30/10/2017 | 14:55

Chia sẻ kinh nghiệm du học dành cho các sĩ tử

Cùng với sự phát triển và hòa nhập của nền kinh tế, ngành giáo dục Việt Nam cũng đang ngày càng đổi mới. Nhiều sĩ tử chọn con đường du học với mong muốn được “vươn ra biển lớn”, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài. Nếu các bạn cũng đang có khát vọng này, hãy tham khảo kinh nghiệm du học được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Mỗi sĩ tử khi chọn con đường du học qua sàn tuyển sinh hay bất cứ trang mạng nào đều có mục tiêu và định hướng học tập riêng. Có người xác định sau khi học xong sẽ về nước làm việc và phát triển đất nước, cũng có người lại muốn ở lại nước ngoài để có cơ hội phát triển hơn. Dù chọn con đường du học vì bất cứ lý do hay mục đích gì thì điều quan trọng là các sĩ tử phải biết cách học tập, trau dồi kĩ năng để hiệu quả du học đạt được như ý muốn. 

Môi trường đào tạo ở nước ngoài có nhiều điểm khác so với Việt Nam. Đó là sự đổi mới trong phương pháp giảng dậy, thiên về kĩ năng thực hành và đòi hỏi nhiều ở ý thức tự học. Chính vì vậy, dù có bằng cấp nhiều, có điểm học tập cao nhưng kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm kém, không biết lên kế hoạch công việc thì bạn cũng không thể làm việc tốt và được đánh giá cao khi đi xin việc. Ngược lại nếu bạn vừa có bằng cấp cao, lại hội tụ đầy đủ các kĩ năng thì sẽ được đánh giá cao và được ưu tiên lựa chọn nhiều hơn của các nhà tuyển dụng. Đây cũng chính là điều mà các sĩ tử cần nẵm rõ trong hành trang du học của mình.

kinh nghiệm du học

Theo kinh nghiệm của nhiều cựu du học sinh, để có thể thành công sau khi tốt nghiệp, thí sinh phải có những kỹ năng cần thiết trong việc chọn đúng trường, đúng ngành phù hợp với mình. Cùng với việc chọn đúng trường, đúng ngành nghề, các bạn còn cần phải tận dụng cơ hội học tập ở trường để trau dồi kỹ năng nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Kinh nghiệm du học dành cho các sĩ tử

Cụ thể những kinh nghiệm du học dành cho các sĩ tử theo lời khuyên chuyên gia như sau:

1. Chọn đúng ngành đào tạo và tận dụng mọi cơ hội học tập

Dù học ở trong nước hay nước ngoài thì việc đầu tiên các sĩ tử cần chọn đúng trường, đúng ngành đào đạo. Sau đó là việc tận dụng mọi cơ hội để học tập, để được phát huy tốt nhất khả năng, sở thích và niềm đam mê của mình. Có như vậy các bạn mới có sự hứng thú trong quá trình học tập, từ đó tạo được thành công trong nghề nghiệp tương lai sau này.

Bạn Lê Nữ Cẩm Lệ - sinh viên Khoa Giáo dục - Truyền thông và Khoa học ngôn ngữ ĐH Newcastle (Anh) chia sẻ: Việc chọn trường, chọn ngành học đóng vai trò rất quan trọng và các bạn cần biết chương trình học sẽ bao gồm các môn gì cũng như những vấn đề sẽ tìm hiểu trong môn học đó. Trên thực tế có nhiều trường cung cấp cùng một khóa học nhưng nội dung học lại khác nhau và việc chọn trường, tìm hiểu chương trình học là rất cần thiết.

Kinh nghiệm du học dành cho các sĩ tử

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của nhiều du học sinh, tại các trường đào tạo ở nước ngoài, hệ thống trang thiết bị, thư viện cũng như tài liệu phục vụ học tập thường được thầy cô hỗ trợ tối đa. Tuy nhiên các bạn cần phải chủ động học tập, tận dụng những trang thiết bị và tài liệu đó để tự tìm hỏi, nghiên cứu. Ngoài ra, nếu chủ động và biết cách sắp xếp thời gian khoa học, các bạn có thể lập các nhóm để ôn tập, trao đổi bài vở, kinh nghiệm học tập và có thêm bạn bè – điều rất cần thiết khi học xa nhà.

Một kinh nghiệm du học nữa mà các bạn cần chú ý là bên cạnh việc tận dụng mọi cơ hội học tập để nâng cao kiến thức thì học sinh cần tham gia các hoạt động nhóm, đồng thời chủ động dẫn dắt các hoạt động này để nâng cao khả năng quản lý và làm việc nhóm. Vừa có kiến thức chuyên môn tốt lại có kĩ năng, bạn sẽ dễ dàng hơn khi xin việc vì khả năng quản lý và làm việc nhóm là những kỹ năng quan trọng cần có trong môi trường làm việc chuyên nghiệp sau này.

2. Trau dồi kỹ năng nghề nghiệp tương lai

Chia sẻ kinh nghiệm du học dành cho các sĩ tử

Để có thể tích lũy kinh nghiệm và làm việc tốt sau khi ra trường, trong quá trình học tập, sinh viên cần tham gia các chương trình cũng như các dự án nghiên cứu của nhà trường. Thông qua các chương trình, các hoạt động ở trường, sinh viên sẽ nâng cao khả năng lãnh đạo cũng như kỹ năng giao. tiếp

Hiện nay, một số chương trình học cho phép sinh viên thực tập một học kỳ thay vì phải học tại trường. Kinh nghiệm này sẽ giúp sinh viên tự tin, không bỡ ngỡ khi tham gia môi trường làm việc. Nhiều bạn còn chủ động tìm các dự án hoặc công việc bán thời gian liên quan đến nghề nghiệp tương lai.

Trên đây là những điều cần biết về kinh nghiệm du học mà các sĩ tử cần tham khảo nếu có ý định đi du học và có được thành công trong tương lai sau này. Hy vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có được những kinh nghiệm trong hành trang xuất ngoại của mình.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực