27/10/2017 | 16:08

Lời khuyên cho các sĩ tử khi chọn trường Đại học

Chọn trường Đại học là cả một vấn đề mà không phải sĩ tử nào cũng biết, nhất là khi không có định hướng của thầy cô và cha mẹ. Bài viết dưới đây xin đưa ra những lời khuyên cho các sĩ tử khi chọn trường và ngành học.

Chọn trường Đại học phù hợp – Yếu tố quyết định sự thành công

Học gì không hẳn quan trọng mà điều cốt yếu là ngành học đó có phù hợp với khả năng của mình không, có khiến mình yêu thích và đam mê không? Hơn thế nữa, ngành học đó có cần trong tương lai không… Việc chọn trường, chọn ngành phù hợp luôn là vấn đề được đặt ra hàng đầu và rất cần thiết đối với mỗi sĩ tử vì nó quyết định lớn đến kết quả học tập cũng như tương lai nghề nghiệp sau này. Việc lựa chọn đúng sẽ khiến các bạn có nền tảng kiến thức vững vàng và tương lai vững chắc sau khi ra trường. Tuy nhiên điều này đôi khi cũng còn tùy thuộc vào chút may mắn vì thời thế cũng có thể thay đổi khó lường song nếu có tầm nhìn và được định hướng tốt bạn vẫn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho mình.

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi học sinh đều cố gắng học tập với hy vọng sau này sẽ thi đỗ vào một trường Đại học mơ ước nào đó. Mỗi học sinh với những mơ ước nghề nghiệp khác nhau (người thích làm bác sĩ, giáo viên, người lại thích làm doanh nhân, nhà báo…) sẽ tìm trường đào tạo đúng chuyên môn để thực hiện ước mơ đó.

Lời khuyên cho các sĩ tử khi chọn trường Đại học

Chọn trường Đại học là cả một vấn đề mà không phải sĩ tử nào cũng biết

Trước đây khi hình thức thi tuyển được tổ chức tại các trường hoặc tổ chức thi theo cụm và xét tuyển nguyện vọng (mỗi thí sinh được đăng kí 3 nguyện vọng), đầu vào và điểm chuẩn của các trường về cơ bản có thể dự báo được. Theo đó, các sĩ tử sẽ chọn trường tùy theo năng lực của mình. Tuy nhiên cũng có năm điểm số của các trường giao động khiến nhiều thí sinh dù đạt điểm cao vẫn bị trượt. Đó cũng chính là lý do nhiều sĩ tử băn khoăn không biết khối A, khối B, khối C nên học trường nàovà thi vào trường nào thì dễ đỗ.

Vài năm trở lại đây, khi hình thức thi Đại học có sự thay đổi với việc dựa trên kết quả kì thi Đại học, cơ hội vào Đại học vừa khó lại vừa dễ. Nói khó bởi vì trên thực tế có nhiều em dù 27, 28 điểm vẫn trượt Đại học là chuyện không hề khó hiểu. Điều này xuất phát từ việc thí sinh có thể thay đổi nhiều nguyện vọng khiến cho điểm số của các trường thay đổi liên tục, dù đến những phút chót. Khi đó, việc chọn lĩnh vực ngành nghề học phù hợp vừa để theo đuổi ước mơ, vừa đáp ứng được nhu cầu xã hội là rất cần thiết. 

Lời khuyên cho các sĩ tử khi chọn trường Đại học

Như đã nói việc học gì không quan trọng mà cái chính là ngành học đó phải phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Học trường đại học nào dễ xin việchay học ngành gì mà có cơ hội nghề nghiệp cao khi đó luôn là trăn trở của các bậc sĩ tử vào mỗi đợt thi tuyển Đại học hay xét tuyển nguyện vọng.

Chọn trường Đại học phù hợp – Yếu tố quyết định sự thành công

Chọn trường Đại học phù hợp – Yếu tố quyết định sự thành công 

Sau đây là những lời khuyên cho các sĩ tử khi chọn trường Đại học:

- Chọn trường Đại học phù hợp với sở trường, năng lực để có thể phát huy tối đa khả năng. Điều này sẽ giúp cho thí sinh có khả năng đỗ cao hơn và trong quá trình học cảm thấy hứng thú. Nếu chọn trường học vì chỉ cha mẹ thích hay vì lý do nào đó thì bạn khó có thể đạt được kết quả cao. Trên thực tế có không ít thí sinh sau 1 năm học ở giảng đường cảm thấy chán và thấy ngành học đó không phù hợp nên đã bỏ học. Điều này vừa gây lãng phí cho nhà trường, xã hội và cho cả chính thí sinh.

- Chọn trường, ngành học uy tín, có thương hiệu với đội ngũ giảng viên tâm huyết, giỏi chuyên môn. Dựa trên các thông tin tuyển sinh của trường hoặc các trang web, thí sinh có thể lựa chọn phù hợp cho mình.

- Chọn trường phù hợp với nhu cầu xã hội. Mỗi năm thị trường lao động có những sự thay đổi nhất định và thí sinh cũng cần tìm hiểu điều này để lựa chọn ngành học có thể đáp ứng nhu cầu xã hội. Bên cạnh việc chọn ngành theo sở thích ước mơ thì thí sinh cũng cần căn cứ vào thị trường lao động để không phải lo lắng về vấn đề việc làm sau khi ra trường.

Chọn trường, ngành học uy tín

Chọn trường, ngành học uy tín

Hiện nay, cơ hội cho thí sinh vào các trường Đại học rất rộng mở khi có nhiều trường, nhiều chuyên ngành được mở thêm. Cùng với đó là việc được đăng kí và xét tuyển nhiều nguyện vọng nên cánh cửa vào Đại học của sĩ tử đã mở rộng hơn. Tuy nhiên trên thực tế Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công và nhiều bạn dù chỉ học Cao đẳng, Trung cấp vẫn xin được việc làm tốt và có thu nhập cao. Vì vậy đối với những thí sinh có điểm thi không đạt được như mong muốn hãy theo đuổi ngành nghề mình yêu thích bằng hình thức xét tuyển học bạ vào 1 trường Trung cấp, Cao đẳng nào đó.

- Chọn trường có chất lượng đào tạo tốt

Một tiêu chí nữa hết sức quan trọng dành cho các thí sinh khi chọn trường Đại học chính là chọn trường có chất lượng đào tạo tốt. Việc đỗ vào Đại học chỉ là 1 phần trên con đường tiến thân sau này của thí sinh; chọn được trường với chất lượng đào tạo tốt mới là yếu tố quan trọng. Điều này sẽ giúp cho bạn được học tập trong môi trường chuẩn với đội ngũ giảng viên giỏi, giàu nhiệt huyết cùng chương trình đào tạo được nhu cầu của doanh nghiệp cũng như trang thiết bị phục vụ dạy và học đảm bảo chất lượng. Điều này sẽ giúp cho sinh viên có cơ hội thực hành, nâng cao kĩ năng nghề nghiệp và cơ hội việc làm sau khi ra trường sẽ cao hơn. Trên thực tế, các trường nếu làm tốt công tác nâng cao chất lượng đào tạo và đội ngũ giáo viên sẽ thu hút thí sinh nhiều hơn và đây cũng chính là bí quyết tuyển sinh hiệu quả thay cho vạn lời quảng cáo khác.

Chọn trường có chất lượng đào tạo tốt

Chọn trường có chất lượng đào tạo tốt

Trong khi thí sinh đang băn khoăn trong việc chọn trường, tìm trường, không biết nên học ngành gì, còn nhà đào tạo thì lại đau đầu tìm kiếm thí sinh, sàn giao dịch tuyển sinh ra đời chính là cầu nối tốt nhất giúp nhà đạo tào tiếp cận thí sinh hiệu quả. Mặt khác, thí sinh cũng không còn mất nhiều thời gian trong việc tìm hiểu học kế toán trường nào tốt nhất hay học tin học văn phòng ở đâu…

Sàn giao dịch tuyển sinh hay kênh tuyển sinh trực tuyến chính là hình thức quảng bá thương hiệu tốt nhất giúp nhà đào tạo tuyển sinh nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, tại sàn giao dịch tuyển sinh này, thí sinh cũng có thể tìm được những lớp học, khóa học phù hợp hay những lời chia sẻ hữu ích của các chuyên gia về việc chọn ngành, chọn trường học phù hợp. Trong thời buổi hội nhập và phát triển công nghệ thông tin như hiện nay, đây là hình thức tuyển sinh hiệu quả nhất đang được nhiều nhà đào tạo lựa chọn.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực