02/01/2018 | 15:12

Điểm nổi bật trong công tác tuyển sinh đầu cấp Hà Nội năm 2017

Đối với học sinh, THPT là bậc học được các bạn đánh giá khá quan trọng, vì đây là bước đi cuối cùng để tích lũy kiến thức phổ thông giúp các bạn có cơ hội tiến vào ngưỡng cửa mới – Đại học cao đẳng. Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đầu cấp Hà Nội năm học 2018 – 2019 đang đến gần, hãy cùng nhìn lại một số điểm nổi bật trong công tác tuyển sinh THPT tại các trường trên địa bàn Hà Nội trong năm 2017. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ cung cấp cho các bạn thí sinh thông tin tuyển sinh của những trường THPT Chuyên ở Hà Nội.

Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý

Kỳ thituyển sinh lớp 10 tại Hà Nội được tổ chức từ ngày 09/06/2017. Các học sinh bắt đầu chuẩn bị hồ sơ dự tuyển và nộp tại các trường THPT từ ngày 10/05/2017 với số lượng hơn 83.000 hồ sơ. Ngày 20/05/2017, các trường THPT trên địa bàn Hà Nội tiến hành công bố danh sách thí sinh dự tuyển.

Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý

Thí sinh nên nắm rõ lịch thi để phân bố thời gian ôn luyện kiến thức hợp lý

Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông báo các mốc thời gian cho kỳ thi tuyển sinh đầu cấp THPT cụ thể như sau:

- Ngày 10/05/2017: thí sinh nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 10;

- Ngày 20/05/2017: công bố danh sách số lượng thí sinh dự tuyển;

- Ngày 22/05/2017 và 23/05/2017: thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng sau khi danh sách số lượng thí sinh dự tuyển được công bố;

- Ngày 09/06/2017: tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội tổ chức kỳ thi chung (môn Toán và Ngữ Văn);

- Ngày 10/06/2017 và 11/06/2017: tổ chức thi môn Ngoại ngữ và các môn chuyên (đối với các thí sinh có nguyện vọng tham gia tuyển sinh lớp 10 chuyên vào các trường: Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ, Chuyên Sơn Tây, Chuyên Chu Văn An).

Nắm rõ các mốc thời gian quy định giúp các bạn thí sinh chuẩn bị và hoàn thành hồ sơ một cách dễ dàng và phân bố được khối lượng kiến thức cần ôn luyện sao cho hiệu quả học tập là cao nhất.

Đăng ký nguyện vọng và cách thức xét tuyển

Quy định về đăng ký nguyện vọng và cách thức xét tuyển cũng có những điểm mà các bạn thí sinh cần chú ý và tuân thủ đúng khi chuẩn bị hồ sơ tuyển sinh đầu cấp THPT.

Năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tại Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển kết hợp với phương thức xét tuyển khi  tuyển sinh lớp 10  vào các trường THPT.

Điểm xét tuyển sinh lớp 10là điểm được tổng hợp dựa vào kết quả học tập ở 4 năm học THCS + Điểm ưu tiên được cộng thêm + Điểm thi môn Toán và Văn.

Đăng ký nguyện vọng và cách thức xét tuyển

Mỗi thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng khi tham gia tuyển sinh lớp 10

Trường hợp học sinh tham gia tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT không chuyên, mỗi bạn được phép đăng ký 2 nguyện vọng. Nếu học sinh muốn đăng ký nhập học vào trường đã ghi ở nguyện vọng 2 thì cần có điểm tuyển sinh lớp 10 cao hơn tối thiểu 1,5 điểm so với mức điểm chuẩn trường yêu cầu. Điểm chuẩn của trường các bạn có thể tra cứu trên các  sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến.

Khi thí sinh đã trúng tuyển vào trường ở nguyện vọng 1 thì không được phép xét tuyển vào trường đã đăng ký ở nguyện vọng 2. Nếu trường hạ điểm chuẩn, chỉ chấp nhận các thí sinh có hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1.

Khu vực đăng ký tuyển sinh

Trong năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà nội vẫn duy trì cách thức tuyển sinh được phân chia theo khu vực hành chính. Theo quy định, thí sinh cư trú ở địa bàn nào sẽ đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào các trường THPT thuộc cùng khu vực đó.

Để làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 Hà Nội, thí sinh cần phải có hộ khẩu thường trú của gia đình thuộc 1 trong 12 khu vực tuyển sinh ở địa bàn Hà Nội được Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Để tạo thêm điều kiện thuận lợi trong học tập cho các bạn thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép các bạn có thể chuyển đổi khu vực tuyển sinh để  tìm trường có khóa học phù hợp.  Các bạn cần chấp hành các quy định sau:

Thí sinh có thể thay đổi khu vực tuyển sinh theo quy định

Thí sinh có thể thay đổi khu vực tuyển sinh theo quy định

- Đối tượng được chuyển đổi khi vực tuyển sinh 10: học sinh có địa chỉ hộ khẩu thường trú khác với địa chỉ cư trú, học sinh cư trú tại các khu vực ranh giới của các khu vực tuyển sinh khác nhau;

- Các học sinh thuộc đối tượng chuyển đổi khu vực tuyển sinh cần nộp đơn theo mẫu của Sở, trong đó nêu rõ lý do chuyển đổi khu vực đồng thời được sự xác nhận của trường THCS nơi các bạn đã học;

- Khi ghi Phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh ghi rõ vào mục “Khu vực đăng ký dự tuyển” tên khu vực tuyển sinh chuyển đổi.

Lưu ý, thí sinh phải chọn 2 trường THPT công lập nằm trong cùng 1 khu vực tuyển sinh theo khi đăng ký nguyện vọng và Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ cho phép các thí sinh thay đổi nguyện vọng 1 lần duy nhất. Các bạn có thể cập nhật thông tin thêm về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2017 thông qua các  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Hình thức thi các môn

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn được thiết kế theo định hướng bám sát chương trình học ở bậc THCS, nhưng phần lớn vẫn là kiến thức của lớp 9. Tuy nhiên, theo phương châm đổi mới công tác dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo ra phương châm tăng số lượng các câu hỏi yêu cầu các thí sinh vận dụng kiến thức, cập nhật thông tin báo đài, khả năng sáng tạo hoặc bày tỏ nhiều hơn quan điểm cá nhân trong đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn.

Nhiều trường áp dụng hình thức thi mới khi tuyển sinh đầu cấp

Nhiều trường áp dụng hình thức thi mới khi tuyển sinh đầu cấp

Song song đó, có những điểm mới so với những năm trước trong hình thức thi tuyển sinh lớp 10 Đại học Quốc gia Hà Nội:

- Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (trực thuộc Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội): thay vì thi môn Ngoại ngữ như các năm trước, năm 2017 trường thay thế các môn này bằng các bài đánh giá năng lực ngoại ngữ (hình thức thi trắc nghiệm và tự luận). Bên cạnh đó, đề thi tuyển sinh lớp 10 chuyên ngoại ngữ môn Toán cũng được thay thế bằng bài thi đánh giá năng lực Toán và kiến thức khoa học tự nhiên (thi trắc nghiệm). Môn Văn được thay thế bằng bài thi đánh giá năng lực Văn và kiến thức khoa học xã hội (hình thức thi trắc nghiệm và tự luận);

- Trường THPT Khoa học Giáo dục: trường tuyển sinh 10 2017 dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực môn Toán và môn Văn.

Để đạt được kết quả thi khả quan hơn nhằm đủ điều kiện vào được những trường thí sinh mong đợi, các bạn có thể tìm thêm cho mình các  khóa học ưu đãi giảm giá  để ôn luyện tốt hơn và tiết kiệm được phần nào chi phí.

Tổng quan về các trường THPT Chuyên trên địa bàn Hà Nội

Các trường THPT chuyên luôn là nguyện vọng của rất nhiều học sinh THCS sắp tham gia tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội. Vì có nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn học sinh quan niệm rằng, khi vào học tại các trường THPT chuyên thì xem như  các bạn đã “bước được 1 chân” vào giảng đường đại học. Đó là một quan niệm khá hợp lý vì điều đó đã phần nào được chứng minh qua các thành tích của những trường THPT chuyên này.

Hãy cùng nhìn lại bức tranh sơ lược về những ngôi trường THPT chuyên để biết vì sao các trường này luôn là điểm đến mơ ước của nhiều bạn thí sinh. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 4 trường THPT Chuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội, bao gồm:

Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Đây là ngôi trường được thành lập từ năm 1985 bằng sự vận động, quyên góp của nhân dân thủ đô Amsterdam – Hà Lan cho Hà Nội. Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam từ thuở sơ khai đã hoạt động với phương châm “trường ra trường, thầy ra thầy, trò ra trò”, trở thành một ngôi trường tiên phong và điển hình trong công tác giảng dạy và học tập tại Hà Nội.

Quang cảnh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Quang cảnh Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam

Thành quả giáo dục trong 30 qua của trường đã được chứng minh bằng các con số đáng kể như sau: hơn 4500 học sinh của trường đạt các giải Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi tuyển chọn Học sinh Giỏi tại khu vực Hà Nội, toàn quốc cũng như quốc tế; tỷ lệ học sinh thi đậu vào các trường đại học danh tiếng luôn nằm ở ngưỡng 95%; nhiều bạn giành được các suất học bổng du học tại các nước phát triển như Anh, Úc, Châu Âu. Ngoài ra, trường còn nổi bật trong các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao,…

Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ

Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ có bề dày lịch sử trên 70 năm, đây là ngôi trường được đánh giá là một trong những ngôi trường có chất lượng đào tạo cũng như đầu tư trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hàng đầu Việt Nam.

Hiện nay trường đã có chương trình đào tạo hệ chuyên đầy đủ 11 môn: Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa lý, Tin học cùng các môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Nga).

Uy tín của trường ngày càng được củng cố và phát triển thông qua đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, những giải thưởng, huy chương trong các cuộc thi tài năng trong và ngoài nước.

Trường THPT Chuyên Chu Văn An

Trường THPT Chuyên Chu Văn An (hay tên gọi thân quen đối với người dân Hà Nội là Trường Bưởi) đã tồn tại và phát triển hơn 1 thế kỷ, đã chứng kiến biết bao thăng trầm của Hà Nội.

Với truyền thống “Yêu nước, Cách mạng, Dạy tốt, Học giỏi”, bên cạnh việc thực  hiện tốt công tác dạy và học, trường cũng đi đầu tổ chức các hoạt động, phong trào biểu tình ủng hộ cách mạng vào thời đất nước còn loạn lạc.

Trường THPT Chuyên Chu Văn An

Trường THPT Chuyên Chu Văn An có lịch sử hình thành lâu đời

Để bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại và hội nhập quốc tế, Trường THPT Chuyên Chu Văn An đã tiếp nhận và nỗ lực thực hiện chương trình “Cấp song bằng”. Các học sinh đủ điều kiện thi tuyển vào học chương trình này vào thời điểm ra trường sẽ nhận được đồng thời 2 bằng tốt nghiệp: bằng tốt nghiệp THPT Quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng với bằng tốt nghiệp tú tài A – level được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CIE) cấp. Đặc biệt, trường THPT Chuyên Chu Văn An là ngôi trường đâu tiên trong cả nước thực hiện đề án “Cấp song bằng”. Tin vui cho các bạn sắp tham gia tuyển sinh lớp 10 Chu Văn An,năm học 2017 – 2018 trường đã bắt đầu tuyển sinh cho chương trình mới này.

Trường THPT Chuyên Sơn Tây

Nằm trên địa bàn thị xã Sơn Tây, trong suốt thời gian hình thành hơn 50 năm của mình, Trường THPT Chuyên Sơn Tây đã không ngừng lớn mạnh và phát triển không những về quy mô mà còn về chất lượng.

Trường cũng nằm trong top các trường có tỷ lệ chọi khi tuyển sinh đầu cấp rất khốc liệt ở địa bàn Hà Nội. Tỷ lệ học sinh đậu ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hàng năm đều được duy trì ở mức xấp xỉ 100%. Tính đến nay, số lượng học sinh giỏi đạt giải cao trong các cuộc thi kiến thức đã lên đến 1.500 bạn, số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học cao đẳng trên cả nước hơn 10.000 bạn. Ngoài ra, không thể không kể đến các giải thưởng quốc tế lớn, các cuộc thi – phong trào văn hóa, văn nghệ trên quy mô Hà Nội cũng như quy mô cả nước.

Trường luôn giữ vững vị trí trong top 200 trường THPT hàng đầu toàn quốc, đồng thời chiếm vị trí 102 trong bảng xếp hạng các trường có học sinh đạt điểm đỗ đại học cao đẳng cao nhất.

Phương thức tuyển sinh của các trường THPT chuyên ở Hà Nội

Hãy cùng điểm lại tình hình tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT chuyên trên địa bàn Hà Nội năm học 2017 – 2018.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quy định về việc tuyển sinh đầu cấp năm 2017 đối với các trường THPT chuyên, nhằm mục tiêu có được  giải pháp tuyển sinh  toàn diện, các trường này sẽ tuyển sinh thông qua 2 vòng sơ tuyển và thi tuyển:

Ở vòng sơ tuyển, các trường sẽ tiến hành xem xét các hồ sơ tuyển sinh lớp 10 của thí sinh để xét duyệt xem thí sinh có đạt được các điều kiện dự thi hay không. Điều kiện dự thi được xác định dựa trên:

- Đối với các học sinh tham dự kỳ thi tuyển chọn Học sinh Giỏi, các cuộc thi tài năng cấp địa phương, quốc gia, quốc tế.

+ Học sinh đạt giải nhất: 5 điểm;

+ Học sinh đạt giải nhì: 4 điểm;

+ Học sinh đạt giải ba: 3 điểm;

+ Học sinh đạt giải khuyến khích: 2 điểm;

- Thang điểm dựa trên học lực của những năm học THCS: mỗi năm học sinh đạt xếp hạng loại Giỏi tương đương 3 điểm, xếp loại Khá tương đương 2 điểm;

- Thang điểm dựa trên xếp loại tốt nghiệp THCS của học sinh: học sinh tốt nghiệp loại Giỏi được tính 3 điểm, học sinh tốt nghiệp loại Khá được tính 2 điểm.

Những ngôi trường chuyên luôn là điểm đến mơ ước của nhiều thí sinh

Những ngôi trường chuyên luôn là điểm đến mơ ước của nhiều thí sinh

Điểm vòng sơ tuyển sẽ là tổng điểm dựa vào các tiêu chí trên. Để đủ điều kiện tham gia vòng thi tuyển, các bạn học sinh cần có tổng điểm vòng sơ tuyển đạt từ 10 điểm trở lên.

Các thí sinh đã hội đủ các điều kiện dự thi sau vòng sơ tuyển sẽ tiếp tục tham gia vòng thi tuyển. Để tham gia tuyển sinh lớp 10 Trường Chu Văn An Hà Nội, Chuyên Hà Nội – Amsterdam, Chuyên Nguyễn Huệ và Chuyên Sơn Tây thí sinh sẽ thi các môn không chuyên (Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ) và các môn chuyên (tương ứng với nguyện vọng của học sinh).

Điểm xét tuyển sinh lớp 10 các bài thi tuyển được tính dựa trên thang điểm 10, trong đó: những môn không chuyên có tính theo hệ số 1, môn chuyên tính theo hệ số 2.

Điểm xét tuyển là số tổng điểm những bài thi không chuyên và môn chuyên.

Các thí sinh tham gia tuyển sinh lớp 10 chuyên chỉ được xét tuyển khi đã hoàn thành các bài thi, chấp hành nghiêm quy chế thi và không có bài thi nào có điểm thấp hơn 2.

Các trường sẽ lấy điểm theo thứ tự từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu của lớp chuyên đã đề ra.

Nếu có nhiều thí sinh có mức điểm tuyển sinh lớp 10 bằng nhau ở cuối danh sách chỉ tiêu thì áp dụng tiêu chí phụ theo thứ tự như sau:

- Dựa vào điểm thi môn chuyên;

- Dựa vào điểm vòng sơ tuyển;

- Dựa vào điểm trung bình môn chuyên ở năm lớp 9;

- Dựa vào điểm trung bình toàn năm lớp 9.

Có thể nói, nắm bắt những  tin tức tuyển sinh mới nhất  là một trong những việc học sinh và phụ huynh cần làm trong thời điểm hiện tại, để hướng đến mục tiêu chọn được ngôi trường đúng theo nguyện vọng mà các bạn sẽ gắn bó trong 3 năm cuối của thời học sinh, đồng thời cũng là nơi để các bạn ôn luyện vào các trường đại học cao đẳng trong tương lai. Các bạn thí sinh có thể cập nhật thông tin từ những buổi tư vấn do trường tổ chức hay trên phương tiện thông tin đại chúng và các sàn giao dịch tuyển sinh điện tử

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực