14/11/2017 | 16:24

Bí quyết chọn trường để có tương lai tươi sáng

Không phải cứ học Đại học là sẽ có tương lai tươi sáng. Điều này đã được chứng minh qua thực tế gần đây khi có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường không xin được việc hoặc làm việc không đúng chuyên môn. Chính vì vậy muốn có nghề nghiệp ổn định và tương lai tươi sáng, các sĩ tử cần có bí quyết chọn trường học phù hợp.

Nên chọn trường theo xu thế thời đại hay theo sở thích cá nhân?

Các sĩ tử lớp 12 trước bước ngoặt đầu tiên của cuộc đời là chọn trường, chọn ngành học sẽ rất lúng túng vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Một số em nếu được cha mẹ, thầy cô định hướng thì việc lựa chọn này sẽ nhanh và đúng hướng hơn. Tuy nhiên một số bạn lại băn khoăn không biết nên chọn ngành học hay học trường nào dễ xin việc nhất.

Bên cạnh một số em được định hướng chọn trường phù hợp với tương lai theo định hướng của người lớn thì lại có người chọn ngành theo đam mê và sở thích của mình. Chính vì vậy có 1 câu hỏi đặt ra là nên chọn trường học theo xu hướng tương lai hay theo sở thích cá nhân.

Bí quyết chọn trường để có tương lai tươi sáng

Nên chọn trường theo xu thế thời đại hay sở thích cá nhân?

Theo các chuyên gia của ngành giáo dục, khi chọn bất cứ ngành học hay trường học nào, các sĩ tử nên dựa trên sở thích, năng lực bản thân cũng như cá tính của mình. Ngành học đó không chỉ phù hợp với bản thân cá nhân các em mà còn phải giúp các em phát huy năng lực, sở trưởng. Điều này không chỉ giúp các em học tốt hơn mà còn nâng cao khả năng xin việc sau khi ra trường, khiến các em được làm việc trong môi trường thuận lợi và có thể phát huy năng lực 1 cách tốt nhất cũng như có cơ hội thăng tiến và thu nhập cao.

Tuy nhiên bên cạnh việc chọn trường và ngành học phù hợp cũng như băn khoăn học trường đại học nào dễ xin việc, các em cũng cần tìm hiểu thị trường lao động trong tương lai để nắm rõ nhưng ngành nào đang cần để có sự lựa chọn phù hợp. Kết hợp chọn ngành theo đam mê và sở thích, lại phù hợp với thị trường lao động, chắc chắn các em sẽ có tương lai tươi sáng hơn.

Tầm quan trọng của việc chọn trường

Việc chọn ngành là 1 trong những nhân tố quan trọng giúp các em có tương lai tươi sáng sau này hoặc chí ít cũng sẽ giúp các em có ngành nghề phù hợp và có công việc ổn định trong tương lai. Tuy nhiên đây chỉ là bước khởi đầu trong hành trình lập nghiệp dài sau này. Sau khi đã định hướng chọn ngành, chọn trường, các sĩ tử cần phải đặt ra quyết tâm đạt được mục tiêu bằng phương án luyện thi khoa học để có thể dành tấm vé vào trường, ngành đó. Các em cần phải tìm hiểu khối A, B, khối c nên học trường nào và kiên trì theo đuổi mục tiêu thi đỗ vào trường đó.

Vài năm trở lại đây, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều thay đổi trong phương án tuyển sinh, một số trường sẽ căn cứ vào kết quả của kì thi THPT hoặc xét học bạ để tuyển sinh. Các sĩ tử cần căn cứ vào điều này cũng như tìm hiểu trường nào xét học bạ để đăng kí xét tuyển. Những thí sinh muốn học trường Đại học mình mơ ước nhưng điểm thi THPT không đạt thì có thể xét học bạ để đăng kí học Cao đẳng, Đại học các trường cùng ngành, cùng trường đó.

Tầm quan trọng của việc chọn trường

Việc chọn trường rất quan trọng

Có một lưu ý khác được các nhà giáo đặt ra đối với các bạn sĩ tử đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn trường, chọn ngành và định hướng tương lai là việc chọn trường cần phù hợp với tính cách từng người (người nội tâm, hướng ngoại, hướng nội…). Theo đó, những người có tính cách hướng nội nên chọn những ngành học phù hợp như: dạy học, văn phòng, hành chính, quản trị nhân sự, thầy thuốc hoặc nghiên cứu khoa học… Còn những người có tính cách hướng ngoại sẽ phù hợp với những ngành: hướng dẫn viên du lịch, tiếp thị, kinh doanh, tiếp thị, ngoại giao… là những ngành đòi hỏi sự khéo léo và giao tiếp rộng. Tuy nhiên việc hướng nội hay hướng ngoại ở mỗi người còn có thay đổi theo từng giai đoạn cũng như phụ thuộc vào sự điều chỉnh tâm lý cá nhân và sự dung hòa giữa hướng nội và hướng ngoại của từng người.

Một điều cần lưu ý khác trong bí quyết chọn trường còn là việc trong cùng 1 ngành, thí sinh cần chọn trường phù hợp để có khả năng đỗ cao và dễ xin việc sau này. Trên thực tế, trước ngưỡng cửa chọn trường, các sĩ tử thường băn khoăn: học du lịch trường nào tốt nhấthay học kế toán trường nào tốt nhất… Khi đó, các sĩ tử hãy nhờ sự tư vấn của các thầy cô, cha mẹ hay những người có kinh nghiệm.

Bí quyết chọn trường để có tương lai tươi sáng

Lựa chọn ngành nghề theo học là việc làm quan trọng ảnh hưởng đến tương lai lâu dài sau này. Tuy nhiên, làm thế nào để chọn được nghề phù hợp với bản thân là điều không hề dễ dàng trong khi nó được cho là yếu tố mang tính quyết định ảnh hưởng lớn đến sự thành công của các sĩ tử trong tương lai.

Cụ thể, việc chọn trường, tìm trường sẽ căn cứ và phụ thuộc vào các yếu tố sau:

1. Dựa vào sở thích cá nhân

Việc chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích cá nhân sẽ tạo ra niềm đam mê học tập, từ đó tạo động lực, thúc đẩy quá trình học tập đạt hiệu quả cao hơn. Các ngành học trong xã hội rất đa dạng và chỉ khi bạn học đúng ngành mình thích thì mới có quyết tâm, động lực và niềm say mê. Trên cơ sở thích về ngành kỹ thuật, công nghệ hay kế toán, bạn hãy tìm hiểu kĩ về trường đào tạo, công việc sau khi ra trường để có sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Bí quyết chọn trường để có tương lai tươi sáng

Chọn trường đúng sẽ giúp sĩ tử có tương lai tươi sáng

2. Dựa vào năng lực bản thân

Đây là yếu tố rất quan trọng mà các sĩ tử cần chú ý. Đó là bởi dù sở thích, niềm đam mê có mãnh liệt đến đâu thì bạn cũng cần dựa vào năng lực bản thân bởi nếu không bạn sẽ không thể đỗ vào trường đó. Hãy cân nhắc xem mình thích gì, năng lực của mình thế nào để chọn học Đại học, Cao đẳng hay trường nghề, thậm chí là khóa học… Không nên chọn học theo bạn bè hoặc quá tầm khả năng với mình.

3. Căn cứ vào nhu cầu xã hội

Dù chọn trường theo sở thích và năng lực cá nhân nhưng các sĩ tử cũng cần chú ý đến nhu cầu xã hội, xem ngành học đó cần thiết cho xã hội không và nhu cầu xã hội hiện tại thế nào. Nhu cầu xã hội là yếu tố quan trọng quyết định lớn đến khả năng xin việc sau này của bạn. Việc chọn ngành học mà xã hội đang cần khi đó sẽ giúp bạn không lo thất nghiệp sau khi ra trường.

4. Dựa vào hoàn cảnh gia đình

Một yếu tố nữa mà các sĩ tử cũng cần lưu ý khi chọn trường, chọn ngành là dựa vào hoàn cảnh của gia đình. Đây được cho là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình học tập của của bạn, giúp bạn yên tâm theo đuổi con đường học hành của mình. Tuy nhiên đây không hẳn là yếu tố quá lớn, nếu có quyết tâm lớn, các bạn vẫn có thể vượt qua mọi khó khan để vươn lên.

Cần nỗ lực hết mình để có tương lai vững vàng

Bên cạnh việc chọn trường theo đúng sở thích, nguyện vọng hoặc xu hướng thời đại, trong quá trình học, các em cần phải nỗ lực hết mình để đạt được kết quả cao trong học tập. Việc rèn luyện này đòi hỏi sự kiên trì hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Cũng giống như con kiến tha mồi lâu ngày cũng đầy tổ, việc tích lũy kiến thức khi ngồi trên ghế nhà trường cần diễn da đều đặn hàng ngày, tỉ mỉ và cần mẫn. Việc học không chỉ cần diễn ra nghiêm túc, chăm chỉ mà cần phải có thái độ nghiêm túc, luôn xác định học tập, rèn luyện để lập thân, lập nghiệp, để xây dựng đất nước chứ không phải học vì ai và cho bất cứ ai.

Cần nỗ lực hết mình để có tương lai vững vàng

Cần nỗ lực hết mình để có tương lai vững vàng

Nếu chỉ tìm trường họcrồi cho rằng thế là đã đủ để có thể xin được việc sau khi ra trường mà không chịu cố gắng rèn luyện trong quá trình học tập thì việc chọn trường đó dù có đúng cũng không đem lại lợi ích gì.

Khi đã xác định được sở thích, đánh giá đúng khả năng, cá tính và quyết tâm theo đuổi ngành nghề học phù hợp với các tiêu chí đó thì sau khi tốt nghiệp, em sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm tốt, dễ dàng được tuyển dụng vào vị trí thích hợp, môi trường làm việc tốt, lương cao, được nhiều người nể trọng.

Trên đây là những điều cần biết về bí quyết chọn trường dành cho các sĩ tử đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời. Các bạn có thể dựa vào những thông tin này để tìm trường đại họchoặc các trường Cao đẳng, Trung cấp hay trường nghề phù hợp với mình. Việc lựa chọn đúng kết hợp với quyết tâm học tập sẽ giúp các bạn thành công trong tương lai.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực