27/03/2018 | 22:24

Tuyển sinh lớp 10 hệ công lập dự đoán tỷ lệ chọi cao “ngất ngưởng”

Tuyển sinh lớp 10 còn vài tháng nữa sẽ bước vào giai đoạn cam go. Tuy nhiên tính đến thời điểm này công tác tuyển sinh đã thấy được sức nóng của nó, bởi theo thống kê năm 2018 tỷ lệ chạy đua vào hệ công lập sẽ rất gay gắt.

Tuyển sinh lớp 10 dự đoán 2018 sẽ tăng cao đột biến

Tuyển sinh lớp 10 dự đoán 2018 sẽ tăng cao đột biến

Hệ công lập luôn là ưu tiên hàng đầu cho các phụ huynh cùng con em lựa chọn thi tuyển. Nhưng thực trạng tuyển sinh công lập của năm nay có thể tăng cao đột biến. Bởi theo số liệu nó luôn là kết quả của lượng thí sinh năm ngoái, nên chỉ cần dụa vào lượng thí sinh lớp 9 cuối cấp sẽ dự đoán được số lượng  tuyển sinh lớp 10  năm kế tiếp.

1 - Thực trạng tuyển sinh lớp 10 hệ công lập năm 2018

Theo năm trường công lập tại các khu vực nội thành như : Hà Nội, Thành Phố HCM...không “phình nở” ra nhưng tỷ lệ nghịch với lượng thí sinh đầu vào khi tăng cao đột ngột.

Theo các chuyên gia thống kê và ước tính đầu vào tuyển sinh lớp 10năm nay là do kết quả“năm sinh đẹp” của nên dân số phát triển mạnh, dẫn đến cuộc đua vào 10 năm nay khi  đăng tin tuyển sinh  chắc chắn gay gắt, nhiều thách thức hơn.

Cụ thể bằng con số như: 2017-2018 tại nội thành Hà Nội lượng tuyển sinh lớp 10  công lập hồ sơ lên đến gấp 3 con số 50.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho thấy tỷ lệ chọi sẽ “nóng” như thế nào, và áp lực hơn rất nhiều đến thí sinh thi.

Đó là chưa kể tại các trường điểm, trường top cao, hay ngay cả 1 số trường tuyển theo đúng tuyến cũng đưa ra chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cao ngất ngưởng. Với những yêu cầu như: học sinh dự tuyển phải xếp loại hạnh kiểm, học lực từ khá cho cả 3 năm cấp THPT, riêng những môn chính thi vào như toán, văn, Anh trung bình điểm luôn ở mức 6,0 trở lên. Như trên là chưa kể đến các lớp chuyên, lớp cận chuyên, lớp chọn, chỉ tiêu cũng cao hơn nữa, gay gắt hơn.

Tuyển sinh vào 10 2018 đầu vào tăng cao dẫn đến sự căng thẳng trong thi cử

Tuyển sinh vào 10 2018 đầu vào tăng cao dẫn đến sự căng thẳng trong thi cử

Chia sẻ với  tin tức tuyển sinh  có điển hình chị Nguyễn Thị Hiền ở quận Hai Bà Trưng- Hà Nội có con gái tuyển sinh lớp 10 cho biết: “Thời gian này cháu nhà tôi gần như kín lịch, bởi học ở trường, học thêm, học tại nhà. Bởi áp lực sợ trượt công lập, mà gia đình lại yêu cầu học trường có tiếng, gần nhà, đúng tuyến, nên cháu cũng lo lắng nhiều không dám ham chơi. Nhiều lúc nhìn con tôi cũng xót xa, nhưng lại có nỗi sợ như cháu nên đành khuyên cháu cố lên. Nhất là năm nay tôi biết tỷ lệ chọi cao như vậy, nhưng không có cách nào khác ngoài việc khuyên cháu học và cố thi, giành lấy 1 suất trong trường cả.”

Theo anh Hà Văn Trung quận 1- Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trường công lập quận 1, để học đúng tuyến thì tỷ lệ chọi cao, yêu cầu cũng cao, nhưng nếu học ngoài công lập thì gia đình không đủ điều kiện vì học phí đắt đỏ. Nên mong muốn cháu cố gắng thi được đợt tới này, bởi xét học bạ hay điểm tuyển thẳng thì 3 năm cấp 3 cháu học không được đều, nên không đủ điều kiện rồi.”. Nên anh chỉ có cách gửi gắm con vào các trung tâm ôn  luyện thi chứng chỉ  ngày đêm.

Tất cả thực trạng trên quả là thách thức lớn cho thí sinh tuyển sinh lớp 10  năm nay, bởi các em sẽ cần nỗ lực gấp đôi, thậm chí gấp nhiều lần hơn nữa, mới cạnh tranh được trong cuộc đua này.

Vậy cách giải quyết, khắc phục nào cho các em?

2 - Khắc phục tuyển sinh lớp 10

Khắc phục tuyển sinh lớp 10 bằng cách tăng cao chỉ tiêu các trường

Khắc phục tuyển sinh lớp 10 bằng cách tăng cao chỉ tiêu các trường

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, cũng như TP HCM và các tỉnh lân cận, chúng tôi được biết các cấp cũng đã cố gắng điều chỉnh để cho phép tuyển sinh lớp 10  năm nay tăng cao. Tại Hà Nội cho phép các trường có quyền vượt 10-20%. Tại Tp. Hcm riêng công lập Gò Vấp vượt mức cũng chỉ tuyển được có 3.200 em vào 10. Nhưng đúng là “không thấm vào đâu” nếu đặt bên cạnh lượng thí sinh “tăng vọt” năm 2018. Bởi số vượt trên cùng lắm chỉ đáp ứng được 68% cho 1  khóa học, tức là hơn 40% nữa thí sinh không trúng tuyển tương đương 30 nghìn em sẽ đi đâu về đâu?

Giải pháp cho  tuyển sinh các cấp  nói chung,tuyển sinh lớp 10nói riêng làcác em chưa đủ khả năng vào công lập nên nghĩ đến học hệngoài công lập. Bởi thay vì biết chắc mức học lực của bản thân chỉ có trình độ đến như vậy, học bạ trong vòng 3 năm không đồng đều, không đủ điều kiện xét tuyển vào công lập. Đừng nên mất thời gian quá vào việc “chạy đua công lập”, mà vô tình các em tự tạo nên áp lực cho chính mình. Các bạn hãy ôn luyện thêm và dùng kiến thức đó để thi vào hệ dân lập. Nếu muốn vẫn có thể chọn những trường dân lập tiêu chuẩn chất lượng cao, nền giáo dục không hề thua kém công lập.

Thay vì tuyển sinh lớp 10 vào công lập, các thí sinh nên theo hướng ngoài công lập

Thay vì tuyển sinh lớp 10 vào công lập, các thí sinh nên theo hướng ngoài công lập

Về điều này thầy cô, bố mẹ nên là những người sáng suốt nhận thấy khả năng của con em mình để định hướng cho các em. Riêng đối với HS yếu, kém giáo viên nên xem  xem hồ sơ thí sinh  sớm hướng các emtuyển sinh lớp 10  vào các trường nghề, hay các trung tâm GDTX.

Một  giải pháp tuyển sinh nữa giải quyết tình trạng “căng thẳng” cho các thí sinh là tận dụng các nguyện vọng thi tuyển của mình. Theo như trong hồ sơ hướng dẫn tuyển sinh, mỗi em được 2 nguyện vọng xếp theo thứ tự vào hệ THPT công lập, tính cả không chuyên. Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 khi tuyển sinh lớp 10không được ứng tuyển tiếp, trường hợp trượt lần 1, tiếp tục sử dụng “quyền trợ giúp” là nguyện vọng 2 để đăng ký, miễn là điểm của nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn của trường đó 1,5 điểm.

Ví dụ như: Bạn đăng kí nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào chuyên Hà Nội  - Amsterdam, không trúng tuyển xét nguyện vọng 2 xuống Trường THPT Chu Văn An, bạn dùng điểm thi cua Amsterdam để nộp vào trường Chu Văn An nhưng phải cao hơn mức và trường 2 đã đưa ra cho thí sinh khi thi vào là 1,5 điểm. Nếu Chu Văn An để mức thí sinh thi tuyển sinh lớp 10là 19 điểm, tức là bạn ứng tuyển nguyện vọng 2 phải có 21,5 điểm hoặc cao hơn.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, sở luôn đảm 100% học sinh đã tốt nghiệp cấp 3 có nguyện vọng tiếp tục đi học đều được tuyển vào trường THPT, cho dù lượng thí sinh tăng cao cũng cố gắng, bằng cách chỉ đạo các tuyến tuyển sinh đúng tuyến, và tăng cao chỉ tiêu hơn. Nên thí sinh thuộc địa phận nào có quyền ưu ái hơn, đồng thời được chọn đăng ký 2 trường công lập khu vực đó. Nên thí sinh và phụ huynh cũng lưu tâm đến điều này.

Hiện tại, thời điểm này các em nên cân nhắc lại định hướng tuyển sinh lớp 10 của mình, sau đó đợichờ thông tin chính thức về lịch thi cũng như các phương án tuyển sinh về xét tuyển, tuyển thẳng, hay các chế độ, điểm ưu tiên, nào khác khi vào công lập. Tuy nhiên hàng năm tuyển sinh không biến động nhiều, các em có thể tham khảo những năm trước qua  dịch vụ tuyển sinh điện tử  để tính toán, lên kế hoạch chuẩn bị.

3 - Tuyển sinh vào 10 năm mới sẽ không biến động nhiều so với hàng năm

Thông tin tuyển sinh 2018 về phương án tuyển sinh sẽ không biến động nhiều

Thông tin tuyển sinh 2018 về phương án tuyển sinh sẽ không biến động nhiều

Về phương án  tuyển sinh lớp 10  hàng năm kết hợp thi tuyển và xét tuyển. Thi tuyển đánh gái năng lực do trường tự chủ trong việc quy định điểm trúng tuyển, và chỉ tiêu. Điều này thí sinh nên xem thêm và tìm hiểu tại các trang trực tuyến của trường. Riêng quá trình xét tuyển được căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của bậc THPT cộng với kết quả thi tổ hợp 2 môn văn và Toán.

Về điểm cộng: Những thí sinh đạt giải cấp cao trong các kỳ thi quốc gia, hay thuộc diện con em gia đình chính sách, những diện khác được nhà nước ưu tiên sẽ được cộng điểm .

Về tổ hợp môn thi: Toán, văn, anh và môn chuyên với trường chuyên yêu cầu.

Về lịch mua hồ sơ thi tuyển sinh lớp 10  từ ngày 5/4 đến 15/5 (trong giờ hành chính, trừ các ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật), các trường sẽ nhận hồ sơ trực tiếp tại trường.

Về lịch tuyển sinh lớp 10giống như năm ngoái  theo lịch từ ngày 11-13/6.

Đa phần đến ngày 2/6 các trường công bố kết quả tuyển sinh đến hết ngày 22/6.

Dự kiến tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ có một số thay đổi về chế độ ưu tiên, tuyển thẳng cũng như mức điểm cộng theo hướng giảm xuống so với kỳ tuyển sinh 2017 cũ. Nên thí sinh nhớ cập nhập theo dõi thường xuyên trên  tư vấn chọn trường online để chủ động hơn.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực