ra hết.

Du học có phải là con đường toàn màu hồng?

Khi có con em đi học xa nhà, bất cứ phụ huynh nào cũng thấy lo lắng, nhất là khi việc học đó lại ở tận một đất nước xa xôi thì lại càng lo lắng hơn. Lo liệu các em có quen với môi trường sống không, có bị “cám dỗ” không… Dù ước mơ được học tập ở chân trời mới, được tiếp thu kiến thức mới để sau này có công việc tốt hơn, có thể phục vụ tốt cho đất nước thì đằng sau con đường du học đó là những điều bất ngờ mà nhiều người chưa thể hình dung hết. Trên thực tế, nhiều học sinh dù đã chuẩn bị tâm lý rất kĩ trước khi quyết định đi du học nhưng vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Thậm chí không ít người đã thực sự bị sốc khi phải đối mặt với thực tế của những ngày tháng đầu trong hành trang du học.

Du học từ lâu đã được ví là con đường xán lạn để phát triển tương lai. Đây cũng là môi trường lý tưởng, là cơ hội để du học sinh có khả năng phát huy năng lực 1 cách tốt nhất, được tiếp thu kiến thức tiên tiến nhất của nhân loại. Ngoài ra, các bạn còn được học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm, kĩ năng thực tế để khi trở về nước có thể phát triển năng lực và góp phần dựng xây đất nước, làm cho đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên nhìn về bề ngoài là như vậy còn trên thực tế, hành trang xuất ngoại và con đường du học của sĩ tử không phải lúc nào cũng bằng phẳng và êm đềm.

hành trang du học

Du học có phải là con đường toàn màu hồng?

Bề ngoài hấp dẫn với con đường tương lai tươi sáng của hành trang du học thực chất chỉ là tảng băng chìm mà nhiều du học sinh được biết đến qua những câu chuyện thành công. Và mảng chìm của con đường này chính là cú sốc tâm lý cùng sự khác biệt về lối sống, môi trường văn hóa và chính trị ở nươc sở tại. Bên cạnh đó, một cú sốc lớn khác mà không ít du học sinh đã gặp phải là khi về nước việc tìm được công việc phù hợp, ưng ý theo nguyện vọng lại không hề đơn giản như vốn dĩ tất yếu mà nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế, có không ít du học sinh phải lao đao vất vả trong hành trình tìm việc khi về nước và cảm thấy thật vọng về ước mơ tươi sáng ngày bước chân ra đi.

Những cú sốc trước và sau khi đi du học

Cú sốc khi đi du học

Có thể nói những ai đã từng đi học ở nước ngoài đều biết rõ về cú sốc đằng sau của con đường du học. Đầu tiên đó chính là cú sốc tinh thần khi ở nước sở tại. Một trong những trường hợp có thể kể ra ở đây là chị Ngô - Giám đốc phát triển thương hiệu Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh Đại Việt – TPHCM. Cho đến thời điểm hiện tại, sau nhiều năm trở về Việt Nam lao động và sinh sống, nhớ về quãng thời gian du học tại Đại học Victoria University (Melbourne – Úc), chị vẫn không quên được những tháng ngày bỡ ngỡ và sốc tinh thần.

Theo chị Ngô, dù đã chuẩn bị tâm lý kỹ trước khi đi du học và đặc biệt là được học trong môi trường quốc tế ngay tại Việt Nam ở trường ĐH RMIT song chị phải mất gần nửa năm trời để thích nghi với môi trường mới. Nhớ lại quãng thời gian đầu, chị bảo thật khó vì không thể nào hòa nhập tốt. Mọi thứ đều phải vận động từ A- Z chứ không như ở Việt Nam được bố mẹ bao bọc và cưng chiều.

Cú sốc khi đi du học

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi du học?

Còn với chị Chi, cú sốc đầu tiên là nhớ nhà. Chị Chi học ở 1 thành phố lớn và hiện đại của nước Úc (Melbourne) với đường xá thông thoáng, nhiều cây xanh nhưng lại rất vắng vẻ khiến nhiều lúc chị cảm thấy sợ và trống trải. Bên cạnh đó, thời tiết không giống như Việt Nam với không khí se lạnh cùng lá vàng rơi và có thời điểm trong cùng 1 ngày có đến 4 mùa khiến chị Chi lúc nào cũng nhớ nhà.

Cùng với cảm giác nhớ nhà, khó hòa nhập với môi trường sống thì một cú sốc khác mà nhiều du học sinh gặp phải là thực tế tại nơi mình học tập và sinh sống nơi trời Tây không như những gì mình hình dung. Trước khi đăng kí đi du học, một số du học sinh được giới thiệu rất hay về môi trường sống cũng như những việc có thể làm thêm để trang trải trong quá trình học tập. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng may mắn có được công việc phù hợp.

Bên cạnh đó, những khó khăn về điều kiện sống, cơ sở vật chất cũng là điều không thể tránh khỏi đối với các du học sinh. Có nơi 4 đến 5 bạn sinh viên cùng sống trong 1 căn nhà và nói là nhà những thực chất đó chỉ là phòng chật chội vừa đủ cho 1 cái gường đơn, 1 chiếc bàn học nhỏ. Mặt khác, khi đi du học, nhiều sĩ tử còn phải chịu áp lực kiếm tiền gửi về cho gia đình bởi để có tiền đi du học, cha mẹ các em đã phải vay mượn, thậm chí thế chấp nhà cửa ruộng vườn. Nhiều em phải làm những công việc nặng nhọc và rất có thể còn bị trục xuất về nước nếu tranh thủ làm thêm trong lúc đi học nhưng lại trốn thuế.

Học xa nhà, du học sinh còn phải chấp nhận sống thiếu tình cảm, không chỉ là tình cảm gia đình. Nhiều em nếu không bản lĩnh có thể xa ngã hoặc rơi vào những cám dỗ. Điều này đã được các chuyên gia của Ketnoigiaoduc.vn nhắc đến.

Cú sốc lớn khi trở về nước

Không chỉ gặp nhiều bỡ ngỡ hoặc những cú sốc lớn khi sang nước ngoài học tập mà ngay cả khi trở về nước sau nhiều năm cố gắng học hành, không ít người đã “vỡ mộng”. Một trong những ví dụ điển hình cho điều này là câu chuyện của chị Võ Thị Minh An - tốt nghiệp Thủ khoa Thạc sỹ Quản trị truyền thông Đại học Stirling (Scotland), người đã từng tốt nghiệp với bằng cử nhân kép hạng ưu chuyên ngành Quan hệ quốc tế và tiếng Pháp tại Đại học Mount Holyoke (Hoa Kỳ). Chị An cũng đã từng đạt giải thưởng Outstanding Committment Awards của Quỹ Clinton Global Initiatives và được cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton nhắc đến 2 lần trong bài diễn văn của của mình bởi dự án tài chính vi mô cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam. Chị An cũng là một trong số ít nhân viên được các tập đoàn nước ngoài cân nhắc thăng chức trong thời gian rất ngắn.

Những cú sốc trước và sau khi đi du học

Bạn có thể bị sốc khi đi du học

Học tập tại những ngôi trường danh giá với thành tích đáng nể là thế nhưng chặng đường trở về Việt Nam sinh sống và làm việc của chị lại không hề dễ dàng chút nào. Khi mới về Việt Nam, chị tự tin với việc mình là một du học sinh đã đạt được nhiều thành tựu và bản thân cũng thông minh nhanh nhẹn nên chị ảo tưởng về bản thân và cho rằng tìm việc đối với mình không khó. Gì chứ việc làm lương cao với vị trí quản lý đối với chị là điều hiển nhiên. Thế nhưng cuộc đời không như mơ và sau 4 tháng tìm việc, gửi hồ sơ đi các nơi và đi nhiều buổi networking mà chị Chi không tìm được công việc ưng ý. Sau đó chị An chấp nhận làm 1 công việc bình thường và khá thấp so với kì vọng của mình là làm copywriter cho một trường đại học quốc tế. Chị An cho biết đây là giai đoạn chị bị trầm cảm nặng vì không tìm thấy niềm vui trong công việc và trở nên nghi ngờ bản thân, mọi thứ như đổ vỡ trong mắt chị.

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi du học?

Có thể nói rằng những cú sốc về tinh thần, tình cảm, môi trường sống ở nước ngoài hay những khó khăn sau khi về nước tìm việc làm là điều không quá ngạc nhiên đối với các du học sinh. Đó là bởi du học không phải là con đường màu hồng với 1 viễn cảnh tương lai tươi sáng. Tương lai của các bạn có tươi sáng hay không còn phụ thuộc vào quá trình rèn luyện và cố gắng trong quá trình học tập cũng như sau khi ra trường. Cũng giống như việc đỗ Đại học chỉ là 1 phần trên bước đường thành công của bạn. Và sau đó khi xa cha mẹ, lên thành phố học tập, chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều bỡ ngỡ, thậm chí là thấy sốc, cũng dễ bị cám dỗ của cuộc sống mới nhưng điều quan trọng là bạn phải nỗ lực vượt qua để đạt đến thành công.

Cần chuẩn bị những gì trước khi đi du học?

Làm gì để học tốt nơi trời Tây?

Dù chỉ học trong nước hay đi du học, các bạn cần không ngừng bồi dưỡng ngoại ngữ, nâng cao kĩ năng bằng cách tham gia các khóa học, các lớp đào tạo hoặc tự học hỏi và trải nghiệm trong quá trình học tập. Cùng với đó, các bạn phải luôn có suy nghĩ tích cực, tham gia các chương trình, dự án nghiên cứu của nhà trường nhằm nâng cao khả năng lãnh đạo cũng như kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, các bạn cũng cần tận dụng mọi cơ hội để học tập và nâng cao kiến thức bằng cách tham gia các hoạt động nhóm, chủ động dẫn dắt các hoạt động này để nâng cao khả năng quản lý và làm việc nhóm. Điều này sẽ giúp bạn có kĩ năng và khả năng quản lý, làm việc nhóm tốt hơn. Khi đó ra trường bạn sẽ dễ xin việc và làm việc tốt trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này.

Theo các chuyên gia của dịch vụ du học, du học là tốt nhưng để có thể thành danh nhờ con đường này, các bạn phải xác định mục tiêu của mình là gì và cố gắng đạt được mục tiêu đó. Những khó khăn trong quá trình du học là điều tất yếu không thể tránh khỏi nhưng nếu vượt qua được, bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập với môi trường, cuộc sống ở nước sở tại và học được nhiều điều bổ ích. Đó không chỉ là kiến thức sách vở mà còn là kiến thức xã hội cũng như khả năng tự lập hay cách đối mặt và giải quyết vấn đề. Trên thực tế, có rất nhiều du học sinh sau khi tốt nghiệp dù ở lại nước ngoài làm việc hay trở về nước cống hiến đều đạt được những thành tựu rất đáng nể. Bên cạnh đó, ngoài việc cố gắng nỗ lực học tập thật tốt với kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, trước khi đi du học, các bạn phải chuẩn bị tâm lý rõ ràng; đặc biệt là chọn trường, chọn ngành học đúng và phù hợp với mình. Để nắm rõ điều này, các bạn nên tham khảo ý kiến của người lớn, người có kinh nghiệm hay theo lời khuyên chuyên gia.

Trường hợp của chị An như đã nói ở trên là 1 minh chứng điển hình cho điều này. Dù khi về nước gặp khó khăn trong hành trình tìm việc và có lúc chị đã từng bị khủng hoảng, bị trầm cảm thế nhưng hiện tại chị đã có vị trí nhất định trong công viện. Chị An hiện là Giám đốc tuyển dụng nhân tài của Ngân hàng Techcombank và thành công đến với chị cũng bắt nguồn từ cách đối phó với hiện thực cũng như cách chị giải quyết vấn đề.

Du học có phải là con đường toàn màu hồng?

Nỗ lực không ngừng để thành công

Khi chỉ là nhân viên copywriter của một trường đại học quốc tế, chị An từng chán nản và nghi ngờ về bản thân. Thế nhưng chị nghĩ nếu cứ tiếp tục mãi như thế sẽ không ổn và chị quyết định hành động khác đi. Quên đi chức vụ mình chỉ là một copywriter, chị An chủ động đề nghị với sếp để được điều phối một kế hoạch marketing cho ngành mới mở của trường. Sau đó chị tự lên kế hoạch triển khai, so sánh dữ liệu nghiên cứu thị trường rồi lên key concept, điều hành sản xuất các ấn phẩm, kết hợp thực hiện chiến dịch marketing và sắp xếp nguồn lực để thực hiện. Từ kế hoạch này, chỉ sau một thời gian ngắn, chương trình được khởi động và khá thành công. Đây chính là bước đệm đầu tiên trong chặng đường thành công sau này của chị An. Tuy nhiên, bước ngoặt đánh dấu thành công hiện tại của chị An là việc chị đăng kí học khoá thạc sĩ chính trong thời gian khủng hoảng ấy. Tại khóa học, chị An đã gặp được 1 người bạn mà sau này đã giới thiệu cho một công việc rất tốt ở tập đoàn British American To. Cơ duyên tạo nên từ quyết định của chị An chính là khởi đầu cho sự bứt phá trong sự nghiệp sau này của chị.

Trên đây là những kinh nghiệm du học mà các bạn nên tham khảo trước khi có ý định đi học tập ở trời Tây. Những điều cần biết này hy vọng sẽ là những thông tin hữu ích giúp các bạn có sự lựa chọn tốt nhất và luôn thành công trên con đường học vấn của mình. Dù du học được cho là con đường tốt cho tương lai với những cơ hội lớn nhưng muốn đạt được thành công, các bạn cần phải nỗ lực phấn đấu hết mình. Không thể chỉ nghĩ rằng đó là con đường tốt cho tương lai mà không chịu cố gắng phấn đấu bởi thành công chỉ đến với những ai thật sự cố gắng.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực