19/04/2018 | 17:18

Phương án tuyển sinh đại học 2018 nhiều “điểm sáng” hơn

Phương án tuyển sinh đại học 2018 tính đến thời điểm này đã bước vào giai đoạn cần công bố rõ ràng. Bởi phụ huynh cùng con em có nhu cầu đang rất quan tâm đến những tin tức tuyển sinh mới nhất của năm nay, dựa vào tiền đề đó giúp cho công tác chuẩn bị thi cử được chu đáo nhất. Cùng xem 2018 hoạt động chiêu sinh có gì mới?

Phương án tuyển sinh 2018 có nhiều điểm mới thay đổi tích cực

Phương án tuyển sinh 2018 có nhiều điểm mới thay đổi tích cực

Học Đại học con đường luôn đúng, là tôn chỉ, thước đo cho tất cả thí sinh sau tốt nghiệp cấp 3. Hàng năm lại hàng ngàn sĩ tử ra trường, đối mặt với quy chế thi cử, nên sự quan tâm dành cho phương án tuyển sinh đại học là liên tục, không ngừng. Không nằm ngoài quỹ đạo đó, năm nay 2018 cũng là thời điểm được khá nhiều người quan tâm đến  đăng tin tuyển sinh,  bởi cơ chế ngay từ đầu năm được dự báo có chút thay đổi theo chiều hướng tích cực so với các năm cũ.

Cùng xem ngay nhưng đổi mới cụ thể nào được chú ý trong phương án tuyển sinh đại học 2018:

1-Công bằng hơn về điểm thi

Theo như  phương án tuyển sinh đại học 2018 mới ban bố, sẽ giảm điểm ưu tiên khu vực, đồng thời tăng tính điểm thi đầu vào, cộng với điểm ưu tiên được hưởng đi nữa cùng chỉ làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điều này đảm bảo tính công bằng, dân chủ hơn. Bởi nếu như năm cũ, con em thiểu số, dân tộc, chưa kể con thương binh, điểm khu vực...dẫn đến điểm ưu tiên quá cao, nên khi thi đầu vào chỉ cần vài điểm cũng đỗ đại học. Điều này thiệt thòi cho những thí sinh không có điểm cộng, phải thi vào bằng điểm thực tế xét trên tổ hợp môn thi của mình.

Cũng vì thế khung chênh lệch năm 2018 trong phương án tuyển sinh đại học cân đối lại sẽ không vượt quá 0,25 cho khu vực, so với 2017 đổ về trước đang ở ngưỡng chênh 0,5. Như vậy quy chế mới đã giảm đi 50% cho điểm ưu tiên vùng miền.

Thí sinh thi đại học đã được điều chỉnh lại điểm ưu tiên đầu vào

Thí sinh thi đại học đã được điều chỉnh lại điểm ưu tiên đầu vào

Ngoài ra trong phương án tuyển sinh đại học có quy định về điểm sàn. Sẽ chỉ dành điều này cho nghành sư phạm. Ngoài ra các trường tự tính toán, cân nhắc điểm đầu vào cho riêng mình. Chỉ duy nhất môi trường sư phạm bị quy điểm sàn từ đại học, cao đẳng hay trung cấp. Bởi hàng năm ngưỡng đầu vào cho  khóa học  giáo viên bị đánh giá chất lượng chưa cao. Nên Bộ giáo dục đào tạo sẽ căn cứ xây dựng lại ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào,dựa trên kết quả của kì thi.

Cũng bàn về phương án tuyển sinh đại học cho khối nghành sư phạm, thì 2018 chỉ học lực giỏi mới được quyền xét tuyển. Riêng trình độ cao đẳng, trung cấp yêu cầu học lực 12 cũng phải từ khá trở lên. Hoặc xét tuyển thẳng nếu học lực giỏi trường chuyên, hay đỗ đạt có thành tích cao, nhất, nhì, ba trong các cấp thi cùng môn của khối nghành chọn. Nếu không đạt quy định này các thí sinh  chọn ngành  rồi thi đánh giá năng lực theo tổ hợp môn như bình thường.

 

2 - Quy định về tuyển thẳng trong phương án tuyển sinh đại học

Theo phương án tuyển sinh đại học nghành nghệ thuật sẽ tuyển thẳng những thí sinh đạt kết quả cao kỳ thi năng khiếu

Theo phương án tuyển sinh đại học nghành nghệ thuật sẽ tuyển thẳng những thí sinh đạt kết quả cao kỳ thi năng khiếu

Trong phương án tuyển sinh đại học 2018, có quy định ưu tiên khối nghành mỹ thuật xét tuyển thẳng thí sinh.

Yêu cầu, những học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi năng khiếu nghệ thuật, những cuojc thi này yêu cầu tầm cỡ trong nước, quốc tế được Bộ Văn hóa công nhận sẽ được ưu tiên tính xét tuyển thẳng vào các trường nghệ thuật có liên quan. Vậy nên những thí sinh đủ điều kiện cần chuẩn bị  hồ sơ tuyển sinh  ngay  cho nghành học này.

Một yêu cầu nữa, những đối tượng đoạt giải năng khiếu này không có điểm chết, điểm một nếu thi kỳ thi THPT quốc gia. Và kết quả năng khiếu được bảo lưu lên đến 4 năm. Qúa hạn, kết quả đó không được chấp nhận trong phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp vào các trường nghệ thuật.

Như vậy đây cũng là thêm một “điểm sáng” trong tuyển sinh 2018, bởi những bạn có năng khiếu, đam mê theo đuổi nghệ thuật, sẽ có cơ hội theo học, tuyển thẳng đúng nghành nghề thuộc sở trường của mình.

3-Quy định về đợt tuyển sinh

Năm 2018 sẽ có thêm nhiều đợt tuyển sinh

Năm 2018 sẽ có thêm nhiều đợt tuyển sinh

Như 2017 trở về trướcphương án tuyển sinh đại học quy định: mỗi năm 1 lần cho việc thi cử. Nhưng 2018 quy chế thay đổi theo hướng: tăng cường thêm đợt tuyển sinh lên 2 lần hay nhiều lần trong năm.

Những điều cần biết  này phụ huynh cùng thí sinh có thể tham khảo khi từng trường đưa ra  phương án tuyển sinh đại học trên các trang thông tin điện tử cá nhân.

Về điều kiện tuyển sinh này các trường cần chú ý công bố trước 15 ngày trước khi các sĩ tử đăng kí xét tuyển, nộp hồ sơ. Điều này tiện cho thí sinh cập nhập thông tin, có sự chuẩn bị kỹ càng cho đợt thi.

Nhìn chung đến đây về phương án tuyển sinh đại học 2018 đang nghiêng lợi thế về đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh dự thi.


4-Công khai tỷ lệ sinh viên có việc làm

Đây có lẽ là điều hấp dẫn nhất trong phương án tuyển sinh đại học  2018 này. Bởi nó liên quan đến công tác định hướng nghề nghiệp, liên quan đến quyết định chọn trường của thí sinh.

Nếu như hàng năm, phụ huynh cùng học sinh hoang mang không biết gửi gắm tương lai vào đâu, cũng như dự đoán 1 cách “mù mờ” theo số đông rằng trường này có xu thế việc làm cao, trường kia thấp. Thì 2018 trong phương án tuyển sinh đại học  yêu cầu công khai điều này, tiện cho việc lựa chọn trường.

Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra  giải pháp tuyển sinh  nàybuộc các trường phải công khai, thông báo rộng rãi trên các kênh thông tin về  tỷ lệ, phần trăm, con số sinh viên chính quy khi tốt nghiệp có việc làm tính sau đó 12 tháng trong 2 năm gần đây nhất. Nếu giấu diếm điều này tức vi phạm quy chế, trường đó không được tuyển sinh và có  phương án tuyển sinh đại học.

Với thí sinh, học sinh các em có thể theo dõi điều này so sánh với lựa chọn của mình, xem quyết định chọn nghành có phù hợp không? Sau khi tốt nghiệp tình trạng việc làm có trong khả năng hay không?

Đồng thời với các trường thì yêu cầu mới trong phương án tuyển sinh đại học 2018 này  tiện cho đánh giá trường để cân đối điều chỉnh nghành học, điều chỉnh chỉ tiêu. Bởi thấy được thực trạng nghành nào thừa thiếu, nghành học nào hợp xu thế hay không, và cũng qua lượng đăng kí, xem thông tin thí sinh thi vào để thay đổi chỉ tiêu xét tuyển, xóa bỏ hay thêm mới 1 vài nghành học. Điều này 2018 nhiều trường đã áp dụng đổi mới, thêm vào nhiều khoa nghành học mới hợp thời.

Ngoài tiêu chí trên các trường còn công khai những điều khác trong  dịch vụ tuyển sinh điện tử  như: Cơ sở vật chất, mục tiêu đào tạo, cơ sở liên kết, đội ngũ giảng viên...nhằm tiện cho thí sinh theo dõi.

Theo phương án tuyển sinh 2018 đã đảm bảo nhiều lợi ích cho thí sinh tham gia thi

Theo phương án tuyển sinh 2018 đã đảm bảo nhiều lợi ích cho thí sinh tham gia thi

Như vậy nói chung  phương án tuyển sinh đại học  đang thay đổi theo hướng đảm bảo cân bằng được 2 chiều cả đầu vào, đầu ra. Khác với mọi năm chỉ quan tâm đến độ phình của tuyển sinh vào đại học sao cho đủ chỉ tiêu, “mặc kệ” đầu ra cho thí sinh tự vật lộn, tự kiếm việc làm, thậm chí trong quá trình học hoang mang không biết nghành nghề mình chọn có thức thời.

Cán cân tuyển sinh đã nghiêng về chất lượng. Trước đây trách nhiệm đó chỉ thuộc về Bộ giáo dục, nay gánh nặng đó được chia sẻ đều cho các trường đại học qua phương án tuyển sinh đại họctự chủ. Những thay đổi mang tính chất tự quyết như trên giúp các trường siết chặt đầu vào thí sinh  chất lượng. Điều đó khẳng định 1 tương lai về nền giáo dục khai phóng.

Còn những thức mắc khác liên quan đến phương án tuyển sinh đại học2018 như chỉ tiêu, danh sách các trường công bố phương án, các nghành nghề tuyển sinh mới,  thông tin học viên... các sĩ tử có thể liên hệ đến kết nối giáo dục kênh tuyển sinh trực tuyến luôn đồng hành cùng các bạn. Chúc các sĩ tử thành công.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực