05/02/2018 | 09:44

Phương án tuyển sinh riêng trong cuộc đua tìm kiếm thí sinh của các trường

Trong cuộc đua tìm kiếm thí sinh về với đội mình, các trường có phương án tuyển sinh riêng. Mặc dù chưa có Quy chế tuyển sinh của Bộ GD – ĐT nhưng nhiều trường đại học đã lên kế hoạch cho năm 2017 và những năm tiếp theo. Điển hình như phương án tuyển sinh đại học mở, phương án tuyển sinh đại học sài gòn.

1-Các trường có phương án tuyển sinh riêng nhưng vẫn tuân thủ 1 số quy định chung

Mỗi mùa tuyển sinh đến gần, bất cứ bậc phụ huynh hay thí sinh cần chuyển cấp đều quan tâm đến phương án tuyển sinh của 1 vài trường mà mình “nhắm” tới.

Tuy rằng  các trường có phương án tuyển sinh riêng nhưng các cách xét tuyển nhìn chung vẫn không thay đổi nhiều từ trước đến nay.

“Mỗi trường mỗi cảnh” nên các trường có phương án tuyển sinh riêng

“Mỗi trường mỗi cảnh” nên các trường có phương án tuyển sinh riêng

6 phương thức xét tuyển dự kiến như:

Diện ưu tiên xét tuyển thẳng tuân thủ quy định của Bộ GD-ĐT,diện ưu tiêntuyển sinh theo từng trường, ưu tiên tuyển thẳng dựa trên kết quả thi học sinh giỏi cấp quốc gia, dựa trên chế độ ATK đào tạo nhân lực riêng theo từng địa phương, diện được trường quốc tế tổ chức cấp bằng hay chứng nhận năng lực, và xét tuyển cuối cùng dựa trên chính năng lực thi đầu vào của từng trường đó đưa ra.

2-Các trường có phương án tuyển sinh riêng- quy định riêng

Xét tuyển học bạ, xét dạng ưu tiên hay thi đầu vào là quy định riêng của từng trường, điều này sẽ được công bố trong quy chế thi tuyển sinh  của các trường. Vì vậy nếu có nhu cầu tìm hiểu trước hết các thí sinh cần xác định môi trường mà mình sẽ chọn lựa rồi tìm hiểu. Đặc biệt để thử nghiệm cũng có thể tìm khóa học trực tuyến  của trường đó để thử xem chương trình đào tạo ở đó bản thân có phù hợp và đáp ứng được hay không.

Ví dụ như nếu bạn thích môi trường nghiêm túc, hay muốn theo nghành ổn định trong khi gia đình chưa có điều kiện trang trải quá cao thì thi vào các trường sư phạm là quyết định bạn nên chọn. Vì trường sư phạm có chương trình miễn giảm học phí  cho các sinh viên theo học.

Nhiều bạn trẻ tham dự phỏng vấn tuyển sinh của các trường nhằm tìm hiểu

Nhiều bạn trẻ tham dự phỏng vấn tuyển sinh của các trường nhằm tìm hiểu

Các trường có phương án tuyển sinh riêng  trong  mùa tuyển sinh 2018 này có thể áp dụng kế hoạch chỉ xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng so với khoảng 10 ngày như trươc sẽ rút ngắn thời gian xét tuyển và ưu tiên đợt xét tuyển đầu để chọn đủ số lượng.

Các trường có phương án tuyển sinh riêngnên mỗi trường cũng xây dựng phần mềm  dịch vụ e-marketing  riêng chứ không dính dáng vào phần mềm xét tuyển chung của Bộ.

Vì vậy trước 1 cuộc chiến đầy cam go để chạm tay vào giấc mơ đại học bạn cần tìm hiểu thật kỹ xem các trường có phương án tuyển sinh riêng như thế nào, trường nào, năm nào sẽ tổ chức thi riêng hoặc xét tuyển hay kết hợp cả 2 để chuẩn bị tốt nhất cho bản thân.

3-Mỗi Trường sẽ tự điều chỉnh, cân đối lại chỉ tiêu của từng ngành

Có cung ắt có cầu, có thí sinh muốn theo học ắt có chỉ tiêu đáp ứng, nhưng dựa theo nhu cầu xã hội, tránh nạn ra trường ồ ạt, đầu vào chỉ chiếm về số lượng còn chất lượng “bỏ ngỏ.

Thì các trường có phương án tuyển sinh riêng cũng nên thêm vào quy định chỉ tiêu điểm sàn cho từng nghành sao cho chất lượng. Mà các trường vẫn phai giữ mức chỉ tiêu ổn định so với hàng năm.

 Vậy thì vấn đề là các trường làm thế nào để đảm bảo chỉ tiêu ấy vừa đủ về số lượng, đạt về chất lượng mới nâng cao uy tín?  

Khắc phục vấn nạn trên, các trường nhằm tránh bị “hớ” thí sinh khi mà hồ sơ nhiều nhưng thực tế con số tham gia lại “chênh” nhiều,  nên các trường có phương án tuyển sinh riêng cũng phải đề ra quy định nghiêm ngặt. Các trường cần chốt chỉ tiêu khác nhau nhằm  tìm thí sinh cho khóa học.  Trong quy chế sẽ có tăng thêm hay giảm đi nguyện vọng xét tuyển, chỉ tiêu chuyên nghành nào cần số lượng như nào điều đó do các trường có phương án tuyển sinh riêng. Việc điều chỉnh này rất cần sự công khai, minh bạch về thông tin để thí sinh định vị được mình đang nằm ở vị trí nào, tự có sự điều chỉnh ngành và chọn trường để dự thi trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển.

Chớ có chạy theo phong trào chọn dự thi theo “hiệu ứng đám đông”.

Chớ có chạy theo phong trào chọn dự thi theo “hiệu ứng đám đông”.

Khi mà thí sinh hiểu được các trường có phương án tuyển sinh riêng chọn đúng ngành nghề mình định hướng, chọn đúng trường phù hợp với năng lực học tập, điều kiện kinh tế gia đình rồi tránh được nạn hồ sơ ảo như trên, thay vì chạy theo phong trào chọn dự thi theo “hiệu ứng đám đông”.

4-Tham khảo phương án tuyển sinh của 1 số trường tiêu biểu

Trước hàng loạt các trường đang tuyển sinh, bạn hoang mang chưa biết chọn trường nào, tốt nhất bạn nên tìm đến các  dịch vụ tư vấn tuyển sinh trực tuyến.

Dưới đây chúng tôi cung cấp  phương án tuyển sinh của 1 số trường cho bạn tham khảo:

Phương án tuyển sinh đại học mở Hà Nội

  • Về đối tượng tuyển sinh: yêu cầu thí sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Tuy các trường có phương án tuyển sinh riêng nhưng phạm vi tuyển sinh vẫn áp dụng chung: tuyển sinh trong cả nước.
  • Phương thức tuyển sinh: Xét tuyển.
  • Nguyên tắc xét tuyển: Dựa trên tổng điểm 3 môn, có tính cả điểm ưu tiên

Nhà trường xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, lấy từ điểm cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

Lưu ý : riêng thi vào Khoa Du lịch (chuyên ngành Quản trị Du lịch - Khách sạn và Hướng dẫn du lịch) phải đăng kí chuyên ngành học tại Cổng thông tin tuyển sinh của trường.

Phương án tuyển sinh đại học sài gòn

-Tuy các trường có phương án tuyển sinh riêng nhưng về đối tượng tuyển sinh của đại học Sài Gòn vẫn áp dụng chúng: chỉ tuyển các học sinh đã tốt nghiệp giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên hoặc đã tốt nghiệp trung cấp.

Phương án tuyển sinh của đại học Sài Gòn có một số nét riêng

Phương án tuyển sinh của đại học Sài Gòn có một số nét riêng

Yêu cầu về  thông tin khóa học  có đủ sức khoẻ để học tập theo quy định hiện hành. Riêng các ngành thuộc khối sư phạm yêu cầu chuẩn chỉnh nên không tuyển thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp.

-Phạm vi tuyển sinh: Tuyển sinh trong cả nước.

-Phương thức tuyển sinh:  Xét tuyển từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2017; không sử dụng kết quả miễn thi bài thi môn ngoại ngữ theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Các trường có phương án tuyển sinh riêng nên Đại học Sài Gòn sẽ tổ chức thi các môn năng khiếu cho các ngành: Thanh nhạc, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Mầm non.

Qua đây để thấy vì sao các trường có phương án tuyển sinh riêng, bởi nhằm tạo ra nhu cầu cho thí sinh, cũng như tạo ra thương hiệu cho từng nghành, lĩnh vực của mỗi trường, nhằm thu hút lượng thí sinh tiềm năng, nhất là trong bối cảnh thí sinh thường đi thi kiểu “a dua” lựa chọn ngành nghề, trường học theo ý của bố mẹ thậm chí là theo số đông bạn bè mà chưa kịp hiểu hết.

Ngoài ra các trường có phương án tuyển sinh riêng còn xét cả về chỉ tiêu, mã nghành, nguyên tắc xét tuyển hay thí sinh cũng cần thỏa mãn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào riêng của mỗi trường bằng điểm chuẩn, điểm sàn, điều kiện đăng ký xét tuyển bổ sung theo từng nhóm nghành, mã tổ hợp nếu có....có thể xem thêm và truy cập vào từng trang thông tin điện tử riêng của mỗi trường để nắm được  giải pháp tuyển sinh toàn diện.  Chúc các sĩ tử thành công !

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực