29/09/2019 | 20:28

Phương án tuyển sinh lớp 6 – giảm bớt nỗi lo cho các bậc phụ huynh

Đến hẹn lại lên cứ vào mỗi mùa tựu trường thì các bậc cha mẹ lại vô cùng lo lắng. Không chỉ có các bậc phụ huynh có con em chuẩn bị thi tốt nghiệp, đại học, cao đẳng… mới trăn trở mà còn có các bậc phụ huynh có con em đang chuẩn bị vào học cấp một, cấp hai, ba cũng khá căng thẳng. Bởi vì, phương án tuyển sinh lớp 6 cũng như tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây luôn có nhiều thay đổi, khiến các bậc phụ huynh “đứng ngồi không yên”.

1. Phương án tuyển sinh lớp 6 và những khó khăn kèm theo đó

Việc học sinh ngày một tăng so với tình trạng cơ sở vật chất hiện có của các trường, đã tạo nên sự quá tải

Việc học sinh ngày một tăng so với tình trạng cơ sở vật chất hiện có của các trường, đã tạo nên sự quá tải

Cho đến thời điểm này, mặc dù năm học 2017 - 2018 vẫn chưa kết thúc nhưng rất nhiều bậc cha mẹ đã bắt đầu lo lắng và tìm hiểu về các phương án tuyển sinh lớp 6 sắp tới. Dưới đây sẽ là những thông tin cơ bản cho về phương án tuyển sinh lớp 6:

  • Học sinh vào đúng độ tuổi quy định đã học xong chương trình giáo dục cấp 1 tại địa bàn nào, sẽ được vào học lớp 6 tại các trường trên địa bàn đó. Các học sinh tại địa bàn, khu vực đó sẽ được ưu tiên. Đặc biệt sẽ không tổ chức thi tuyển sinh cho lớp 6.
  • Bên cạnh đó, mỗi địa phương sẽ xem xét tình hình cơ sở vất chất, đội ngũ giáo viên giảng dạy thực tế tại mỗi trường trên địa bàn. Và dưới sự tham mưu, cũng như quyết định củaỦy ban nhân dân quận, huyện và Phòng Giáo dục và Đào tạo để đưa ra các  thông báo tuyển sinh,  cũng như các quyết định tuyển sinh phù hợp cho từng trường.Và, quan trọng là sĩ số học sinh không được phép vượt quá với định mức đã đề ra.

Vì việc tuyển sinh hệ Trung học cơ sở (THCS) trong những năm gần đây đã có nhiều sự thay đổi lớn. Như việc không tổ chức thi tuyển mà là xét tuyển, rồi việc đăng ký hồ sơ trực tuyến cùng các trường tư, trường quốc tế mở ra khá nhiều. Khiến nhiều bậc cha mẹ bối rối trước “ngưỡng cửa” THCS này. Kèm theo đó là vấn đề quá tải, trong khi số lượng học sinh vào lớp 6 ngày một tăng. Nhưng cơ sở vật chất tại các trường vẫn chưa thể nào theo kịp với tốc độ học sinh ngày một nhiều như vậy. Vậy nên, phương án tuyển sinh lớp 6vẫn luôn là nỗi lo của nhiều trường THCS cũng như các bậc phu huynh.

          2. Thực trạng chọn trường hiện nay

Việc không tổ chức thi tuyển, thay vào đó là xét tuyển đã khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng

Việc không tổ chức thi tuyển, thay vào đó là xét tuyển đã khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng

Hiện nay, vì quy chế tuyển sinh đã thay đổi nên rất nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm rõ. Dẫn đến tình trạng “mù mờ” hiểu không tường tận và làm sai hoặc lo lắng thái quá. Vì việc tuyển sinh đã không còn tổ chức thi tuyển mà xét tuyển, nên rất nhiều phụ huynh đã không biết để kèm con em mình từ những lớp nhỏ hơn. Dẫn đến tình trạng con em không đủ điều kiện xét tuyển vào các trường tốt và uy tín tại địa phương. Hoặc các phụ huynh này lại đăng ký vào những trước tốt giỏi, nhưng lại chưa phù hợp với lực học của con em mình, khiến các em gặp khó khăn thi theo chương trình học. Cùng với việc thay đổi xét tuyển là  dịch vụ tuyển sinh điện tử,  vì không nắm rõ loại hình tuyển sinh này, khiến các phụ huynh dễ rơi vào trường hợp đăng ký sai, hoặc đăng ký đại cho xong…

Bên cạnh đó, hiện nay rất nhiều THCS tư và quốc tế được mở ra, cùng những lời quảng cáo “có cánh” về chất lượng và dịch vụ cũng như cơ sở vật chất hiện đại. Tương lai tươi sáng, đã khiến nhiều phụ huynh quyết tâm, đưa bằng được con em mình vào học các trường này. Dù hoàn cảnh gia đình chưa phù hợp, khiến nhiều gia đình phải “oằn mình” gánh các khoản học phí “khủng” mà không biết liệu con em mình thực sự phù hợp với trường. Cũng như, những lời quảng cáo kia có đúng như vậy hay không?

3. Chọn trường như thế nào để tốt cho con và phù hợp với gia đình

Phụ huynh vẫn hay chọn trường theo ý kiến chủ quan của bản thân, không xem xét nguyện vọng và năng lực của con, em mình

Phụ huynh vẫn hay chọn trường theo ý kiến chủ quan của bản thân, không xem xét nguyện vọng và năng lực của con, em mình

  • Chọn trường theo năng khiếu, sở thích của con

Các trường có phương án tuyển sinh riêng, vậy nên việc các bậc phụ huynh cần làm ở đây là tìm xem trường có các tiêu chí tuyển sinh phù hợp với con mình nhất. Nếu như con em của bạn giỏi tiếng anh, hãy đăng ký cho cháu vào trường chuyên dạy vào đào tạo tốt về tiếng anh. Cũng như nếu cháu có năng khiếu về thể thao, hay văn, toán… thì các bậc cha mẹ nên lựa chọn những trường, có thế mạnh về các môn này. Để con em mình có thể phát huy tốt nhất năng lực của bản thân. Đây cũng như là một bước khởi đầu, cho việc định hướng nghề nghiệp, hay gần nhất là định hướng cho con môn học yêu thích. Giúp cho việc chọn trường đại học, cao đẳng sau này sẽ nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Và con bạn sẽ dễ dàng vượt qua các  phương án tuyển sinh đại học  mà các trường đề ra, vì các bậc phụ huynh cùng con em mình đã có sự chuẩn bị ngay từ đầu như bây giờ.

  • Chọn trường theo năng lực của học sinh

Vấn đề này nói nghe rất đơn giản, nhưng không phải phụ huynh nào cũng hiểu và thực hiện được. Vì các bậc cha mẹ luôn mong muốn con mình giỏi và học những trường giỏi tốt, trong khi bản thân các bậc phụ huynh lại không nắm rõ lực học của con em mình. Dẫn đến việc tạo áp lực lớn cho các em trong việc học, bằng việc chọn những trường cho chương trình học nâng cao. Hay những trường chuyên phát triển về các môn học mà các em không yêu thích và không có năng khiếu. Dù trước đó, các bậc phụ huynh này đã được tư vấn trực tiếp, cũng như là  tư vấn tuyển sinh trực tuyến… nhưng vì sự kỳ vọng vào con em mình quá lớn họ vẫn cố chấp chọn những trường không phù hợp cho các em.

Dẫn đến hệ lụy, các em không thể theo kịp chương trình học, thành tích học tập đi xuống. Khiến các em mặc cảm, chán nản không muốn đến trường và dẫn đến tình trạng bỏ học. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn nữa, đừng chỉ vì kỳ vọng của bản thân mà ép con, em mình học những trường không phù hợp với khả năng của các em.

Học sinh nên chọn trường theo năng lực của mình

Học sinh nên chọn trường theo năng lực của mình

  • Chọn trường phù hợp với hoàn cảnh gia đình

Hiển nhiên bất kì bậc làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn mang đến những điều tốt nhất cho con, em của mình. Nhưng chọn trường như thế nào để vừa tốt và vừa phù hợp với năng lực kinh tế của các bậc cha mẹ, thì thật không phải việc dễ dàng. Hiểu rõ những băn khoăn đó, hiện nay với các dịch vụ,  giải pháp tuyển sinh trực tuyến,  cùng nhiều hình thức tuyển sinh khác. Các trường đều có ghi rõ các mức học phí, cũng như các phí phụ thu khác, hay các quỹ học bổng, khuyến học như thế nào. Để phụ huynh có thể xem xét, chọn lựa trường và mức học phí phù hợp cho con, em của mình và cho gia đình mình.

Tuy vậy, nhưng cũng có rất nhiều phụ huynh vẫn quyết định chọn những trường vượt quá khả năng kinh tế của gia đình. Với mong muốn cho con, em mình được theo học những trường học tốt và chất lượng nhất, để các em có tương lai tốt hơn. Nhưng gánh nặng học phí, cùng các chi phí khác luôn “đè nặng” lên vai các bậc phụ huynh này. Khiến nhiều người phải đi vay cho con em đi học, đến khi không thể chi trả được nữa thì lại xin chuyển trường cho con, em. Làm ảnh hưởng rất lớn, đến quá trình học tập và tâm lý của các em. Vậy nên, các bậc cha mẹ cần xem xét cho thật kĩ càng cácphương án tuyển sinhvào lớp 6. Để không những các em có môi trường học tập tốt và phù hợp, mà chính các phụ huynh cũng thoải mái.

  • Chọn trường gần nhà, cùng cơ sở vật chất và cách giảng dạy

Vấn đề địa lý cũng là một vấn đề cần được các phụ huynh quan tâm. Ngày nay, khi mà có quá nhiều thứ khiến các em dễ sa ngã, hư hỏng, thì việc chọn một trường gần nhà. Sẽ giúp các bậc cha mẹ dễ dàng quản lý, cũng như theo dõi, kiểm tra việc học tập của con em mình được sát sao hơn. Giúp các em hạn chế được nguy cơ sa ngã, bỏ học và tụ tập bè bạn. Ngày nay, thay vì phải đi đến từng trước hay tìm hiểu qua các cách như hỏi thăm, thì các bậc phụ huynh chỉ cần tìm đến các  dịch vụ đăng tin tuyển sinh  trực tuyến. Tại đây, sẽ cung cấp cho các phụ huynh những thông tin cần thiết, như trường nào tuyển sinh bao nhiêu, học phí các kỳ, rồi địa điểm của các trường cùng chất lượng giảng dạy. Phụ huynh chỉ việc ngồi tại nhà và lựa chọn trường học mình mong muốn, hoặc có thể liên hệ để được trường tư vấn kĩ hơn. Với mỗi sự lựa chọn sẽ luôn có các ưu nhược điểm khác nhau, vậy nên phụ huynh cũng nên hiểu rằng không có gì là tuyệt đối. Từ đó, hãy đưa ra những lựa chọn phù hợp và hợp lý nhất.

4. Tìm kiếm các thông tin về tư vấn, dịch vụ, giáo dục tại đâu?

Thông qua sàn giao dịch ketnoigiaoduc.vn, phụ huynh sẽ tìm được những trường học tốt và chất lượng cho con, em mình.

Thông qua sàn giao dịchketnoigiaoduc.vn, phụ huynh sẽ tìm được những trường học tốt và chất lượng cho con, em mình.

  • Tìm kiếm tại các trang web của trường và thông qua internet

Đây hẳn là phần khó khăn nhất với rất nhiều phụ huynh, vì không biết tìm các  dịch vụ đăng tin tuyển sinh  của các trường hay giới thiệu về tư vấn tuyển sinh, hoặc thông tin về phương án tuyển sinh lớp 6, hay các cấp… Để tránh việc gặp phải các thông tin giả, ngoài luồng, thiếu chính xác và không được kiểm chứng.

Tốt nhất, phụ huynh nên đăng ký theo dõi những trường mà mình quan tâm và có ý định cho con em theo học, để có thể biết được những thông tin sớm nhất. Cũng như, nắm bắt được chuẩn nhất nhu cầu và tiêu chí tuyển sinh của trường. Nhờ vậy, phụ huynh có thể biết liệu con, em mình có phù hợp với trường hay không. Bên cạnh đó, phụ huynh còn có thể xem xét  hồ sơ tuyển sinh  của trường, ngoài những tiêu chí tuyển sinh. Còn có các thông tin khác về cơ sở vật chất, cách giảng dạy, học phí… cùng nhiều vấn đề khác. Để có được những lựa chọn tốt cho phụ huynh và cho các em.

  • Thông qua sàn giao dịch ketnoigiaoduc.vn

Hiểu rõ những trăn trở, những khó khăn của các bậc phụ huynh khi phải đối mặt với cácphương án tuyển sinh lớp 6. Bởi không phải phụ huynh nào cũng biết và giỏi về cách tra cứu thông tin trên internet, cũng như hầu hết các phụ huynh đều khá bận rộn và không có nhiều thời gian. Thì sàn giao dịch chuyên về giáo dụcketnoigiaoduc.vn, sẽ giúp các bậc phụ huynh giải quyết hết những khó khăn đó. Từ các phương án tuyển sinh lớp 6, đến cácphương án tuyển sinh đại học kinh tế quốc dân, phương án tuyển sinh đại học ngoại thương, hay các tư vấn tuyển sinh, tư vấn du học, tư vấn khóa học, liên thông các bậc từ thấp đến cao, thi chứng chỉ… Tại đây, quy tụ những nhà đào tạo, cùng các trường và trung tâm hàng đầu tại Việt Nam.

Không những vậy, đây còn là nơi được rất nhiều học viên và gia đình tìm đến, để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc về giáo dục. Đặc biệt hơn nữa, tại sàn giao dịchketnoigiaoduc.vn luôn có những khóa học giảm giá, ưu đãi với mức giá vô cùng tốt và chất lượng. Vậy nên, không có gì khó hiểu khi các học viên có nhu cầu  tìm khóa học giảm giá,  hay muốn được tư vấn về giáo dục luôn tin tưởng tìm đến ketnoigiaoduc.vn. Mong rằng với những thông tin bổ ích trên, sẽ giúp các bậc phụ huynh có được lựa chọn tốt nhất cho phương án tuyển sinh lớp 6, của con em mình sắp tới đây.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực