30/12/2017 | 10:51

Địa chỉ uy tín giúp học sinh chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Để chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là việc vô cùng quan trọng, có ý nghĩa đối với cả cuộc đời. Tuy nhiên với sự phát triển của nền giáo dục hiện nay, các bạn học sinh lớp 12 bị “ngập chìm” trong các loại nghề nghiệp. Các bạn chưa hiểu hết bản chất thực sự của các ngành nghề đồng thời không được tư vấn, định hướng nghề nghiệp chính xác.

Thực trạng chọn ngành nghề của các bạn học sinh cuối cấp

Theo thống kê của công tác  tuyển sinh TPHCM,  TP Hà nội, đa phần sinh viên đều chọn sai ngành nghề mình học, để rồi sau đó lại đi làm trái với ngành nghề được đào tạo. Những nguyên nhân chọn sai ngành nghề chính là:

  • Các bạn còn ít tuổi nên khi chọn nghề bị chịu áp lực từ quyết định của gia đình: Một số cha mẹ áp đặt suy nghĩ của mình vào con cái, bắt phải làm theo. Thực tế rằng, ngành nghề cha mẹ chọn cho các bạn nhỏ có thể rất tốt, lương cao, cơ hội phát triển tiềm năng, nhưng lại không phù hợp với bạn học sinh, và không có hứng thú, yêu thích….
  • Chọn ngành nghềtheo bạn bè, người yêu: Không thiếu trường hợp vì bạn bè chọn ngành A, thì cũng đăng ký theo ngành A, cùng trường cùng lớp để tiện giúp đỡ nhau trong việc học tập và sống xa nhà… Ngành đó có thể phù hợp với bạn, nhưng chưa chắc phù hợp với bản thân bạn, hoặc mối quan hệ bạn bè, người yêu tan vỡ thì cũng rất khó xử khi học cùng lớp, cùng trường…
  •  Chọn ngành đại học  vì “mác”: Một số quan điểm cho rằng chọn ngành nghề có tiếng như luật sư, quản trị, quản lý… tên “kêu” và “mác”. Nhưng chỉ vì cái tên, bề ngoài hào nhoáng, mà các bạn không hiểu thực chất ngành đó phải làm gì, cần học tập và rèn luyện kỹ năng ra sao để thành công trong lĩnh vực đó. Vậy nên khi ra trường thường khó tìm được việc làm, và không vượt qua được những khó khăn vì không lường trước được.

Việc chọn nghề không thể trong một thời gian ngắn, phụ huynh học sinh cần tư vấn, hướng nghiệp THPT cho các bạn trẻ, tránh trường hợp chọn bừa, may rủi.

Đa số học sinh bối rối không biết chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Đa số học sinh bối rối không biết chọn ngành nghề phù hợp với bản thân

Vậy làm sao chọn ngành nghề phù hợp với bản thân?

Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh cũng như các học sinh vào giai đoạn nước rút chọn trường, chọn ngành để thi. Các bạn học sinh/phụ huynh cần phải biết rõ những điều sau:

1. Sở thích của bản thân là gì?

Mỗi người sinh ra là một cá thể độc lập, chính vì vậy sẽ có cá tính riêng, sở thích riêng, đồng thời ngày càng phong phú đa dạng ngành nghề. Nên mỗi đối tượng sẽ phù hợp với một ngành nghề riêng biệt, bạn đang đi tìm nghề phù hợp với bản thân thì phải nắm rõ mình thích làm gì, muốn trở thành người như nào…

Sau khi biết chắc chắn sở thích làm việc gì, bậc phụ huynh/học sinh dễ dàng chọn ngành thi đại học, ngành phù hợp để học hỏi kiến thức chuyên môn, phát triển kỹ năng nghề nghiệp.

Đừng vì bạn bè, người yêu mà chọn ngành nghề bạn không yêu thích, nếu không bạn sẽ mất ít nhất là 1 – 2 để ôn thi lại, học lại để thi vào ngành nghề phù hợp với bản thân.

2. Phân tích nhu cầu của xã hội, doanh nghiệp

Nếu xã hội đang bị thừa quá nhiều kế toán, tài chính ngân hàng mà bạn cũng đăng ký vào những ngành này, chắc chắn độ cạnh tranh sẽ rất cao khi tìm việc làm. Vậy nên các bậc phụ huynh/học sinh cần nghiên cứu rõ thị trường lao động/doanh nghiệp đang thiếu nhân sự gì, công nghệ thông tin hay marketing, kỹ sư… Khảo sát, phân tích kỹ sẽ giúp các bạn sau khi ra trường tìm được việc làm phù hợp với bản thân, sẽ có cơ hội thăng tiến nhanh hơn khi được làm đúng công việc phù hợp, vị trí đang “khát” nhân sự.

Học sinh nên lựa chọn nghề nghiệp phù hơp dựa trên sở thích

Học sinh nên lựa chọn nghề nghiệp phù hơp dựa trên sở thích

3. Biết vị trí của bản thân ở đâu

Sau mỗi cuộc thi khảo sát năng lực, tham khảo hội thảo tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, các bạn học sinh cần nhìn nhận lại mình một cách chính xác. Các bạn có thể so sánh điểm thi thử của mình với điểm chuẩn 3 năm gần nhất của trường bạn định đăng ký, dù ngành nghề bạn yêu thích nhưng năng lực không đủ để thi vào thì tỷ lệ trượt rất cao. Vậy nên các bạn học sinh THPT cần cân đối các tiêu chí: sở thích, năng lực bản thân.

4. Hoàn cảnh gia đình của bạn

Để theo học đại học, cao đẳng thì chi phí theo học không hề nhỏ, mặc dù có chế độ vay vốn nhưng các bạn phải cân nhắc đến việc trả nợ, và khoản lãi phải trả sau khi ra trường. Vậy nên khi chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, gia đình – các bạn học sinh cần quan tâm nên khả năng tài chính.

Dù bạn yêu thích ngành nghề nào đến mấy nhưng bạn không quan tâm đến ngân sách chi trả, thì bạn sẽ nhanh chóng bỏ cuộc giữa chừng vì không thể đáp ứng được học phí những năm tiếp tới. Bởi khi đi học, không chỉ có nguyên tiền học phí nộp cho trường học, bạn cần phải chi tiêu tiền nhà trọ, tiền sinh hoạt hàng ngày, những chi phí phát sinh ốm đau không thể lường trước được…

Nếu gia đình bạn có điều kiện khó khăn, thì  lời khuyên chuyên gia  giáo dục là lựa chọn khóa học ưu đãi giảm giá, chọn trường nghề để bạn có cơ hội học nghề, đi làm sớm để chi trả chi phí cho bản thân và hỗ trợ cho gia đình.

Cần định hướng nghề nghiệp cho tương lai sớm cho các bạn học sinh

Cần định hướng nghề nghiệp cho tương lai sớm cho các bạn học sinh

Các bước giúp bạn chọn ngành nghề phù hợp với bản thân:

Bước 1.Biết rõ các ngành nghề phổ biến hiện nay

Hiện nay có các nhóm ngành nghề sau, các bạn thực hiện bài test để biết ngành nghề nào phù hợp với mình, năng lực mình có thể thi qua đầu vào, kinh tế gia đình có thể chi trả:

  • Ngành nghề việc làm liên quan đến khéo léo, kỹ năng, nghệ thuật
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến hành chính văn phòng, nhân sự
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến việc thống kế, phân tích số liệu
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến dịch vụ cộng đồng, giáo dục 
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến tiếp xúc người với người
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến y tế:
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến hoạt động tự do, công việc ngoài trời
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến kỹ thuật và cơ khí
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến thủ công
  • Ngành nghề việc làm liên quan đến nghiên cứu khoa học

Bước 2. Thực hiện bài test để khám phá bản thân

Bạn cần xác định có thích hay không thích công việc này, thích ở mức độ nào, vì sao thích?Thực hiện trả lời những câu hỏi trong bảng dưới đây, điền dấu (X) vào ô bạn thấy phù hợp:

 

Không thích

Không say mê

Không chắc chắn

Thích

Rất thích

Ngành nghề cầnkhéo léo, kỹ năng, nghệ thuật

 

 

 

 

 

Hành chính văn phòng, nhân sự

 

 

 

 

 

việc thống kế, phân tích số liệu

 

 

 

 

 

cộng đồng, giáo dục 

 

 

 

 

 

Tiếp xúc người với người

 

 

 

 

 

Y tế

 

 

 

 

 

Hoạt động tự do - Công việc ngoài trời

 

 

 

 

 

Kỹ thuật và cơ khí

 

 

 

 

 

Thủ công

 

 

 

 

 

Nghiên cứu khoa học

 

 

 

 

 

 

Bước 3. Sau khi xác nhận được ngành nghề bạn say mê, yêu thích, rồi viết ra những lý do vì sao bạn chọn ngành nghề đó. Và rà soát những công việc trong ngành nghề đó, rồi nghiên cứu thực tế công việc đó sẽ phải làm gì, bảng mô tả công việc, nhiệm vụ công việc phải làm…

Đôi khi các bạn có thể thích công việc, nhưng bạn thấy quá vất vả hoặc bạn không thấy mình có khả năng. Ví dụ nhiều bạn thích làm ca sĩ nhưng giọng hát không tốt, hoặc muốn làm người mẫu nhưng chiều cao không đủ, khuân mặt không phù hợp…

Cần cân đối giữa yêu thích, năng lực bản thân, nhu cầu xã hội cần và tình hình tài chính của gia đình.

Bước 4. Tìm kiếm và lựa chọn loại trường/hệ đào tạo
Khi bạn xác định được ngành nghề phù hợp với bản thân bạn, hãy tìm kiếm xem trường nào đào tạo ngành nghề đó, ở tỉnh nào. Hiện nay, rất nhiều trường đào tạo nhiều ngành nghề, nhưng bạn cần biết trường nào có kinh nghiệm lâu năm, uy tín trong việc đào tạo ngành đó. Đồng thời cần xem học lực của bản thân để lựa chọn hệ đào tạo: đại học, cao đẳng hay trường nghề, công lập hay dân lập.

Chọn đại học hay cao đẳng, trường nghề; chọn công lập hay dân lập

Chọn đại học hay cao đẳng, trường nghề; chọn công lập hay dân lập

Sau đó, các bạn nên gạch nhưng tiêu chí sau:

  • Điểm chuẩn của ngành đó, trường đó trong 3 năm gần nhất.
  • Chỉ tiêu tuyển sinh năm trước của ngành đó.
  • Độ uy tín của trường bạn chọn, có học bổng,  khuyến học  không.
  • Địa điểm học là ở đâu, có quá xa trung tâm, xa nhà bạn không.
  • Học phí có phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của gia đình bạn.
  • Khối xét tuyển là khối nào, để chọn ngành ngành khối A, C, D…

Nếu sau khi làm trắc nghiệm mà bạn vẫn cần sự tư vấn khi chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, vậy nên hỏi ai?

Mặc dù đã đọc sách  tư vấn tuyển sinh đại học  năm 2018, nhưng các bạn học sinh còn rất nhiều câu hỏi thắc mắc về ngành nghề, về trường học. Vậy làm sao có thể giải đáp những câu hỏi, những thắc mắc về định hướng nghề nghiệp của các bạn học sinh cuối cấp?

  • Đừng quá lo lắng, trước khi nộp hồ sơ thí sinh đến các trường đại học, tại trường THPT thường kết hợp với một số trường đại học nổi tiếng có các chuyên gia giáo dục sẽ tổ chức chương trình hội thảo tư vấn chọn trường, chọn ngành. Tại hội thảo này, các bạn học sinh sẽ biết những kinh nghiệm của người đi trước, biết được khi thi cử cần điều gì, đặc biệt sẽ đượctư vấn tuyển sinh trực tuyến.
  • Các thầy cô giáo dạy bạn là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, đồng thời hiểu rõ về hướng nghiệp, đừng ngần ngại gặp và hỏi trực tiếp thầy cô giáo của các bạn.
  • Thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các bạn có thể lên Google, báo điện tử uy tín để hỏi và sẽ có những câu trả lời cho câu hỏi của bạn. Hoặc bạn truy cập trực tiếp vào website của trường đại học mà bạn chọn để tìm kiếm thông tin, đồng thời có thể liên hệ qua hotline của chính trường đó. Hơn hết hiện nay hầu như bạn nào cũng sử dụng mạng xã hội Facebook, đây cũng là một kênh tìm kiếm thông tin tuyển sinh mới nhất năm 2018.

Truy cập và nhờ tư vấn trực tiếp dễ dàng thông qua mạng xã hội Facebook

Truy cập và nhờ tư vấn trực tiếp dễ dàng thông qua mạng xã hội Facebook

  • Tìm đếnkênh tuyển sinh trực tuyến– địa chỉ uy tín tư vấn online cho các phụ huynh và học sinh. Địa điểm online giới thiệu về nhiều trường đào tạo uy tín, cùng với các ưu đãi giảm giá khóa học, tìm học bổng, dễ dàng  tìm khóa học trực tuyến  ...

Vì sao kênh tuyển sinh trực tuyến là địa chỉ uy tín tư vấn chọn ngành nghề phù hợp với bản thân học sinh THPT?

Kênh tuyển sinh điện tử Kết nối giáo dục được biết đến là địa chỉ cung cấp thông tin tuyển sinh mới nhất cho bậc phụ huynh, tư vấn tuyển sinh, thống kê xu hướng nghề nghiệp trong tương lại ở Việt Nam…Sàn tuyển sinh online Kết nối giáo dục cung cấp rất nhiều dịch vụ tiện ích cho các trường, điển hình nhưdịch vụ tìm thí sinh, quảng cáo banner, gửi email marketing đến các bậc phụ huynh, học sinh…Trên website của sàn tuyển sinh điện tử, mỗi ngày có hàng nghìn người truy cập vào để tìm kiếm tin tức tuyển sinh, nhờ tư vấn về chọn ngành nghề, chọn trường học, hỏi về chương trình ưu đãi giảm giá các khóa học hay tìm học bổng để tiết kiệm chi phí học…Bởi vì không chỉ có những bạn học sinh lớp 12 mới tìm hiểu về định hướng nghề nghiệp tương lai, mà chính những phụ huynh/học sinh lớp 9, 10, 11 cũng truy cập để tìm kiếm thông tin, nhờtư vấn hướng nghiệp online

  • Đối với trường đào tạo: Bộ phận tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề dễ dàng đăng tuyển sinh thí sinh,tìm thông tin thí sinhtrên website Kết nối giáo dục.

Thị trường giáo dục ngày càng cạnh tranh, các trường ngày càng tuyển sinh khó, vớiKết nối giáo dục, bộ phận tuyển sinh sẽ tiếp cận trực tiếp với các thí sinh tiềm năng. Sau khi đăng ký hồ sơ của mình trên website, nhân viên tuyển sinh sẽ dễ dàng đăng tải giới thiệu khóa học của trường, thông tin của trường đào tạo, cùng với chỉ tiêu tuyển sinh, chi phí khóa học… Đồng thời khi đăng ký các dịch vụ, nhân viên tuyển sinh sẽ được tiếp cận với hàng trăm nghìn hồ sơ các thí sinh trên toàn quốc, biết được thông tin thí sinh, mong muốn của thí sinh chi tiết là gì…

  • Đối với học sinh: Trao đổi trực tiếp với các chuyên gia, bộ phận tuyển sinh của các trường để đặt câu hỏi, đồng thời tìm hiểu được những tin tức mới nhất về tuyển sinh. Để hưởng những quyền lợi này, các bậc phụ huynh/học sinh cần  đăng nhập thông tin thí sinh  để bộ phận tư vấn có thể liên hệ tư vấn trực tuyến. Trên website đăng tuyển nhiều thông tin với giao diện dễ sử dụng, dễ tìm kiếm học bổng, khóa học giảm giá…

Kết nối tuyển sinh – kênh tư vấn tuyển sinh uy tín nhất hiện nay

Kết nối tuyển sinh – kênh tư vấn tuyển sinh uy tín nhất hiện nay

Để chọn ngành nghề phù hợp với bản thân không hề đơn giản, chính vì vậy cần nghiêm túc nghiên cứu và dành thời gian sớm để chọn lựa. Nhiều gia đình đã định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh ngay từ cấp 2, đầu cấp 3, để các bạn biết chọn khối thi, đầu tư công sức để học môn dự thi của khối đó…Hy vọng rằng trong thời gian tới, nhà trường, gia đình và các bạn học sinh sẽ chọn ngành nghề cho tốt để giảm thiểu tỷ lệ cử nhân thất nghiệp, ra trường phải làm trái với ngành nghề đào tạo.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực