05/02/2018 | 14:27

Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội 2018 – tưởng không khó mà khó không tưởng

Nếu theo dõi điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội qua các năm có thể thấy điểm tuyển sinh năm học 2017 – 2018 ở mức vừa phải, không quá thấp tuy nhiên cũng không tăng có với các năm trước. Ngược lại ở một số trường, một số môn học còn có xu hướng giảm xuống, điều này khiến nhiều phụ huynh và học sinh cảm thấy an tâm. Tuy nhiên, có một điều làm phụ huynh và học sinh lo lắng đó chính là tỉ lệ chọi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay sẽ cực cao.

Xem điểm tuyển sinh 10 Hà Nội 2017, học sinh bớt lo

Điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội 2017 không tăng nhiều

Điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội 2017 không tăng nhiều

Trong đợt  tuyển sinh thpt  2017 vừa qua, sau khi công bố điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, khác với lo lắng ban đầu của học sinh, điểm chuẩn không có xu thế tăng. Đặc biệt ở một số lớp chuyên có xu hướng giảm hơn các năm khác, điều này khiến các bạn học sinh thêm phần hứng khởi trước mùa tuyển sinh đầu cấp 2018 chuẩn bị bắt đầu.

THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam là trường luôn đứng đầu về tỉ lệ chọi trong các năm qua, tuy nhiên khi biết điểm tuyển sinh 10 từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các bạn học sinh không khỏi bất ngờ khi điểm có xu hướng hạ thấp so với các năm.

Cụ thể điểm tuyển sinh 10 THPT Hà Nội Amsterdam 2017 như sau:

Lớp chuyên ngữ văn: 36

Lớp chuyên lịch sử: 35,25

Lớp chuyên địa lý: 36,5

Lớp chuyên Tiếng Anh: 42,25

Lớp chuyên Tiếng Trung: 41,25

Lớp chuyên Tiếng Nga: 40,25

Lớp chuyên Tiếng Pháp: 26,75

Lớp chuyên toán: 33,5

Lớp chuyên tin: 36,5

Lớp chuyên vật lý: 35,25

Lớp chuyên hóa: 35

Nếu thường xuyên theo dõi điểm chuẩn qua các năm có thể thấy điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội vào chuyên tin giảm 0,5 điểm so với năm học 2016. Đặc biệt các lớp chuyên ngoại ngữ hầu hết đều có xu hướng giảm điểm chuẩn từ ít nhất 0,25 điểm.

Không kém gì  tuyển sinh đại học,  tuyển sinh lớp 10 Hà Nội thậm chí còn nóng và gay cấn hơn rất nhiều. Điểm chuẩn của các năm luôn được phụ huynh và học sinh nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi quyết định cho con mình “đầu quân” về ngôi trường nào.

Hà Nội Amsterdam luôn dẫn đầu về điểm tuyển sinh 10 Hà Nội

Hà Nội Amsterdam luôn dẫn đầu về điểm tuyển sinh 10 Hà Nội

Ngoài Hà Nội Amsterdam, 3 trong bốn trường top đầu tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội thêm môn riêng của trường là Chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây cũng có điểm không quá cao, vẫn ở mức bình thường như các năm.

Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội công bố hình thức tuyển sinh lớp 10 Hà Nội

Mặc dù còn tận nửa năm nữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội 2018 mới bắt đầu nhưng dường như không thể ngăn nổi sự hồi hộp lo lắng của phụ huynh và học sinh. Thông thường, tháng 5 là thời điểm nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, tuy nhiên rất nhiều bạn thậm chí đã đăng ký trên những trang dịch vụ tuyển sinh tìm thí sinh  và tập trung ôn luyện từ cả năm trước đó để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh 2018.

Kỳ thi tuyển sinh lơp 10 Hà Nội vẫn tiếp tục thi 2 môn chính như mọi năm

Kỳ thi tuyển sinh lơp 10 Hà Nội vẫn tiếp tục thi 2 môn chính như mọi năm

Theo  thông tin tuyển sinh mới nhất  của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội về vấn đề tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2018-2019 thì việc tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2018-2019 sẽ diễn ra bằng hình thức xét học bạ và thi. Thành phố sẽ tổ chức một cuộc thi tuyển chung với 2 môn toán và ngữ văn. Riêng đối với 4 trường: Hà Nội Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây sẽ thi thêm môn ngoại ngữ và những môn riêng của trường quy định để xét tuyển vào từng lớp chuyên ngành riêng vào ngày 10-11/6. Được biết đây cũng là đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho những năm tiếp theo.

Có nhiều thông tin cho rằng, năm học 2018-2019 ngoài 2 môn toán và ngữ văn thì kỳ tuyển sinh lớp 10 Hà Nội sẽ có thêm môn thứ ba, tuy nhiên thông tin này hoàn toàn sai sự thật. Thực tế, thi tuyển 2 môn toán và ngữ văn kết hợp với xét tuyển học bạ đã được thực hiện nhiều năm qua nên cũng không có gì lạ. Tuy nhiên, việc chờ đợi quy chế của Sở Giáo dục Hà Nội hằng năm vẫn khiến không ít giáo viên và học sinh hồi hộp.

Mặc dù từ năm 2014 Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã đề ra phương án tuyển sinh lớp 10 đó là ngoài 2 môn toán và ngữ văn còn có thêm môn ngoại ngữ. Hiện có rất nhiều ý kiến cho rằng cũng nên đưa môn ngoại ngữ vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, đặc biệt rất nhiều phụ huynh và giáo viên đều ủng hộ điều đó vì cho rằng đây là môn học quan trọng và sẽ theo các em trong suốt nhiều năm nữa. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc áp dụng môn ngoại ngữ vào làm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nộicần phải có thời gian và lộ trình phù hợp.

 Dù còn tận nửa năm nhưng các bạn học sinh đã rục rịch chuẩn bị cho kỳ thi

Dù còn tận nửa năm nhưng các bạn học sinh đã rục rịch chuẩn bị cho kỳ thi

Như vậy, tính đến thời điểm này Hà Nội vẫn chưa áp dụng môn ngoại ngữ vào kỳ thi tuyển sinh 10, vậy nên các bạn học sinh có thể hoàn toàn yên tâm để tập trung ôn tập các môn chính, không còn phải lo lắng về vấn đề có môn thi thứ ba hay không. Nếu muốn các bạn học sinh có thể tự  luyện thi chứng chỉ  bên ngoài để nâng cao kiến thức cho bản thân.

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh cũng hoàn toàn có thể  đăng nhập thông tin thí sinh  trên các sàn giao dịch  dịch vụ tuyển sinh điện tử  để có thể được theo dõi quá trình học tập, khả năng của con em mình tới đâu để điều chỉnh nguyện vọng tuyển sinh phù hợp.

Tuy nhiên…

Phương án tuyển sinh lớp 10 Hà Nội đã được công bố, điểm tuyển sinh của năm vừa qua cũng khiến phụ huynh và học sinh lớp lo lắng, tuy nhiên vẫn còn một vấn đề lớn vô cùng quan ngại ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm nay.

Có một vấn đề khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng đó là tỉ lệ chọi tuyển sinh 10 Hà Nội năm nay sẽ ở mức cao hơn hẳn. Số lượng thí sinh năm 2018 cao hơn 2017 tới 24.000 em trong khi toàn bộ trường công trên địa bàn chỉ đáp ứng đủ khoảng 60% số lượng học sinh. Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là do năm 2003 là năm dê vàng (Qúy Mùi) nên số lượng em sinh năm này cũng tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh vào trường công, trường chuyên sẽ vô cùng khốc liệt.

Kỳ thi tuyển sinh 10 Hà Nội chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn

Kỳ thi tuyển sinh 10 Hà Nội chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn

Việc số lượng thí sinh tăng đột biến vào năm nay không những là nỗi lo lắng của phụ huynh và học sinh mà còn khiến các trường vất vả hơn trong việc tiếp nhận hồ sơ, Sở Giáo dục cũng vất vả hơn trong việc sắp xếp phân bổ giáo viên, xem xét lại cơ sở vật chất sao cho phù hợp.

Vậy nên phụ huynh và học sinh cần hết sức tập trung đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội “tưởng dễ mà khó” của năm nay. Để chuẩn bị kiến thức cho đợt thi tuyển các bạn học sinh có thể đăng ký những lớp phụ đạo để bổ sung kiến thức, có thể  tìm khóa học giảm giá  vừa tư vấn tuyển sinh 10 vừa kết hợp  tư vấn tuyển sinh đại học  để các bạn có định hướng đúng đắn trong tương lai.

Phụ huynh và học sinh có thể tham khảo sàn giao dịch tuyển sinh Ketnoigiaoduc.vn để tìm những khóa học phù hợp với con em mình và được tư vấn nhiều phương pháp học tập, ôn luyện tích cực. Ngoài ra còn được cung cấp những thông tin mới nhất của các cấp được Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục ban hành.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực