29/09/2019 | 20:29

Thí sinh sắp vào đại học nên chọn thi trường nào?

“Chọn thi trường nào?” luôn là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi thí sinh trên cả nước bước vào mùa thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và xét tuyển Đại học cao đẳng. Vậy làm thế nào để giải đáp được câu hỏi trên một cách thỏa đáng? Có phải chọn vào học một ngôi trường danh tiếng là lựa chọn sáng suốt nhất? Hoàn toàn chưa chính xác, ngôi trường thích hợp với năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình của thí sinh mới là lựa chọn đúng đắn.

Sau đây là một số tiêu chí để các bạn thí sinh lựa chọn được ngôi trường phù hợp cho bản thân cũng như phụ huynh học sinh có thể tham khảo và tư vấn cho con em mình.

Chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân

Chọn ngành, chọn nghề là bước cơ bản nhất để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi  “Thi trường nào?”.

Một trong những mục đích chính của việc học là có được cuộc sống sung túc với nguồn thu nhập ổn định trong tương lai. Để đạt được mục tiêu đó, bạn cần có được công việc cho riêng mình. Công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người, bạn sẽ gắn bó với nó trong khoảng thời gian rất dài. Vì lý do đó, việc chọn ngành, chọn nghề mà bản thân bạn sẽ theo đuổi và gắn kết là yếu tố then chốt, rất quan trọng và cần thiết.

Chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân

Chọn đúng ngành nghề là cách để các bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tài chính

Vậyhọc ngành nào dễ xin việc?

Có thể nói, việc lựa chọn nghề nghiệp chủ yếu dựa trên nền tảng chính là sở thích, ước mơ, sự đam mê và tài năng của bạn. Bạn cảm thấy thích thú khi làm việc với máy tính, các phần mềm xử lý thông tin? Công nghệ thông tin là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Nên nhớ rằng, việc chọn ngành chọn nghề ở hiện tại đồng nghĩa với việc bạn đang chăm bón cho tương lai của riêng bạn, chứ không phải để làm các bậc cha mẹ hay những người xung quanh cảm thấy vui lòng. Tất cả phụ huynh đều mong muốn con em mình có cuộc sống tốt đẹp về sau, nhưng không may là đôi khi họ lại dùng sai cách để thể hiện điều đó, điển hình như việc bắt buộc con cái phải học trường, ngành mà họ nghĩ đó chính là lựa chọn tốt nhất, đây là tâm sự thí sinh hay trăn trở.

Nhưng nếu thật sự các bạn có quyết tâm và chứng minh được lựa chọn nghề nghiệp của bạn là đáng tin cậy, bạn có niềm đam mê với ngành nghề đó và nó cũng hợp lý với khả năng của bản thân cũng như năng lực tài chính của gia đình, thì không có lý do gì các bậc phụ huynh lại từ chối nguyện vọng, ước mơ của bạn.

Bên cạnh việc tìm hướng trả lời cho câu hỏi “Thi trường nào?”, chọn được ngành nghề mục tiêu cũng là cách để các bạn tiết kiệm thời gian, công sức của bản thân và tài chính của gia đình. Vì sao? Có không ít các trường hợp chọn sai ngành, và các bạn có hai con đường để chọn. Một, bỏ học giữa chừng vì không có động lực để cố gắng. Hai, cố hoàn thành chương trình đào tạo, lấy được tấm bằng đại học, sau đó tìm kiếm và chấp nhận chung sống với công việc mà mình không hề yêu thích, đấu tranh với áp lực và mệt mỏi.

“Hãy chọn công việc mà bạn yêu thích và bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong suốt quãng đời mình”, chọn được nghề nghiệp bạn thích thú sẽ thực sự tạo động lực mạnh mẽ trong việc học tập, khơi nguồn cho sự thành công của bạn sau này.

Sau khi đã có được ngành nghề mà bạn hướng đến, điều tiếp theo bạn cần làm là tìm cho mình được một ngôi trường có thể đáp ứng được nguyện vọng nghề nghiệp của bạn, đồng thời bạn và gia đình có khả năng thỏa mãn được các yêu cầu và điều kiện nhà trường đề ra.

Chương trình đào tạo của nhà trường

Học trường nào tốt?” – câu hỏi mà rất nhiều thí sinh và phụ huynh trăn trở. Vậy thế nào là một ngôi trường tốt?

Chương trình đào tạo của nhà trường

Chương trình đào tạo là nhân tố quan trọng quyết định tương lai

Chức năng chính của trường học là giáo dục và đào tạo, do đó chương trình đào tạo là nhân tố quan trọng hình thành nên tầm cỡ, uy tín của nhà trường. Một trường đại học xây dựng được chương trình đào tạo hiệu quả, chất lượng sẽ cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức chuyên ngành tốt và vững chắc, đảm bảo được khả năng chuyên môn khi làm việc trong môi trường lao động.

Tất cả trường đại học hiện nay đều công bố rộng rãi chương trình đào tạo trên website riêng của mình hoặc trên các trang  thông tin tư vấn tuyển sinh  trực tuyến. Đơn cử như trường Đại học Cần Thơ – một trong những ngôi trường có bề dày lịch sử trong lĩnh vực giáo dục, ở website của trường chúng ta có thể tìm thấy chương trình đào tạo được phân chia theo ngành cụ thể, qua đó các bạn có thể tìm hiểu được những thông tin liên quan đến các học phần sẽ được giảng dạy trong suốt chương trình như các mục tiêu sẽ đạt được sau khi hoàn thành môn học, tóm tắt nội dung môn học, kỹ năng và thái độ đòi hỏi sinh viên cần phải có để học tập tốt, cách đánh giá cũng như giáo trình, tài liệu tham khảo.

Ngoài khung chương trình đào tạo, các bạn cũng có thể tra cứu thêm đội ngũ cán bộ giảng viên của trường, cũng như những cơ hội đào tạo sau đại học nếu bạn có nhu cầu học tập ở bậc cao hơn hoặc liên kết đào tạo với nước ngoài nếu nguyện vọng của bạn là được du học, được học chương trình quốc tế,... Hơn nữa, website của nhiều trường cũng cung cấp dịch vụ  kiểm tra thông tin thí sinh  dự thi vào trường.

Các bạn nên dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo của trường, qua đó có sự cân đo đong đếm nhằm hướng đến mục tiêu chọn được ngôi trường đào tạo ngành nghề mà bạn theo đuổi một cách đúng đắn nhất.

Hãy yên tâm, vì luôn có các trang web  kết nối tuyển sinh đào đạo  cung cấp kịp thời cho bạn những thông tin tuyển sinh chính xác và đầy đủ, là trợ thủ đắc lực giúp đỡ bạn tránh được hoang mang và lo lắng trong quá trình tìm cho mình một ngôi trường tốt.

Mức học phí của trường

Đây có lẽ là nhân tố có tác động khá lớn đến các bạn thí sinh và các bậc cha mẹ  trong việc chọn trường, vì suy cho cùng, khả năng tài chính của gia đình đóng vai trò không nhỏ trong việc duy trì việc học tập của sinh viên.

Thí sinh cần cân nhắc lựa chọn trường có mức học phí phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình

Thí sinh cần cân nhắc lựa chọn trường có mức học phí phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình

Những thông tin về chi phí học tập đều được đăng tải trên website của trường, nó bao gồm học phí, chi phí thi lại hoặc học lại khi bạn không may trượt môn, chi phí sinh hoạt (nếu các bạn muốn đăng ký ở tại khu ký túc xá của trường). Thí sinh cần nắm rõ các quy định trên để cân nhắc thật kỹ, xác định nguồn tài chính của gia đình có đủ để đáp ứng các điều kiện của trường hay không, hoặc  tìm khóa học trực tuyến  để giảm bớt gánh nặng chi phí.

Hãy cùng điểm qua tình hình biến động học phí của các trường đại học cao đẳng năm 2017. Theo thông tin thống kê mức học phí mới nhất năm học 2017 – 2018, các ngành giáo dục sư phạm đều được miễn học phí hoặc thu học phí ở mức rất thấp, như trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; tiếp đến là nhóm các Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đều miễn học phí cho một số ngành, các ngành còn lại học phí dao động từ 2 đến 4 triệu đồng/ học kỳ; các trường như Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Kinh tế - Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Học viện Hành chính Quốc gia cũng nằm trong top những ngôi trường có mức học phí thấp.

Các chương trình khuyến học, học bổng

Các chương trình khuyến học, học bổng là một nguồn giúp đỡ, san sẻ gánh nặng chi phí cũng như sự động viên, cổ vũ tinh thần học tập của các bạn sinh viên. Do vậy, các hoạt động khuyến học khuyến tài và trao học bổng cũng là một nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường học của thí sinh và phụ huynh học sinh.

Hầu hết các trường hiện nay đều đã tiến hành tìm kiếm nguồn tài trợ để xây dựng các quỹ học bổng dành cho sinh viên và thi hành những chính sách miễn giảm học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Đồng thời, các trường đều có những suất học bổng dành để khen thưởng cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong mỗi học kỳ. Hơn nữa, các bạn tân sinh viên đạt điểm xét tuyển đại học ở mức cao cũng được trao các suất học bổng như một phần quà chào đón các bạn vào giảng đường đại học. Bên cạnh đó, nhiều trường còn tổ chức thêm các  khóa học miễn phí  cho học viên.

Học bổng là nguồn giúp đỡ, san sẻ gánh nặng chi phí cho sinh viên

Học bổng là nguồn giúp đỡ, san sẻ gánh nặng chi phí cho sinh viên

Các doanh nghiệp là nguồn hỗ trợ đắc lực trong công tác khuyến khích học tập. Đối với các trường tạo được mối liên kết rộng rãi với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nguồn học bổng hàng năm được tài trợ có thể lên đến hàng chục, hàng trăm tiệu đồng. Nguồn tài trợ lớn thường rơi vào các trường đào tạo ngành trong lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin,... những ngành luôn được yêu cầu số lượng lao động lớn. Điển hình như Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, hàng năm trường luôn dành khoảng 300 suất học bổng hỗ trợ sinh viên, giá trị mỗi suất dao động từ 7 – 20 triệu đồng, được tài trợ chủ yếu bởi các doanh nghiệp lớn như Phú Mỹ Hưng, Mitsubitshi, Cathay,...

Mối quan hệ liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp

Thi trường nào để không rơi vào cảnh thất nghiệp khi ra trường?” – vấn đề cấp thiết đang đặt ra trước mắt thí sinh và phụ huynh trong việc chọn trường. Để giải đáp câu hỏi này, không chỉ đơn thuần dựa vào tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp mà các trường đại học cao đẳng đã thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, mà còn phải nhận định về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên thất nghiệp như trên và hướng khắc phục của nhà trường.

Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp là nguồn tài trợ học bổng đắc lực cho sinh viên, thêm vào đó, doanh nghiệp là nơi cung cấp công ăn việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Vì thế, một trường đại học có mạng lưới liên kết với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ mang đến cho sinh viên lợi thế về cơ hội việc làm trong tương lai.

“Sinh viên ra trường không tìm được việc làm”, “Sinh viên tốt nghiệp phải làm việc trái với ngành học”,... đây là tâm sự thí sinh và phụ huynh, là nỗi lo sợ lớn nhất trong việc chọn ngành nghề và chọn trường đại học.

Tiếp xúc với môi trường lao động thực tế là biện pháp giúp sinh viên để hạn chế khả năng thất nghiệp sau khi ra trường

Tiếp xúc với môi trường lao động thực tế là biện pháp giúp sinh viên để hạn chế khả năng thất nghiệp sau khi ra trường

Trong bối cảnh “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay, nhiều sinh viên ra trường không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp mặc dù cơ hội làm việc vẫn còn rất nhiều. Để khắc phục được tình trạng đó, các trường đại học cao đẳng đã và đang triển khai những chương trình giảng dạy gắn liền với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.

Một ví dụ cụ thể là Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay nhà trường đang tổ chức liên kết với hơn 100 công ty và tập đoàn có quy mô lớn để hợp tác cùng phát triển mô hình đào tạo có tính ứng dụng cao trong môi trường lao động thực tế. Nội dung của mô hình đào tạo này bao gồm các hoạt động học tập tại trường và tiếp cận, tham quan, học hỏi kiến thức chuyên môn bổ sung tại công ty.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cũng đang tiến hành tổ chức đào tạo theo mô hình trên, cụ thể, nhà trường đã ký kết hợp đồng hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp như Toyota Việt Nam, Bosch Việt Nam,... Sinh viên của trường có cơ hội thực hành cùng với các kỹ sư có tay nghề và năng lực chuyên môn cao của công ty, hơn nữa, các sinh viên có thành tích học tập và khả năng làm việc tốt có thể nhận được tấm vé vào làm việc tại công ty sau khi tốt nghiệp ra trường.

Mọi thông tin trên đều được đăng tải trên cổng thông tin trực tuyến của trường, báo đài hoặc các trang cung cấp thông tin tuyển sinh trực tuyến để thí sinh và gia đình thuận tiện theo dõi.

Vị trí tọa lạc của trường

Vị trí của trường sẽ là nhân tố giúp các thí sinh thu hẹp được các sự lựa chọn của mình. Các trường đại học cao đẳng ở Việt Nam đều được trải dài ở khắp các tỉnh thành, do đó, chọn lựa một tỉnh hoặc thành phố mà bạn sẽ sinh hoạt và học tập tốt trong suốt quãng đời sinh viên là điều cần thiết.

Lựa chọn vị trí địa lý của trường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ngoài chịu sự ảnh hưởng của các tiêu chí chọn trường đã đề cập ở trên, thì đặc điểm tính cách của các thí sinh cũng là thước đo để lựa chọn trường theo khu vực. Bạn là người năng động, thích đông vui náo nhiệt hay thích tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa và có xu hướng muốn được học hỏi, cọ xát với xã hội nhiều hơn thì hãy đến những thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để có thêm nhiều cơ hội khám phá những điều mới lạ. Còn nếu bạn là người thích nghi với lối sống giản dị, nhẹ nhàng và ít ồn ào thì các tỉnh thành có quy mô nhỏ hơn là sự lựa chọn hợp lý.

Học tập ở các thành phố lớn giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cọ xát, học hỏi

Học tập ở các thành phố lớn giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cọ xát, học hỏi

Một trong những nỗi tâm sự của phụ huynh khi con em đi học xa nhà là các bạn chỉ có thể trở về thăm nhà sau một khoảng thời gian dài. Tần suất về quê của sinh viên phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của trường nơi các bạn theo học. Có những bạn đã có tinh thần tự lập cao, có thể chăm sóc bản thân tốt trong mọi trường hợp nhưng cũng có những trường hợp hoàn toàn ngược lại. Vì lẽ đó, việc chọn trường gần hay xa nhà cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Quyết định cuối cùng thuộc về các bạn thí sinh, tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận rằng, sống xa vòng tay gia đình là điều khó khăn đối với nhiều bạn, nhưng đây là bước tiến để giúp các bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống.  

Lời kết

Trên đây là những tiêu chí chọn trường đại học cao đẳng cho các bạn thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo, cùng hướng đến mục tiêu chung là tìm được bến đỗ cho các bạn học sinh sắp vào đại học. Hy vọng bài viết này có thể giúp đỡ, giải quyết được phần nào các khó khăn trăn trở mà các bạn gặp phải trong mùa thi. Dù sự lựa chọn của các bạn thế nào, hãy luôn nhớ rằng yếu tố con người vẫn giữ vai trò rất quan trọng, chỉ cần có sự quyết tâm và nỗ lực thì thành công sẽ đến với bạn vào một ngày không xa.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực