09/11/2017 | 17:28

Những điều cần lưu ý khi tìm trường học

Chọn được một trường đại học, cao đẳng phù hợp để tiếp tục con đường học tập sau khi kết thúc phổ thông là lựa chọn của hầu hết các bạn học sinh. Câu hỏi “Tìm trường học nào cho phù hợp? Bằng đại học trường nào dễ xin việc?” là nỗi băn khoăn không chỉ của các bạn học sinh mà còn đến từ các vị phụ huynh lo lắng cho tương lai của con mình sau khi tốt nghiệp. Dưới đây là những lưu ý để có thể tìm trường đại học phù hợp để trải qua 4 năm học tiếp theo của các bạn học sinh.

1.  Bắt đầu với bản thân

Ba yếu tố mà các bạn nên dùng để cân nhắc lựa chọn ngành học, trường học bao gồm: sở thích, năng lực và lí do để chọn ngành học. Ngoài ra cũng nên nghe tư vấn hướng nghiệp của chuyên gia để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Đầu tiên, hãy tự trả lời các câu hỏi sau: Tôi hứng thú với những việc gì? Công việc nào khiến tôi quan tâm? Việc lựa chọn ngành học dựa trên sở thích vô cùng quan trọng, bởi vì bạn đang lựa chọn thứ sẽ gắn bó với mình trong những năm học tiếp theo hay thậm chí là cả cuộc sống sau này. 

Bước 2, giờ là lúc thành thật với bản thân mình. Bạn cần phải xác định được khả năng của bản thân hay đúng hơn là bạn có thể làm gì, bạn có kỹ năng gì.

Đến đây, khi đã có cái nhìn rõ ràng về bản thân và liệt kê được những ngành học phù hợp với bản thân, hãy một lần nữa đưa ra những lí do mà bạn muốn học đại học. Có thể là để thực hiện ước mơ của bản thân, trở thành một công dân tích cực cho xã hội hay đơn giản là có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống.

Những điều cần lưu ý khi tìm trường học

Đam mê, khả năng và sứ mệnh của bản thân sẽ quyết định tương lai của bạn

Sau khi đã xem xét kĩ lưỡng, giờ là lúc tìm trường đại học phù hợp.

2. Chọn trường đại học hoặc cao đẳng

Sẽ có nhiều cách thức để chọn trường, chúng bao gồm:

- Tìm trường đại học theo ngành: Từ ngành học mà mình yêu thích, bạn sẽ lựa chọn trường mà có chất lượng đào tạo tốt đối với ngành mình mong muốn.

- Tìm trường đại học theo điểm: Tùy theo kết quả thi, bạn sẽ có cho mình một danh sách những trường phù hợp để có thể cạnh tranh cũng như phù hợp với năng lực của bản thân.

Ngoài ra, những tiêu chí khác cũng được cân nhắc như cơ sở vật chất của trường, thành tích, quy mô,…

3. Xem xét thị trường lao động

Một yếu tố cũng vô cùng quan trọng chính là “thị trường lao động”. Học trường nào dễ ra xin việc chính là một tiêu chí mà hầu hết các bậc phụ huynh sẽ xem xét khi chọn trường. Đa số các nhà đào tạo hàng đầu cũng như các trường học có các ngành đạt tiêu chuẩn sẽ là lựa chọn ưu tiên khi xét đến yếu tố xin việc.

tìm trường học

Thị trường lao động sẽ quyết định tương lai của sinh viên sau khi tốt nghiệp

4. Theo dõi các kênh thông tin tuyển sinh đáng tin cậy

Cuối cùng, một yếu tố cũng quan trọng không kém đó là nguồn thông tin tuyển sinh cũng như thông tin về những ngôi trường mà bạn nhắm đến. Các nguồn ấy bao gồm:

- Các ngày hội tư vấn tuyển sinh: được tổ chức hằng năm nhằm mang đến những thông tin chính thức về chỉ tiêu, số lượng cũng như cách thức tuyển sinh, đây là sự kiện mà học sinh không nên bỏ lỡ.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh được diễn ra hằng năm

- Các trang web chính thức của các trường đại học: đây chính là cổng thông tin chính thống và đáng tin nhất cho các học sinh và các bậc phụ huynh khi tìm hiểu các thông tin tuyển sinh. Mọi thông tin tuyển sinh sẽ được cập nhật đầy đủ và chi tiết trên các phương tiện truyền thông này.

Theo dõi các kênh thông tin tuyển sinh đáng tin cậy

Theo dõi các kênh tuyển sinh đáng tin cậy

- Các trang web tổng hợp thông tin tuyển sinh đáng tin cậy như Ketnoigiaoduc.vn. Là Sàn giao dịch tuyển sinh điện tử chuyên nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn chuyên ngành của Bộ Công Thương, Ketnoigiaoduc.vn mang đến các khóa học và tin tuyển sinh trong cả nước ở mọi trình độ, mọi lĩnh vực ngành nghề, từ chuẩn quốc qua đến chuẩn quốc tế,… cho người học. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy những thông tin cần thiết về tuyển sinh cũng như về các trường đại học trong nước với độ chính xác cao và vô cùng tiện lợi.

Những yếu tố kể trên sẽ hỗ trợ các bạn học sinh khi bước đến ngưỡng cửa đại học. Cân nhắc về bản thân, về tình hình tuyển sinh, thị trường lao động cũng như lựa chọn một kênh thông tin đầy đủ là điều vô cùng cần thiết bởi chính các bạn sẽ quyết định tương lai của chính mình.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực