26/08/2017 | 08:52

Doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới ra trường?

Làm thế nào để một sinh viên mới tốt nghiệp chinh phục các nhà tuyển dụng luôn là đề tài thu hút nhiều sự quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào.

Gần đây, thời báo The Guardian vừa có một cuộc khảo sát với những tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới về việc các nhà tuyển dụng mong muốn gì ở một sinh viên mới ra trường. Kết quả cho thấy để thuyết phục ngay cả các nhà tuyển dụng khó tính nhất cũng không khó nếu sinh viên có những yếu tố dưới đây.

Một bộ hồ sơ được chuẩn bị kỹ lưỡng

Bà Amanda Burt, Giám đốc tuyển dụng Tập đoàn KPMG cho biết sinh viên thường chuẩn bị một bộ hồ sơ và chỉ thay đổi rất ít cho các vị trí tại các công ty khác nhau. Các nhà tuyển dụng sẽ nhận ra đâu là một CV được soạn kỹ lưỡng cho duy nhất một vị trí ứng tuyển mong muốn. Vậy nên thay vì phô diễn điểm số hoặc chứng nhận giải thưởng, hãy đầu tư vào những phần khác để thể hiện tâm huyết của mình bằng ngôn từ, câu chữ.

Đối với sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam, kỹ năng soạn thảo và gửi CV tới các nhà tuyển dụng nằm trong chương trình học. Tuy nhiên, phần lớn các trường đại học Việt Nam không trang bị kỹ năng này cho sinh viên của mình.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ tạo ấn tượng với người phỏng vấn mà còn cho thấy một phần tố chất tốt của sinh viên. Ông Richards Irwin, Giám đốc tuyển dụng Tập đoàn PricewaterhouseCoopers LLP cho biết, kỹ năng giao tiếp tốt cho thấy khả năng kết nối hiệu quả của một sinh viên với đồng nghiệp hay khách hàng.

Không phải ai cũng có thiên khiếu giao tiếp, nhưng quá trình rèn luyện liên tục sẽ giúp cải thiện kỹ năng này. Lợi thế lớn của các sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam là được học kỹ năng phỏng vấn với các nhà tuyển dụng trong kỳ học On the Job Training.

Kỹ năng mềm

Kỹ năng xử lý tình huống (problem-solving), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork), kỹ năng ra quyết định (decision making) là nhóm các kỹ năng mềm thường được các nhà tuyển dụng đưa ra dưới dạng câu hỏi tình huống.

Jenny Taylor, Giám đốc tuyển dụng của Công ty IT và tư vấn giải pháp IBM, Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi không chỉ tuyển dụng sinh viên ngành CNTT mà bất kỳ chuyên ngành nào, chỉ cần thí sinh có kỹ năng mềm để xử lý công việc một cách độc lập thì dù là mới tốt nghiệp đi nữa, các sinh viên sẽ được chào đón ở bất cứ môi trường làm việc nào”.

Doanh nghiep can gi o mot sinh vien moi ra truong? hinh anh 1
Sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam trong một tiết học On the job Training.

Ngoại ngữ

Các cử nhân đại học không đến từ những nước nói tiếng Anh đều được yêu cầu thành thạo tiếng Anh ở mức độ giao tiếp và công việc. Thậm chí các sinh viên bản ngữ còn được yêu cầu phải biết tối thiểu một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ.

So với giáo trình ngoại ngữ nặng về lý thuyết tại hệ đào tạo truyền thống, sinh viên đang theo học chương trình quốc tế từ Anh quốc như tại ĐH Greenwich Việt Nam có lợi thế lớn.

 

Định hướng rõ ràng

Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những sinh viên có định hướng rõ ràng. Madalyn Brooks, Giám đốc nhân sự Tập đoàn Procter & Gamble cho biết, việc trả lời câu hỏi “3 tới 5 năm nữa tôi sẽ làm gì” sẽ cho thấy sự quyết tâm của tân cử nhân. Bởi chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự chất lượng là không nhỏ, các sinh viên mới tốt nghiệp lại có xu hướng thử cho biết và mông lung với tương lai của mình.

Tình trạng này thường ít xảy ra với những sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam vì sinh viên được định hướng rất rõ ràng từ khi bắt đầu và trong quá trình học.

Như vậy, có kinh nghiệm là một lợi thế, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hay tổ chức nước ngoài đều mong muốn ở ứng viên những yếu tố như nhau. Những sinh viên theo học một chương trình quốc tế, được trang bị nền tảng kinh nghiệm và kỹ năng tốt nên biết tận dụng những lợi thế này.

Sơn Trà.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực