30/12/2017 | 10:59

Định hướng nghề nghiệp trong tương lai cùng sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến

Việc hướng nghiệp cho các em học sinh ở giai đoạn học phổ thông là một việc làm cần thiết. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường mà còn có thể bổ sung nguồn nhân lực cần thiết cho từng nghành nghề lao động, giảm thiểu được tình trạng “thừa thầy nhưng thiếu thợ” như hiện nay.

Sự cần thiết của hoạt động hướng nghiệp

Các em học sinh khó khăn trong việc đưa ra quyết định về nghề nghiệp cho tương lai

Các em học sinh khó khăn trong việc đưa ra quyết định về nghề nghiệp cho tương lai

Có thể nói tình trạng thất nghiệp ở nước ta hiện nay là một tình trạng đáng báo động cho các em học sinh đang học phổ thông, bởi nguyên nhân một phần là do định hướng nghề nghiệp không thực sự phù hợp.

Đứng trước ngưỡng cửa của việc chọn ngành chọn nghề là một khó khăn nhưng cũng là thách thức đối với các em học sinh đang ở năm cuối trung học phổ thông. Tuy nhiên, không phải em học sinh nào cũng đưa ra được lựa chọn đúng đắn.

Có nhiều em học sinh đam mê là một nghành nhưng lại nộp đơn thi tuyển vào nghành khác, bởi nhiều lý do. Đó có thể là do các em sợ học theo nghành mà mình đam mê sau này ra trường sẽ rất khó xin việc do ngành nghề mà các em muốn theo đuổi ở thời điểm hiện tại chưa thực sự phát triển, ít người theo học. Bên cạnh đó, có nhiều em học sinh lựa  chọn ngành  mà mình theo học rất cảm tính. Bởi các em không có kỳ vọng đặc biệt nào cả ở tương lai, chỉ cần đó là nghành mà các em sau này ra trường có thể xin việc, có một mức lương ổn định cho cuộc sống là được.

Tất cả những suy nghĩ và hành động này của các em vô hình chung đã tạo nên sự mất cân bằng nghề nghiệp trong tương lai. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng nghành thừa nhân lực nhưng lại có nghành thiếu nhân lực. Đồng nghĩa với nó là khả năng tìm được việc làm của các em cũng khó khăn hơn, do tỉ lệ “chọi” của các ứng viên cũng cao hơn.

Hướng nghiệp giúp chọn đúng nghành và sau này làm đúng nghề mà mình học để phát triển và chứng tỏ khả năng của bản thân

Hướng nghiệp giúp chọn đúng nghành và sau này làm đúng nghề mà mình học để phát triển và chứng tỏ khả năng của bản thân

Để giải quyết được vấn đề này, việc  hướng nghiệp  là việc làm cần thiết. Với công tác hướng nghiệp sẽ giúp nhận thức của các em học sinh về việc chọn đúng ngành phù hợp với khả năng, đam mê, sở thích của mình được nâng cao lên. Từ đó các em sẽ lựa chọn đúng ngành mà mình muốn và cần để tham gia đăng ký dự thi. Điều này không chỉ giúp các em đạt được kết quả cao hơn trong kỳ thi mà góp phần mang đến những lợi ích trong tương lai như tìm kiếm được một công việc tốt, thể hiện được niềm đam mê, chứng tỏ được năng lực của bản thân.

Bên cạnh đó, hướng nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng nhân lực nghề nghiệp trong tương lai, giảm thiểu được nghành thừa nhưng có nghành lại thiếu. Tất nhiên, để đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp cần phải căn cứ vào xu hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là những dự đoán về nghành nghề được ưa chuộng và phát triển ở trong tương lai bên cạnh rất nhiều những nghành nghề khác đang phát triển. Đây là dự đoán tương đối chính xác khi căn cứ vào tình hình thực tế phát triển của rất nhiều ngành nghề hiện nay trong xã hội. Với những nghành nghề hứa hẹn tạo nên xu hướng trong tương lai thì nhu cầu về lao động của nó cũng sẽ cao hơn so với những nghành khác. Nếu được đầu tư về nguồn nhân lực cho những ngành này một cách đúng đắn thì sẽ không xảy ra tình trạng thiếu nhân lực một cách trầm trọng từ đó hỗ trợ rất nhiều vào sự phát triển kinh tế chung của đất nước.

Đứng ở thời điểm hiện nay, để hỗ trợ các em học sinh chọn nghành đúng đắn việc căn cứ vào xu hướng nghề nghiệp trong tương lai là việc làm cần thiết để giúp các em hiểu rằng trong tương lai những nghành nghề nào sẽ cần nhiều lao động, hướng các em có khả năng vào những nghành nghề đó để dàn trải lượng học sinh đăng ký tuyển sinh vào những nghành nghề khác, tạo nên sự cân bằng trong việc đăng ký tuyển sinh cũng như giảm thiểu được sự cạnh tranh về nghề nghiệp ở trong tương lai.

Dựa vào xu hướng nghề nghiệp tương lai để hướng nghiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng nghề nghiệp trong tương lai

Dựa vào xu hướng nghề nghiệp tương lai để hướng nghiệp giảm thiểu tình trạng mất cân bằng nghề nghiệp trong tương lai

Theo thống kê trong vòng 5 năm tới những nghành nghề sau đây sẽ trở thành nghành nghề hot, thay thế một số nghành nghề đang “thống trị” hiện nay.

Đầu tiên là sẽ ngành y tế, bởi dịch vụ y tế không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh đó, với cuộc sống ngày càng phát triển và con người đang ngày càng trở nên bận rộn, việc chăm sóc y tế hướng đến đối tượng dân số già cũng ngày càng được quan tâm.

Tiếp đến là nghành kỹ thuật. Dự báo nghành kỹ thuật sẽ rất phát triển trong thời gian 5 năm tới và giải quyết nhu cầu việc làm cho một số lượng nhân lực lớn.

Nghành tư vấn quản lý, kế toán, thiết bị bán dẫn và phát triển thiết bị phần mềm cũng nằm trong danh sách nghành nghề hot trong thời gian 5 năm tới.

Những nghành nghề hot trong tương lai sẽ là nghành nghề cần số lượng nhân lực lớn. Với công tác hướng nghiệp hướng các em có khả năng thực sự vào những nghành nghề ấy được xem là một động thái vô cùng tích cực góp phần tạo nên sự cân bằng nghề nghiệp, giảm sự cạnh tranh về việc tìm kiếm việc làm trong tương lai cho các em.

Hướng nghiệp cùng sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến

Thời đại hiện nay được đánh giá là thời đại của công nghệ vì thế cho nên tuyển sinh trực tuyến đặc biệt phát triển. Và sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến ra đời không chỉ  giúp đơn vị tuyển sinh tìm kiếm được ứng viên phù hợp mà còn giúp các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc tìm kiếm các thông tin tư vấn tuyển sinh cần thiết, phục vụ cho công tác chọn trường chọn nghành cho tương lai.

Sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến với thông tin tuyển sinh đa dạng giúp các em lựa chọn đường trường, ngành học phù hợp

Sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến với thông tin tuyển sinh đa dạng giúp các em lựa chọn đường trường, ngành học phù hợp

Khi tham gia vào dịch vụ tuyển sinh tại sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến các em học sinh là những người thu được nhiều lợi ích nhất. Bởi sẽ được cung cấp thông tin đầy đủ về xu hướng nghề nghiệp trong tương lai, từ đó hỗ trợ đưa ra quyết định chọn nghành học đúng đắn. Không những thế đơn vị tuyển sinh cũng thu được lợi ích khi giải quyết được bài toán đau đầu về tuyển sinh, nhằm giúp tìm thí sinh cho khóa học tại đơn vị đào tạo của mình.

Với sự đa dạng về  thông báo tư vấn tuyển sinh  tại sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến, đây cũng được xem là một kênh hướng nghiệp dành cho các em học sinh, từ đó giúp định hướng nghề nghiệp cho các em trong tương lai.

Rất dễ để hiểu vai trò hướng nghiệp này của sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến. Bởi tại đây số lượng nhà đào tạo tham gia vào rất lớn. Lý do là vì sự mất cân bằng tại nhiều khối tuyển sinh tại trường đào tạo, có một số trường số lượng tuyển sinh không đạt chỉ tiêu trong khi đó một số nghành có số lượng học sinh đăng ký dự thi quá cao.

Khi tham gia vào sàn giao dịch tuyển sinh, các nhà đào tạo sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng học sinh, không những thế các em học sinh cũng dễ dàng đón nhận các thông tin tư vấn tuyển sinh của các trường, tìm kiếm các  khóa học ngắn hạn  hoặc là  tìm học bổng  phù hợp cho mình. Và đặc biệt đây là một kênh tư vấn hướng nghiệp thích hợp dành cho các em, giúp các em dễ dàng biết được khả năng của mình sẽ phù hợp với những nghành nghề nào và những nghành nghề này sẽ mang lại điều gì cho các em trong thì tương lai khi tình trạng thất nghiệp đang là tình trạng báo động ở nước ta trong thời điểm hiện nay.

Với sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến, tất cả thông tin của nhà đào tạo đều được công khai giúp các em học sinh yên tâm hơn về thông tin tuyển sinh, các khóa học được công bố từ đó tạo tiền đề vững chắc cho các em sau này không còn phải bỡ ngỡ khi bước chân vào các nghành học, khóa học chính thức. Bên cạnh đó, tại đây thông tin của các em học sinh cũng được cập nhập một cách liên tục và đầy đủ cũng giúp nhà đào tạo tuyển sinh có thể dễ dàng tiếp cận, tư vấn hướng nghiệp cho các em thông qua việc gửi thư dịch vụ đến địa chỉ email của các em học sinh đã được cung cấp cho sàn giao dịch tuyển sinh trước đó.

Đặc biệt hơn với tiện ích tư vấn tuyển sinh trực tuyến thực sự là một công cụ vô cùng hữu ích cho cả hai phía. Bên phía đơn vị tuyển sinh sẽ dễ dàng   tìm thí sinh cho khóa học   nhưng đối với các em học sinh lại có được những thông tin mà các em muốn trong việc đưa ra quyết định hướng nghiệp cho tương lai. Tất cả thông tin cần thiết về tuyển sinh mà các em quan tâm sẽ nhanh chóng được giải đáp thông qua tính năng trực tuyến, kịp thời và rất thuận tiện nhằm hỗ trợ các em đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho tương lai của mình.

Sàn giao dịch trực tuyến với tính năng tư vấn trực tuyến, giải đáp thắc mắc về tuyển sinh một cách kịp thời

Sàn giao dịch trực tuyến với tính năng tư vấn trực tuyến, giải đáp thắc mắc về tuyển sinh một cách kịp thời

Có thể nói trong xu thế phát triển hiện nay,  dịch vụ tư vấn tuyển sinh  hay hướng nghiệp đóng vai trò vô cùng cần thiết và quan trọng đối với tương lại của các em học sinh. Bởi các em chỉ có cơ hội lựa chọn nghành nghề mà mình sẽ theo đuổi duy nhất một lần vào giai đoạn cuối năm học phổ thông cho nên lựa chọn nghành nghề làm sao để đáp ứng được các yếu tố giữa sở thích, đam mê nhưng phải gắn liền với khả năng vốn có của các em. Theo đuổi một ngành hot trong tương lai nhưng khả năng không đủ cũng dễ khiến các em thất bại và phải bắt đầu lại từ đầu hay theo đuổi một nghành hợp với khả năng nhưng cũng là đam mê sẽ giúp các em có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, từ đó dễ dàng có được sự thăng tiến, công nhận của cấp trên và đồng nghiệp. Với các em học sinh khi đứng trước ngưỡng cửa của sự lựa chọn quyết định quan trọng trong cuộc đời thường rất khó khăn. Vì vậy cần phải có sự định hướng từ nhà trường, phụ huynh và đặc biệt hiện nay là sàn giao dịch tuyển sinh trực tuyến. Với sàn giao dịch trực tuyến, tập trung đông đảo số lượng lớn các nhà đào tạo tuyển sinh, đây trở thành cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa hoạt động tuyển sinh khi cung cấp các  thông tin tư vấn tuyển sinh  cần thiết, hỗ trợ quan trọng vào việc hướng nghiệp cho các em học sinh ở tương lai.

 

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực