04/01/2018 | 09:27

Phụ huynh học sinh nên làm gì khi con em mình chuẩn bị thi Đại học?

Mỗi năm cứ đến mùa thi cử, đặc biệt là thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và Đại học, không chỉ có các em học sinh lo lắng về bài vở mà bậc cha mẹ cũng luôn sốt ruột, lo lắng cho con em mình. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những điều nên làm dành cho phụ huynh học sinh khi có con em chuẩn bị thi cử đặc biệt là thi cử ở những ngưỡng cửa quan trọng như cuối cấp 3 và Đại học.

Phụ huynh học sinh nên làm gì khi con em mình chuẩn bị thi đại học?

Mỗi năm cứ đến mùa thi cử, đặc biệt là thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và Đại học, không chỉ có các em học sinh lo lắng về bài vở mà bậc cha mẹ cũng luôn sốt ruột, lo lắng cho con em mình. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê những điều nên làm dành chophụ huynh học sinh khi có con em chuẩn bị thi cử đặc biệt là thi cử ở những ngưỡng cửa quan trọng như cuối cấp 3 và Đại học.

1. Hãy giữ vững tinh thần cho bản thân và tạo tâm trạng vui vẻ cho con em

Để cùng con ôn luyện, chiến đấu với bài vở, điều tiên quyết cha mẹ cần làm đó chính là phải giữ vững tinh thần cho bản thân mình. Các em học sinh ở trong giai đoạn ôn thi thường rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý từ những lời nói của cha mẹ. Chính vì thế  phụ huynh học sinh  nên là người giữ vững tinh thần, lập trường để giúp tinh thần của con em mình cũng được ổn định, yên tâm học tập. Cha mẹ cũng nên tạo cho con em tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Không nên suy nghĩ, lo lắng thái quá rất dễ làm ảnh hưởng đến tâm lý của con. Chỉ khi nào các bậc phụ huynh tạo được tâm trạng thoải mái cho con em mình thì khi đấy, con em sẽ có được tinh thần thoải mái để tập trung ôn thi. Hơn bất kỳ điều gì, tình cảm gia đình thiêng liêng, quý báu luôn là món quà vô giá cung cấp thêm sức mạnh cho con được tự tin và bình tĩnh hơn trước những kì thi mang tính quyết định quan trọng này.

Phụ huynh học sinh nên làm gì khi con em mình chuẩn bị thi đại học?

Phụ huynh nên tạo tâm trạng vui vẻ cho con em mình

2. Luôn động viên, khích lệ cho con chứ đừng lo lắng quá nhiều

Tâm trạng của các sĩ tử khi sắp phải trải qua kì thi quan trọng bậc nhất đời người thông thường lúc nào cũng lo lắng và sợ sệt sẽ không thể làm bài tốt để có kết quả tốt. Những lúc như thế, điều mà con em cần nhất chính là những lời động viên chân thành, ấm áp từ gia đình đặc biệt là cha mẹ các em. Lời động viên từ gia đình nói chung hay từ cha mẹ nói riêng sẽ đóng vai trò là một yếu tố quan trọng giúp các em giữ vững tinh thần, củng cố sự tự tin và ý chí cho các em. Tiếp thêm sức mạnh cho các em tiến bước về trước vượt qua thử thách và một phần nào gạt bỏ bớt những gánh nặng tâm lý đang đè nặng trên vai các em từng ngày. Cũng trong thời gian này, và trước khi các em chính thức bước vào kì thi, cha mẹ đừng nên dặn dò con một cách nghiêm túc và khắt khe có tính bắt buộc như phải thật cẩn thận, tỉ mỉ; phải dồn hết mọi tâm trí vào bài thi hay hứa hẹn phần thưởng hoặc đe dọa hình phạt cho con sau khi kì thi kết thúc. Điều cần và nên nói nhất là hãy động viên con, nói con nghe chỉ cần con cố gắng hết sức mình là được.

3. Không nên tạo áp lực cho con em bằng việc áp đặt

Có thể nói, đứng trước những kì thi quan trọng phụ huynh học sinh luôn là người lo lắng hơn ai hết. Họ sẽ tự mình tìmthông tin tuyển sinh cũng như thường xuyên cập nhật  thông báo tuyển sinh  của nhiều trường để xác định và hướng mục tiêu cho con em mình xem nên học ngành gì tốt? Học ở đâu? Thi trường nào? Có nhiều bậc cha mẹ không tham khảo ý kiến của các em đã tự ý áp đặt các em phải học ngành nghề mà họ đã chọn. Điều này dẫn đến tâm lý của học sinh bị ảnh hưởng rất lớn. Học sinh vừa phải ôn luyện, vừa luôn gồng gánh trách nhiệm nặng nề trên đôi vai mình. Không những thế, trong trường hợp học sinh được quyền tự lựa chọn ngành nghề cho các em thì các em vẫn chịu áp lực từ cha mẹ, thầy cô và bạn bè hay thậm chí là áp lực do chính các em tự tạo ra. 12 năm cắp sách đến trường, tương lai thế nào quyết định hầu hết ở một kì thi, vì thế áp lực trong các em là cực kì lớn. Phụ huynh học sinh không nên đặt nặng vấn đề đậu - rớt vào con em mình, cha mẹ chỉ cần ở bên, chăm sóc cho con thật tốt về mặt sức khỏe cũng như tinh thần. Đồng thời, hãy tạo niềm tin cho con rằng con sẽ làm được. Không liều thuốc nào tốt bằng sự động viên, sẽ giúp các em chữa được bệnh căng thẳng và lo lắng. Sức khỏe tốt và tâm lý thoải mái luôn là điều quan trọng nhất với các em lúc này.  

4. Quan tâm và chăm sóc cho sức khỏe con em một cách chu đáo nhất

Quan tâm và chăm sóc cho sức khỏe con em một cách chu đáo nhất:

Phụ huynh nên quan tâm bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho các sĩ tử

Thông thường, do áp lực thi cử và bài vở nhiều, tâm trạng các em bị ảnh hưởng dẫn đến không thèm ăn, thậm chí có thể nhịn ăn, bỏ ăn lâu ngày. Vô tình dẫn đến thiếu chất và kiệt sức, gây hậu quả nghiêm trọng cho bản thân các em và cả quá trình thi cử. Đặc biệt là các em học sinh sống xa nhà ngay từ những năm cấp 3, lúc đó việc ăn uống của các em càng bị bỏ bê nhiều hơn. Bậc cha mẹ nên kịp thời để ý và quan tâm đến các em. Liên tục bổ sung, chuẩn bị những thực phẩm tốt cho sức khỏe để bồi bổ và đảm bảo nguồn năng lượng cho các em học sinh trước mùa thi cử. Có rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng đã cung cấp những thực phẩm mà sĩ tử nên ăn để tăng sức khỏe cũng như giúp cho trí não hoạt động tốt như: rau xanh, nấm, trứng, các loại hạt, cá, đậu hủ, trái cây, sữa và phô mai. Ngoài ra còn có thứ rất đơn giản nhưng cực kì cần thiết là: nước. Cha mẹ hãy nhắc nhở các em và các em cũng phải nhớ bổ sung đầy đủ nước cho bản thân dù có bận học đến thế nào. Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc cũng là yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe cho các sĩ tử. Cha mẹ hãy khuyên con nên đi ngủ đúng giờ và đủ giấc tránh trường hợp vì bài vở còn nhiều, cố gắng học cho xong dẫn đến việc thức khuya lâu ngày thì đến lúc thi các em sẽ bị mất sức rất nhiều.

5. Chuẩn bị không gian học tập lý tưởng theo ý con

Không gian học tập luôn là một trong những yếu tố ảnh hưởng to lớn để hiệu quả của việc học tập. Nếu không gian học tập không thích hợp, hiệu quả học tập sẽ bị giảm sút. Tinh thần các em cũng dễ bị ảnh hưởng thậm chí có thể dẫn đến cáu bẳn, buồn bực vì không thể học bài được. Vì vậy nên cha mẹ cần phải tham khảo ý con em và tạo nên một không gian học tập thật hoàn hảo cho con em. Chẳng hạn như, dành ra một góc nhà nơi có đầy đủ ánh sáng để đặt bàn học cho các em. Ngoài ra, sẽ rất tốt nếu có không gian xanh trong nhà hoặc bàn học hướng ra vườn cây xanh vì ngồi học liên tục nhiều giờ liền sẽ khiến cơ thể các em rất mỏi. Và lúc này, vai trò của vườn cây xanh - không gian xanh sẽ được phát huy. Các em chỉ cần đứng lên đi dạo vài vòng, tập vài động tác thể dục, ra vườn hít thở không gian xanh một chút là có thể dễ dàng nạp được năng lượng lại cho cơ thể. Điều thứ hai, hãy cố gắng tạo không gian yên lặng cho con em khi đến giờ các em vào bàn học. Khi yên tĩnh, sự tập trung của các sĩ tử sẽ được nâng lên, tập trung cao độ giúp bài học đi vào bộ nhớ nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho các em và hơn hết là tạo thái độ lạc quan cho các em vì hiệu quả của việc học bài được nâng cao.

6. Hãy cùng con sắp xếp một thời gian biểu thật hợp lí

Hãy cùng con sắp xếp một thời gian biểu thật hợp lí

Nên chuẩn bị cho các em không gian học tập đầy đủ ánh sáng và thoáng mát

Khi các em hoàn thành chương trình học cấp 3 và bắt đầu vào khoảng thời gian ôn thi đại học các em thường có hiện tượng “tham lam” muốn học thật nhiều để đủ kiến thức phục vụ cho kì thi. Chính vì lí do này, các em tự ý sắp thời gian học tập với thời gian nghỉ ngơi không khoa học. Thế nên, cha mẹ nên tâm sự với các em và cùng các em sắp xếp thời gian sao cho cân bằng giữa giờ học và giờ nghỉ. Hãy nhẹ nhàng góp ý và khuyên bảo, cũng như xây dựng cùng con em mình bảng thời gian biểu, điều quan trọng là nên có được sự đồng ý hài lòng của các em về thời gian biểu đấy, tránh trường hợp các em bị ép buộc phải làm theo ý của phụ huynh. Vì nếu các em ở trong tâm thế bị áp đặt giờ học, tâm trạng các em sẽ không tốt và dễ dàng dẫn đến chán học gây hậu quả nghiêm trọng đến kết quả thi. Mặt khác, đối với những sĩ tử không siêng năng, các bậc cha mẹ cần phải quan tâm và theo sát kế hoạch học tập của con em, cũng như nhắc nhở các em nên tự học, đừng mải mê lo chơi để có thể đạt được kết quả thật tốt trong kì thi quan trọng mang tính quyết định cuộc đời này. Hơn nữa,  phụ huynh học sinh nên  khuyến học  các em, để các em luôn phấn đấu và thấy được lợi ích của việc học tập trong tương lai sau này.   

7. Nhắc nhở và tạo cơ hội cho các em được giải trí:

Bên cạnh việc quan tâm đến các  tin giáo dục đào tạo,  cha mẹ cũng nên quan tâm đến thời gian nghỉ ngơi, giải trí của con em mình. Đã có nhiều trường hợp các em mải mê bên sách vở, vì lo lắng quá nhiều mà dẫn đến quên ăn, quên ngủ và quên luôn cả việc để cơ thể nghỉ ngơi sau nhiều giờ liền làm việc. Vì thế mà sức khỏe không được đảm bảo. Lúc này đây, cha mẹ cần ở bên và nhẹ nhàng khuyên các em, nhắc nhở các em đã đến giờ để cơ thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng. Cha mẹ có thể đưa các em đi dã ngoại vào cuối tuần, đến những nơi có không khí trong lành và nhiều cây xanh để giúp đầu óc các em được thư giãn hơn. Hay các bậc phụ huynh cũng có thể cùng các em chơi vài môn thể thao như cầu lông hay đá cầu trước sân nhà để các em được vận động và thư giãn đầu óc. Vì cơ thể con người không phải là một cỗ máy, nên hãy giúp các em chọn thời điểm để cơ thể nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng mới để cho năng suất làm việc sẽ được nâng cao hơn qua mỗi lần nạp lại năng lượng ấy.

8. Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và đồ dùng học tập cho con em

Đối với từng môn học khác nhau đều có những đòi hỏi về vật dụng, đồ dùng cần thiết phục vụ cho môn học đó. Sự đòi hỏi này sẽ thay đổi theo cấp bậc học của con em mình. Để đảm bảo điều kiện học tập thật đủ đầy cho con em, các bậc phụ huynh nên chủ động chuẩn bị thật tốt những dụng cụ cũng như đồ dùng học tập cho các em. Đừng để sự thiếu xót trong khâu chuẩn bị dụng cụ học tập cho con em mình sẽ dẫn đến những hậu quả đau lòng như con em không thể theo kịp bài vở trên lớp, dễ dàng nảy sinh tâm lý chán chường, không muốn học nữa, gây ảnh hưởng lớn đến kiến thức của các em. Đôi khi, thiếu đồ dùng học tập còn khiến các em tự ti, mặc cảm với bạn bè cùng trang lứa. Do vậy, mỗi khi đến mùa tựu trường, cha mẹ nên cùng con em đi mua sắm các thiết bị học tập này, một phần giúp cha mẹ gần gũi con cái và tăng tình cảm gia đình, một phần giúp các em thấy được thái độ nghiêm túc của cha mẹ trong việc lo cho các em ăn học để các em phấn đấu nhiều hơn.

 Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và đồ dùng học tập cho con em:

Phụ huynh hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho con em

Những điều phụ huynh cần chuẩn bị trong thời gian diễn ra kỳ thi:

Bên cạnh những lưu ý trên, bài viết cũng sẽ đề cập đến những điều phụ huynh cần chuẩn bị với con em mình trong thời gian diễn ra kì thi như sau:

a. Đưa con em tham quan địa điểm thi và tính toán thời gian di chuyển:

Trước ngày thi khoảng 1 đến 2 ngày, phụ huynh nên cùng con em mình đến xem trước địa điểm thi cũng như phòng thi và số báo danh để cho con em tập quen trước với môi trường thi cử mới. Đồng thời, việc này cũng giúp phụ huynh và học sinh tính toán được khoảng thời gian chính xác để di chuyển đến địa điểm thi tránh xảy ra sự cố như đi trễ trong những ngày thi.

b. Kiểm tra dụng cụ các em mang vào phòng thi và thông tin cá nhân:

Trước ngày thi, phụ huynh nên nhắc nhở các em chuẩn bị sẵn dụng cụ để phục vụ cho việc thi cử. Sau khi các em tự chuẩn bị xong, hãy giúp con em mình kiểm tra lại những vật dụng cần thiết như bút mực, bút chì, thước kẻ, tẩy, máy tính, com-pa và nên nhắc cho các em biết những vật dụng nào không được mang vào phòng thi để tránh xảy ra sơ suất khi đi thi. Ngoài ra, phụ huynh nên giúp các em kiểm tra lại thông tin cá nhân rõ ràng bằng cách  tra cứu thông tin thí sinh  để đảm bảo những thông tin được chính xác nhất.

c. Nên chuẩn bị thức ăn ở nhà cho các em hoặc ăn ở những quán ăn quen thuộc:

Để đảm bảo không có bất kì vấn đề về sức khỏe nào xảy ra ảnh hưởng đến thi cử, tốt hơn hết các bậc cha mẹ nên chuẩn bị bữa ăn cho con em mình ngay tại nhà. Nếu không đủ điều kiện, thì hãy ăn ở những quán ăn quen thuộc đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Nên để các em ăn những thức ăn nhẹ, không làm nặng bụng, không nên ăn đồ quá béo hay quá ngọt tránh gây cảm giác tức bụng, khó chịu cho các em khi vào phòng thi.

d. Động viên và nhắc nhở những điều quan trọng cho các em trước khi các em vào phòng thi:

Động viên và nhắc nhở những điều quan trọng cho các em trước khi các em vào phòng thi

Các bậc cha mẹ hãy dành cho con em mình những cái ôm hay những cái xoa đầu dịu dàng. Hãy dặn con phải cố gắng làm hết sức mình. Đọc thật kĩ đề khi làm bài và đừng vội nộp bài sớm, phải nhớ kiểm tra lại những câu trả lời để đảm bảo bài làm chính xác tuyệt đối. Hãy cho các em biết cho dù kết quả thế nào, các bậc phụ huynh vẫn hài lòng nếu các em có cố gắng hết sức mình. Ngày nay, việc  kết nối đào tạo  ngày càng phổ biến, nếu con em trượt đại học vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn khác cho tương lai của họ. Vì thế đừng đặt nặng vấn đề để tránh gây áp lực cho các em.

Tóm lại, vai trò của phụ huynh học sinh trong quá trình ôn luyện và thi cử đối với các em học sinh là rất lớn. Phụ huynh cần phải giữ vững tinh thần cho bản thân mình; động viên và không tạo áp lực cho các em; chăm sóc sức khỏe cho các em; tạo góc học tập và thời gian học tập thật logic cũng như chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập và tạo cơ hội cho các em được giải trí sau những giờ học căng thẳng. Có được những sự quan tâm, chăm sóc trên chắc chắn các sĩ tử sẽ hoàn thành bài thi thật tốt. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho phụ huynh đặc biệt là những phụ huynh bắt đầu tham khảo thông tin  tư vấn tuyển sinh 2018  sắp tới.   

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực