02/01/2018 | 14:24

Ngành cơ khí ô tô học trường nào?

Trong thời kì hội nhập, nền kinh tế trên đà phát triển thì ngành cơ khí ô tô lại càng chứng minh vị thế của mình, trong vòng 5 năm tới đây, nguồn lao động trong lĩnh vực này có thể sẽ ngày càng tăng lên. Bài viết sau đây sẽ trả lời cho bạn các thông tin xoay quanh vấn đề Cơ khí ô tô là gì? Tại sao cơ khí ô tô lại là ngành học có triển vọng? Ngành cơ khí ô tô học trường nào?

Cơ khí ô tô là gì?

Có nhiều người suy nghĩ rằng cơ khí thường chỉ gắn liền với sửa chữa máy móc, chân tay lấm lem dầu nhớt, công việc nặng nhọc, tuy nhiên, đó chỉ là những ý nghĩ cách đây rất lâu khi nền kinh tế chưa được hội nhập và mở rộng. Còn ngày nay, khi nhắc đến cơ khí nói chung, đó là sự vận dụng chủ yếu các nguyên lí Vật lý học (như động lực học, nhiệt học, bảo toàn năng lượng,…), kỹ thuật và khoa học để thiết kế, phân tích, vận hành, bảo dưỡng,… một quy trình sản xuất máy móc cụ thể.

Cơ khí ô tô là gì?

Cơ khí ô tô được dự đoán là ngành thế mạnh trong những năm sắp tới

Về phần cơ khí ô tô có thể hiểu như sau: Trong quá trình sản xuất ra một chiếc ô tô cần rất nhiều phân đoạn cũng như có đến hàng chục, hàng trăm chi tiết máy phải lắp ráp, công nhân cũng sẽ vận dụng những nguyên lý được đề cập ở trên để hoàn thiện các công đoạn như thiết kế thân máy, chi tiết máy; sản xuất, lắp ráp phụ tùng, khung xe, bánh xe; cải tiến, nâng cao hiệu quả sử dụng ,… với mục đích cho ra lò những sản phẩm hoàn thiện nhất về chất lượng.

Một điều cần lưu ý nữa đó là do Công nghệ-Khoa học-Kỹ thuật ngày càng được cải thiện, máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài nên quá trình lao động chân tay sẽ được thay bằng các dây chuyền sản xuất tự động với môi trường an toàn và chuyên nghiệp hơn, vì vậy, việc thiết kế và điều khiển các quá trình sản xuất sẽ càng được chú trọng.

Học về ngành cơ khí ô tô, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức chuyên sâu về từng động cơ trong ô tô, hệ thống điện, hệ thống nhiệt, hệ thống tự điều khiển, hệ thống truyền lực, công nghệ chẩn đoán, sửa chữa, hệ thống kiểm định và an toàn trong ô tô,…quan trọng nhất đó chính là hơn 50% thời gian trong quá trình học sẽ được dành cho các kỹ năng thực hành để các bạn có thể hiểu rõ hơn về nguyên lí hoạt động của những chi tiết máy mình được học lý thuyết trên lớp.

Sau khi ra tốt nghiệp ra trường, sẽ có một số ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí ô tô các bạn có thể làm như: kĩ sư cơ khí ô tô, giám sát sản xuất các khâu (thiết kế, lắp ráp, kiểm định, sửa chữa,…), chuyên viên thiết kế (trên các phần mềm đồ họa cơ khí 2D-3D), công nhân kỹ thuật, kiểm định viên (tại các trạm, hãng, hoặc 1 bộ phận cụ thể ở trạm, hãng,…), nhân viên kinh doanh tại các công ty ô tô,…

Ngành cơ khí ô tô học trường nào?

Cơ khí chủ yếu là việc vận dụng các nguyên lý vật lý để áp dụng vào quá trình thiết kế, sản xuất,…

Ngoài ra, nếu các bạn muốn biết rõ hơn về ngành, các bạn có thể tham dự các buổi  tư vấn hướng nghiệp  trong trường để được giải đáp thắc mắc cũng như những lời khuyên về chọn trường, chọn ngành, khối thi thích hợp,…

Tại sao ngành cơ khí ô tô lại có nhiều triển vọng cho giới trẻ trong tương lai?

  1. Thị trường rộng lớn:

Trong thời kì hội nhập kinh tế toàn cầu, sau khi gia nhập các tổ chức kinh tế thế giới như WTO, APEC, AEC,… mà tiêu biểu là AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN), thuế nhập khẩu ô tô giảm mạnh làm cho giá thành ô tô rẻ lại. Do đó việc tiêu thụ ô tô có xu hướng tăng mạnh trong những năm tới, điều này tạo nên thị trường tiêu thụ ô tô rộng lớn ở Việt Nam.

Hơn thế nữa, nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng, đặc biệt là hệ thống vận chuyển logistics đang trong bước phát triển, vì vậy thị trường ô tô tương lai ở Việt Nam sẽ càng có triển vọng hơn để đáp ứng được nhu cầu của thời đại.

Tại sao ngành cơ khí ô tô lại có nhiều triển vọng cho giới trẻ trong tương lai?

Thị trường ô tô ngày càng mở rộng do nhu cầu thời đại

  1. Cơ hội tuyển dụng cao, lương cao:

Thị trường rộng lớn sẽ dẫn đến số lượng sản xuất ô tô tăng, vậy thì nhu cầu “khát” nhân lực ở ngành này trong vòng năm bảy năm tới đây không có gì là khó hiểu.

Ngoài ra, việc nhập khẩu các máy móc hiện đại cùng với các dây chuyền sản xuất tân tiến, đòi hỏi cần phải có nguồn lao động có trình độ cao để điều khiển và kiểm tra các khâu thuộc về chuyên môn, thế nên với các bạn chọn trường đại học thuộc chuyên ngành cơ khí hay kỹ thuật ô tô thì đây là cơ hội vàng.     

  1. Nhiều nguồn đầu tư nước ngoài:

Các nguồn đầu tư nước ngoài từ các hãng xe ô tô lớn của thế giới như Toyota (Nhật), Ford (Hoa Kỳ), Huyndai (Hàn Quốc),… hiện đang xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trọng điểm ở Việt Nam như Hà Nội, Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Ninh,… tạo điều kiện đặc biệt thuận lợi cho việc giải quyết vấn nạn thất nghiệp ở những vùng có đặt trụ sở sản xuất.

  1. Cơ hội xuất khẩu lao động, du học nước ngoài:

Các nước như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc rất chuộng lao động Việt Nam làm trong những ngành nghề đòi hỏi tính tỉ mỉ và có sự chăm chút bởi đặc tính lao động của người Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực lắp ráp chi tiết máy, phụ tùng,… thế nên tốt nghiệp ngành cơ khí ô tô sẽ là cơ hội rộng mở cho các bạn có ý định muốn ra nước ngoài làm việc.

Đối với các bạn có ý định đi du học, đặc biệt là Nhật. Nếu chúng ta lại các trung tâm du học Nhật Bản để được tư vấn, thì trong đó ta sẽ thấy rằng ngành cơ khí và kỹ thuật ô tô là một trong những ngành đào tạo “hot” ở đất nước mặt trời mọc vì đây là quê hương của các hãng Ô tô có tiếng trên toàn thế giới, các bạn cũng có thể vừa học vừa làm để nâng cao trình độ và tay nghề.

Cơ hội xuất khẩu lao động qua nước ngoài

Cơ hội xuất khẩu lao động qua nước ngoài

  1. Có nhiều cơ hội mở cơ sở, cửa hàng kinh doanh tự quản với quy mô nhỏ, vừa:

Ngày nay, ta dễ dàng thấy được các hãng sửa chữa ô tô, lắp ráp từng bộ phận, hoặc bán các loại chi tiết máy trong ô tô đang rất phố biến trên cả nước. Thế nên sau khi có đủ kiến thức chuyên môn và trình độ kỹ thuật tốt, việc mở các cơ sở kinh doanh tự quản có quy mô nhỏ và lớn không phải là điều quá khó khăn với các bạn có đam mê.

Ngành cơ khí học ở đâu?

Ngành cơ khí ô tô học trường nào?” chắc hẳn là một câu hỏi mà nhiều bạn có mong muốn học trong lĩnh vực này quan tâm. Sau đây là một số trường đại học đào tạo ngành cơ khí ô tô và công nghệ kỹ thuật ô tô mà các bạn có thể tham khảo để giúp ích chúng ta trong quá trình tìm trường đại học:

  • Đại học sư phạm Kỹ thuật tp HCM
  • Đại học Bách Khoa tp HCM
  • Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Đại học Công nghệ tp HCM (HUTECH)
  • Đại học Giao thông Vận tải tp HCM, Đại học Giao thông Vận tải (phía Bắc)
  • Đại học Công nghiệp tp HCM, Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Bách Khoa Đà Nẵng
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

….

Bạn cũng có thể chọn trường Cao đẳng để theo học:

  • Trường Cao đẳng Cần thơ
  • Trường Cao đẳng Giao thông vận tải tp HCM
  • Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô Hà Nội
  • Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng

Ngoài ra, còn nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp khác trên khắp nước đào tạo về chuyên ngành cơ khí ô tô mà các bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua các  kênh tuyển sinh.

Hiện nay việc chọn trường công hay trường tư cũng là mối bận tâm của các bạn cả về chất lượng lẫn học phí. Nhưng vấn đề ấy không còn bị đặt nặng như trước đây vì chất lượng đào tạo của các trường tư cũng đã ngày càng nâng cao hơn, quan trọng là học viên có thể học các  khóa học ưu đãi giảm giá  nếu có thành tích tốt trong học tập.

Những đặc thù và yêu cầu của ngành

  1. Sức khỏe, giới tính:

Mặc dù hiện nay có robot thay thế con người làm việc trong các công đoạn nguy hiểm, tuy nhiên đặc thù của nghề là bạn vẫn phải tiếp xúc với các linh kiện, kim loại, phụ tùng, khuân vác dụng cụ nên sức khỏe là điều kiện tiên quyết để bạn có thể hoàn thành công việc hằng ngày tốt hơn.

Mặt khác, vì lí do tiếp xúc với máy móc, và phần nhiều thời gian là thực hành ở trong xưởng nên nam giới được ưu tiên hơn trong ngành này, thế nhưng các bạn nữ nếu có đam mê vẫn có thể làm trong lĩnh vực cơ khí với vai trò như chuyên viên thiết kế, giám sát, kiểm định.

  1. Tính cẩn thận, tỉ mỉ:

Hàng trăm chi tiết máy được lắp ráp lại mới có thể hoàn thiện được một chiếc ô tô cơ bản, bạn hãy tưởng tượng xem chỉ cần sơ suất 1 lỗi nhỏ thôi, toàn bộ quá trình có thể gặp trục trặc và quay trở về khâu xuất phát điểm, vì vậy, tính cẩn thận và tỉ mỉ luôn được yêu cầu cao trong từng công đoạn dù là nhỏ nhất. Hơn nữa, nếu không phát hiện được lỗi sai kịp thời mà cho tiếp tục tiến hành sản xuất, nguy cơ cao là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng và công ty sẽ bị thiệt hại không hề nhỏ.

Các bạn nhớ lưu ý về mặt thời gian khi đăng ký trực tuyến

Các bạn nhớ lưu ý về mặt thời gian khi đăng ký trực tuyến

  1. Đam mê:

Khác với chiếc xe ô tô đồ chơi mà chúng ta tự do tháo ra rồi lắp lại một cách dễ dàng như lúc nhỏ, mà thực hành trên chiếc ô tô thật, chất lượng và dịch vụ từ chính tay các bạn làm ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ty và nhu cầu khách hàng. Do vậy, ngành cơ khí ô tô đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết chuyên sâu về các nguyên lí, máy móc, thế nên chúng ta nên có đam mê và nhiệt huyết với ngành thì mới có thể cho ra đời những sản phẩm toàn diện về mặt chất lượng.

  1. Tay nghề:

Đặc thù quan trọng nhất của ngành cơ khí ô tô đó chính là tay nghề, dù bạn có giỏi lý thuyết đến mấy mà không có tay nghề vững thì bạn cũng không thể trở thành một kỹ sư hay một chuyên viên giỏi được, gần phân nữa thời gian học ngành này chúng ta sẽ có các tiết thực hành trên ô tô, vì vậy hãy cố gắng tiếp thu thật tốt nhé!

Thí sinh có thể được xét tuyển sinh ngành cơ khí ô tô ở đâu?

  • Các bạn có kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia:

Các bạn có thể tự do chọn trường theo điểm dựa vào kết quả và chỉ tiêu của các trường Đại học, các bạn sẽ được đào tạo khoảng từ 4 đến 5 năm chuyên sâu không chỉ về các môn học liên quan đến cơ khí ô tô, mà còn có các môn nâng cao như phần mềm thiết kế, quản lí quy trình, các kỹ thuật nâng cao,… và có cơ hội trở thành kỹ sư cơ khí, giám sát viên,…

  • Các bạn có không giỏi về học lý thuyết, không đủ điểm xét tuyển Đại học:

Đối với các bạn không giỏi hay không thích học nhiều lý thuyết thì vẫn có thể theo học ở những trường Cao đẳng nghề, trung tâm đào tạo nghề, trung tâm học lái xe ô tô,… để rút ngắn thời gian học những vẫn đảm bảo về mặt chuyên môn. Nếu bạn muốn học tiếp thì ở một số trường sẽ có  liên kết đào tạo  với các trường đại học khác, tạo điều kiện để học viên dễ dàng tìm trường học liên thông.

Có 2 cách xét tuyển thông thường:

  1. Các bạn có nguyện vọng học Đại học, Cao đẳng có thể nộp trực tiếp cho trường hoặc thông qua  dịch vụ tuyển sinh điện tử  của chính trường đó sau khi có kết quả xét tuyển trong kì thi tuyển sinh.
  2. Các bạn có nguyện vọng học ở Đại học nghề, Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề không cần phải đợi kết quả xét tuyển tuyển sinh mà có thế xét học bạ và  tìm trường có khóa học phù hợp  là được.Thường thì sẽ có các khóa học được mở theo định kỳ 2, 3 hoặc 4 tháng tùy theo mỗi trường, các bạn có thể theo dõi thông tin về  tìm thí sinh cho khóa học  thông qua websites trường.

Tuy nhiên, về hình thức để nắm thông tin và  tìm khóa học trực tuyến  và đăng kí qua online, các bạn nên lưu ý về mặt thời gian mở và đóng cổng đăng kí để tránh sơ sót nhé.

Tóm lại, những thông tin trên chỉ là nền tảng chủ yếu về ngành cơ khí ô tô nhưng phần nào cũng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về ngành. Nhưng nếu vẫn có những thắc mắc xoay quanh ngành nghề, khóa học thì đừng ngại liên hệ với các chuyên gia tư vấn, các trang giao dịch  tư vấn tuyển sinh online,  tổng đài tư vấn để có thêm tin tức về việc chọn trường, chọn ngành bạn nhé!

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực