25/10/2017 | 13:54

Tư vấn tuyển sinh – Thông tin hữu ích giúp thí sinh định hướng chọn đúng trường

Học ngành gì, trường gì phù hợp với khả năng và dễ xin việc sau khi ra trường? Những băn khoăn này của các sĩ tử cần được các thầy cô, các tổ chức giáo dục tư vấn tuyển sinh giải đáp nhằm giúp các em có định hướng đúng đắn khi chọn trường và ngành học.

Cần làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh để giúp thí sinh định hướng chọn đúng trường

Trước đây, quan niệm của người dân còn nặng nề về tầm quan trọng của việc học Đại học, coi Đại học là con đường duy nhất để đi đến thành công nên việc thi đỗ Đại học là rất khó khăn. Khi đó, tỷ lệ cạnh tranh vào Đại học là rất lớn, đặc biệt là đối với các trường Đại học top đầu như: Bách Khoa, Ngoại thương, Quốc gia, Kinh tế… Việc chọn trường phù hợp với năng lực của các em để đảm bảo khả năng đỗ cao vì thế chính là "cả một vấn đề". 

Tư vấn tuyển sinh

Ngày nay, trong thời đại mở cửa với sự du nhập của nhiều ngành kinh tế, quan niệm về bằng cấp cũng như việc thi đỗ Đại học đã bớt nặng nề hơn. Bên cạnh đó, tình trạng thừa thầy thiếu thợ cũng như hiện tượng cử nhân sau khi tốt nghiệp Đại học ra trường vẫn thất nghiệp đã khiến cho nhiều học sinh không còn mấy mặn mà với việc học Đại học. Cùng với đó là tâm trạng lo lắng không biết chọn ngành hay học trường nào dễ xin việc nhất, để không phải lo về nỗi lo thất nghiệp.

Thực tế có nhiều người chỉ học Trung cấp, Cao đẳng nhưng vẫn xin được việc làm dễ dàng, thậm chí là mức lương còn khá cao bởi họ có kĩ năng nghề nghiệp và đặc biệt là ngành học của họ đang có nhu cầu cao mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Không ít trường hợp sau khi học Đại học ra trường không xin được việc làm đã phải giấu bằng và chấp nhận đi làm công nhân hoặc làm trái ngành. Cũng có trường hợp sau khi tốt nghiệp Đại học vì không xin được việc đã đăng kí học văn bằng 2 hoặc luyện thi vào một trường khác với hy vọng sau này ra trường sẽ dễ xin việc hơn.

Cần làm tốt công tác tư vấn tuyển sinh để giúp thí sinh định hướng chọn đúng trường

Trước sự thay đổi của thị trường lao động cũng như cơ chế tuyển sinh vài năm trở lại đây, phụ huynh và học sinh đã có những suy nghĩ, nhìn nhận khác về việc chọn ngành học và trường học. Nhiều người không còn tâm lý “cố sống cố chết” để vào Đại học như trước đây và trên thực tế nhiều em chỉ học nghề hoặc học Trung cấp nhưng vẫn có mức thu nhập khá ổn. Ngược lại, nhiều cử nhân vẫn thất nghiệp hoặc không thể xin được việc làm đúng chuyên môn. Vậy chọn lĩnh vực ngành nghề học nào để ra trường dễ xin việc,? Đây chắc hẳn là mối quan tâm của tất cả phụ huynh và học sinh và nhà trường hoặc các tổ chức cần tư vấn tuyển sinh làm tốt công tác và có phòng tư vấn tuyển sinh để giải đáp mọi thắc mắc, giúp các em học sinh lựa chọn đúng ngành học và trường học với khả năng của mình cũng như đáp ứng nghề nghiệp trong tương lai.

Những ngành học ra trường dễ xin việc nhất trong những năm tới

Trong vài năm tới, những ngành được dự báo là dễ xin việc và có mức thu nhập cao vẫn nằm trong top các ngành điện tử, hệ thống nhúng và tự động hóa, ngành công nghệ thông tin, an toàn thông tin … Những ngành này đang khủng hoảng vì thiếu nhân sự, đặc biệt là nhân lực có trình độ cao. Riêng với ngành công nghệ thông tin, cơ hội nghề nghiệp cho các lập trình viên di động là rất hấp dẫn, còn ngành an toàn thông tin, mọi người sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại các vị trí quan trọng với thu nhập cao.

Ngoài các ngành đang thiếu nhân lực trầm trọng như trên thì một số ngành khác cũng có khả năng dễ xin việc trong tương lai là: ngành du lịch, quản lý khách sạn, ngành điện - cơ khí và ngành Marketing. Trong đó, ngành Marketing vài năm trở lại đây đang rất phát triển và trong tương lai sẽ cần nguồn nhân lực lớn. Cũng chính vì thế mà nhu cầu tuyển sinh trực tuyến của ngành này ngày càng tăng nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng.

Những ngành học ra trường dễ xin việc nhất trong những năm tới

Hiện nay và ngay cả trong tương lai, các công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Ngành Marketing khi đó sẽ là ngành hấp dẫn với cơ hội việc làm cao. Bên cạnh đó, với xu hướng thay đổi kinh tế và cách nhà đầu tư tiếp cận sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngày một khác nên ngành Marketing cũng đa dạng hơn với nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội nghề nghiệp cao thì đây cũng là ngành thách thức đòi hỏi người học và làm việc phải không ngừng nâng cao kiến thức và chuyên môn để có thể đáp ứng tốt nhu cầu việc làm của thị trường.

Hiện có khá nhiều trường đào tạo các ngành Marketing, công nghệ thông tin, điện tử hay quản lý khách sạn nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho thị trường. Tuy nhiên trong vô vàn các trường đào tạo đó, không phải trường nào cũng biết cách thu hút thí sinh theo học nên có tình trạng là trường thì đông học viên còn trường lại ít. Làm thế nào để thu hút thí sinh theo học và tuyển sinh hiệu quả khi đó là bài toán mà các nhà đào tạo cần phải đi tìm lời giải.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực