27/11/2017 | 14:22

Cần biết gì về quy chế tuyển sinh lớp 10 và các cấp khác

Hằng năm, quy chế tuyển sinh sẽ được công bố từ khá sớm để hỗ trợ quá trình chuẩn bị thủ tục và các thí sinh sẽ có kế hoạch ôn luyện thích hợp. Tuy nhiên, sự thay đổi liên tục vẫn mang lại một số khó khăn cho nhà trường, phụ huynh và học sinh. Hãy cùng xem lại một số vấn đề đáng lưu tâm về quy chế tuyển sinh lớp 10 cũng như ở các cấp khác. Bài này sẽ trình bày về Quy chế tuyển sinh lớp 10, lớp 1 và các hệ đào tạo bậc cao.

Quy chế tuyển sinh lớp 10

Một trong những kỳ thi cũng tốn nhiều tâm tư, lo lắng của nhà nước, các cơ sở đào tạo và gia đình chính là kỳ thi chuyển cấp hay kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông. Kỳ thi này đặc biệt có sự khác biệt giữa các vùng do nhu cầu và một số điều kiện học tập riêng biệt. Ở phần này, chúng ta sẽ xem xét một số quy chế cơ bản trong tuyển sinh cấp 3 giữa hai khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, chúng ta sẽ xem xét về khác nhau trong thiết kế các môn thi tuyển cũng như cách tính điểm để tham gia xét tuyển. Sau đó, chúng ta sẽ tìm hiểu về mục tiêu xây dựng nội dung để thực hiện ngân hàng đề thi ra sao để có sự ôn tập hiệu quả cho kỳ thi này.

Môn thi và cách tính điểm

Môn thi và cách tính điểm sẽ khá khác biệt giữa các tỉnh thành, trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì thế, phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu để có sự chuẩn bị chính xác cho kỳ thi của mình. Ở bài này, chúng tôi sẽ trình bày về quy định này ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Quy chế tuyển sinh lớp 10

Có sự khác biệt về quy chế tuyển sinh lớp 10 giữa các khu vực

Tại Hà Nội, mỗi thí sinh sẽ tham gia một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả các trường Trung học phổ thông. Hai môn thi bắt buộc để vào trường công lập đại trà là Toán và Ngữ Văn. Đối với các học sinh có nguyện vọng vào lớp chuyên của các trường Trung học phổ thông chuyên, các em phải thi thêm một môn chuyên sau ngày thi chính thức hai môn bắt buộc.

Điểm xét tuyển sẽ được tính dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp Trung học cơ sở, điểm cộng thêm và kết quả hai môn Ngữ văn, Toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông diễn ra theo quy định.

Về nguyện vọng, học sinh dự thi vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên, mỗi học sinh được đăng ký cho mình hai nguyện vọng. Muốn nhập học tại trường đăng ký nguyện vọng 2, học sinh sẽ phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. Học sinh nào đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì không được xét tuyển nguyện vọng 2. Sau khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận học sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Trong khi đó ở thành phố Hồ Chí Minh, môn thi tuyển sinh lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông công lập vẫn là ba môn: Ngữ Văn, Toán và Ngoại Ngữ. Trong đó, hai môn Ngữ Văn và Toán sẽ thi trong 120 phút, còn môn Ngoại Ngữ là 60 phút. Các bài thi chuyên có thời gian thi dao động từ 120 đến 150 phút. Môn thi không chuyên có điểm hệ số 1 và môn chuyên có điểm hệ số 2.

Đề thi

Theo như quy chế đào tạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được thảo luận và ra theo hướng bám sát kiến thức, kỹ năng của bậc Trung học cơ sở, chủ yếu là kiến thức lớp 9. Tuy nhiên, để có sự tác động tích cực đối với việc đổi mới dạy học, lãnh đạo Sở cho biết sẽ tăng tỉ lệ các câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức, khuyến khích sự sáng tạo, bày tỏ suy nghĩ của cá nhân học sinh ở các môn thi.

Doquy định đào tạo chính quycó sự khác biệt giữa các khu vực trong cả nước, nhà trường, phụ huynh và chính học sinh cần cập nhật thông tin tại địa phương mình hoặc từ chính trường mà mình muốn theo học. Tham gia dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến cũng là một giải pháp đáng tin cậy hiện nay. Khi tìm hiểu thông tin từ dịch vụ này, các bạn sẽ có cơ hội nắm những quy chế, thay đổi của tất cả các trường được cập nhật. Từ đó, việc lựa chọn trường cũng được thực hiện một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một thách thức đối với các cơ sở đào tạo, các trường phải có kế hoạch công bố thông tin rộng rãi, kiểm tra thông tin về quy chế của trường được đăng tải trên các kênh có chính xác và rõ ràng không và từ đó có những kế hoạch thông tin, quảng bá kịp thời, đúng đắn.

Quy chế tuyển sinh lớp 1

Quy định tuyển sinh lớp 1 cũng công bố khá sớm

Quy định tuyển sinh lớp 1 cũng công bố khá sớm

Câu chuyện tuyển sinh vẫn luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm, theo dõi mỗi năm. Cuộc chạy đua giành một vị trí trong lớp học không còn chỉ ở các cấp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông hay Đại học mà ngay cả ở bậc Tiểu học. Ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu những thông tin quan trọng mà các phụ huynh cần phải biết khi chuẩn bị cho con tham gia tuyển sinh Tiểu học.

Thủ tục hồ sơ tuyển sinh lớp 1

Các phụ huynh cần nắm rõ thủ tục hồ sơ tuyển sinh  lớp 1 vì điều này rất quan trọng. Hơn thế nữa, lớp 1 chính là khởi đầu vô cùng quan trọng trong con đường học vấn của bất cứ đứa trẻ nào vì thế mà các phụ huynh luôn mong mỏi tìm được một cơ sở uy tín và cố gắng để con có thể học tại ngôi trường mơ ước đó. Sau khi tìm kiếm được một trường Tiểu học vừa ý cho con, ba mẹ sẽ cần phải trang bị một số thông tin về quy chế tuyển sinh tiểu học mà trong đó, quan trọng trước tiên chính là Hồ sơ. Một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định gồm có:

1. Đơn xin học (sẽ rất dễ dàng tìm những đơn mẫu trên mạng hoặc tại các kênh thông tin giáo dục lớn, mặt khác mẫu đơn cũng sẽ được các trường bán theo quy chuẩn vào trước thời gian xét tuyển).

2. Bản sao giấy khai sinh (bản sao giấy khai sinh có thể không cần công chứng, đổi lại, phụ huynh đừng quên mang theo bản chính để nơi nhận hồ sơ tiến hành đối chiếu).

3. Bản photo sổ hộ khẩu (phụ huynh không cần công chứng, chỉ cần kèm theo bản chính để đối chiếu) hoặc giấy hẹn đã hoàn thành thủ tục nhập hộ khẩu của Công an cấp quận, huyện, thị xã hoặc giấy xác nhận cư trú tại địa bàn của Công an cấp phường, xã, thị trấn. Phụ huynh chỉ cần chuẩn bị một trong 3 loại giấy tờ trên sao cho thuận tiện và chính xác nhất đối với tình trạng hiện tại.

4. Theo như quy định, không cần thiết phải làm KT3 (Sổ tạm trú dài hạn ở một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với nơi đăng ký thường trú) để cho con được vào lớp 1. Tuy nhiên, tùy theo từng trường mà sẽ có quy định, yêu cầu khác nhau. Phụ huynh nên tìm hiểu thật kỹ quy định của trường mà con sẽ theo học.

Như đã nói, quy định tuyển sinh chung sẽ được công bố trước kỳ tuyển sinh một khoảng thời gian nhất định và sau đó nếu các trường có quy chế riêng cũng sẽ được cập nhật. Khoảng thời gian này sẽ phù hợp để phụ huynh chuẩn bị và tư vấn nếu có thắc mắc. Vì vậy, các phụ huynh nên sớm chuẩn bị hồ sơ cho con em mình để có thể đủ thời gian cho sự chỉnh sửa hoặc các giấy tờ phát sinh khác.

Tuyển sinh trực tuyến tại Hà Nội

Một hình thức tuyển sinh mới đã được thử nghiệm và đưa vào áp dụng thời gian gần đây chính là tuyển sinh online. Hình thức này khá mới mẻ nhưng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ giảm tải công tác tuyển sinh hết mức có thể đồng thời đây còn là cơ hội cho các trường, các gia đình không đủ điều kiện để tổ chức một đợt tuyển sinh trực tiếp.

Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia ổn định trong các năm tới

Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia ổn định trong các năm tới

Đặc biệt, kể từ ngày 15/06/2017, Hà Nội cho phép thực hiện tuyển sinh trực tuyến thông qua cổng thông tin trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo để hỗ trợ các trường hợp không có điều kiện để tuyển sinh trực tiếp. Bên cạnh đó, những thông tin mới sẽ được cập nhật trên cả các sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến khác và phụ huynh sẽ dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin hơn nữa. Nhiệm vụ đặt ra cho các cấp lãnh đạo cũng như bộ phận tư vấn tuyển sinh chính là phải hướng dẫn sao cho người dân có thể cảm thấy giao diện dễ nhìn, thủ tục rõ ràng và nhanh chóng.

Quy chế tuyển sinh Đại học

Tiếp theo là một kỳ thi rất lớn mà thu hút sự quan tâm của gần như mọi người trong cả nước trong thời gian từ lúc công bố quy chế thi cho đến thi hoàn thành xong công tác tuyển sinh, đó chính là kỳ thi Đại học. Trước đây, các học sinh hoàn thành xong ba lớp 10, 11 và 12 của cấp Trung học phổ thông sẽ phải thực hiện một kỳ thi tốt nghiệp, sau đó, kỳ thi Đại học sẽ được các trường Đại học thực hiện để tuyển chọn những thí sinh ưu tú tùy theo nhu cầu của các trường. Trong các năm gần đây, một kỳ thi được sử dụng đồng thời để xét tốt nghiệp và xét đại học đang được duy trì và đổi mới từng năm chính là kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Kỳ thi này được đánh giá là có nhiều đổi mới, tiết kiệm và ưu việt hơn các hình thức cũ mặc dù vẫn còn gặp phải một số khuyết điểm.

Chúng ta sẽ tìm hiểu quy chế trong tuyển sinh cao đẳng, đại học, tuyển sinh trung cấp, tuyển sinh học nghề và đồng thời tuyển sinh liên thông hệ vừa học vừa làm. Tùy vào mong muốn và khả năng của từng thí sinh, các bạn có thể lựa chọn một hình thức học tập phù hợp với định hướng nghề nghiệp sau này.

Quy chế tuyển sinh cao đẳng, đại học

Hiện nay, cả nước đều đang hướng về những thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia hằng năm. Đây là kỳ thi vô cùng quan trọng vì kết quả thi vừa dùng để xét tốt nghiệp cho cấp Trung học phổ thông, vừa dùng để làm tiêu chí cho các trường cao đẳng, đại học tuyển sinh. Đây là điểm quan trọng về Quy chế tuyển sinh cao đẳng, đại học mà tất cả thí sinh cần biết.

Theo như quy định gần nhất, quy chế thi sẽ được giữ nguyên trong 3 năm từ năm 2017 đến 2019. Cụ thể, mỗi thí sinh phải thi ít nhất 4 bài thi, trong đó, 3 bài thi cố định là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ và 1 hoặc 2 bài thi tự chọn giữa 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên(tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT).

Về nội dung thi, năm 2017 vừa qua, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 Trung học phổ thông; năm 2018, nội dung thi sẽ nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 Trung học phổ thông; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cả cấp Trung học phổ thông.

Quy chế tuyển sinh trung cấp

Thông tư quy định quy chế tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành ngày 02/03/2017 có một số thông tin như sau:

Thời gian tuyển sinh sẽ được thực hiện một hoặc nhiều lần trong năm tùy theo nhu cầu và quy định của các trường.

Tuyển sinh hệ vừa học vừa làm cũng có quy định riêng

Tuyển sinh hệ vừa học vừa làm cũng có quy định riêng

Đối tượng tuyển sinh gồm 3 đối tượng sau:

1.Đối với trình độ trung cấp: Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và tương đương trở lên.

2.Đối với trình độ cao đẳng: Học sinh đã tốt nghiệp trung học phổ thông và tương đương trở lên.

3. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội; quân nhân, công an nhân dân tại ngũ; người nước ngoài kèm theo một số điều kiện đặc biệt.

3 hình thức tuyển sinh gồm xét tuyển, thi tuyển và kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển tùy theo quy định của các trường.

Những thông tin chi tiết cũng có trên trang web tuyển sinh trực tuyến đáng tin cậy hoặc của trường. Tại đây, học viên cũng tìm khóa học trực tuyến để phục vụ thêm nhu cầu học tập của mình.

Quy chế tuyển sinh học nghề

Quy chế tuyển sinh học nghề thường sẽ được chính các trường dạy nghề công bố. Nhìn chung, tương tự như tuyển sinh trung cấp, tuyển sinh sẽ được thực hiện một hoặc nhiều lần trong năm với 3 hình thức tuyển sinh gồm xét tuyển, thi tuyển và kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển tùy theo quy định của các trường.

Thí sinh tốt nhất nên tìm hiểu về trường mà mình muốn theo học đồng thời quy định tuyển sinh đối với ngành nghề trong nguyện vọng của mình.

Quy chế tuyển sinh liên thôngvừa học vừa làm

Quy chế tuyển sinh sẽ phụ thuộc vào quy định đào tạo liên thông của các ngành, các trường và Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 18 về liên thông giữa trình độ trung cấp, cao đẳng lên đại học. Cụ thể, để được đào tạo liên thông, trường đại học phải có đủ các điều kiện về thời gian và giá trị đào tạo. Còn người học liên thông phải tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng theo chuyên môn phù hợp, hoặc chuyển đổi nếu đáp ứng điều kiện của chương trình học.

Chỉ tiêu tuyển sinh liên thông của các trường đại học không được vượt quá 20% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy, và phải thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, đối tượng, hình thức tuyển sinh liên thông. Trường tuyển sinh liên thông có thể bằng xét tuyển, thi tuyển, hoặc kết hợp cả 2 hình thức, sẽ do người đứng đầu trường đại học quyết định.

Tương tự,quy định đào tạo hệ vừa học vừa làmcũng sẽ là cơ sở cho quy chế tuyển sinh được các trường công bố.

Tuyển sinh khóa học ngắn hạn

Không quá khó khăn như các cấp học, khi tham gia các khóa học ngắn hạn, học viên sẽ được cung cấp các thông tin về yêu cầu, điều kiện tuyển sinh cũng như các chính sách về khóa học miễn phí ngay tại nơi thông tin và đăng ký khóa học.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhưng hết sức quan trọng về quy chế thi của các cấp từ Tiểu học, Trung học phổ thông cho đến Đại học và học nghề. Những thông tin tổng hợp quy chế thi và tuyển sinh sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để mọi người dễ dàng hơn trong việc cập nhật thông tin. Để nắm bắt kịp thời quy chế tuyển sinh 2018 và có sự chuẩn bị trong giảng dạy, thủ tục và ôn luyện hiệu quả, mọi người cần chú ý cập nhật các thông tin mới nhất từ các kênh uy tín từ trực tuyến cho đến trực tiếp. Hy vọng bài vết này sẽ giúp các bạn chuẩn bị tốt hơn và kỹ càng hơn cho kỳ thi của mình.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực