21/11/2017 | 12:03

Những điều cần biết khi chuẩn bị thủ tục tuyển sinh lớp 10

Mỗi mùa tuyển sinh đến, khi các em học sinh vất vả ôn tập cho kỳ thi chuyển cấp thì đồng thời những bậc phụ huynh cũng tất tả chuẩn bị hồ sơ đăng ký tuyển sinh cho con em mình. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những điều cơ bản về thủ tục tuyển sinh lớp 10 để hỗ trợ các bậc cha mẹ trong quá trình chuẩn bị cho con em của mình.

Điều kiện dự tuyển

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu những điều kiện bắt buộc hoặc những điều kiện đặc biệt mà tất cả các thí sinh phải thỏa mãn yêu cầu theo quy định. Hai khu vực sẽ được trình bày là quy chế tuyển sinh tại Hà Nội cho các trường Trung học phổ thông thường và tại thành phố Hồ Chí Minh là trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong.

Trước khi tham gia vào đợt tuyển sinh vô cùng quan trọng này, phụ huynh cần phải tìm hiểu và nắm rõ những vấn đề và thông tin về hồ sơ tuyển sinh. Có thể nói rằng, thủ tục tuyển sinh vào lớp 1thủ tục tuyển sinh lớp 10 hay của các cấp học khác đều sẽ có một số điểm tương đồng chẳng hạn như thí sinh cần phải đáp ứng một số điều kiện về đối tượng, độ tuổi tham gia tuyển sinh và ngoài ra còn có một số điều kiện đặc biệt khác. Cụ thể các vấn đề đáng lưu ý như sau:

Những điều cần biết khi chuẩn bị thủ tục tuyển sinh lớp 10

Học sinh dân tộc thiểu số được tăng 3 tuổi so với quy định

- Trong văn bản hướng dẫn tuyển sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành, thí sinh khi tham gia dự tuyển lớp 10 phải là học sinh đã tốt nghiệp Trung học cơ sở hoặc bổ túc Trung học cơ sở.

- Theo như quy định chung, độ tuổi phù hợp của học sinh vào lớp 10 là 15 tuổi. Tuy nhiên, khi xem xét về một số trường hợp đặc biệt, một số quy định cũng được đặc biệt thêm vào như: những học sinh học vượt cấp hoặc những học sinh có độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 sẽ được tăng giảm một cách thích hợp tùy theo năm tốt nghiệp Trung học cơ sở của những học sinh đó; những học sinh là người dân tộc thiểu số, khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc về nước từ nước ngoài thì có thể tăng 3 tuổi so với tuổi quy định; học sinh không được lưu ban quá 2 lần ở một cấp học. Ngoài ra, một số trường hợp khác không có trong quy định sẽ được lập danh sách để Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét.

Bên cạnh các trường công lập hay còn gọi là trường thường, trường chuyên cũng là một trong các lựa chọn mà rất nhiều phụ huynh mong muốn con của mình đạt được. Vì có những yêu cầu khắt khe hơn về số lượng và chất lượng đầu vào của học sinh trúng tuyển, điều kiện xét tuyển của một số trường Trung học phổ thông chuyên bên cạnh những điểm chung cơ bản thì cũng có một số điểm khác biệt. Cụ thể như trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong đã công bố những yêu cầu như sau: bên cạnh việc đã tốt nghiệp Trung học cơ sở và có độ tuổi phù hợp đúng theo quy định, thí sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh hay các tỉnh khác đều có thể tham dự với một số điều kiện tăng thêm là thí sinh phải có xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học lớp 6 – lớp 7 – lớp 8 phải xếp loại từ khá trở lên và phải tốt nghiệp trung học cơ sở loại giỏi.

Điều kiện dự tuyển

Học sinh chuyên sẽ cần thêm một số điều kiện đặc biệt

Có thể nhìn thấy rằng, điều kiện để tham gia dự tuyển hầu như không đổi qua các năm và nếu như có sự điều chỉnh thì các thay đổi đó sẽ được các cơ quan giáo dục, các trường thông báo rộng rãi đến các cấp, các trường Trung học cơ sở để nhà trường có phương pháp giảng dạy phù hợp, phụ huynh có thể có những định hướng đúng đắn và các em học sinh sẽ có mục tiêu cũng như kế hoạch ôn luyện tốt hơn. Trong năm học tới, để bảo đảm con em mình có đầy đủ điều kiện để tham gia xét tuyển vào trường mình mong muốn, phụ huynh cũng nên tham gia các ngày hội tư vấn tuyển sinh 2018 và cập nhật tin tức trực tuyến để được bổ sung những thông tin quan trọng và cần thiết một cách kịp thời để chuẩn bị thủ tục tốt hơn.

Hồ sơ tuyển sinh và thời gian nộp hồ sơ

Sau khi hiểu rõ về các điều kiện xét tuyển và xét thấy con em mình có khả năng trở thành học sinh của trường Trung học phổ phông nào đó, phụ huynh sẽ tiến hành chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ được yêu cầu trong một bộ hồ sơ và lưu ý về thời gian nộp hồ sơ.

Thủ tục hồ sơ tuyển sinh

Tương tự như thủ tục làm hồ sơ tuyển sinh đại học, hồ sơ cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản và hợp lệ. Một thủ tục hồ sơ tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông bình thường hoàn chỉnh gồm có:

1. Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông theo mẫu (mẫu này có thể tìm thấy từ nhiều nguồn khác nhau như trang web của trường, của Sở hoặc một số nguồn có uy tín khác). Đối với các thí sinh tự do, hồ sơ đăng ký dự tuyển phải bao gồm giấy xác nhận “không trong thời gian thi hành án phạt tù; cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật” từ địa phương.

2. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ.

3. Bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở hoặc bổ túc Trung học cơ sở hoặc Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời được cung cấp bởi trường.

4. Bản chính học bạ.

5.Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung ở cấp học dưới.

Còn đối với các trường hợp dự tuyển vào Trung học phổ thông chuyên, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong địa bàn sẽ dùng chung mẫu Phiếu đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông bình thường. Ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 trung học phổ thông, học sinh phải đăng ký 4 nguyện vọng ưu tiên vào các trường chuyên (đừng lo lắng vì các phụ huynh học sinh sẽ được ban tuyển sinh tại trường trung học cơ sở tư vấn kỹ lưỡng khi làm hồ sơ).

Đối với học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh khác, hồ sơ gồm có:

1. Phiếu đăng ký dự thi vào lớp 10 do trường trung học phổ thông chuyên cấp.

Kết quả hình ảnh cho phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 thpt

Hồ sơ tuyển sinh và thời gian nộp hồ sơ

Phiếu đăng ký dự thi vào lớp 10 do trường chuyên cấp

2. Bản sao học bạ cấp trung học cơ sở - mang theo bản chính để đối chiếu (Nếu thí sinh chưa có học bạ Trung học cơ sở hoàn chỉnh thì phụ huynh làm cam kết nộp bổ sung cho nhà trường vào ngày nhận phiếu báo danh).

3. Bản sao khai sinh hợp lệ.

4. Hai tấm hình thẻ 3x4.

Những thông tin cụ thể cũng được các trường cập nhật trên website trường hoặc các kênh tuyển sinh online. Phụ huynh có thể tham khảo trên các trang thông tin hoặc đến Trường trung học phổ thông đó để được tư vấn cụ thể. Hồ sơ cần được chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ và kịp thời. Sau khi chuẩn bị thật tốt hồ sơ dự tuyển, phụ huynh phải theo dõi các thông báo từ trường để nộp hồ sơ đúng hạn.

Thời gian nộp hồ sơ

Thời gian nộp hồ sơ sẽ linh hoạt theo thời gian thi cũng như thứ tự xét tuyển của các trường. Hằng năm, thời gian thực hiện thủ tục tuyển sinh chuyển cấp cũng nhưthủ tục hồ sơ tuyển sinh đại họcđược thông báo khá sớm để phụ huynh có thời gian chuẩn bị. Thời gian nộp hồ sơ thông thường sẽ vào khoảng tháng 5, 6 hằng năm. Có 3 địa điểm mà phụ huynh có thể lựa chọn để nộp hồ sơ: thứ nhất, đó là trường Trung học cơ sở mà các em học sinh đang theo học; thứ hai, phụ huynh có thể nộp thẳng tại trường Trung học phổ thông mà thí sinh tham gia xét tuyển và cuối cùng là phòng Giáo dục và Đào tạo tại nơi mà thí sinh hoặc cha mẹ có hộ khẩu thường trú. Ai cũng mong muốn con em mình chọn được trường với chế độ khuyến học tốt. Một lời khuyên nhỏ cho cha mẹ học sinh là hãy nộp hồ sơ sớm nhất có thể để khi cần phải điều chỉnh, chúng ta sẽ có thời gian điều chỉnh mà không bỏ lỡ cơ hội.

Sau khi đã hoàn tất các thủ tục cần thiết đã nêu phía trên, giờ là lúc phụ huynh đợi nhận giấy báo dự thi cùng các thông tin dự thi cho con em mình. Để có thể thực hiện các khâu chuẩn bị một cách tốt nhất cho một trong các kỳ thi, kỳ xét tuyển quan trọng của con em mình, phụ huynh hãy đặc biệt quan tâm một số lưu ý sau:

Các lưu ý dành cho phụ huynh học sinh

1. Phụ huynh phải thường xuyên cập nhật các thông tin về tuyển sinh ở các kênh có uy tín bởi vì quy định, quy chế giữa các năm học sẽ có sự khác biệt và sự khác biệt này mang đến những ảnh hưởng không hề nhỏ. Ví dụ, thủ tục tuyển sinh đại học 2015 và thủ tục tuyển sinh đại học 2016 sẽ hầu như có nhiều điểm tương đồng ở các mặt do bản chất quy chế không có quá nhiều thay đổi. Tuy nhiên, thủ tục tuyển sinh đại học 2017 lại mang những đổi mới, cải tiến trong hình thức và nội dung thi, xét tuyển nên nếu như không cập nhật kịp thời, phụ huynh sẽ dễ dẫn đến sai sót trong khâu chuẩn bị.

thủ tục tuyển sinh lớp 10

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh

Các kênh thông tin đó có thể là kênh tư vấn tuyển sinh online cung cấp tìm khóa học và tin tuyển sinh nhằm tạo cơ hội tiếp thu kiến thức trong nhiều lĩnh vực và cũng là kênh tiếp cận thông tin nhanh chóng; các dịp trường Trung học phổ thông tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp giới thiệu ngành nghề để các em học sinh có định hướng rõ ràng hơn về tương lai của mình và vạch ra được kế hoạch học tập trong 3 năm học sắp tới; trang web chính thức của các trường Trung học phổ thông, của Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương; thông tin được đăng tải trên các kênh truyền thông như báo chí.

2. Hồ sơ tuyển sinh sẽ có sự khác biệt giữa mỗi trường nên khi tìm hiểu thông tin, bên cạnh các quy định chung, phụ huynh cũng phải nắm rõ thông tin chi tiết được cung cấp bởi các trường.

3. Đối với các em học sinh có nguyện vọng trở thành học sinh các trường Trung học phổ thông chuyên, sẽ có sự khác biệt về thời gian thi tuyển, nội dung thi tuyển, hồ sơ thủ tục nhập học cũng như thời gian nộp hồ sơ xét tuyển. Vì vậy, phụ huynh cần có kế hoạch ôn luyện tương đối khác so với trung học phổ thông thường cho con em và đồng thời cập nhật sớm các thông tin về tuyển sinh để tránh sự chậm trễ.

Việc lựa chọn một trường trung học phổ thông phù hợp với con mình là một trong những nỗi quan tâm lớn của phụ huynh học sinh. Có sự chuẩn bị tốt và cập nhật tin tức kịp thời sẽ giúp phụ huynh dễ dàng và chủ động trong khi chuẩn bị thủ tục tuyển sinh lớp 10. Những thông tin được cung cấp trên đây hi vọng sẽ hỗ trợ phụ huynh phần nào trong khi đang lo lắng vào các mùa tuyển sinh sắp tới.

 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực