02/01/2018 | 14:55

Tất tần tật thông tin về trào lưu đang nở rộ hiện nay: Khóa học ngắn hạn

Xã hội đang phát triển theo hướng ngày càng hiện đại thế nên các bạn trẻ, nhân viên văn phòng hoặc bất kì ai đã, đang và sắp đi làm cần phải liên tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đời sống để phục vụ cho công việc của mình, dễ xin việc làm và giúp cho công việc thuận lợi, mau chóng thăng tiến. Nhưng, vấn đề thời gian sẽ là trở ngại lớn nhất khiến cho mọi người không thể đăng kí học thêm văn bằng 2 hoặc tự học được. Khóa học ngắn hạn sẽ đáp ứng được mọi nhu cầu về kiến thức chuyên môn, kỹ năng mở rộng đồng thời cũng giúp cho học viên tiết kiệm được thời gian cho bản thân.

  1. Về khóa học ngắn hạn

Khóa học ngắn hạn theo như tên gọilà những khóa học được các  nhà đào tạo  mở ra để cung cấp kiến thức hoặc bổ sung, nâng cao kiến thức về những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hay những lĩnh vực chuyên môn mà người học đangcó nhu cầu hướng tới. Một số trung tâm đào tạo hiện nay đã chia khóa học ngắn hạn ra thành 2 loại: Khóa học dành cho cá nhân và khóa học dành cho doanh nghiệp. Khóa học dành cho cá nhân thường được tổ chức thường xuyên để đáp ứng nhu cầu cho những ai muốn tự mình nâng cao trình độ cho bản thân cả về chuyên môn lẫn kỹ năng đời sống. Về khóa học dành cho doanh nghiệp thường là các khóa học được những doanh nghiệp, công ty hợp tác với các trung tâm đào tạo mở ra để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tri thức cho nhân viên của họ. Khóa học ngắn hạn thường có thời gian đào tạo ngắn và rất linh động: từ khoảng 3 tháng đến dưới 1 năm phụ thuộc vào mục đích và điều kiện của từng khóa học.

khóa học ngắn hạn

Nên chọn khóa học ngắn hạn hay dài hạn

Sau khi kết thúc khóa học, thông thường học viên sẽ được nhận chứng chỉ hoặc nếu không học viên sẽ được cấp giấy chứng nhận để công nhận hoàn thành chương trình học của mình. Học phí của các khóa học này đa phần nằm ở mức trung bình từ vài trăm ngàn đến vài triệu tùy vào nội dung và phương pháp truyền đạt kiến thức của khóa học mang lại. Nhưng các bạn đừng lo vì sẽ luôn có những khóa học phù hợp với tất cả mọi học viên dựa vào điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người. Và điều này còn phụ thuộc vào chương trình học các bạn đăng kí học là những chương trình gì. Nếu học viên gặp trở ngại về mặt chi phí thì các bạn nên  tìm khóa học giảm giá  hoặc tìm hiểu và đăng ký tham gia vào những khóa học nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước hoặc sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế vì thông thường các khóa học có được sự hỗ trợ sẽ có học phí rẻ hơn các khóa học không được hỗ trợ.  

2. Các trung tâm đào tạo và lĩnh vực đào tạo

Việc tìm kiếm những khóa học ngắn hạn phù hợp với mục đích học của học viên trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay đã trở nên rất dễ dàng. Các bạn có thể tìm kiếm thông tin  chỉ tiêu tuyển sinh  của các khóa học hay  chọn cấp học và trình độ  thông qua mạng Internet vì ngày nay đa phần các website đều có bộ phận  tư vấn tuyển sinh trực tuyến.  Có nhiều trung tâm, tổ chức đào tạo những khóa học này như: Trung tâm Đào tạo Vietsourcing; Trung tâm tư vấn đào tạo kinh tế toàn câu (GEC); Trung tâm ArcLine; các trung tâm đào tạo ngắn hạn trực thuộc ĐH Tôn Đức Thắng: Trung tâm đào tạo phát triển xã hội (SDTC), Trung tâm phát triển khoa học quản lý và công nghệ ứng dụng (ATEM), Trung tâm an toàn lao động và công nghệ môi trường (COSENT), Trung tâm bồi dưỡng văn hóa, tin học và ngoại ngữ (CIFLEET),..; Trung tâm đào tạo ngắn hạn Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật TP.HCM; Trung tâm Arena Multimedia; Trung tâm kỹ thuật điện toán (CCE) thuộc Đại học Bách khoa TP.HCM;... đào tạo rất nhiều lĩnh vực:  

* Lĩnh vực kinh tế:khóa học đầu tư chứng khoán, khóa học quản trị kinh doanh, khóa học kế toán tổng hợp,...

* Lĩnh vực nhân sự:khóa học quản trị nhân sự, khóa học giám đốc nhân sự, khóa học nhân sự tiền lương,..

* Lĩnh vực công nghệ thông tin:khóa học lập trình python, khóa học excel nâng cao, khóa học lập trình java,..

Khóa học làm bánh

Khóa học làm bánh

* Lĩnh vực đồ họa và kỹ thuật:khóa học photoshop, khóa học biên tập và chỉnh sửa video, khóa học autocad, khóa học thiết kế đồ họa, khóa học ngắn hạn chuyên sâu về vẽ phác thảo đồ họa, khóa học thiết kế cơ khí với Autodesk Inventor,...

* Lĩnh vực phát triển bản thân và kỹ năng đời sống:khóa học kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình, khóa học ngắn hạn về tâm lý, khóa học nấu ăn, khóa học làm bánh, khóa học pha chế,...

*Lĩnh vực sức khỏe:khóa học yoga, khóa học về dinh dưỡng, khóa học chăm sóc da,...

* Lĩnh vực ngôn ngữ:khóa học tiếng Hàn, khóa học tiếng Nhật, khóa học Anh văn giao tiếp,...

* Lĩnh vực nghệ thuật:khóa học người dẫn chương trình, khóa học guitar, khóa học piano, khóa học chụp ảnh, khóa học diễn viên, khóa học dựng phim,... và một số lĩnh vực khác.

3. Lợi ích của chương trình đào tạo ngắn hạn

Khóa học ngắn hạn có chương trình đào tạo diễn ra trong thời gian ngắn nên lợi ích mang lại đầu tiên cho học viên phải kể đến là tính cô đọng và tính thực tiễn của những bài học. Các bài học đã được biên soạn sao cho phù hợp với chương trình ngắn hạn nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức chuyên sâu cho học viên, giúp học viên dễ dàng vận dụng kiến thức vào thực tế đồng thời giúp cho học viên linh hoạt hơn trong việc xử lí các tình huống khó khăn trong công việc.  

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Lợi ích thứ hai không kém phần quan trọng chính là tiết kiệm được thời gian và chi phí cho học viên. Do các khóa học ngắn hạn có thời gian đào tạo ngắn nên giúp học viên tranh thủ tiết kiệm được thời gian rất nhiều đặc biệt với những ai đang đi làm nhưng vẫn muốn nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng. Ngoài ra, chương trình đào tạo ngắn hạn còn giúp học viên tiết kiệm chi phí đến mức thấp nhất có thể.

4. Hạn chế của khóa học ngắn hạn và yêu cầu khi bắt đầu theo học

Thời gian học những chương trình đào tạo ngắn hạn này sẽ ít hơn chương trình học bình thường vì thế đối với các khóa học nâng cao, bổ sung hay củng cố kiến thức chuyên môn, trước tiên học viên cần phải chuẩn bị thật kỹ những kiến thức nền tảng vững chắc cho bản thân để có thể bắt kịp tiến độ của bài học và có thể tham gia thảo luận, xây dựng kiến thức dễ dàng với bạn học và thầy cô.

Hạn chế của khóa học ngắn hạn và yêu cầu khi bắt đầu theo học

Học viên cần phải xác định rõ mục đích học tập

Hiện nay, có rất nhiều trung tâm và rất nhiều chương trình đào tạo khiến cho học viên băn khoăn không xác định được khóa học nào là phù hợp với nhu cầu của bản thân. Vì vậy trước khi tìm kiếm khóa học, học viên cần xác định rõ mục đích tham gia những khóa học này của bản thân là gì và phải thật sáng suốt trong việc lựa chọn các khóa học để tránh việc khóa học nào cũng muốn đăng kí tham gia dẫn đến hậu quả xấu, mất tiền uổng phí nhưng chất lượng khóa học không đảm bảo làm cho học viên không thể bổ sung được kiến thức.

Tóm lại,  khóa học ngắn hạn  có những ưu điểm nổi bật giúp học viên không những tiết kiệm được thời gian và học phí mà còn giúp học viên có thêm kỹ năng, kiến thức mở rộng cũng như chuyên sâu. Nhưng học viên cần lưu ý rằng học viên cũng phải thật sáng suốt trong việc lựa chọn các khóa học ngắn hạn để đảm bảo chất lượng khóa học và sao cho phục vụ được những nhu cầu học của minh. Bên cạnh đó, học viên cần cân nhắc, ôn luyện, chuẩn bị thật kĩ những kiến thức nền tảng cho bản thân khi tham gia những khóa học đào tạo chuyên sâu. Chúc các bạn sẽ tìm được khóa học ngắn hạn phù hợp với bản thân khi tham khảo bài viết này.  

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực