04/01/2018 | 08:49

Chọn trường cấp 3: Bài toán cân não chưa có lời giải

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp diễn ra trên khắp cả nước cũng là lúc quý bậc phụ huynh cùng các em học sinh mình tìm lời giải cho bài toàn chọn trường cấp 3.

Vai trò của trường cấp 3

Sau khi tốt nghiệp THCS có khá nhiều các trường THPT cho các em lựa chọn tuy nhiên cũng bởi vì vậy mà rất nhiều phụ huynh trăn trở khi không biết nên chọn “bến đỗ” nào cho con. Ngày nay, giáo dục trung học phố thông có vai trò giúp củng cố các kiến thức ở bậc THCS bổ sung thêm các kỹ năng còn thiếu để các em chuẩn bị hành trang vào môi trường đại học. Các bậc cha mẹ nhận thức được rằng chọn trường cấp 3 cho con đóng một vai trò rất quan trọng với tương lai của các con. Mội ngôi trường tốt cùng với những giảng viên nhiệt huyết với sinh viên cùng một môi trường sư phạm lạnh mạnh sẽ giúp các em có cơ hội trau dồi nhân cách lẫn trí tuệ. Hơn nữa dưới một mái trường đáng tin cậy các em sẽ được nhà trường, thầy cô định hướng khi  chọn ngành,  chọn nghề mà mình theo đuổi gắng bó sau này.

Chọn trường cấp 3: Bài toán cân não chưa có lời giải

Cách chọn trường

Bậc làm cha mẹ ai cũng muốn tìm được cho con một môi trường học tập thích hợp nên mỗimùa tuyển sinh đến là quý bậc phụ huynh lại đau đầu với hàng vạn câu hỏi được đặt ra như:

  • Lực học và sở thích của con như thế nào?

Bên cạnh các em có học lực khá giỏi thì còn nhiều em thành tích học tập chưa thật sự nổi trội. Năng lực là một yếu tố hàng đầu để xác định ngôi trường mình hướng tới. Ví dụ một em học lực trung bình thì không thể nộp hồ sơ vào trường chuyên, lớp chọn. Một em học giỏi toán thì nên thi chuyên văn. Ngày nay với sự phát triển của dịch vụ gia sư tại nhà hay việc  tìm khóa học trực tuyến  cũng hết sức dễ dàng nên việc xác định năng lực học tập ngay từ đầu để có kế hoạch ôn luyện là một điều đang lưu tâm.

  • Mục đích học tập tại trường cấp 3 là gì?

Với nhiều gia đình trường THPT chỉ là một môi trường cho các em rèn luyện, học tập, tích lũy kiến thức chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi Đại học sau 3 năm gắn bó nhưng một số khác lại coi trường cấp 3 là cơ hội để  tìm học bổng  rút ngắn con đường thực hiện ước mơ du học.

  • Điều kiện kinh tế của gia đình ra sao?

Điều kiện kinh tế cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng khi chọn trường cho con. Những gia đình có điều kiện thì phân vẫn giữa mong muốn con học tập trong môi trường giáo dục Việt Nam hay Quốc tế. Một số gia đình khá giả thì phân vân giữa việc chọn trường công hay trường tư. Bên cạnh đó thì không ít gia đình có hoàn cảnh khó khăn đắn đo không biết nên cho con mình học tiếp hay dừng chân tại cấp THCS vì nghiệp mưu sinh. “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” tùy vào điều kiện của gia đình mà bạn có thể định hướng cho mình một nhóm trường phù hợp.

Cách chọn trường

- Đội ngũ giảng viên có tốt không? Cơ sở vật chất môi trương sư phạm có lạnh mạnh không?

Nếu như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên trong trường, phương pháp giảng dạy khoa học và lòng yêu nghề sẽ tạo cảm hứng học tập cho các em, truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học, làm giàu kiến thức thì cơ sở vật chất, môi trường sư phạm là yếu tố giúp các em có cơ hội phát triển toàn diện, hoàn thiện nhân cách của mình.

- Trường gần nhà hay xa nhà? Trường bán trú hay nội trú?

Với suy nghĩ sống trong môi trường mà mọi hoạt động, sinh hoạt hàng ngày đều phải tự mình chu toàn, con sẽ tự lập trong mọi việc, linh hoạt trong cách giải quyết các vấn đề của bản thân khi không có cha mẹ bên cạnh đồng thời cùng với nhịp sống mưu sinh không có thời gian cho con nhiều bậc phụ huynh lựa chọn một ngôi trường nội trú, nơi có không gian , nội quy nghiêm khắc để con trẻ rèn luyện. Bên cạnh đó cũng có nhiều phụ huynh chọn cho con ngôi trường gần nhà hoặc nơi làm việc để dễ dàng đưa đón, chăm sóc các em.

Hành trình đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên dựa trên  thông tin tư vấn tuyển sinh  tìm hiểu được, lực học và sở thích của các em cũng như điều kiện kinh tế của gia đinhlà hành trình tìm ra lời giải đáp cho bài toàn chọn trường con một môi trường học tập thích hợp.

Dịch vụ tư vấn chọn trường

Phụ huynh cần thông tin để đưa ra quyết định nhưng làm sao nó có thể đến được với họ trong khi các chiêu thức cũ đã không còn hiệu quả.Tận dụng sự phát triển của Internet và công nghệ thông tin, nhiều kênh tuyển sinh trực tuyến, dịch vụ  tư vấn chọn trường online  ra đời và phát triển nhằm đa dạng hóa các hình thức quảng bá truyền thông tuyển sinh và cung cấp cho các nhà đào tạo giải pháp tuyển sinh hiệu quả. Một trong số đó có thể kể đến  dịch vụ e-marketing tuyển sinh.  Hiểu một cách đơn giản thay vì đăng tin tuyển sinh lên tờ rơiwebsite thì e-marketing là một cách thức tuyển sinh dựa vào hộp thư điện tử email. Đây là một hình thức tuyển sinh mới lạ với những ưu điểm như sau:

Dịch vụ tư vấn chọn trường

- Tiết kiệm: Nếu sử dụng các phương pháp tuyển sinh truyền thống bạn sẽ phải tuyên truyền đăng tin ở nhiều địa điểm. Mỗi địa điểm như vậy cần đều phải in các banner, quảng cáo có nội dung tương tự nhau mà nhiều khi cũng không thể bao quát hết tất cả các địa điểm. Ngoài ra cần phải có một lượng nhân sự lớn làm những việc này do đó sẽ tốn kém rất nhiều thời gian chi phí. Trong khi dùng dịch vụ e-marketing tuyển sinh thì chỉ cần một email thông tin sẽ lan truyền được các thông tin trên phạm vi rộng.

- Nhanh chóng tiện lợi, hiệu quả:  Chỉ cần một thao tác đơn giản đó là click chuột thì quý khách đã có thể gửi thông báo tuyển sinh đến hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn thí sinh. Nếu như sử dụng phương pháp truyền thống, phạm vi tuyển sinh chỉ có thể gói gọn trong một trường một khu vực thì với phương pháp mới này phạm vi tuyển sinh có thể nhân rộng trong một khu vực, một vùng miền hoặc có khi là cả nước. Dịch vụ e-marketing giúp cho các nhà tuyển sinh tức bên cung có thể quản lý, tương tác với bên cầu một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi.

Có thể thấy, với những tính năng ưu việt của mình e-marketing thực sự là một cầu nối giữa tổ chức tuyển sinh và thí sinh, là lựa chọn hàng đầu cho các trường đại học và cao đẳng trong cả nước nhằm giúp việc  tìm thông tin thí sinh  hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nhận thức về vấn đề chọn trường

Nhận thức về vấn đề chọn trường

Chọn trường cấp 3 -vấn đề không mới nhưng cũng không phải cũ. Quý bậc phụ huynh và các em học sinh cần phải cân não để có sự lựa chọn đúng đắn. Không nên chọn trường quá xa khả năng tránh trường hợp thi điểm cao mà không đậu. Chỉ 3 năm nữa khi bước vào đại học, dù muốn hay không các em cũng sẽ rời xa vòng bảo bọc của bố mẹ. Các bậc phụ huynh nên đặt niềm tin vào con em mình, và chắp cánh sớm cho con tập bay trong tầm kiểm soát ngay từ ngưỡng trung học phổ thông thay tập cho trẻ tính tự lập thay vì bảo bọc các em quá nhiều. Trước những áp lực của các kỳ thi, áp lực từ gia đình và bạn bè phụ huynh nên đóng vai trò là người cố vấn tôn trọng quyết định của các em thay vì áp đặt theo mong muốn của mình. Suy cho cùng chọn trường cấp 3 cũng là chọn một môi trường cho các em học tập rèn luyện bởi vậy nên chọn cái phù hợp thay vì chọn cái hay cái đẹp tránh xu hướng sính ngoại, thích trường chuyện lớp chọn. Nếu bản thân các em có nhận thức, thái độ đúng đắn thì dù ở bất kỳ môi trường nào các em cũng có thể phát triển được.

Tóm lại, chọn trường luôn là bài toán có nhiều lời giải mà mỗi con người chúng ta đều cần phải tìm ra cho mình một đáp án thích hợp. Mong rằng với bài toán của đời mình các em sẽ cùng với cha mẹ tìm được lời giải phù hợp nhất.
 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực