27/10/2017 | 11:57

Tìm hiểu thực trạng tuyển sinh Đại học và các trường chuyên nghiệp 2017

Vài năm trở lại đây, tình trạng tuyển sinh, ngay cả tuyển sinh đại học ngày càng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy mỗi năm khi đến mùa tuyển sinh không ít trường phải đau đầu chấp nhận cảnh đào tạo “lỗ” vì không tuyển đủ học viên.

Nhiều trường gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh

Khó khăn trong công tác tuyển sinh được coi là tình trạng chung của nhiều trường Đại học, Cao đẳng và chuyên nghiệp hiện nay. Bên cạnh một số trường tên tuổi và dễ tư vấn tuyển sinh thì cũng có không ít trường lại đau đầu tìm kiếm học viên. Thậm chí, có ngành chỉ tuyển được 5 đến 6 thí sinh nhưng vẫn chấp nhận đào tạo lỗ. Thực tế này xuất phát từ thực tế nhiều trường Đại học, Cao đẳng và chuyên nghiệp với nhiều ngành học đào tạo mới xuất hiện. Bên cạnh đó, thực tế đào tạo không sát nhu cầu thực tế, sinh viên ra trường không xin được việc khiến thí sinh không có nhu cầu đăng kí theo học. Đó chính là lý do nhiều sinh viên sau khi ra trường không xin được việc khi thấy tin tuyển sinh cao học đã đăng kí hoặc thi tuyển để học với mong muốn sau này sẽ có cơ hội việc làm cao hơn.

Công tác tuyển sinh Đại học 2017 gặp nhiều khó khăn

Trao đổi với thầy Trần Văn Chứ - Hiệu trưởng trường ĐH Lâm nghiệp, thầy cho biết: Chỉ tiêutuyển sinh đại học năm 2017 của trường là 2.500 nhưng đến cuối tháng 8 sau khi kết thúc đợt xét tuyển lần 1, trường mới chỉ tuyển được khoảng 80%  chỉ tiêu. Chính vì vậy nhà trường đã tiếp tục công bố xét tuyển bổ sung thêm 300 chỉ tiêu song lượng thí sinh trong chỉ tiêu bổ sung đến nhập học vẫn không nhiều (chênh 400 chỉ tiêu giữa thí sinh nhập học và thí sinh trúng tuyển theo nguyện vọng của phần mềm lọc ảo Bộ GD&ĐT công bố). Đặc biệt, 1 số ngành của trường có rất ít thí sinh đăng kí nhập học, tiêu biểu nhất là ngành Công thôn (ngành Công nghiệp và Phát triển Nông thôn) – 1 ngành truyền thống đã có từ lâu đời của trường chỉ có 10 thí sinh đến xác nhận nhập học.

Thực tế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và các trường chuyên nghiệp hiện nay đang đứng trước nhiều thách thức. Chính vì vậy có không ít trường với các ngành đào tạo dù có ít thí sinh vẫn chấp nhận đào tạo lỗ để “giữ” ngành và cũng là để đáp ứng nguyện vọng của thí sinh.

Trước nhu cầu nhân lực thị trường thay đổi và có nhiều xu hướng mới như hiện nay, không phải cứ là trường Đại học thì dễ tuyển sinh còn Trung cấp hay Cao đẳng thì khó tuyển sinh. Thực tế rất nhiều trường Đại học thiếu thí sinh trầm trọng dù đã hết đợt xét tuyển. Bên cạnh một số trường như: ĐH Y Dược Hà Nội, ĐH Bách Khoa, ĐH Kinh tế Quốc dân hay tuyển sinh đại học Ngoại thương là dễ tuyển thì nhiều trường vẫn phải chật vật, loay hoay trong công tác tìm kiếm học sinh.

Nhiều trường Đại học và Cao đẳng chật vật trong công tác tuyển sinh

Bên cạnh đó, ngay trong chính một trường, các ngành học đăng kí cũng rất khác nhau với ngành ít ngành nhiều, có ngành đông thí sinh đăng kí theo học nhưng có ngành lại rất ít.

Trong năm 2017, một số trường như ĐH Thủy lợi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cũng tuyển bổ sung hàng nghìn chỉ tiêu nhưng lượng thí sinh vẫn một số ngành vẫn không đủ. Một số ngành của Đại học Tài nguyên Môi trường dù phải tuyển bổ sung nhưng không mấy khả quan.

Đi tìm giải pháp cho công tác tuyển sinh Đại học và các trường chuyên nghiệp

Trước thực trạng tuyển sinh khó khăn của một số trường, một số ngành như hiện nay, việc tìm lời giải cho bài toán này là vấn đề nan giải đối với các nhà đào tạo. Bên cạnh việc thay đổi chiến lược tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh thương hiệu nhà trường thì việc quảng bá hình ảnh, quảng bá tuyển sinh được cho là vấn đề then chốt. Làm tốt những việc làm này thì công tác tuyển sinh của nhà trường sẽ dễ dàng hơn và nhà trường không còn phải lo lắng về việc thiếu học sinh.

Tuy nhiên có một vấn đề đặt ra là không phải trường nào hay nhà đào tạo nào cũng biết cách quảng bá hình ảnh của mình một cách tốt nhất. Sự ra đời của sàn giao dịch tuyển sinh khi đó được cho là giải pháp hoàn hảo giúp các trường giải quyết tốt bài toán trong công tác tuyển sinh.

Ketnoigiaoduc.vn - kênh tuyển sinh chất lượng hàng đầu Việt Nam

Ketnoigiaoduc.vn - sàn giao dịch tuyển sinh chất lượng hàng đầu tại Việt Nam với các dịch vụ tuyển sinh trực tuyến đa dạng như: ĐĂNG TUYỂN KHÓA HỌC VÀ TIN TUYỂN SINH; TÌM THÍ SINH; QUẢNG BÁ ĐĂNG TUYỂN; E-MARMETING; QUẢNG CÁO THƯƠNG HIỆU; GIẢI PHÁP TUYỂN SINH TOÀN DIỆN,… chính là kênh thông tin hữu ích giúp thí sinh tiếp cận gần hơn với các nhà đào tạo, khiến việc tuyển sinh của các trường trở nên dễ dàng hơn.

Có thể nói, sàn giao dịch tuyển sinh Ketnoigiaoduc.vn chính là cầu nối giữa nhà đào tạo với các thí sinh. Nó cũng là kênh quảng bá thương hiệu tốt nhất tạo sức hút, thu hút học sinh đăng kí tham gia học tập tại trường.

Các trường nếu có nhu cầu quảng bá tuyển sinh, tìm kiếm thông tin thí sinh vui lòng gọi đến số điện thoại 02473012689 để được hỗ trợ một cách tốt nhất.

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực