04/01/2018 | 09:29

Làm sao để biết “Học trường nào tốt”?

Trong vòng năm năm trở lại đây, ngày càng nhiều các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp nghề,… chính thức đi vào hoạt động. Khác với nhiều năm về trước, khi các thí sinh phải đưa ra mục tiêu cho mình trước rồi cần cố gắng phấn đấu để vào một trường học nào đó thì giờ đây, các bạn có được nhiều sự lựa chọn cho tương lai hơn. Thế nhưng chính những cánh cửa luôn rộng mở này đã gây nên một nổi lo lắng khác cho các em lẫn cả bậc phụ huynh, và theo lời tâm sự thí sinh và phụ huynh, họ đều có chung nổi băn khoăn muôn thuở “Học trường nào tốt?”

Trong vòng năm năm trở lại đây, ngày càng nhiều các trường Đại học, Cao đẳng và Trung cấp nghề,… chính thức đi vào hoạt động. Khác với nhiều năm về trước, khi các thí sinh phải đưa ra mục tiêu cho mình trước rồi cần cố gắng phấn đấu để vào một trường học nào đó thì giờ đây, các bạn có được nhiều sự lựa chọn cho tương lai hơn. Thế nhưng chính những cánh cửa luôn rộng mở này đã gây nên một nổi lo lắng khác cho các em lẫn cả bậc phụ huynh, và theo lời tâm sự thí sinh và phụ huynh, họ đều có chung nổi băn khoăn muôn thuở “Học trường nào tốt?”

Xu hướng lựa chọn trường phổ biến hiện nay

1. Trường Đại học:

Thật không khó để giải thích trường đại học luôn là hướng đi của rất nhiều thí sinh sau khi hoàn tất kì thi tuyển sinh trung học phổ thông hằng năm. Bởi lẽ, đây chính là nơi sẽ cho các bạn tiếp tục bước đi trên con đường học vấn của mình, cung cấp một môi trường học tốt, và con đường việc làm trong tương lai cũng càng rộng mở hơn. Đây là cách lựa chọn phù hợp cho những bạn có ước mơ tiếp tục theo đuổi việc học và muốn tiến xa hơn.

Làm sao để biết “Học trường nào tốt”?

Học trường nào tốtđang là câu hỏi gây đau đầu cho nhiều học sinh

2. Trường Cao đẳng:

Đối với một số bạn chưa đủ điều kiện xét tuyển vào các trường Đại học hay không có đủ thời gian, khả năng bản thân và gia đình không lo nổi chi phí trong 4 5 năm thì trường Cao đẳng là lựa chọn tối ưu hơn. Bởi lẽ, với thời gian học rút ngắn chỉ còn 3 năm hoặc 2 năm rưỡi tùy ngành nghề thì các bạn có thể có nhiều thời gian hơn để tìm việc làm cho mình cũng như có thể vừa học vừa làm nhưng vẫn hoàn thành được chương trình học tốt.

3. Trường Trung cấp, trường đào tạo nghề:

Hiện nay, đây là con đường ngày trở nên rộng mở hơn, đặc biệt là đối với các bạn có đam mê với một nghề nào đó như IT, đầu bếp, thợ may, thợ sữa chữa, thợ làm bánh, thợ hớt tóc,… mà không muốn phải học nhiều lý thuyết, muốn có nhiều kĩ năng thực hành thì các trường Trung cấp, trường đào tạo nghề sẽ là nơi thích hợp nhất để các bạn có thể phát huy được sở trường của mình.

Cả ba sự lựa chọn trên hiện nay đều rất phổ biến, nhưng chính vì tỷ lệ thất nghiệp ở nước ta còn cao, nên việc cân nhắc nên thi trường nào,  học trường nào tốt,  rồi lại cầnphải học ngành gì dễ xin việc,…Vậy nên, nhiều hộp thư tâm sự thí sinh đã cho thấy rằng họ không biết làm thế nào để có thể hạn chế sai lầm khi chọn trường học. Sau đây là những đề xuất được tổng hợp nhằm đưa ra một vài tiêu chuẩn nhằm giúp các bạn có thể chọn được trường tốt và phù hợp với mình.

Một số tiêu chuẩn chung để chọn được trường phù hợp

1. Các tiêu chuẩn chủ quan:

Khả năng của bản thân:

Khả năng ở mỗi người là khác nhau, nên các bạn không nên cố ép mình vào một khuôn khổ quá cao so với sức của mình. Thật ra, “cố ép mình” hoàn thành một mục tiêu nào đó cũng chính là động lực cho mọi người phấn đấu, nhưng các bạn cũng đừng nên quên đi điểm dừng mà có những sai lầm khi chọn những trường vượt quá học lực của mình, tránh trường hợp nản chí và từ bỏ ước mơ trên cánh cổng đại học.

Chi phí:

Thật ra, dựa trên nhiều chuyên mụctâm sự phụ huynh, đây là vấn đề mà họ lo lắng hàng đầu khi để cho con em mình học vào một trường nào đó. Vì không phải phụ huynh nào cũng đủ sức để lo cho cả quá trình học của con em, họ sợ con mình sẽ không có đủ sự hỗ trợ từ gia đình và có thể làm gián đoạn việc học.

Một số tiêu chuẩn chung để chọn được trường phù hợp

Hiện có nhiều trường Đại học, Cao đẳng, đào tạo nghề trong cả nước đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu nhiều thí sinh

Đam mê và lòng quyết tâm:

Đây cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng. Có thể là vì nghe theo lời cha mẹ, hay thiếu sự đam mê nhiệt huyết đối với một trường học, một ngành học, nhiều bạn đã đi đến quyết định bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng thật sự như vậy sẽ làm mất thời gian của các bạn rất nhiều. Thế mới nói, phải có đam mê, thì mới có thể có được nổ lực tiếp tục được.

Tìm hiểu, thu thập nhiều thông tin:

Đây là điều cần thiết nhưng khá nhiều bạn đã bỏ qua. Để đi đến quyết đinh chọn trường, thí sinh cần nên đọc và tìm hiểu kĩ thông tin về trường đó để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. Tránh những sai lầm đáng tiếc là khi chúng ta bước chân vào giảng đường rồi mới nhận ra là nơi đây không phù hợp với những gì mình mong muốn.

2. Các tiêu chuẩn khách quan:

Sự uy tín của trường:

Uy tín của trường sẽ quyết định rất lớn đến tiêu chí chọn lựa của thí sinh. Một trường có danh tiếng, tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm cao, chế độ ưu đãi dành cho sinh viên lớn, ít tai tiếng,… chắc chắn sẽ là điều kiện lí tưởng để ước mơ các bạn bay cao, bay xa hơn.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường:

Việc có các cơ sở vật tốt, đầy đủ sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong việc học tập, tìm kiếm thông tin, tự xem video, tài liệu,… điều này sẽ kích thích tinh thần học hỏi thêm nhiều điều bổ ích ngoài các bài học chay trên lớp đối với các bạn. Hơn thế nữa, trường học khi được trang bị đầy đủ tiện nghi sẽ tạo nên sự thoải mái và môi trường học tập tốt hơn.

Kinh nghiệm từ những đàn anh, đàn chị đi trước:

Mặc dù mỗi người có sự lựa chọn riêng nhưng đây thật sự là cách thức được nhiều bạn áp dụng để biết thêm thông tin về trường,  thông tin thí sinh,  thông tin học phí, thông tin về những chương trình tiên tiến mới nhất của trường,v.v… vì những thế hệ trước sẽ có nhiều thời gian ở trường, sẽ đúc kết nhiều kinh nghiệm hơn người mới và có thể cung cấp cho chúng ta những điểm mạnh, điểm yếu của trường.

Những điều cần lưu ý khi quyết định lựa chọn trường

Tuy nhiên, có một số điều các bạn cần nên lưu ý “không nên” khi đi đến quyết định lựa chọn một trường để học:

1. Không nên chọn “đại”, chọn “cho có”:

Hằng năm, vì không có định hướng rõ ràng cho tương lai, các thí sinh có xu hướng thậm chí là chọn “đại” trường, ngành nghề để học. Chính vì lí do đó, đã có biết bao sinh viên phải dang dở việc học vì quá bất lực với tiến trình hoặc có mong muốn được chuyển đổi ngành.

Những điều cần lưu ý khi quyết định lựa chọn trường

Trung tâm học liệu của một trường Đại học được trang bị khá đầy đủ

2. Không nên chọn trường, chọn ngành theo thời đại:

Đây có vẻ là một khái niệm vừa mới vừa cũ. Trong mỗi thời kì phát triển, đất nước sẽ có một lĩnh vực lên ngôi, và chắc chắn cơ hội việc làm trong lĩnh vực ấy lại càng được khẳng định. Chẳng hạn như trong thời kì mới phát triển, kinh tế đối nội là chủ chốt, nhưng giờ đây, công nghệ thông tin và kinh tế đối ngoại lại chiếm ưu thế hơn. Vì vậy, nhiều bạn có tư tưởng chủ quan rằng “mìnhthi trường nào cũng được, chọn ngành nào cũng được, quan trọng là phải dễ có việc làm ngay khi ra trường”. Tuy nhiên, điều này sẽ càng làm các bạn đau đầu và phiền muộn hơn khi đó không phải là ngành thể mạnh.

3.Không nên quá chú ý vào những khóa học có ưu đãi lớn:

Đừng vì những  khóa học ưu đãi giảm giá  như những lời quảng bá mà chuyển hướng đi của mình ngay lập tức, bởi vì những khóa học, hoặc ngành học ưu đãi như vậy chưa chắc sẽ phù hợp với mình và trong quá trình học. Và một điều chắc chắn là các bạn sẽ có những ưu đãi riêng như học bổng, tiền trợ cấp,.. từ ngành học của mình nếu có sự cố gắng hết sức nên các bạn cần nên cân nhắc cẩn thận nhé.

4. Không nên quá nghe, quá tin tưởng từ một phía:

Đừng chọn trường chỉ vì nghe theo lời phiến diện từ một người nào đó. Tham khảo ý kiến từ những người xung quanh là điều cần thiết cho mỗi thí sinh, nhưng các bạn nên biết cách kết hợp việc dò hỏi thông tin cùng với việc cẩn thận xem xét các tiêu chí để đưa ra chọn lựa trường phù hợp cho mình.

5. Không nên quá chủ quan tin vào các hình thức tuyển sinh tràn lan:

Đừng vội tin vào các hình thức quảng bá  tuyển sinh  tràn lan trên diện rộng. Chỉ cần có một chút sai sót, ít nhiều gì các bạn cũng sẽ bị hoang mang, thế nên nếu có sử dụng các hình thức như tờ rơi hoặc báo mạng thì thí sinh nên kĩ tính hơn.

Một vài khuyến nghị lựa chọn trường tốt

1. Thí sinh nên có lập trường riêng:

Như đã đề cập ở trên, chắc hẳn xung quanh các bạn sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều, vì “chín người mười ý”, chúng ta chỉ nên tham khảo và phải có lập trường, quan điểm cá nhân, bởi lẽ hơn hết, đó là sự chọn lựa và quyết định của chính mình.

2. Dành thời gian cho bản thân:

Các bạn hãy nên quan tâm đến bản thân mình hơn một chút, nghĩ xem mình mạnh điểm nào, yếu điểm nào, từ đó cố gắng phân tích xem có trường nào, ngành nghề đào tạo nào mới hợp với mình. Đừng để những sự lựa chọn “hên xui” hay những bước chạy theo thời đại mà đi đến những kết quả đáng tiếc nhé.

Một vài khuyến nghị lựa chọn trường tốt

Sinh viên ai cũng mong muốn có được việc làm ngay khi ra trường

3. Tìm kiếm nguồn thông tin tham khảo chuẩn xác:

Để biết thêm nhiều thông tin, các bạn có thể liên hệ trực tiếp với các trường để cập nhật những thông tin mới nhất. Ngoài ra, các bạn cũng có thể thông qua những trang báo có uy tín như báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên, hay website có được nhiều sự tín nhiệm như ketnoigiaoduc để hạn chế nhất những rủi ro khi tìm hiểu về những thông tin tuyển sinh, thông tin trường học, ngành học.  

4. Nổ lực hết sức mình:

Trong kì thi tuyển sinh trung học phổ thông quốc gia sắp tới, trước tiên chúng ta cần phải cố gắng hoàn thành thật tốt phần thi của mình, nổ lực hết mình ra sức học tập để có thể đạt được kết quả cao nhất. Vì khi có được kết quả như mong muốn, sẽ có nhiều cơ hội mở rộng hơn để chúng ta có thể đưa ra lựa chọn.

Kết

Tóm lại, quyết định là ở nơi bạn. Việc lựa chọn trường tốt và phù hợp chắc hẳn sẽ giúp chúng ta có một môi trường học tập tốt hơn, thoải mái hơn và dễ dàng cho chúng ta động lực phấn đấu hơn. Nhưng quan trọng hơn hết đó chính là sự cố gắng và quyết tâm của chính các bạn để đạt được mục tiêu mà bản thân đề ra.

Bài viết trên là một số tiêu chuẩn chủ yếu được tổng hợp nhằm giúp các bạn có thêm nhiều thông tin và cung cấp một số giải pháp để các bạn có thể đưa ra những sự lựa chọn đúng đắn nhất. Đặc biệt là nếu có cơ hội, hãy cùng thảo luận và xin ý kiến của phụ huynh để có thể đi đến phương án tốt nhất bạn nhé. Hoặc các bạn có thể liên hệ trực tiếp với các tổng đài, các trang  tư vấn tuyển sinh online,  tiêu biểu là ketnoigiaoduc.vn (sàn giao dịch  kết nối tuyển sinh  đã và đang nhận rất nhiều sự tin tưởng từ phía học sinh và phụ huynh hiện nay) để có thêm được nhiều thông tin về kì thi tuyển sinh sắp tới cũng như những thắc mắc xoay quanh vấn đềthi trường nào, chọn ngành sao cho phù hợp,… và nhiều tin tức tuyển sinh bổ ích khác.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực