06/04/2018 | 15:34

Học trường nào tốt - Chọn theo cảm tính hay lý tính để tránh nạn thất nghiệp

Học trường nào tốt khi mà nhu cầu nhân lực trong tương lai của 1 số ngành đang gia tăng, nhưng kèm theo đó cũng là sự gắt gao của nhiều trường hợp thất nghiệp cao. Vậy nên nhiều bạn trẻ không biết học ngành nào dễ xin việc và mình nên đi con đường nào, lựa chọn theo cảm tính hay lý tính?

Hiện trạng thất nghiệp hàng năm đang là vấn nạn của xã hội

Hiện trạng thất nghiệp hàng năm đang là vấn nạn của xã hội

"Tốt nghiệp là thất nghiệp" - câu nói tưởng chừng như đùa với con đường đại học, nhưng đa số là biết trước như vậy nhưng không có lựa chọn nào khác, hay nhiều thí sinh đã sai ngay từ khâu ban đầu khi lựa chọn nên học trường nào tốt.

Vớithực trạng theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2017 hàng năm có tới 200.000 sinh viên, chiếm đến 60% ra trường là đã thất nghiệp.

Vậy học trường nào tốt, chọn những  nhà đào tạo hàng đầu  nào để tránh vấn nạn này, giảm áp lực gánh nặng cho tình trạng lao động việc làm của xã hội. cảnh ra trường thất nghiệp. Hãy cân nhắc kĩ khi lựa chọn trường đang theo 2 cách chung: theo cảm tính hay lí tính dưới đây:

1- Học trường nào tốt -Chọn trường theo cảm tính

Cảm tính là gì là chọn trường  theo ý kiến khách quan, theo số đông. Bởi vì mỗi khi đi tìm hiểu  thông tin tuyển sinh,  bạn chỉ cần đặt câu hỏi học trường nào tốt,  bạn sẽ nhận được vô số ý kiến từ mọi người.

Đa số mọi người khuyên bạn chọn trường theo hào quang, tức là những trường có danh tiếng, nằm ở top đầu tiên trong  quảng cáo baner.  Bởi quan niệm trường nào tốt, có môi trường nền giáo dục tốt nhất, vang danh nhất, với cha mẹ hi vọng có thể “nở mày mở mặt” vì con được theo học những trường tốt. Đa phần lời khuyên vào các trường tuyến an ninh, quân đội, trường y, kinh tế, sân khấu điện ảnh...

Người học vẫn lựa chọn trường theo cảm tính chứ chẳng hề logic hay lý trí

Người học vẫn lựa chọn trường theo cảm tính chứ chẳng hề logic hay lý trí

Khi được các bậc bề trên khuyên ví dụ như bố mẹ đa phần hướng con em theo ngành nghề truyền thống của gia đình, hay theo ý thích của cha mẹ. Nhiều gia đình cha mẹ nghề giáo thì cho rằng nếu học trường nào tốtchính là trường sư phạm. Những gia đình theo đuổi ngành nào đều mong muốn con em mình theo cảm tính mà “nối gót” nghề nghiệp của mình.

Còn về phía nhà trường, thầy cô nếu có định hướng tuyển sinh, để khuyên các em  học trường nào tốt  thì lại dựa trên những trường đang nổi danh gần đây, những trường địa điểm cự li gần, hay những trường nhiều ưu đãi học phí,  tìm học bổng  để hướng các em vào học.

Một lựa chọn cảm tính nữa là theo ý kiến số đông bạn bè, nhiều em đến sát thời điểm thi, cầm trên tay hồ sơ đăng kí mà chưa biết học trường nào tốtthì lại adua theo đám đông, thấy nhóm bạn thân hay những người bạn mình thích vào trường nào thì mình theo vào đó mà chưa nhận thức đầy đủ kiến thức về nghề sẽ thi vào.

Nói như vậy khi đang băn khoăn học trường nào tốt  thì việc dựa vào cảm tính chưa hẳn đã đúng, bởi ý kiến số đông chưa chắc đã đúng cho bản thân bạn.

Bạn chỉ nên coi đó là lời khuyên, tham khảo còn phù hợp hay không lại phụ thuộc vào chính bạn. Bởi ngoài bản thân bạn không còn ai hiểu bạn hơn để quyết định  tìm khóa học  sáng suốt đưa bạn đến với những thành công nhất định trong sự nghiệp sau này.

2 - Học trường nào tốt- chọn trường theo lý tính

Học trường nào tốt- bạn cần cân nhắc chọn lựa kỹ

Học trường nào tốt- bạn cần cân nhắc chọn lựa kỹ

Không muốn thất nghiệp, đồng thời không muốn học ở những trường chất lượng kém, vậy phải làm sao khi trả lời câu hỏi: học trường nào tốt?

Học trường nào tốtđể về phía học sinh không bị thất nghiệp, không bị làm trái ngành tạm bợ mưu sinh, về phía xã hội không bịthiếu hụt nhân tài, thiếu lao động?

Vậy cần chọn trường như nào? Nếu theo lý tính chắc chắn nên chọn trường mà theo nhu cầu việc làm tương lai có xu thế cao. Ví dụ như bạn cần nghiên cứu trong vòng 5 năm sau khi ra trường ngành nghề của mình học có đáp ứng nhu cầu thiếu lao động hay nằm trong top ngành sắp bị “khai tử” để chọn học trường nào tốt.

Ví dụ ngành bị  dịch vụ tuyển sinh trực tuyến  đánh giá là sắp “bốc hơi” trong tương lai như cử nhân lịch sử thì bạn nên tránh. Bởi đây là chuyên ngành nghiên cứu về những vấn đề trong quá khứ, sau đó phân tích, đánh giá, chia sẻ vốn kiến thức khảo cổ đó. Nhưng với 1 quốc gia như Việt Nam công cuộc nghiên cứu này còn nhiều thách thức, và chưa được chú trọng đầu tư mạnh, hơn nữa đầu ra công việc chưa có nhiều nơi đón đầu được nguồn ra này, nên hiện tượng học ngành này ra sẽ” lao đao” tìm việc là chủ yếu. Khi đi tìm hiểu học trường nào tốtbạn cần tìm hiểu những thông tin này.

Ngành tâm lý học trong tương lai được đánh giá là xu thế hot nên chọn lựa trường học

Ngành tâm lý học trong tương lai được đánh giá là xu thế hot nên chọn lựa trường học

Ngược lại theo xu thế hội nhập asean, khối kinh tế, nên Việt Nam có nhiều điều kiện tương tác kinh tế, nhiều ngành mới sẽ phát triển trong tương lai. Nên khi cần biết học trường nào tốt  chú ý đến vấn đề này. Vì dụ như chọn ngành học cử nhân tâm lý học, trước đây có thể xa lạ, nhưng đến tương lai nhóm ngành thiên về chăm sóc sẽ được chú trọng hơn rất nhiều. Nhất là thời đại công nghệ hiện đại con người thường xuyên rơi vào trầm cảm, stress, rối loạn cảm xúc, hành vi,… cần được điều trị, tư vấn là hết sức bình thường.

3- Chọn trường phù hợp theo cách kết hợp cả 2 phương án

Hãy theo đuổi đam mê trong bất cứ lĩnh vực nào,thành công sẽ theo đuổi bạn. Đây cũng là lời khuyên mà bạn thường được  tư vấn tuyển sinh online  trả lời về  học trường nào tốt    đương nhiên nhận được tư vấn nàybạn thấy vô cùng hợp lý. Tuy nhiên, với trường hợp tuyển sinh thi đại học, cần chọn trường học thì bạn nên cân nhắc đam mê xem có hợp xu hướng, hợp thời.

Ở 1 số trường hợp chọn trường, bạn đi theo đam mê, năng lực, sở trường của mình là đúng, thậm chí rất logic. Đam mê sẽ giúp bạn học tập  thú vị hơn, tập trung vào mục tiêu đã đề ra và đạt được nhiều thành công hơn.Ví dụ như khi bạn cần học trường nào tốt  bạn biết mình ở tầm học nào, học lực nào không thể đeo đuổi những trường tóp cao, hay trường trái ngành học, khối học thuộc sở trường của mình chắc chắn “trượt vỏ chuối” dễ dàng. Lúc này bạn cần nhận định đúng năng lực, hay xem xét mình có năng khiếu, sở thích, đam mê với lĩnh vực công việc nào để chọn lựa. Ví dụ như nhiều bạn thí sinh đã chọn trường múa, thanh nhạc, hay nấu ăn, tin học...thuộc về sở thích cá nhân để phát triển.

Nếu không chọn trường đúng bạn sẽ rơi vào thảm cảnh không tiền, không việc làm

Nếu không chọn trường đúng bạn sẽ rơi vào thảm cảnh không tiền, không việc làm

Nhưng nếu như đam mê của bạn viển vông chỉ là thích làm công an, bác sĩ, giáo sư, cho “có danh với đời” hay đam mê được vị trí cao như giám đốc, trưởng phòng, hay muốn thành bác sĩ mà chăm chăm chọn xem ngành y dược học trường nào tốt. Nhưng tất cả việc lựa chọn trên  không dựa trên năng lực, cũng như không bám sát vào xu thế công việc trong tương lai., thất nghiệp, “vỡ mộng” là hiển nhiên. Trong những trường hợp này, bạn đừng nên cố gắng bất chấp theo đuổi đam mê của mình, nên dựa trên  thông tin học viên  đi trước để tham khảo.

Vậy nên học trường nào tốt  bạn cần kết hợp cả 2 là tốt nhất. Dựa trên cảm tính phân tích xu thế xã hội, tham khảo ý kiến người lớn, người đi trước, dựa trên lý tính là phân tích nhu cầu, năng lực bản thân để lựa chọn trường phù hợp, đáp ứng được 1 môi trường học tốt nhất lại tránh được nạn thất nghiệp sau ra trường.

Thực tế thì học trường nào tốt  để không thất nghiệp, muốntrở thành hiện thực bạn cần chọn trường phù hợp với điểm mạnh của mình, sau đó cần thời gian dấn thân, theo đuổi và không ngừng trau dồi, tu luyện kỹ năng, kiến thức chuyên môn để biến đam mê thành hiện thực được

Không nhất thiết bạn phải khởi đầu chọn trường theo hào quang tốt nhất, hãy bắt đầu mọi thứ với đam mê cộng với chút tính toán về xu thế đảm bảo bạn sẽ thành công khi chọn lựa học trường nào tốt .

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực