02/10/2020 | 09:39

Phương án tuyển sinh của các trường đại học 2018

Phương án tuyển sinh của các trường đại học 2018 chắc hẳn là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều em học sinh cuối cấp. Việc phải vượt qua kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đã đủ khiến các em lo lắng nhiều. Bây giờ, các thí sinh còn phải cố gắng nhiều hơn nữa vì số điểm tốt nghiệp THPT sẽ còn được dùng để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mà các em muốn theo học.

1. Những điều cơ bản thí sinh cần phải biết trong tuyển sinh

Để chuẩn bị hành trang tốt cho kì thi tốt nghiệp THPT và các kì xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp… tiếp theo đó; các thí sinh cần nắm rõ một điều về hình thức thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 vẫn sẽ giữ nguyên như năm 2017. Vậy nên, phương án tuyển sinhcủahầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp sẽ không có quá nhiều thay đổi. Sẽ không có trường nào tổ chức thi tuyển sinh đầu vào, nếu có thay đổi thì chỉ là thay đổi tổ hợp môn xét tuyển trong kỳ thì tốt nghiệp THPT hoặc thêm những ngành nghề mới.

Và điều quan trọng mà các em học sinh cần chú ý là quy chế thi đã thay đổi không còn tổ chức thi đại học, cao đẳng mà tổ chức thi gộp chung kì thi tốt nghiệp THPT và dùng số điểm này để xét vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… Theo như Bộ giáo dục và đào tạo các em sẽ phải trải qua gồm 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ. Bên cạnh đó, các em sẽ được lựa chọn để tham gia thi một trong hai bài thi tổ hợp, bao gồm một làbài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm môn Vật lý, Sinh học, Hóa học. Hai là các em sẽ tham gia bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Những thay đổi trong khi thi tốt nghiệp THPT và việc xét tuyển đại học, cao đẳng khiến các em học sinh khá lo lắng

Những thay đổi trong khi thi tốt nghiệp THPT và việc xét tuyển đại học, cao đẳng khiến các em học sinh khá lo lắng

Các em cũng cần lưu ý,  công tác tuyển sinh  và xem xét các hồ sơ thí sinh của các trường sẽ khó khăn hơn. Như với bậc Đại học, các em phải có điểm trung bình cộng của 3 năm học lớp 10,11,12 phải từ 6,5 trở lên, và điểm trung bình cộng là 6 cho 3 năm học lớp 10,11,12 đối với bậc Cao đẳng. Cùng nhiều phương án và tiêu chí tuyển sinh khác nhau từ các trường đại học.

2. Những thuận lợi và khó khăn với phương án tuyển sinh mới này

Với phương thức tuyển sinh mới này giúp các trường đại học, cao đẳng dễ dàng tuyển được học sinh và đạt được chỉ tiêu mà trường đã đề ra. Không những vậy, hình thức tuyển sinh bằng cách xét tuyển còn giúp các trường tiết kiệm được thời gian và nhân lực. Thay vì trước kia, các trường đại học, cao đẳng phải tổ chức thi tại trường hoặc mượn trường rồi ra đề thi, chấm thi… Vừa tốn chi phí, nhân lực và thời gian, thì với hình thức này hai kì thi sẽ được tổ chức trong một. Giúp các trường thuận lợi hơn trong việc làm  thủ tục hồ sơ tuyển sinh,  hay việc chấm thi, chọn lọc học viên. Khi mà, trước kia các trường phải vất vả với việc chấm thi cho hàng ngàn học viên dự thi, với 3 đầu điểm cho từng môn thi. Khiến các giáo viên mất nhiều thời gian, công sức.

Phương thức thi kiểu mới này sẽ giúp tránh được tình trạng học tủ, học vẹt, học lệch trong các em học sinh. Thay vào đó, nó sẽ giúp các em nỗ lực thực sự và phương án tuyển sinh của các trường đại học mới này giúp việc thi lại được thuận tiện và nhẹ nhàng hơn cho các em. Khi các em ôn thi cho kì thi THPT cũng là lúc các em ôn thi luôn cho các bài thi tổ hợp để xét tuyển đại học, cao đẳng của mình.

Ngoài những ưu điểm trên, thì nhược điểm lớn nhất của loại hình thi xét tuyển này đó là việc thí sinh đăng ký ảo ngày một nhiều. Cho dù các trường đã có những buổi  tư vấn tuyển sinh đại học,  hay tư vấn tuyển sinh trực tuyến nhằm định hướng tương lai, nghề nghiệp và trường cho các em. Nhưng các em vẫn không biết nên chọn ngành nào và không nắm rõ được lực học của mình, dẫn đến tình trạng đăng kýtràn lan nguyện vọng xét tuyển đại học, khiến lượng học sinh ảo nhiều gây khó khăn trong việc chọn lọc và tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.

Với hình thức xét tuyển như thế này, giúp các em học sinh và cả giáo viên tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian

Với hình thức xét tuyển như thế này, giúp các em học sinh và cả giáo viên tiết kiệm được rất nhiều công sức và thời gian

3. Thí sinh cần chuẩn bị tốt những gì cho kì thi THPTvà xét tuyển đại học, cao đẳng sắp tới

  • Đặt ra mục tiêu cho bản thân

Mục tiêu sẽ như kim chỉ nam giúp các em đi đúng hướng mình đã vạch ra như việc các em chọn mục tiêu là vượt qua được các phương án tuyển sinh đại học sư phạm tphcm, đại học y dược TP.HCM, đại học y phạm ngọc thạch… Hoặc đơn giản hơn đó một con số cụ thể, như đạt được số điểm thi tiêu chuẩn cho bài thi tổ hợp, điểm số đó sẽ giúp em dễ dàng vào được trường đại học, cao đẳng mình mong muốn. Từ mục tiêu sẽ giúp các em tự đánh giá được năng lực của bản thân, để biết bản thân có thế mạnh ở môn gì, và yếu ở môn nào để tự cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để có thể đạt được mục tiêu mình đề ra.

  • Ôn đều và dàn trải tất cả các môn

Hầu hết các em đều mắc phải lỗi này khi bắt đầu ôn thi. Vì phân bố việc ôn thi giữ các môn không đều, nên rất nhiều em gặp tình trạng đến sát ngày thi mà có những môn bản thân vẫn chưa ôn luyện hết. Khiến các em đi thi với tâm lý hoang mang, lo sợ, thiếu tự tin. Dù rằng, mỗi trường sẽ có các phương án tuyển sinh riêngkhác nhau, nhưng trước khi đi đến được với kỳ xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng các em sẽ phải vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vậy nên, các em không được phép lơ là bất kì môn nào, nằm trong nhóm môn tổ hợp sắp tới. Nhiều em vẫn luôn cho rằng các môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ mới quan trọng hơn cả, còn các môn còn lại là phụ, tư duy đó là không đúng. Bởi bây giờ, với quy trình thi và xét tuyển khác nhau nếu các em vẫn giữ suy nghĩ đó, nó sẽ khiến các em gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi và xét tuyển sắp tới.

Với những em nắm rõ học lực của mình, sẽ tự đánh giá được bản thân mạnh yếu ở môn nào để có thể sắp xếp thời gian ôn tập cho các môn hợp lý nhất. Để có thể vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ xét phương án tuyển sinh đại học kinh tế quốc dân,phương án tuyển sinh đại học ngoại thương, phương án tuyển sinh của các trường đại học… cùng các phương án xét tuyển của các trường đại học và cao đẳng khác.

Việc ôn thi giữa các môn không đều, sẽ khiến các em gặp rất nhiều bất lợi khi bước vào phòng thi

Việc ôn thi giữa các môn không đều, sẽ khiến các em gặp rất nhiều bất lợi khi bước vào phòng thi

  • Phân bố thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý

Cứ đến mùa thi tốt nghiệp THPT, đại học, cao đẳng, chúng ta sẽ luôn nghe được các tin tức về một em học sinh ở đâu đó vì học quá sức, vì quá căng thẳng, vì quá áp lực… mà đột tử, hay xỉu hoặc bị rối loạn tâm lý. Những trường hợp như vậy thật không hiếm, vì bây giờ các em chủ yếu học và làm việc bằng internet nhiều. Việc các em hằng ngày lên internet, và gặp những quảng cáo  tuyển sinh trực tuyến,  các banner, rồi những quảng cáo tuyển sinh được gửi trực tiếp về mail… Khi áp lực dồn lên các em quá nhiều, rồi những thông tin, những quảng cáo như vậy lại làm các em thêm bối rối, cố gắng quá sức. Các em không dám nghỉ ngơi, hoặc dành thời gian nghỉ ngơi quá ít dẫn đến sức khỏe ngày một đi xuống, kỳ thi chứ tới mà các em đã không đủ sức để vượt qua. Không những vậy, nó còn khiến các em kiệt sức và dẫn đến những trường hợp không mong muốn, như xỉu trong lúc thi, buồn ngủ không thể làm được bài… cùng những triệu chứng khó chịu khác của cơ thể làm ảnh hưởng tới bài thi của các em.

Vậy nên, song song với việc ôn thi các em cần sắp xếp quỹ thời gian như thế nào để hợp lý nhất, để cơ thể được nghỉ ngơi. Vì chỉ có cơ thể khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn các em mới có thể ôn tập và tiếp thu tốt bài vở được. Nếu được, các em hãy dành một ít thời gian  tìm khóa học  về thiền, yoga hay bất kì một môn thể thao nào các em yêu thích và dành một ít thời gian cho nó, để giúp cơ thể được vận động, thả lỏng trong kỳ ôn luyện căng thẳng sắp tới.

Các em nên sắp xếp hợp lý thời gian học và thời gian để nghỉ ngơi, tránh để cơ thể bị kiệt sức

Các em nên sắp xếp hợp lý thời gian học và thời gian để nghỉ ngơi, tránh để cơ thể bị kiệt sức

4. Làm sao để chọn được trường đại học tốt và phù hợp với năng lực của các em

Sau câu hỏi làm sao để ôn luyện tốt cho kì thi tốt nghiệp THPT và đạt được số điểm tốt cho kì xét tuyển đại học, cao đẳng thì hẳn câu hỏi làm sao để chọn được trường đại học, cao đẳng tốt và phù hợp là câu hỏi khiến các em học sinh băn khoăn nhất. Dù có rất nhiều em đã suy nghĩ và lựa chọn trường cho mình từ những năm lớp 10, nhưng đến tận khi thi tốt nghiệp THPT các em vẫn còn đang phân vân với lựa chọn của mình. Ngày nay, hầu như các trường đều khá chú trọng đến việc  quảng cáo thương hiệu giáo dục,  nhằm mang đến các em hình ảnh về trường của mình thật uy tín, chất lượng. Cùng theo đó, cứ mỗi mùa thi các trường đại học, cao đẳng cùng các trung tâm hầu như đều tổ chức các buổi tư vấn trực tiếp, nhằm giúp các em có sự lựa chọn và tìm hiểu được tốt nhất.

Không những vậy, các em còn có thể tìm các thông tin tuyển sinh của từng trường tại các tạp chí, tờ báo uy tín, hay tham khảo từ các tờ rơi từ những trường đại học, cao đẳng khi đến mùa tuyển sinh. Ngày nay, hầu như các em đều được tiếp xúc với internet từ khá sớm, vậy nên cũng dễ hiểu khi mà các em hầu hết đều rất thành thạo việc tra cứu thông tin, truy cập các trang web của các trường. Cũng như, các em có thể tìm thông tin qua các  dịch vụ quảng cáo banner,  hay dịch vụ tuyển sinh trực tuyến, e-marketing… Nó sẽ giúp các em tiếp cận được với nguồn thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Chọn được trường tốt và phù hợp với năng lực học của mình, sẽ giúp các em dễ dàng vượt qua được kì xét tuyển đại học, cao đẳng sắp tới

Chọn được trường tốt và phù hợp với năng lực học của mình, sẽ giúp các em dễ dàng vượt qua được kì xét tuyển đại học, cao đẳng sắp tới

Nhưng sẽ không có gì đảm bảo nguồn thông tin các em có được là chuẩn và đúng nhất. Vậy nên, để chắc chắn và đảm bảo các em cùng phụ huynh của mình hãy truy cập vào sàn giao dịch ketnoigiaoduc.vn. Tại đây, quy tụ các nhà đào tạo, trường đại học, cao đẳng cùng các trung tâm hàng đầu Việt Nam. Các em có thể tìm các thông tin tư vấn, tuyển sinh sớm nhất và nhanh nhất từ các trường này tại sàn giao dịch. Không những vậy, các em sẽ tìm được rất nhiều những khóa học, ngành học  ưu đãi học phí  từ các trường. Cũng như, sẽ giúp các em giải đáp những thắc mắc của mình về việc tuyển sinh, ôn thi, khóa học, du học… cùng nhiều vấn đề khác về giáo dục.

Ngoài ra, sàn giao dịch ketnoigiaoduc.vn còn là nơi giúp các nhà đào tạo tuyển sinh được nhanh và đạt chỉ tiêu đã đề ra nhất. Với các phương pháp tuyển sinh mới, hiện đại như tuyển sinh trực tuyến, e-marketing, quảng cáo banner… Nhờ những ưu thế đó, sàn giao dịch ketnoigiaoduc.vn đã được khiến rất nhiều nhà đào tạo uy tín tin tưởng và hợp tác. Quan trọng nhất là tại đây, có hàng trăm ngàn thông tin cùng dữ liệu về các thí sinh trên khắp cả nước. Các nhà đào tạo sẽ dễ dàng truy cập và  xem hồ sơ thí sinh  để chọn lọc ra thí sinh tiềm năng cho trường mình.

Mong rằng với những thông tin chúng tôi mang lại ở trên sẽ giúp các em cùng các phụ huynh hiểu rõ hơn về phương án tuyển sinh của các trường đại học, nhằm giúp các em cùng gia đình có sự chuẩn bị tốt nhất để cùng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng sắp tới.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực