15/11/2017 | 09:33

Phương án thi 2018 - Thí sinh cần chuẩn bị gì?

Chiều ngày 25/09 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố công văn chính thức về việc tổ chức Kì thi THPT Quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2018. Công văn cho biết từ năm 2018 đến 2020, phương án thi sẽ được ổn định như 2017. Vậy phương án thi 2018 có gì nổi bật hơn năm 2017 và thí sinh cần chuẩn bị những gì để có thể sẵn sàng chào đón kì thi đầy quan trọng này?

Các bài thi, môn thi được giữ ổn định như năm 2017

Theo như công văn vừa công bố, kì thi THPT Quốc gia 2018 sẽ vẫn bao gồm 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân).

Phương án thi 2018 - Thí sinh cần chuẩn bị gì?

Thông tin về phương án thi, phương án tuyển sinh luôn được quan tâm

Các thí sinh giáo dục THPT sẽ thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ cùng một bài thi tự chọn (chọn giữa bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội). Trong bài thi Ngoại ngữ, thí sinh sẽ lựa chọn thi một trong 6 ngoại ngữ sau: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Đức và Tiếng Nhật. Ngoài ra, các thí sinh có thể dự thi cả 5 bài để sử dụng kết quả để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Còn đối với các thí sinh giáo dục thường xuyên, mỗi người sẽ thi 3 bài thi bao gồm: 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn giữa bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Bên cạnh đó, thí sinh có thể chọn thêm bài thi Ngoại ngữ  để xét tuyển vào ĐH, CĐ khi có nguyện vọng.

Dù được giữ vững từ năm 2017, phương án thi 2018 vẫn có một số điểm nổi bật thể hiện sự cải cách, đổi mới giáo dục để đáp ứng kịp thời sự kỳ vọng của xã hội cũng như khắc phục những điểm yếu của Kì thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua:

Thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục công việc xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, nâng cao được khả năng phân hóa thí sinh của bài thi. Qua đó, đề thi sẽ phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông hiện thời và đồng thời từng bước định hướng vững chắc nội dung theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2020. Cụ thể, theo phương án thi 2018, năm 2018 đề thi sẽ có nội dung nằm trong chương trình học lớp 11 và lớp 12 Trung học phổ thông (năm 2017 trước đó lấy chương trình học lớp 12 là nội dung thi chủ yếu). Phương án thi THPT 2018 cũng cung cấp thêm rằng từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Thứ hai, để quá trình cộng điểm phù hợp với điều kiện thực tế và thể hiện công bằng xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành rà soát lại các nhóm đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên để có thể điều chỉnh mức điểm cộng cho phù hợp. Bởi câu chuyện cộng điểm cũng tác động mạnh mẽ đến phương án tuyển sinh của các trường, quyết định này khiến cho người dân đồng tình và ủng hộ.

Phương án thi 2018

Điểm cộng là một trong các yếu tố được quan tâm nhiều nhất

Có thể thấy rằng, phương án thi 2018 đã giải quyết tốt những nhược điểm của kì thi trước cũng như thể hiện rằng Bộ đã lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để có thể xây dựng một kì thi hiệu quả nhất để phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Các trường đại học sẽ có phương án tuyển sinh riêng

Hiện tại,phương án tuyển sinh cụ thể của các trường ĐH, CĐ sẽ dựa trên tình hình thực tế. Điều này cũng thể hiện rằng, các trường có phương án tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, vẫn chưa có một thông tin chính thức về nội dung này vàrất có khả năng phương thức xét tuyển sẽ vẫn được giữ nguyên như năm 2017.

Trước khi có thông tin chính thức từ các trường, hãy cùng xem lạiphương án tuyển sinh của các trường đại họcnăm 2017:

Đại học y dược

Phương án tuyển sinh Đại học Y Hà Nội:Trường tổ chức tuyển sinh trong cả nước. Kết quả Kì thi THPT Quốc gia 2017 với tổ hợp 3 bài thi Toán – Hóa học – Sinh học (B00) được sử dụng để xét tuyển cho 10 ngành học do trường đào tạo. Các tiêu chí phụ và thứ tự ưu tiên được sử dụng để xét các thí sinh đồng điểm cuối cùng.

Phương án tuyển sinh Đại học Y Dược TPHCM: Trường cũng thực hiện tuyển sinh trong cả nước. Các môn thi để xét tuyển vào tất cả các ngành đào tạo của Đại học Y Dược TPHCM gồm 3 môn: Toán – Hóa học – Sinh học. Ngoài ra, nhà trường còn áp dụng các phương án xét tuyển bằng các tiêu chí phụ khi số lượng thí sinh đồng điểm vượt quá chỉ tiêu.

Phương án tuyển sinh Đại học Y Phạm Ngọc Thạch: Trường tổ chức tuyển sinh trong cả nước. Kết quả Kì thi THPT Quốc gia 2017 với tổ hợp 3 bài thi Toán – Hóa học – Sinh học (B00) được sử dụng để xét tuyển cho 8 ngành học của trường đào tạo. Cũng như các trường khác, trường cũng sử dụng các tiêu chí phụ đối với các trường hợp đồng điểm.

Đại học sư phạm

Phương án tuyển sinh Đại học Sư phạm Hà Nội:Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh trong cả nước và sử dụng kết quả Kì thi THPT Quốc gia. Với tổng cộng 93 ngành đa dạng, trường xét tuyển hầu hết các tổ hợp môn.

Phương án tuyển sinh Đại học Sư phạm TPHCM:Tương tự như các trường khác, Đại học Sư phạm TPHCM tuyển sinh trên cả nước và tuyển sinh đối với đối tượng đã tốt nghiệp THPT và có kết quả thi THPT Quốc gia năm 2017. Trường xét tuyển đa dạng các tổ hợp môn theo quy định đối với tổng cộng 36 ngành.

Đại học khối kinh tế

Đại học khối kinh tế

Kết quả Kì thi THPT Quốc gia được đa số các trường sử dụng để xét tuyển

Phương án tuyển sinh Đại học Kinh tế quốc dân: Với 25 ngành đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân lấy kết quả Kì thi THPT Quốc gia làm tiêu chí xét tuyển với các tổ hợp A00 (Toán – Vật lý – Hóa học), A01 (Toán – Vật lý – Tiếng Anh), D01 (Toán – Ngữ văn – Tiếng Anh), D07 (Toán – Hóa học – Tiếng Anh) và B00 (Toán – Hóa học – Sinh học).

Phương án tuyển sinh Đại học Ngoại thương: Với tổng chỉ tiêu là 3750 (chỉ tiêu phía Bắc có 2850 và phía Nam là 900), cả hai cơ sở tuyển sinh trên phạm vi cả nước và xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Các tổ hợp đa số thuộc tổ hợp A và D.

Phương án tuyển sinh trường Đại học Thương mại: Đại học Thương mại cũng có cùng phạm vi tuyển sinh và phương thức tuyển sinh với các trường trên. Số ngành được đào tạo là 17 ngành.

Các khối Học viện

Phương án tuyển sinh Học viện An ninh: Tổng cổng 3 ngành với tổng chỉ tiêu là 260, bên cạnh kết quả thi Kì thi THPT Quốc gia 2017, thí sinh tham gia xét tuyển phải thực hiện theo một số yêu cầu về cách đặt nguyện vọng, tuổi tác, chiều cao và cân nặng phù hợp.

Phương án tuyển sinh Học viện Quân y: Đối với Học viện Quân Y, trong xét tuyển đợt 1, thí sinh có nguyện vọng dự tuyển vào các trường trong quân đội, bắt buộc phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường đã nộp hồ sơ sơ tuyển. Bên cạnh một số tiêu chuẩn khác theo quy định, kết quả Kì thi THPT Quốc gia cũng là điều kiện tiên quyết để xét tuyển.

Phương án tuyển sinh Học viện Tài chính: Với tổng chỉ tiêu 3.900, Học viện Tài chính cũng tuyển sinh trên cả nước và sử dụng kết quả Kì thi THPT Quốc gia để xét tuyển.

Một số đại học tiêu biểu khác

Phương án tuyển sinh Đại học Quốc gia Hà Nội: Sau hai năm 2015 và 2016 tổ chức thi riêng bằng bài thi đánh giá năng lực (ĐGNL) để tuyển sinh đại học chính quy, đến năm 2017, ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã quyết định dừng tuyển sinh riêng và tuyển sinh theo kết quả thi THPT Quốc gia. Các đơn vị đào tạo trực thuộc cũng sử dụng cùng hình thức xét tuyển.

Phương án tuyển sinh Đại học Bách khoa Đà Nẵng: Khác với một số trường đại học, đại học Bách khoa Đà Nẵng xét tuyển theo 2 hình thức: xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 và thi tuyển kết hợp xét tuyển cho các môn năng khiếu.

Có thể thấy về công tác tuyển sinh, các trường ĐH đều sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển (ngoại trừ các trường hợp tuyển thẳng theo quy định riêng của nhà trường) và phạm vi xét tuyển là cả nước. Đối với một số ngành học đặc biệt thì thí sinh phải đạt được một số yêu cầu hay vượt qua các bài thi năng khiếu để hoàn thành thủ tục hồ sơ tuyển sinh và được tham gia xét tuyển.

Thí sinh cần quan tâm và cập nhật tin tức thường xuyên

Thí sinh cần quan tâm và cập nhật tin tức thường xuyên

Kênh dịch vụ tuyển sinh trực tuyến cung cấp kịp thời các thông tin tuyển sinh

Khi các thông tin chính thức vẫn chưa được công bố, các thí sinh cần phải thường xuyên theo dõi và cập nhật các tin tức mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo và từ các trường mà mình yêu thích (tìm hiểu phương án tuyển sinh Viện đại học mở Hà Nội hoặc phương án tuyển sinh Đại học Mở hoặc phương án tuyển sinh Đại học Sài Gòn chẳng hạn) để có kế hoạch ôn luyện đúng đắn.

Các kênh thông tin đáng chú ý mà các thí sinh có thể tham khảo là kênh dịch vụ tuyển sinh trực tuyến.Các kênh thông tin này luôn cập nhật nhanh chóng và chuẩn xác các thông tin về tuyển sinh từ các cơ sở đào tạo và từ Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, mọi người còn có thể tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các cấp học khác (phương án tuyển sinh lớp 6– 7 – 8 - 9, phương án tuyển sinh lớp 10 – 11 – 12,…), tìm hiểu bí quyết tuyển sinhtìm khóa học trực tuyếntìm khóa học ưu đãi đặc biệt và còn là nơi để các nhà tuyển sinh quảng cáo thương hiệu giáo dục.

Có thể thấy, cả nước đang hướng đến phát triển nền giáo dục ngày càng tiên tiến và đào tạo được những nhân tài có ích cho đất nước và xã hội. Đi kèm với mục tiêu trên là sự thay đổi không ngừng của các chính sách giáo dục trong đó điển hình là phương án thi 2018– giải pháp đang được mong đợi trong năm tới. Chỉ cần có sự chú ý trong học tập và theo dõi cập nhật tin tức, mỗi thí sinh đều sẽ có cơ hội lựa chọn cho mình một hướng đi đúng đắn trong tương lai.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực