04/10/2017 | 17:27

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI TÌM VIỆC LÀM TẠI NEW ZEALAND

Sinh viên du học New Zealand luôn mong mỏi mình sẽ tìm kiếm được một công việc thích hợp để có chi phí trang trải cuộc sống cũng như học hỏi thêm nhiều điểu thú vị khác. Tuy vậy để được nhận vào một vị trí làm việc ở New Zealand bạn nhất định phải lưu ý những điểm sau đây:

Doanh nghiệp nhỏ thử thách lớn

Điều đầu tiên bạn cần biết đó là có tới 40% doanh nghiệp đang hoạt động tại New Zealand thuộc dạng vừa và nhỏ. Gần ½ doanh nghiệp tại New Zealand sở hữu dưới 14 nhân viên. Do vậy, các bạn sinh viên khi làm việc trong những môi trường nhỏ thế này lại là một thử thách khá lớn. Vì sao ư? Bởi lẽ trong một doanh nghiệp nhỏ, khi không có quá nhiều người thì sự phân chia công việc sẽ không rõ ràng, do vậy bạn có thể sẽ phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều vị trí, công việc khác nhau. Điều này có thể sẽ hơi quá sức với bạn và những thử thách đặt ra cho bạn cũng sẽ nhiều hơn. Ban đầu bạn có thể sẽ cảm thấy lúng túng và lo lắng, tuy nhiên đừng vội nản lòng hay run sợ bởi đây sẽ lại chính là cơ hội để bạn có thể học hỏi được nhiều hơn bao giờ hết. Vậy nên thách thức cũng chính là cơ hội hãy biết nắm bắt và tận dụng bạn nhé.

✧ Văn hóa làm việc của người New Zealand

  • Văn hóa độc lập và tự chủ

Người New Zealand có xu hướng làm việc độc lập, điều này được thể hiện khá rõ nét trong cách làm việc, giao việc và kiếm soát tiến độ công việc giữa cấp trên và cấp dưới. Đây là nét đặc trưng cơ bản bạn cần nắm được để tránh bị sốc khi đi làm tại New Zealand. Mặc dù trên nguyên tắc làm việc là như vậy nhưng với tư cách là người học việc, mới nhận việc, nếu có gì thắc mắc hoặc chưa hiểu bạn hoàn toàn có thể hỏi và trao đổi rõ ràng lại với cấp trên. Điều này không những không làm bạn mất điểm mà còn khiến quản lý thấy rằng bạn là người có trách nhiệm và nhiệt tình trong công việc. Bạn biết cách tìm ra giải pháp cho vấn đề. Và dĩ nhiên bạn sẽ ăn điểm vào lúc này.

  • Thứ bậc chỉ là thứ yếu

Đối với người New Zealand, cấp bậc trong công việc không quá quan trọng. Điều này không đồng nghĩa với việc mọi người không tôn trọng nhau mà ngược lại cấp dưới luôn tôn trọng cấp trên. Tuy nhiên trong công việc mọi người đều bình đẳng vào cùng chung trách nhiệm giải quyết công việc của nhóm.

Chính từ văn hóa này nên ở New Zealand sẽ không có chuyện xưng hô theo cấp bậc, thay vào đó mọi người đều chỉ gọi tên nhau khi cần trao đổi, trình bày vấn đề mà thôi.

Chính từ điều này đã dẫn tới văn hóa làm việc tôn trọng giá trị cá nhân. Bạn sẽ được đánh giá chủ yếu thông qua năng lực và thành tựu trong công việc. Do vậy sẽ không có sự phân biệt hay thiên vị cho cấp trên hay “ma cũ” so với “ma mới”.

  • Trang phục làm việc

Tại New Zealand trang phục đi làm rất đơn giản và thoải mái. Mọi người được phép mặc trang phục tự do, thậm chí sẽ tới lúc bạn cảm thấy môi trường làm việc thân thiện như chính gia đình mình vậy.

✧ Kỹ năng giao tiếp vô cùng quan trọng

Trong một môi trường làm việc tương đối nhỏ như các doanh nghiệp ở New Zealand thì việc bạn có giao tiếp tốt với đồng nghiệp và cấp trên là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn nhanh chóng xóa tan khoảng cách, ngại ngần mà còn tạo thiện cảm với mọi người, từ đó bạn sẽ dễ dàng nhận được những hỗ trợ tích cực từ các thành viên khác trong doanh nghiệp.

◇ Trên đây là một vài kinh nghiệm bỏ túi cần thiết cho các bạn sinh viên du học New Zealand muốn tìm kiếm việc làm tại xứ sở kiwi này. Hiểu rõ văn hóa làm việc sẽ giúp bạn ghi điểm nhiều hơn trong mắt nhà tuyển dụng và đồng nghiệp cùng công ty đó. Chúc bạn sớm thành công!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực