26/03/2018 | 14:14

Chọn trường đại học 2018 thí sinh có nhiều “quyền trợ giúp” hơn

Chọn trường đại học đại học, cao đẳng, hay trung cấp trong 2018 có thể nói cán cân chuyển dịch nghiêng về hướng có lợi cho các sĩ tử. Bởi năm nay thí sinh khi tư vấn chọn trường và nộp hồ sơ thi đã được Bộ giáo dục ưu ái trao cho nhiều “quyền trợ giúp” hơn để sử dụng trong mùa thi cận kề.

Chọn trường đại học 2018 thí sinh đã có nhiều quyền trợ giúp hơn

Chọn trường đại học 2018 thí sinh đã có nhiều quyền trợ giúp hơn

Bộ giáo dục đào tạo có thể nói lâu nay đang dần thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của các đơn vị tuyển sinh, và ngay cả của các thí sinh dự thi. Dựa trên điều này mà nghiên cứu, tích hợp, ngày 1 cái cách thay đổi phương pháp chọn trường đại học  theo hướng có lợi, hài hòa cho cả đôi bên. Nếu như trước kia  dịch vụ tuyển sinh  chỉ chú trọng và đang mạnh nghiêng về phía các trường, nay 2018 đã thay đổi trao nhiều quyền lợi, trợ giúp nhiều hơn đến cho các thí sinh. Cùng kiểm chứng lại điều này:

1-Trợ giúp về nguyện vọng

Đổi mới đầu tiên trongchọn trường đại học2018 đó là sẽ không giới hạn nguyện vọng xét tuyển cho thí sinh nữa. Tức là theo kiểu “lọt sàng xuống nia” các bạn học sinh thi tuyển nguyện vọng cao nhất, nếu không đỗ tiếp tục được xét xuống các khoa, nghành học lấy điểm nguyện vọng 2 thấp hơn. Hoặc tiếp tục xét xuống các cấp như tuyển sinh cao đẳng, trung cấp, trường nghề theo thứ tự nguyện vọng.

Hơn nữa theo  chọn trường đại học  khi mở rộng về nguyện vọng như vậy, thí sinh được quyền tự do thay đổi nguyện vọng sau khi có kết quả.  Đây chính là 1 lợi thế, 1 quyền trợ giúp mang lại khả năng đỗ đạt cao, đảm bảo quyền được học tập cho mọi sinh viên. Bởi khi sử dụng hết quyền trợ giúp này tức là thí sinh sẽ tìm được 1 nghành, 1 cấp học cho mình. Điểm mới về chọn trường đại học  này đúng là tin vui cho nhiều bạn trẻ.

2018 Thí sinh được quyền có nhiều nguyện vọng đăng kí dự thi

2018 Thí sinh được quyền có nhiều nguyện vọng đăng kí dự thi

Tuy nhiên cần lưu ý với điều kiện này trong chọn trường đại học  ở chỗ: do nguyện vọng 1 của các bạn bao giờ cũng là chính, thể hiện được tâm tư, cũng như mong muốn của thí sinh đó. Khi  chọn trường  mà không đỗ vào nghành như ý, tránh trường hợp vì nhu cầu tiếp tục việc học mà xét nguyện vọng xuống thấp nhưng trái nghành mình thích. Bạn nên lưu ý tìm kiếm các trường có nguyện vọng 2 điểm thấp hơn nhưng nghành nghề tương đồng, có liên quan, hoặc các cấp cao đẳng, trung cấp của chính lĩnh vực đó. Ví dụ như không đỗ đại học sư phạm, còn có cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm...

Lưu ý nữa trong chọn trường đại họcở chồ: nhiều bạn trẻ “sính đại học” nên cứ nghĩ phải theo con đường đại học mới đúng quy trình. Nên khi được  khuyến học,  trợ giúp về số lượng nguyện vọng này, dẫn đến thà chọn 1 trường đại học trái nghành hơn là chọn cấp học thấp hơn cho lựa chọn thứ 2. Điều này bạn dễ mắc sai lầm, bởi học không đúng năng lực, sở trường, tâm lý theo học khá mệt mỏi, áp lực, chưa kể công việc không đúng với mong muốn bạn khó mà thành đạt sau này. Việc bỏ dở học hành hay làm trái nghành là đương nhiên xảy ra. Nên thí sinh cũng cân nhắc rằng: cần lựa chọn điều phù hợp chứ đừng chạy theo hào quang.

2-Chọn trường đại học 2018 quyền trợ giúp về định hướng nghề nghiệp

Theo chọn trường đại học 2018 thí sinh dễ định hướng nghề nghiệp hơn

Theo chọn trường đại học 2018 thí sinh dễ định hướng nghề nghiệp hơn

Khác với nước ngoài tại Việt Nam chọn trường đại họcluôn gặp khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp cho con em. Bởi các trường cấp 3 chưa có nhiều công tác  quảng bá tuyển sinh  hay hỗ trợ định hướng. Còn đa phần thí sinh tự lựa chọn theo cảm tính, theo đám đông...Chỉ có thể trông mong công việc “vẽ đường cho hươu chạy” này vào phụ huynh nhưng:

  • Đa phần cha mẹ lựa chọn trường học, nghành học cho con theo truyền thống gia đình lên đến 70%.
  • 30% còn lại cha mẹ chọn nghề cho con theo “hào quang” nghề nghiệp. Theo tính chất sang chảnh, có tiếng của trường, độ “hot” của nghành.

Như vậy cha mẹ cũng không định hướng các con theo chọn trường đại học  dựa vào cá nhân thí sinh. Không dựa trên tìm hiểu năng lực, trình độ, cũng như nguyện vọng của các em. Đa phần theo mô típ ví dụ như: Cha mẹ theo nghề giáo sẽ ép con thi vào sư phạm mà không cần biết con mình có năng lực với khối thi đó không, có năng khiếu trở thành giáo viên không, có đam mê sư phạm không? Có quan tâm đến xu hướng công việc giáo viên trong tương lai sẽ thế nào không?

Thấu hiểu điều này nên chọn trường đại học2018 đảm nhận kiêm luôn vai trò là “người tư vấn nghề ngiệp” bằng cách thêm cho thí sinh 1 quyền trợ giúp. Quyền đó thể hiện qua điều kiện mà Bộ giáo dục đào tạo yêu cầu phía các trường trong năm 2018 phải công khai danh sách thí sinh có việc làm trong 2 năm gần đây của trường. Đặc biệt cần công bố trên các  dịch vụ tuyển sinh trực tuyến  tại trang của trường.

Trong  chọn trường đại học 2018  các trường buộc phải công bố tỷ lệ phần trăm bao nhiêu sinh viên đã ra trường tính sau 12 tháng của 2 năm trở lại đã tìm được việc làm, và tìm được đúng nghành nghề.

Các trường sẽ công khai tỷ lệ ra trường có việc làm trong chọn trường đại học

Các trường sẽ công khai tỷ lệ ra trường có việc làm trong chọn trường đại học

Từ đó, giúp các chuyên gia tư vấn cùng các phụ huỵnh sẽ đưa ra lời khuyên định hướng đúng đắn giúp cho việc tìm trường có khóa học phù hợp  với các thí sinh, cùng lúc cũng đáp ứng được nhu cầu việc làm đang thừa, thiếu của xã hội. Quyền trợ giúp này trong chọn trường đại họcđại học, cao đẳng...2018 có thể nói là điều kiện hấp dẫn, mang nhiều quyền lợi nhất.

 

3 - Quyền trợ giúp về chất lượng đào tạo

Nếu như năm nào trongchọn trường đại họccũngtrăn trở vềchất lượng đào tạo đầu ra, cho dù chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào khá đông đảo. Bởi nạn tuyển sinh ồ ạt cho đủ chỉ tiêu, đáp ứng yêu cầu điểm sàn của Bộ giáo dục đề ra, nhưng khi ra trường lượng sinh viên quá đông dẫn đến nạn thất nghiệp lớn hàng năm, khiến nhiều học viên mất niềm tin vào chất lượng đào tạo.

Để thiết lập lại niềm tin cho thí sinh thi cử, nên trong chọn trường đại học  đã thêm vào nhiều quyền trợ giúp mang tính chất nâng cao chất lượng đào tạo như:

2018 theo quy định sẽ hạ điểm ưu tiên xuống 50%. Chính sách ưu tiên con em dân tộc, vùng miền...vẫn áp dụng nhưng không để quá cao như hàng năm. Có những năm trong chọn trường đại học khi xem hồ sơ thí sinh  riêng điểm cộng có thí sinh chưa thi đã sở hữu lên đến 3,5 điểm. Thi cử giành nhau đến nửa điểm thôi là đã “phân thắng bại” , vậy mà con số điểm cộng quá ưu thế cho 1 số thí sinh gây bất lợi về chất lượng đầu vào.

Nên theo chọn trường đại học  2018 chuyển hướng theo hướng công bằng hơn, đảm bảo chất lượng tuyển sinh được nâng cao hơn, những thí sinh có năng lực được cạnh tranh công bằng có cơ hội đỗ đạt cao.

Bên cạnh đó điểm thi đánh giá năng lực vào các trường sẽ được tính theo thang 10, xét từ cao lấy xuống thấp đủ chỉ tiêu trường và nghành đào tạo đưa ra, nên đảm bảo lượng đầu vào của thí sinh thật sự có năng lực, trình độ.

Theo chọn trường đại học 2018 siết chặt đầu vào đảm bảo chất lượng thí sinh cao

Theo chọn trường đại học 2018 siết chặt đầu vào đảm bảo chất lượng thí sinh cao

Hơn nữa nếu có  chọn trường đại học  theo diện xét tuyển cũng yêu cầu xét học lực cấp 3 từ khá giỏi, hoặc đỗ đạt cáo đạt giả nhất nhì ba trong các kì thi THPT quốc gia, thi năng khiếu và các cuộc thi lớn được công nhận khác mới đủ điều kiện. Cho thấy sự siết chặt này đảm bảo các sĩ tử thi vào trường là những bạn năng lực thật sự.

Ngoài ra chúng tôi mách bạn 1 quyền trợ giúp nữa đã luôn đồng hành cùng các sĩ tử suốt những mùa thi qua chính là kênh  kết nối giáo dụcMột kênh tuyển sinh trực tuyến luôn làm tốt nhiệm vụ tư vấn về chọn trường đại học,hỗ trợ công tác định hướng... cho các học sinh về học hành và việc làm. Nếu như bạn cần thêm bất cứ thông tin nào khác liên quan đến tuyển sinh hãy đăng kí trở thành thành viên của kênh ngay để nhận được mọi giải đáp.

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực