20/04/2018 | 08:23

Xu thế ôn thi của học sinh trước mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội

Mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội đang chuẩn bị đến, các bậc phụ huynh và học sinh lại ráo riết chạy đua để con em mình được vào trường tốt. Cùng xem xu hướng lựa chọn ôn tập tuyển sinh đầu cấp của học sinh Hà Nội bây giờ thế nào?

Làm thế nào để con được vào trường công trong mùa tuyển sinh đầu cấp?

Câu hỏi mà từ trước đến nay nhiều phụ huynh và học sinh vẫn luôn đắn đo và tìm mọi cách giải quyết.

Tại những thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội tình trạng này không còn quá xa lạ. Trong khi ngày càng nhiều người nhập cư vào thành phố, dân số ngày càng tăng lên mà số lượng trường công thì vẫn vậy, dẫn đến tình trạng “tranh nhau” để con mình được học trường công. Điều này càng khiến cho việc tuyển sinh đầu cấp Hà Nội  trở nên khó hơn tuyển sinh đầu cấp ở các tỉnh thành khác.

  • Giẫm đạp lên nhau để nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp cho con

Cảnh tượng dễ thấy ở các mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội nhiều năm trước

Cảnh tượng dễ thấy ở các mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội nhiều năm trước

Từng có thời gian báo chí đưa tin rầm rộ về vấn đề phụ huynh xếp hàng cả đêm để nộp hồ sơ  tuyển sinh đầu cấp  cho con. Hay phụ huynh đạp cửa, giẫm nát bồn cây vì chen nhau nộp hồ sơ nhập học cho con. Thậm chí tìm đủ mọi cách, quà cáp đút lót để xin cho con được một suất học ở trường tốt. Bố mẹ nào cũng mong muốn con mình được học ở trường tốt nên tình trạng này diễn ra cũng là điều dễ hiểu, tuy nhiên xã hội sẽ không thể nào phát triển nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra.

  • Đưa con đi học thêm ngày đêm

Đa số phụ huynh chọn phương án thúc ép con học ngày học đêm, đưa con đi học thêm khắp nơi, chỉ cần nghe danh thầy cô nào có tiếng sẽ ngay lập tức bắt con đi học. Nhiều phụ huynh còn có tư tưởng ôn luyện tuyển sinh đầu cấp và tiện thể chuẩn bị trước cho việc  tuyển sinh đại học.  Nhiều em thậm chí trở nên hoảng loạn tinh thần trước hành động đó của bố mẹ.

Đây thực sự là cánh “dễ nhìn thấy hiệu quả” nhất, tuy nhiên việc này cần phải có phương pháp học đúng đắn nếu không muốn làm phản tác dụng.

  • Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi

Thực tế chứng minh không phải cứ vào trường công mới có thể học tốt, không phải cứ “lao đầu” vào học là có thể giỏi mà quan trọng là môi trường học và phương pháp học.

Ngày nay, tư tưởng của các phụ huynh cũng dần thay đổi, ai cũng muốn con mình được vào trường chuyên lớp chọn, tuy nhiên nếu điều kiện không cho phép, nếu khả năng của con chưa đủ, hoặc không phù hợp với sở thích của con thì phụ huynh nên đi theo hướng khác, vì thực tế hiện nay có rất nhiều trường tốt, nhiều trường không những chỉ dạy văn hóa mà còn tập trung vào các kỹ năng cho học sinh, tại đây các em có thể tìm ra được niềm đam mê của mình để theo đuổi trong tương lai.

Tư tưởng phụ huynh đã thay đổi nhiều trước mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội

Tư tưởng phụ huynh đã thay đổi nhiều trước mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội

Xu hướng lựa chọn sàn giao dịch tuyến sinh điện tử

Nếu vào được trường chuyên thì tốt, tuy nhiên không nhất thiết bằng mọi giá phải vào trường chuyên – trường điểm. Có lẽ nhiều năm nay báo chí truyền thông đã lên án nhiều nên tình trạng này mặc dù vẫn còn nhưng cũng đã bớt “nóng” hơn.

Có con gái năm nay vào lớp 10, chị Phạm Thị Thu Hương sống tại khu vực Mĩ Đình chia sẻ: “Nguyện vọng của 2 mẹ con là nộp hồ sơ tuyển sinh đầu cấp Hà Nội vào trường Marie Curie cho con, vì học lực của con không tốt lắm nên tôi thường xuyên tìm những khóa học phụ đạo cho cháu”.

Khi được hỏi nếu chẳng may cháu không trúng tuyển thì sao, chị Hương vẫn vui vẻ cho biết: “Thực ra không sao hết, nếu trong kỳ thi tuyển sinh đầu cấp Hà Nội sắp tới vào được Marie Curie thì tốt, còn nếu không thì vẫn còn rất nhiều trường cấp 3 tốt, quan trọng là con học được gì và con có phù hợp với ngôi trường đó là được, tôi cũng không thúc ép nhiều dễ gây áp lực cho cháu”.

 Phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái cho các con trong mùa tuyển sinh đầu cấp

Phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái cho các con trong mùa tuyển sinh đầu cấp

Nhiều năm nay tư tưởng của nhiều bậc phụ huynh cũng đã thay đổi, ngay cả việc ôn luyện trước mùa tuyển sinh cũng thay đổi, xu thế tuyển sinh lớp 10 của phụ huynh và học sinh hiện nay là tìm những  thông tin tuyển sinh mới nhất  trên các sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến, đồng thời tìm nhữngkhóa học chuyên môn tại đây phù hợp với con em mình.

Trao đổi với Thiên An, học sinh lớp 9 trường THCS Cát Linh, An cho biết “em muốn đăng ký tuyển sinh lớp 10năm nay vào trường THPT Hà Nội – Amsterdam, tuyển sinh đầu cấp Hà Nội rất khó nên em phải tập trung ôn tập từ bây giờ. Em lựa chọn những khóa học của sàn giao dịch tuyển sinh điện tử để có thể được  tư vấn tuyển sinh đại học  luôn, ngoài ra cũng nhân tiện  luyện thi chứng chỉ  luôn.”

Có thể nói,  dịch vụ tuyển sinh điện tử  đang trở nên nóng hơn bao giờ hết khi ngày càng chứng minh được chất lượng dịch vụ. Điều này cũng thể hiện sự phát triển và cởi mở hơn trong việc nhìn nhận của mọi người.

Những ưu điểm tuyển sinh điện tử mang lại là vô cùng lớn, ví dụ như phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng tìm hiểu các thông tin tuyển sinh mới nhất trên các trang tuyển sinh điện tử, ngoài ra các em cũng có thể dễ dàng tìm kiếm đề tuyển sinh lớp 10 môn văn, toán, ngoại ngữ… hoặc dễ dàng tra cứu điểm tuyển sinh lớp 10 Hà Nội… Các bạn có thể đăng nhập  tìm thí sinh  hoặc  đăng nhập thông tin thí sinh  để tìm cho mình khóa học phù hợp nhất.

Ngoài ra, những thông tin cụ thể mới được ban hành cũng được các sàn giao dịch tuyển sinh cập nhật một cách cụ thể và thường xuyên.

Một vài thông tin về tuyển sinh đầu cấp được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố

 Sở GDĐT Hà Nội hằng năm phải kịp thời chấn chỉnh công tác tuyển sinh

Sở GDĐT Hà Nội hằng năm phải kịp thời chấn chỉnh công tác tuyển sinh

Theo công văn số 4306/SGDĐT- QLT về việc chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đầu cấp, cụ thể là tuyển sinh từ mầm non đến lớp 6, cùng với đó là khảo sát chất lượng dạy và học tiếng Anh. Theo đó, năm học 2018- 2019, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tiếp tục tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6.

Từ 8/12- 28/12/2017, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tuyển sinh đầu cấp từ mầm non đến lớp 6.

Trước 26/1/2018, các trường từ mầm non đến THCS triển khai tới cha mẹ học sinh rà soát, điều chỉnh, bổ sung thông tin học sinh phục vụ việc cập nhật vào hệ thống. Việc này phải được hoàn thiện vào ngày 31/1/2018.

Ngày 5/2/2018, các Phòng Giáo dục và Đào tạo tổng hợp danh sách học sinh các trường, lưu trữ để phục vụ công tác tuyển sinh năm học 2018- 2019.

Yêu cầu các Phòng Giáo dục Đào tạo trên địa bàn chỉ đạo các trường mầm non đến THCS trên địa bàn, phối hợp phân bổ các khu dân cư mới vào địa bàn dân cư theo địa giới hành chính để chuẩn bị cho công tác phân tuyến tuyển sinh được khoa học và hợp lý.

Để chuẩn bị các dữ liệu phục vụ cho hệ thống hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, các đơn vị phối hợp rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục các trường từ mầm non đến THCS trên địa bàn.

Các đơn vị phải hướng dẫn và chỉ đạo các trường từ mầm non đến THCS, học sinh 5 tuôỉ ở trường mầm non và học sinh lớp 5 ở trường tiểu học vào hệ thống.

Như vậy, đến giờ phút này các bậc phụ huynh có thể yên tâm chuẩn bị cho các con trước mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội sắp tới đây. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo địa chỉ luyện thi trên các sàn tuyển sinh trực tuyến để  tìm khóa học giảm giá  chất lượng cho con em mình. Mọi thông tin và quy chế mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ được chúng tôi cập nhật một cách nhanh chóng và đầy đủ.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực