20/04/2018 | 08:21

Con đường học tập từ định hướng tuyển sinh đại học và sau đại học

Đầu năm mới, trong lúc mọi người đang vui đùa đón chào một năm mới thì cũng là lúc những học sinh cuối cấp lại sục sôi đi tìm kiếm những tin tức tuyển sinh mới nhất, chuẩn bị bước vào con đường đại học.

Tuyển sinh đại học, sau đại học đang thu hút được nhiều sự quan tâm

Tuyển sinh đại học, sau đại học đang thu hút được nhiều sự quan tâm

Định hướng tương lai

Ở tuổi 18, đa phần những học sinh đều chưa định hình được tương lai, nghề nghiệp với bản thân. Các em chỉ tập trung vào việc học và vui chơi, chỉ thích bàn luận về các bộ phim hàn quốc, hay những thần tượng của mình. Những khái niệm về ngành nghề đối với các em còn khá mơ hồ và lạ lẫm. Đa phần các em đều chỉ biết đến các ngành nghề phổ biến như: kỹ sư, bác sĩ, y tá, giáo viên… mà không nhận ra vô số lựa chọn khác phù hợp với bản thân. Đó cũng là lúc những thông tin tuyển sinh mang đến kiến thức về các ngành nghề đó để các em tìm hiểu và lựa chọn cho mình.

Đam mê, nhiệt huyết và sự tận tâm là yêu cầu bắt buộc đối vói mọi người nếu muốn thực sự thành công trên một lĩnh vực hay nghề nghiệp nào đó. Mỗi công việc khác nhau lại cần những con người với tiềm năng và tư chất khác nhau: các bác sĩ thì luôn cần sự chính xác, những nhân viên kinh doanh lại cần sự nhanh nhẹn, nhạy bén … Và mỗi có người đều có thế mạnh riêng của mình và làm sao để kích phát tiềm năng của bản thân và có kích phát được hay không phục thuộc và việc chọn nghề phù hợp. Hơn nữa, việc chọn trái ngành nghề với tính cách, đam mê sẽ khiến cho tương lai nghề nghiệp sau này trở nên khó khăn, khó phát triển.

Mà ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều các trường đại học, cao đẳng hay thậm chí là trung cấp nghề với vô số ngành khác nhau luôn mở cửa tuyển chọn những sinh viên mới, dễ làm cho các em học sinh dao động. Do đó, tìm hiểu kĩ càng các thông tin về các ngành nghề trên các phương tiện như báo chí, internet, hay qua các dịch vụ tư vấn  tuyển sinh trực tuyến… sẽ giúp cho các học sinh nhận biết được bản thân phù hợp và yêu thích lĩnh vực nào để toàn tâm theo đuổi.

Các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, tư vấn cho con em của mình để định hướng tương lai cho chính xác. Một lựa chọn ảnh hưởng đến tương lai và cuộc đời của các em sau này, và nó chỉ được lựa chọn một lần, nên cần kĩ càng lựa chọn.

Cần bạn học sinh phải tìm kiếm thông tin và có định hướng tương lai rõ ràng

Cần bạn học sinh phải tìm kiếm thông tin và có định hướng tương lai rõ ràng

Xác định năng lực bản thân

Khả năng học tập của những người khác nhau thì không giống nhau. Có người có trí nhớ tốt, tiếp thu nhanh nên lực học luôn cao hơn những người khác.

Thông qua những tin tức đọc được, những học sinh có thể tự đánh giá năng lực của bản thân với các trường để đưa ra lựa chọn phù hợp. Những học sinh trung bình thì nên lấy các trường có điểm thấp hơn hoặc nộp vào các trường cao đẳng thì tỷ lệ đỗ sẽ cao hơn, còn đối với những học sinh khá giỏi, có thể thách thức bản thân với các trường đại học như Bách Khoa, Y dược…

Các em cần phân chia ra sở trường của mình để đầu tư tốt hơn cho việc học và thi. Nếu cảm thấy có năng lực về toán, lý, hóa thì nên đầu từ và khối A đồng thời tham khảo các nghành kỹ thuật như: Công nghệ thông tin, Điện tử … hoặc có năng khiểu về văn học thì nên đầu tư vào khối D, thi vào các trường như Khoa học xã hội và nhân văn hay các ngành báo chí …

Để chắc chắn hơn, các em còn có thể đến các trung tâm ôn thi để được  giới thiệu khóa học  phù hợp với mình, để tự tin và cho kết quả tốt hơn trong đợt thi cử. Các trung tâm tốt luôn có những giáo viên dày dặn kinh nghiệm giúp các em sàn lọc và lựa chọn những kiến thức cần thiết để bước qua kì thi tuyển sinh. Đặc biệt, cùng sự phổ biển của internet tại Việt Nam, các video hướng dẫn học và tự học được chia sẻ trên rất nhiều các trang web, diễn dàng giống như Youtube, Facebook… đây giống như các  khóa học miễn phí  cho các bạn trẻ.

Học sinh cần phải xác định năng lực bản thân

Học sinh cần phải xác định năng lực bản thân

Đánh giá được năng lực của bản thân, lựa chọn nghề phù hợp sẽ giúp các em tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí. Các trường nổi tiếng đồng nghĩa với sự cạnh tranh và trình độ học sinh, sinh viên rất cao. Nhiều người vì ham muốn nhất thời, không tự đánh giá được bản thân, lao đầu vào nó để rồi khi không đậu thì nhận ra mình phải mất thêm một năm nữa để ôn thi. Mà ôn thi lại thì không phải ai cũng có được nghị lực để học lại và giữ gìn kiến thức suốt một năm trời.

Khả năng kinh tế

Không phải gia đình nào cũng có đủ kinh phí cho con em mình đi học đại học, cao đẳng. Nào là tiền học phí, tiền ăn, tiền nhà trọ đối với sinh viên xa nhà hay là tiền mua laptop, xe máy để đầu tư cho việc học… là những khoản tiền không nhỏ khi bước vào môi trường đại học.

Nhiều gia đình vì không có tiền mà con em họ phải từ bỏ ước mơ của mình. Đồng ý là hiện tại nhà nước có tài trợ các khoản tiền cho sinh viên vay trong quá trình học tập, tuy nhiên đó chỉ là số tiền học phí, còn các chi phí còn lại bản thân gia đình phải gánh vác. Thậm chí, những sinh viên luôn cố gắng làm thêm để san sẻ một phần nào đó về tài chính cho gia đình. Nhưng làm như vậy thì nhiều em không thể cân bằng giữa việc học và việc làm, dẫn đến kết quả học tập sa sút, đôi khi vì ham làm kiếm tiền mà bỏ bê học, kết quả không thể ra trường đúng thời hạn được.

Do đó, để lựa chọn các trường có mức học phí cũng như xem xét chi phí học sao phù hợp với mỗi gia đình thì việc  tra cứu thông tin thí sinh  của mỗi trường là điều vô cùng cần thiết. Những gia đình không có điều kiện có thể xem xét các trường hoặc các ngành miễn giảm học phí như sư phạm để tư vấn cho con.

Đồng thời, các trường cũng nên đưa ra thông tin đầy đủ về học phí cũng như các chính sách hỗ trợ học phí hay các học bổng khuyến học để các gia đình có thể nắm vững, lựa chọn trường phù hợp.

Các trường tìm nhiều cách để quảng bá thông tin

Các trường tìm nhiều cách để quảng bá thông tin

Quảng bá thông tin của trường

Các trường thì luôn cần phải có một số lượng lớn học sinh, sinh viên để giảng dạy do đó việc quảng bá trường và các thông tin tuyển sinh luôn cần được ưu tiên hàng đầu. Thông qua các buổi tư vấn trực tiếp hoặc đưa thông tin lên báo chí, website, việc tìm thí sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Đặc biệt, một số trường như Đại Học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh còn đưa các sinh viên của mình vè các trường Trung học phổ thông cũ để tư vấn, định hướng cho những em học sinh đang có nguyện vọng hay ước muốn được học tại trường. Đây được coi là một cách làm thông minh nhưng cũng không kém phần hiệu quả.

Số lượng ngành, chỉ tiêu, học phí … luôn là ưu tiên hàng đầu, việc giới thiệu một cách rõ ràng, chi tiết thì học sinh mới nắm vững thông tin mà lựa chọn chính xác.

Hiện tại, các trường đa phần đều lựa chon  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến,  đây là một dịch vụ hết sức thuận tiện cho cả học sinh, phụ huynh lẫn trường. Nhà trường sẽ dễ dàng  tìm thí sinh  còn phụ huynh không phải chen lấn để nộp trực tiếp hay phải ra bưu điện làm thủ tục hồ sơ phức tạp nữa. Phụ huynh, học sinh chỉ cần đăng ký qua Internet thông qua trang web của trường, rất thuận lợi. Các  dịch vụ tuyển sinh điện tử  như thế này đã trở thành cầu nối cho nguồn cung và nguồn cầu trong quá trình tuyển sinh.

Ngoài những thông tin về tuyển sinh đại học, thì các thông tin về  tuyển sinh sau đại học  cũng là mối quan tâm của nhiều sinh viên muốn học lên thạc sĩ. Sự phổ biến của các trường đại học đã tạo ra hệ lụy thiếu việc làm cho hàng nghìn sinh viên mới ra trường mỗi năm. Nhiều người nhận thấy không có khả năng cạnh tranh việc làm, hoặc muốn có một việc làm tốt hơn, ổn định hơn thì con đường học cao học là quyết định sáng suốt. Hai năm học, số tiền, công sức bỏ ra không phải là nhỏ tuy nhiên kết quả đạt được cũng lớn hơn. Xin việc dễ dàng hơn, lương cao hơn để xứng đáng với trình độ học vấn.

Học thạc sĩ cũng là một hình thức học tập sau đại học

Học thạc sĩ cũng là một hình thức học tập sau đại học

Tuyển sinh sau đại học

Nhu cầu, mong muốn học tập, rèn luyện hay  tin tức mới nhất về tuyển sinh  không chỉ có ở các em học sinh cấp ba chuẩn bị bước vào cổng trường Đại học mà đó còn là mong muốn chính đáng của những bạn sinh viên đã ra trường. Học tập sau đại học có thể là việc tham gia các khóa học đạo tạo chuyên môn, kỹ năng chuyên sâu ví như học chứng chỉ hành nghề Luật sư với những ai mong muốn theo đuổi con đường này, đó cũng có thể là việc học thạc sĩ, tiến sĩ, văn bằng hai. Hằng năm lượng “sinh viên” tham gia tuyển sinh các chương trình đào tạo sau đại học rất đông. Thông thường để được tham gia các lớp học này, các bạn phải thi tuyển đầu vào tại các trường muốn theo học. Một cách an toàn mà đa số ai cũng chọn là tìm đến nhờ sự tư vấn của các trung tâm tuyển sinh sau đại học.

Tư vấn của các trung tâm tuyển sinh sau đại học cũng là một lựa chọn an toàn

Tư vấn của các trung tâm tuyển sinh sau đại học cũng là một lựa chọn an toàn

Tại đây các bạn sẽ được giới thiệu các khóa học ôn tập nhằm ôn tập kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh đầu vào. Thông thường tại các trường bạn muốn đăng ký học sẽ tổ chức luôn các khóa học này để đảm bảo đầu vào cho sĩ tử. Trải qua một kỳ thi đầu vào, thường mất từ ba đến 5 năm để bạn hoàn thành các khóa tuyển sinh sau đại học. Đa số những người chọn con đường này thường có mong muốn nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực mình theo đuổi, bên cạnh đó cũng phải có khả năng tài chính ổn định vì thông thường học tập sau đại học sẽ tốn rất nhiều chi phí và học phí cũng đắt đỏ hơn nhiều so với việc học đại học.

Tuyển sinh luôn diễn ra hằng năm nhưng những thông tin về nó lại không bao giờ hết nóng, đặc biệt là trong giai đoạn hiện tại. Các tin tức, báo đài luôn đón nhận số lượng lớn người quan tâm. Các trường tổ chức được công tác tư vấn cũng như giới thiệu thông tin tuyển sinh của trường tốt chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sinh viên nhập học và các học sinh phụ huynh cũng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn trường, làm thủ tục nhập học. Đó là lý do tại sao những tin tức tuyển sinh luôn là đề tài nóng khi mỗi mùa thi bắt đầu.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực