07/09/2017 | 19:34

Phụ huynh than trời trước những khoản thu vô lý của trường Chúc Sơn A

Phóng viên đã gọi điện hẹn lịch làm việc nhằm làm rõ những phản ánh của phụ huynh, nhưng Hiệu trưởng Trịnh Thị Lạnh cáo bận rồi lập tức cúp máy.

Tiền đóng theo quy định không đáng kể, nhưng tiền thu theo cách nhà trường nghĩ ra gấp nhiều lần đang ngày càng tinh vi, biến tướng dưới nhiều hình thức gây bức xúc cho phụ huynh. 

Sau ngày khai giảng năm học mới, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam liên tiếp nhận được phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Chúc Sơn A (Thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội) kêu trời trước những khoản đóng góp phi lý đầu năm học mà nhà trường đưa ra.

Theo đó, anh Ng.T. (huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội) cho hay, đầu năm học mới nhà trường đã đưa ra hàng loạt những khoản phí vô lý bắt phụ huynh học sinh phải đóng như:

Tiền phòng học 40 ngàn đồng/tháng; kỹ năng sống 50 ngàn đồng/tháng; tiếng Anh 50 ngàn đồng/tháng; bộ sách tiếng Anh 120 ngàn đồng/bộ; tin học 20 ngàn đồng/tháng…

Anh Ng.T. cũng thẳng thắn chỉ ra: “Từ trước đến nay, học sinh học tại các trường công lập không phải đóng tiền phòng học, nhưng trường này lại thu thêm tiền này.

Đối với những khoản đóng bắt buộc như bảo hiểm y tế thì không nói, nhưng những khoản tiền vô lý lại rất nhiều. Tính ra tất cả các khoản đóng góp đầu năm học lên đến mấy triệu đồng”.

Nhiều năm qua phụ huynh Trường Tiểu học Chúc Sơn A phản ánh nhà trường lạm thu (Ảnh chưa rõ tác giả).

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trịnh Thị Lạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chúc Sơn A cho biết: “Ngoài những khoản phụ huynh phải đóng theo Quyết định số 51 của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, các khoản đóng góp khác là thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường.

Tất cả các khoản đóng góp như phòng học, kỹ năng sống, học tiếng Anh… là phụ huynh có nhu cầu và tự nguyện.

Một lần nữa bà Trịnh Thị Lạnh khẳng định: “Nhà trường không ép buộc, tất cả đều là thỏa thuận và tự nguyện đóng góp của phụ huynh học sinh. Việc đóng góp này cũng có đầy đủ các văn bản pháp lý”.Việc này đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chương Mỹ và Ủy ban Nhân dân huyện Chương Mỹ phê duyệt. Như khoản phòng học đóng 40 ngàn đồng/tháng, tức là phòng học chất lượng cao, học sinh sẽ được học phòng có máy tính, máy chiếu, các loại phần mềm hỗ trợ giảng dạy…”.

Khi phóng viên đề nghị được làm việc với nhà trường để làm rõ các phản ánh lạm thu mà phụ huynh phản ánh cũng như công khai văn bản phê duyệt của các cấp đối với các khoản nêu trên, nhưng bà Lạnh cho biết chiều bận họp, khi nào có thời gian sẽ làm việc sau và ngay lập tức cúp máy.

Các khoản tiền Trường Tiểu học Chúc Sơn A yêu cầu học sinh phải đóng góp đầu năm học mới. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm học 2016-2017, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Chúc Sơn A cũng đã phản ánh về việc được nhà trường phát những bản thỏa thuận “tự nguyện” đóng góp một số khoản ngoài quy định.

Nhiều phụ huynh dù bức xúc, nhưng vì sợ phiền hà, ảnh hưởng đến con em đang học tập tại trường nên không dám lên tiếng đành phải thực hiện.

Đáng chú ý, năm học trước mỗi học sinh Trường Tiểu học Chúc Sơn A còn phải đóng 47 nghìn đồng/tháng cho khoản thuê thiết bị công nghệ tin học.

Tính ra mỗi năm nhà trường bỏ ra hàng trăm triệu đồng chỉ để thuê thiết bị công nghệ tin học.

Để chấm dứt tình trạng lạm thu tại Trường Tiểu học Chúc Sơn A đề nghị các cơ quan chức năng, thanh tra sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cần sớm vào cuộc.

Vũ Phương

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực