04/05/2020 | 09:30

Những công việc làm thêm phù hợp với sinh viên thời dịch Corona

Quy định dãn cách xã hội và hoạt động kinh tế sút giảm khi dịch Corona hoành hành đã ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội kiếm việc làm thêm của sinh viên và những người làm việc bán thời khác.

Tuy nhiên trong "cái khó ló cái khôn", nhiều bạn đã tìm được những việc làm thêm với những cách kiếm tiến phù hợp với hoàn cảnh và sở trường của mình trong thời kỳ chung sống với căn đại dịch Covid-19 mà có khả năng còn tiếp tục kéo dài này. Sau đây sẽ giới thiệu  một số nghề đang được đông đảo các sinh viên làm thêm hiện nay.

1. Shipper (Giao hàng)

Sinh viên làm thêm Shipper

Làm shipper (Người giao hàng) có lẽ là một trong những nghề phổ biến nhất của sinh viên làm thêm. Công việc của bạn  là vận chuyển hàng hóa hay dịch vu đến người mua (và  có thể bao gồm cả thu tiền từ họ trả lại cho người bán).
Sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến, đặc biệt trong thời gian đại dịch corona vừa rồi khiến cho nhu cầu vận chuyển giao hàng cho người mua ngày càng lớn. Làm công việc này khá đơn giản, không cần bạn có kiến thức chuyên môn hay hiểu biết gì về kinh doanh. Có lẽ yêu cầu phương tiện tối thiểu mà bạn cần có là  một chiếc xe máy tương đối tốt cũng một chiếc điện thoại smartphone.
Công việc bán thời này  có thu nhập không cao nhưng cũng giúp sinh viên có thể bù đắp một phần  cho chi phí đời sinh viên. Mức thù lao có thể giao động từ 10.000 đến 30.000 đồng/đơn hàng. Nếu chịu khó và tỏ ra tin cậy, bạn có thể kiếm được 1-2 triệu đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, làm shipper đòi hỏi bạn phải có sức khỏe và sự nhẫn nại do phải "vi hành" vài ba tiếng mỗi ngày trên đường xá đông đúc và khói bụi. Bạn cũng cần hiểu và tuân thủ luật giao thông để tránh vi phạm hay gặp các rủi ro trên các nẻo đường.

2. Dropshipping (Bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển)

Mô hình của Dropshipping

Nếu bạn không thích lang thang suốt ngày trên đường và muốn phát triển kỹ năng bán háng  chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai thì có thể chọn làm Dropshipping, là một nghề không chỉ bùng nổ trong mùa dịch bệnh mà sẽ cón phát triển lâu dài kể cả sau mùa dịch. Nghề này  hiểu nôm na như  kiểu bán hàng trung gian ăn chênh lệch giá mà bỏ qua khâu vận chuyển giao hàng trực tiếp cho khách hàng.  Khi thực hiện Dropshipping, công việc quan trọng nhất của bạn là  tìm được khách hàng lẻ, thỏa thuận đơn hàng và thu tiền của khách hàng. Công việc tiếp theo là chuyển thông tin đơn hàng và khách hàng cho nhà cung cấp. Tất cả những công việc tiếp theo từ vận chuyển giao hàng cho khách hàng.sẽ thuộc về nhà cung cấp..
Khi làm nghề này thu nhập của bạn đến từ sự chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá bán cho khách hàng (trừ đi chi phí vận chuyển).
Làm nghề này, đòi hỏi bạn phải có hiểu biết và kỹ năng khá tốt về tìm kiếm khách hàng, chào hàng, bán hàng. Bạn cũng phải chịu một phần trách nhiệm xử lý  khiếu nại và chăm sóc khách hàng   do bạn đã giao dịch nhận tiền của họ và không kiểm soát hoàn toàn đươc chất lượng hàng hóa giao cho khách hàng.
Mặc dù không phải bỏ vốn nhiều để mua tích trữ hàng cũng như thuê kho chứa hàng hóa, làm Dropshipping vẫn đòi hỏi bạn phải đầu tư công sức và chi phí cho tạo một gian bán hàng trực tuyến và thực hiện quảng cáo  thường xuyên, chủ yếu qua các hình thức marketing online. 
Mặc dù đây là hình thức kiếm tiền online khá "nhàn hạ",  tính cạnh tranh của nó khá cao. Tỷ lệ chênh lệch giá do vậy khó có thể đẩy lên cao. Muốn có nhiều thu nhập thì bạn phải tạo càng nhiều đơn hàng hàng tháng càng tốt. Nhiều bạn sinh viên thạo nghề có thể kiếm được 2-3 triêu đồng mỗi tháng.

3. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) rất phù hợp với sinh viên


Kiếm tiền bằng hình thức Affiliate đã không còn lạ ở Việt Nam và được rất nhiều người hưởng ứng.  Bản chất của hình thức kiếm tiền này là chúng ta giới thiệu (bằng hình thức các link liên kết) cho những người có nhu cầu về sản phẩm dich vụ để  nhận được hoa hồng từ Nhà cung cấp sau khi người được giới thiệu hoàn thành giao dịch yêu cầu đối với sản phẩm dịch vụ.
Với hình thức tiếp thị liên kết, thì chúng ta không cần phải nhập hàng, không cần phải bỏ vốn, không phải trực tiếp giao dịch mua bán với khách hàng, cũng không phải chịu áp lực doanh số. Tất cả chúng ta cần là xác định các khách hàng có nhu cầu và giới thiệu  họ (bằng hình thức link liên kết có sẵn) mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp. Hoa hồng sẽ tự động đến ngay khi các giao dịch được xác nhận thành công.
Công việc này có lẽ là phù hợp nhất đối với cuộc đời sinh viên do cho phép chủ động thời gian làm việc bất kỳ khi nào,  24/24h trong ngày. Việc tham gia và bắt đầu triển khai công việc cũng khá dễ dàng 
không đòi hỏi có trước các kiến thức kiếm tiền online bất kỳ nào. Thông thường sinh viên đăng ký tham gia các chương trình tiếp thị liên kết như một cộng tác viên của chương trình.

Nếu sinh viên chọn được các chương trình tiếp thị liên kết với các chiến dịch và  sản phẩm dịch vụ phù hợp cho phép phát huy hết thế mạnh quan hệ bạn bè sẵn có của mình thì khả năng kiếm tiền tăng thu nhập hàng tháng là rất khả quan.
Yêu cầu trang bị tối thiểu cho thực hành công việc này là bạn phải có máy tính kết nối Internet.

Xét thí dụ  Chương trình Cộng tác viên KETNOIGIAODUC,
 cho phép sinh viên có thể kiếm tiền thuận lợi bằng cách tạo các link liên kết để giới thiệu bạn bè đăng ký tham gia  Kênh tuyển sinh trực tuyến KETNOIGIAODUC, mỗi thành viên đăng ký mới sẽ tự động mang lại cho cộng tác viên từ 3.000 - 6.000 đồng, hay khi tham gia học một khóa học trên website này sẽ mang lại cho cộng tác viên từ 20.000 đến 120.000 đồng. Nếu sinh viên biết cách tận dụng mỗi quan hệ bạn bè và người quen thì có thể giới thiệu hàng trăm hàng ngàn những người này tham gia các chiến dịch để có thể kiếm được nhiều hoa hồng một cách liên tục và dễ dàng. Nhiều bạn có thể kiếm được hàng triệu đồng thu nhập hoa hồng mỗi tháng một cách thoải mái. Có thể nhấp nút dưới đây để có thể tìm hiểu và thực hành chương trình này.

Tim hiểu va tham gia thực tế tại Chương trình Cộng tác viên KETNOIGIAODUC

Tóm lại, trong họa có phúc, biết cách biến "Nguy cơ thành Cơ hội" thì ngay cả trong tình hình kinh tế xã hội khó khăn, các bạn sinh viên vẫn có thể tìm được những công việc làm thêm bán thời gian phù hợp tạo thêm những khoản thu nhập hàng tháng đáng kể của mình để không những trang trải cho chi phí học tập sinh hoạt của mình mà còn là cơ hội để rèn luyện bản thân những kỹ năng sống và kỹ năng chuyên môn phục vụ cho nghề nghiệp  tương lai sau khi tốt nghiệp.

 

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực