04/01/2018 | 09:26

Làm thế nào để trả lời câu hỏi: “Học ngành nào dễ xin việc?”

Với sự phát triển hiện đại của xã hội, các ngành nghề ngày càng xuất hiện đa dạng và phong phú hơn. Nhưng không phải mọi ngành nghề đều đem lại công ăn việc làm ổn định cho sinh viên sau khi ra trường. Vì thế, cứ đến mùa tuyển sinh, phụ huynh và học sinh luôn trăn trở vấn đề học ngành nào dễ xin việc.

Bài viết này sẽ giúp các bạn học sinh đặc biệt là các bạn đang đứng trước một ngưỡng cửa mới của cuộc đời trả lời được câu hỏi  học ngành nào dễ xin việc.  Khi phải quyết định chọn ngành học nào, chọn trường học nào không phải cứ lên mạng Internet và tìm kiếm thông tin thì liền theo ngành học đó, bất chấp việc lựa chọn đó có thực sự phù hợp với bản thân hay không. Sau đây là những bước đơn giản để tìm được câu trả lời thật chính xác cho bản thân.

1. Phải biết xác định thế mạnh cũng như sở thích của bản thân

Làm thế nào để trả lời câu hỏi: “Học ngành nào dễ xin việc?

Điều đầu tiên, hãy đi tìm câu trả lời bạn thích gì? Đam mê của bạn nằm ở lĩnh vực nào?

Ngay từ thuở nhỏ, ta đã hay được hỏi rằng sau này lớn lên ta thích làm gì. Có người trả lời thích làm bác sĩ, có người thích làm công an và có cả những người trả lời một cách rất ngô nghê rằng thích làm siêu nhân hay anh hùng. Tuy nhiên, cũng có những người không biết mình thực sự thích gì. Theo thời gian, ta được tiếp xúc với nhiều môn học, lĩnh vực hơn và từ đó dần xác định được sở thích của bản thân cũng như nghề nghiệp ta muốn làm trong tương lai. Vì thế, điều đầu tiên khi chọn ngành nghề chính là phải xác định được bản thân yêu thích lĩnh vực nào, chính sự yêu thích sẽ hình thành nên đam mê để giúp chúng ta thêm kiên trì, bền bỉ với công việc mà chúng ta chọn hơn. Lúc đấy, cho dù có khó khăn thì bản thân chúng ta sẽ vượt qua được. Từ niềm đam mê này, ta sẽ dễ dàng có được việc làm và có cơ hội thăng tiến nhiều hơn trong công việc. Ngày nay, các  nhà đào tạo hàng đầu  không chỉ căn cứ vào điểm số trên lớp học, họ còn căn cứ vào biểu hiện của ta đối với ngành học mà ta chọn để từ đó, họ có thể giới thiệu việc làm cho ta ở những doanh nghiệp, công ty lớn. Điều này không những giúp chúng ta có được việc làm dễ dàng mà còn giúp họ giữ vững được uy tín cũng như chất lượng đào tạo.

2. Lập kế hoạch rèn luyện kỹ năng vững vàng cho bản thân

Lập kế hoạch rèn luyện kỹ năng vững vàng cho bản thân

Kỹ năng chuyên môn cao luôn là điểm sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng

Để có thể làm tốt một công việc, chúng ta không chỉ cần đến đam mê mà điều quan trọng hơn nữa là kỹ năng. Kỹ năng được mài giũa, rèn luyện theo năm tháng sẽ giúp chúng ta chuyên nghiệp hơn, dễ dàng thành công hơn trong công việc của mình. Kỹ năng luôn là chìa khóa giúp các bạn sinh viên trở nên nổi bật trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu bạn là người có đam mê trong nghề nghiệp nhưng bạn không có bất kì một kỹ năng tinh tường nào thì mãi mãi, bạn luôn xếp sau những người có kỹ năng tốt Việc rèn luyện kỹ năng ngày nay đã không còn là vấn đề với các bạn sinh viên nữa. Xã hội ngày càng hiện đại vì thế mà  công tác tuyển sinh  của các trường đại học cũng như các trung tâm đào tạo cũng phát triển hiện đại theo. Các bạn sinh viên sẽ dễ dàng  tìm khóa học  phù hợp cho bản thân mình để rèn luyện những kỹ năng chuyên môn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể rèn luyện thêm những kỹ năng mềm khác như kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình trước đám đông,…. Bên cạnh đó các bạn cũng sẽ có cơ hội  tìm khóa học giảm giá  thông qua các  kênh dịch vụ tuyển sinh trực tuyến  đang rất phát triển ngày nay.    

3. Biết tìm kiếm và chọn lọc thông tin thông qua mạng Internet

Sự phát triển của mạng Internet ngày nay đã đưa thông tin tuyển sinh tiếp cận với các bạn học sinh, sinh viên dễ dàng hơn. Bây giờ, các bạn chỉ cần vào những trang tìm kiếm lớn và gõ vào cụm từ “học ngành nào dễ xin việc” thì sẽ có hàng ngàn hàng triệu kết quả trả về cho các bạn. Đây chính là lí do chúng ta cần phải có kỹ năng khi tìm kiếm thông tin và biết chọn lọc thông tin từ các trang web này.

Biết tìm kiếm và chọn lọc thông tin thông qua mạng Internet

Hãy tìm kiếm thông tin và chọn lọc thông tin tại website uy tín để đảm bảo độ chính xác

Đầu tiên, các bạn phải thật sáng suốt trong việc lựa chọn thông tin, phải căn cứ vào những website có tiếng để độ chính xác của thông tin được cao hơn. Ngoài ra, khi các bạn thấy những danh sách ngành nghề dễ xin việc thì đừng vội chọn ngay ngành nghề đó. Phải xem xét ngành này có phù hợp với sở thích, đam mê của bản thân hay không? Bạn có quyết tâm đeo đuổi, rèn luyện kỹ năng trong ngành nghề này đến cùng hay không và điều quan trọng không kém chính là điều kiện kinh tế của gia đình có cho phép bạn theo học ngành đấy hay không. Nhiều bậc phụ huynh học sinh thương yêu con em mình, đã bắt con em theo học những ngành mà bản thân họ không muốn vì thế đã dẫn đến rất nhiều hậu quả không tốt như họ sẽ thấy chán nản, tuyệt vọng, không có hứng thú học, thường xuyên trốn học và không dự thi đầy đủ. Ngoài ra, các bạn học sinh, sinh viên cũng hay rơi vào tình trạng không biết học trường nào tốt nên cứ đăng kí vào học ở những ngôi trường có tiếng tăm nhưng lại không thể theo kịp chương trình học tại đây nên ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập cũng như tiền bạc của gia đình. Điều cần rút ra chính là các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa phải chọn học ngành nào, trường nào thì phải thật cẩn thận trong khâu tìm kiếm thông tin và chọn lọc thông tin. Những bước này sẽ quyết định cả phần tương lai còn lại của chính bản thân các bạn.

Một số ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay

Thông tin về một vài ngành nghề đang thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay:

*Các ngành nghề thuộc lĩnh vực Xây dựng:

Các công trình nhà máy xí nghiệp, các tòa cao ốc, nhà cửa đang có nhu cầu xây dựng ngày càng cao. Điều này đòi hỏi lực lượng lao động ngành Xây dựng phải thật dồi dào để đáp ứng những yêu cầu này của xã hội. Tuy nhiên, các ngành nghề thuộc lĩnh vực Xây dựng luôn được biết đến qua những công việc làm ngoài trời cực nhọc và đồng lương không cao nhưng thực chất, ngày nay đã có rất nhiều ngành nghề mới được tuyển sinh không chỉ làm việc ngoài công trường mà còn có thể làm việc trong văn phòng. Theo số liệu ghi nhận đến năm 2016, có đến 1526 công ty xây dựng tìm kiếm nguồn nhân lực. Qua số liệu trên, đủ thấy mức độ thiếu nhân lực của ngành nghề này và cơ hội có việc làm cực kì cao cho những ai đã, đang và chuẩn bị theo học ngành Xây dựng.

Một số ngành đang thiếu hụt nguồn nhân lực hiện nay

Các ngành nghề thuộc lĩnh vực Xây dựng luôn trong tình trạng thiếu nhân lực

Theo đó, các ngành thuộc lĩnh vực Xây dựng phải làm ở công trường là: kỹ sư thi công; kỹ sư giám sát thi công; thợ đào- đắp đất; trộn bê-tông cốt thép; lấp đặt hệ thống cấp thoát nước dùng cho sinh hoạt và các thiết bị vệ sinh; sơn quét và chống thấm; nghề mộc hay đóng ép cọc, chỉ huy trưởng công trường,…  

Các ngành thuộc lĩnh vực Xây dựng có cơ hội làm việc trong văn phòng như: vị trí tư vấn xây dựng ở các công trình chuẩn bị thi công, chuyên viên hay nhân viên quản lí làm việc ở phòng kế hoạch, dự án hoặc ở phòng quản lí chất lượng các đơn vị thi công,….

Nhìn chung, sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được tấm bằng kỹ sư và dễ dàng xin việc ở các công ty hay công trường vì đây là công việc không cần phải có mối quan hệ hay tài chính dồi dào mới có thể xin việc được. Ngành Xây dựng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai có đam mê với ngành này.

*Nhóm ngành thuộc lĩnh vực Điện - Điện tử và Cơ khí

Với mục đích đẩy mạnh việc phát triển kinh tế, các nhà máy, xí nghiệp ngày nay đã ứng dụng dây chuyền máy móc hiện đại vào sản xuất. Vì thế, nhóm ngành Điện - Điện tử và Cơ khí đặc biệt là các ngành hệ thống nhúng và tự động hóa hiện nay đang rất thiếu hụt nguồn nhân lực. Thông thường, điểm chuẩn của ngành này sẽ không quá cao, khoảng từ 14 đến 21 điểm. Các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể xin vào làm tại các doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn hay ở các nhà máy, xí nghiệp nhỏ hoặc có thể tự mình mở cửa hàng sửa chữa đồ dùng gia dụng, thiết bị điện thông thường. Không những thế, với tấm bằng kỹ sư, sinh viên đã tốt nghiệp hoàn toàn có thể xin việc làm ở khâu thiết kế và vận hành mạng lưới điện tại các khu công nghiệp kể cả việc làm trong ngành bưu chính viễn thông,… Sinh viên sẽ có được những kỹ năng như sau: bảo trì và sửa chữa, vận hành và cải tiến cũng như nâng cấp các thiết bị, hệ thống điện tử,… Ngoài ra, sinh viên còn có thể nghiên cứu tìm hiểu và ứng dụng những lợi ích của điện tử công nghiệp vào trong đời sống hằng ngày. Bên cạnh đó, sinh viên sẽ có cơ hội xuất khẩu lao động dễ dàng sang các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh như Nhật Bản và Hàn Quốc điều này không chỉ giúp sinh viên nâng cao tay nghề mà còn giúp các bạn có thu nhập tốt hơn.

Ngành Điện - Điện tử và Cơ khí luôn có cơ hội việc làm hấp dẫn

Ngành Điện - Điện tử và Cơ khí luôn có cơ hội việc làm hấp dẫn

*Ngành Marketing luôn nằm trong danh sách các ngành học dễ xin việc

Ngành Marketing luôn là ngành nghề được nhiều bạn sinh viên lựa chọn theo học nhưng vẫn rất cần nguồn nhân lực và chưa bao giờ giảm nhiệt trong top những ngành nghề hot hiện nay. Bộ phận marketing đóng vai trò rất quan trọng trong công ty và các tập đoàn kinh doanh. Chính nhờ những chiến lược marketing đúng đắn nên những công ty, tập đoàn đạt được những hiệu quả cao trong việc bán hàng cũng như marketing có thể ảnh hưởng, chi phối cả tương lai của những công ty này. Để đạt doanh thu cao trong kinh doanh thì việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng phải được lên kế hoạch thật hiệu quả và đây chính là một phần công việc của đội ngũ nhân viên marketing đầy năng động và sáng tạo. Theo số liệu điều tra dư đoán của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh, từ đây đến năm 2020, ngành marketing cần nguồn nhân lực lên đến 10.000 người trở lên theo mỗi năm. Đây là một con số rất lớn chứng tỏ việc ngành Marketing đang rất cần nguồn nhân lực. Do đó, hãy tìm hiểu về ngành Marketing và nếu yêu thích hãy theo đuổi ngành học đầy tương lai này.

Ngành Marketing luôn cần nguồn nhân lực năng động và sáng tạo

Ngành Marketing luôn cần nguồn nhân lực năng động và sáng tạo

Tóm lại, để có được một việc làm ổn định, lương cao trong tương lai, điều quan trọng khi quyết định chọn ngành học chính là phải xác định được đâu là sở thích và đam mê của bản thân mình. Bên cạnh đó, phải tập trung rèn luyện kỹ năng chuyên môn thật tốt để cơ hội xin việc luôn được dễ dàng hơn. Ngoài ra, khi tìm kiếm, tham khảo những thông tin tuyển sinh nghề nghiệp trên mạng, các bạn học sinh cũng như các bậc phụ huynh phải thật sáng suốt và kĩ càng để chọn lọc ra những thông tin đảm bảo độ chính xác, uy tín cao. Các bạn học sinh cũng có thể trao đổi thông tin với các trường đại học cũng như các trung tâm đào tạo dễ dàng thông qua mạng Internet. Họ sẽ  xem thông tin thí sinh  và tư vấn cho chúng ta một cách kỹ càng. Chúc các bạn sẽ chọn được ngành học phù hợp với bản thân và đáp ứng được nhu cầu việc làm trong tương lai.   

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực