02/01/2018 | 13:54

Phương án tuyển sinh đại học, cao đăng cho năm 2018

Tuyển sinh là vấn đề được nhiều người quan tâm, không chỉ nhà trường mà còn cả thí sinh, học viên và các bậc phụ huynh. Chưa bao giờ đề tài tuyển sinh lại trở nên "nóng" như hiện nay. Chung quy lại cũng bởi vì số lượng thí sinh ngày càng giảm dần còn các trường đại học, cao đẳng thì "mọc" lên càng nhiều. Vậy giải pháp tuyển sinh nào là tốt nhất để các trường thu hút được nhiều thí sinh/học viên. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương án tuyển sinh dưới đây.

1. Phương án tuyển sinh năm 2018 của Bộ giáo dục và đào tạo

Hình thức tuyển sinh năm 2018 không có gì đổi khác, vẫn áp dụng cách thức thi tuyển như các năm trước. Các trường đại học, cao đẳng vẫn sẽ tiếp tục tổ chức ba môn thi riêng lẻ, gồm toán, ngữ văn và ngoại ngữ (tiếng Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc....). Ngoài các môn thi chính trường còn tổ chức 2 môn thi khác là các môn khoa học tự nhiên với các môn lý, hóa, sinh và khoa học xã hội với các môn địa, sử và giáo dục công dân.

Đối với các trường đào tạo giáo dục thường xuyên thì bài thi cho môn khoa học xã hội gồm địa và sử. Đối với những thí sinh đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông ở những năm trước và năm nay chỉ dự thi để lấy điểm  tuyển sinh  vào các trường đại học, cao đẳng có thể chọn các bài thi độc lập hoặc bài thi môn khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Các thí sinh nên lựa chọn các môn học phù hợp để xét tuyển vào ngành, nghề mà trường mình yêu thích.

Phương án tuyển sinh mới sẽ giúp thí sinh dễ dàng ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng

Phương án tuyển sinh mới sẽ giúp thí sinh dễ dàng ứng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng

Ngoài phương án tuyển sinhcũ thì năm2018 này, bộ giáo dục và các trường cũng đề xuất nhiều phương án tuyển sinh mới. Trong đó, có hai phương án được nêu ra cụ thể như sau. Phương án tuyển sinh thứ nhất mà bộ đưa ra là giữ nguyên các bài thi độc lập với 3 mốc điểm giữ nguyên. Cách làm này giống với phương án tuyển sinh của năm cũ là năm 2017, khá nhiều trường thực hiện và mang lại hiệu quả. Phương án tuyển sinh thứ hai mà bộ đưa ra là gộp chung cả bài thi độc lập và các bài thi môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Khi chấm điểm, các trường sẽ chấm điểm chung và tính điểm cho toàn bài thi. Cách làm này khác với cách làm cũ đó là không tách thành điểm thi của 3 môn toán, ngoại ngữ và anh văn theo từng môn thi thành phần mà gộp chung để các thí sinh dễ dàng xét tuyển.

Nếu thực hiện theo  phương án tuyển sinh  thứ hai thì các thí sinh trên cả nước có thể chọn 2 hoặc 3 bài thi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để xét tuyển đại học hoặc cao đẳng. Tuy nhiên, khi xét tuyển thì các bài thi đó phải có điểm thành phần của môn toán, ngữ văn hoặc điểm thi năng khiếu. Nếu những trường khác có yêu cầu thêm điểm thi môn nào bất kỳ thì các thí phải đảm bảo mới được xét tuyển. Mỗi trường đều có các phương án tuyển sinh riêng, mỗi phương án đều có những mặt ưu và nhược điểm khác nhau. Vì thế, vấn đề còn lại phụ thuộc vào ý kiến của số đông các trường tuyển sinh còn lại.

2. Phương án tự chủ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng

Tuyển sinh tự chủ là gì? đó là hình thức tuyển sinh do các trường chủ động đề xuất, vạch ra kế hoạch chứ không phụ thuộc vào kết quả xét tuyển từ bộ giáo dục. Hiện nay, các chương trình đào tạo của các trường đại học đang bắt đầu có sự đổi mới, họ nâng cao về “chất” nhiều hơn là về “lượng”. Ý nói các trường đại học, cao đẳng chú trọng đào tạo để các sinh viên ra trường có năng lực và làm việc hiệu quả chứ không xem trọng số lượng mà đào tạo không chất lượng. Bởi vậy, những năm trở lại đây, các kế hoạch tuyển sinh của các trường cũng bắt đầu thông thoáng hơn.

3 năm trước, ngành giáo dục đã có  quy chế tuyển sinh  mới đó là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và sử dụng điểm số đó để xét tuyển đại học, cao đẳng. Sự thay đổi này rất hiệu quả và được nhiều trường hưởng ứng, thí sinh vui mừng. Tuy nhiên, sự thay đổi này cũng có những mặt không tốt, khiến thí sinh và các trường phải vất vả trong quá trình xét tuyển.

Các trường nên tự chủ tuyển sinh

Các trường nên tự chủ tuyển sinh

Theo cách tuyển sinh nêu trên thì các thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng, rút hồ sơ từ trường này rồi nộp hồ sơ vào trường khác bất cứ lúc nào. Điều này khiến nhiều trường gặp rắc rối khi số lượng thi sinh dự tuyển cứ tăng rồi giảm liên tục. Trước tình trạng này, nhiều trường đã có đề xuất mới đó ngoài việc sử dụng kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia thì mỗi trường đã tạo cho mình một điểm chuẩn riêng để xét tuyển. Giống phương án tuyển sinh đại học quốc gia Hà Nộivà các trường khác, nhiều trường đã tổ chức xét tuyển thông qua học bạ, điểm số hoặc tuyển thẳng (đối với các trường hợp được ưu tiên). Các trường đã tổ chức xét tuyển ở nhiều môn như toán, lí, sinh, sử… thay vì chỉ có các môn chính như mọi năm.

Có thể nói tự chủ tuyển sinh là một giải pháp tuyển sinh tuyệt vời mà các trường nên áp dụng một cách triệt để. Mặc dù ban đầu nhiều trường vẫn còn e ngại khi phải tự chủ tuyển sinh nhưng khi áp dụng họ thấy vấn đề không khó như họ tưởng.Vượt qua cả sự mong đợi của bộ giáo dục, các năm gần đây, nhiều trường không còn phụ thuộc vào kỳ thi trung học phổ thông quốc gia mà tự có cách tuyển sinh cho riêng mình. Các trường đã tự mở ra cho mình một lối đi mới chứ không cần phải nhất nhất theo đề xuất từ bộ giáo dục. Điều này sẽ giúp ngành giáo dục phát triển vượt bậc hơn, tiên tiến và hiện đại hơn.

Một điều minh chứng rõ ràng cho sự tự chủ tuyển sinh của các trường là có hơn 100 trường đại học tham gia xét tuyển ở các tỉnh miền Bắc và miền Nam. Các trường đại học nên tự tổ chức xét tuyển trong hệ thống chung hoặc tự thống nhất các phương án tuyển sinh để có thể hỗ trợ lẫn nhau. Điều này sẽ không gây trở ngại cho cả nhà trường và thí sinh. Các thí sinh sẽ dễ dàng ứng tuyển vào các ngành mà trường đang tuyển sinh. Và, nhà trường cũng dễ dàng nhận hộ sơ của thí sinh mà không lo chuyện nhiều thí nộp rồi rút hồ sơ một cách vô tội vạ. Trong năm 2018 tới đây, hi vọng các trường cũng sẽ nắm bắt được những lợi ích của việc tự chủ tuyển sinh và áp dụng để đạt hiệu quả như mong muốn.Các trường có thể chọn phương án tuyển sinh đại học ngoại thương, phương án tuyển sinh đại học quốc gia, phương án tuyển sinh đại học sư phạm v.v.. nếu cảm thấy trường đó có phương án tốt và linh động nhất.

Tự chủ tuyển sinh có lợi cho nhà trường và các thí sinh

Tự chủ tuyển sinh có lợi cho nhà trường và các thí sinh

3. Kết nối giáo dục – giải pháp tuyển sinh hiệu quả

Nếu đã đề xuất ra nhiều phương án tuyển sinh nhưng các trường vẫn không đạt hiệu quả như mong muốn thì nên đi tìm một giải pháp khác hiệu quả hơn. Một trong những cách tuyển sinh hiệu quả nhất hiện nay đó là sử dụng các  dịch vụ tuyển sinh trực tuyến.  Trong thời đại Internet “lên ngôi” như hiện nay thì việc sử dụng các kênh tuyển sinh trực tuyến là điều hiển nhiên. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các website tuyển sinh bằng cách tìm kiếm qua Google, Internet. Tuy nhiên, không phải trang web nào cũng uy tín như chúng ta mong muốn. Có những trang web không chất lượng đã làm mất đi uy tín của các nhà đào tạo/nhà tuyển sinh. Việc cần thiết đối với các nhà đào tạo đó là lựa chọn cho mình những dịch vụ “tử tế” đúng nghĩa.

Một trong những website đáng chú ý hiện nay đó là ketnoigiaoduc.vn. Đây là sàn giao dịch điện tử có tiếng ở Việt Nam. Tại đây có hàng trăm nhà đào tạo hàng đầu với rất nhiều khóa học chất lượng. Đặc biệt, ketnoigiaoduc.vn còn là nơi cung cấp các dịch vụ tuyển sinh vô cùng hiệu quả. Phải kể đến các dịch vụ ở đây là dịch vụ  tìm thông tin thí sinh,  quảng bá khóa học, tư vấn tuyển sinh trực tuyến, giải pháp tuyển sinh toàn diện, đăng quảng cáo banner và tin tuyển sinh v.v.. Mỗi một dịch vụ đều có chức năng khác nhau nhưng đều mang lại hiệu quả cho nhà đào tạo.

Sử dụng kênh tuyển sinh trực tuyến để tuyển sinh

Sử dụng kênh tuyển sinh trực tuyến để tuyển sinh

Các  dịch vụ quảng bá tuyển sinh  tại ketnoigiaoduc.vn sẽ giúp ích cho nhà đào tạo/nhà tuyển sinh trong quá trình tuyển sinh. Vì thế, các nhà đào tạo có thể hoàn toàn tin dùng và lựa chọn. Ngoài ra, ketnoigiaoduc.vn còn có nhiều dịch vụ dành riêng cho các thí sinh/học viên như tìm khóa học, tìm khóa học ưu đãi giảm giá, tư vấn tuyển sinh… Các thí sinh nếu chưa hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến tuyển sinh có thể liên hệ với ketnoigiaoduc.vn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn tận tình.

4. Tư vấn chọn ngành, chọn nghề cho các thí sinh

Nếu như các trường phải đau đầu trong việc lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp thì các thí sinh lại gặp khó khăn khi chọn ngành, chọn nghề. Do quy chế tuyển sinh những năm gần đây có nhiều thay đổi nên các thí sinh có phần hoang mang khi chọn nghề, chọn ngành. Mặc dù đã biết rõ điểm số nhưng các thí sinh vẫn gặp khó khăn trong việc lựa chọn ngành học phù hợp. Dưới đây là một số cách chọn ngành, chọn nghề để các thí sinh có thể chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Những cách dưới đây không phải các thí sinh có thể dễ dàng nhìn thấy trong các chương trình  tư vấn tuyển sinh  nên hãy xem thật kỹ và nếu có thể, hãy ghi chép lại để áp dụng.

  • Tìm hiểu kỹ ngành nghề trước khi chọn trường

Các thí sinh hãy tìm hiểu kỹ về các ngành nghề “hot” và dễ xin việc nhất hiện nay. Sau đó, thống kê các ngành đó lại thành một danh sách rồi mới lược bỏ từ từ. Ngành học được xem là có tiềm năng nhất hiện nay có lẽ là ngành về kinh tế - tài chính. Các thí sinh có thể chọn ngành quản trị kinh doanh, kế toán - kiểm toán, tài chính ngân hàng, quản trị nhân sự, marketing online… Trong thời đại kinh tế phát triển như hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng ở các ngành kinh tế khá cao. Vì thế lựa chọn các ngành kinh tế là hợp lý nhất với các thí sinh. Nếu cảm thấy bản thân không phù hợp với các ngành kinh tế thì các thí sinh có thể chọn các ngành xã hội, ví dụ như ngành luật, sư phạm (văn, toán, anh văn…), báo chí, ngoại ngữ,  tâm lý học, Việt Nam học… cũng là các ngành ít người lựa chọn. Các thí sinh nam có thể chọn các ngành liên quan đến công nghệ hoặc điện tử như công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, quản lý phần mềm, công nghệ sinh học v.v.. Ngoài ra, các thí sinh có thể chọn các ngành học liên quan đến mỹ thuật, diễn xuất, ca hát, múa, trình diễn các loại nhạc cụ v.v..  

Tùy vào năng khiếu của mỗi thí sinh mà có cách lựa chọn ngành học khác nhau. Có thể với người này ngành đó phù hợp nhưng với người khác lại không hẳn thế. Sau khi đã chọn được ngành học phù hợp, các thí sinh nên tìm trường đào tạo ngành đó tốt nhất và đăng ký dự tuyển. Ví dụ, nếu thích học ngành công nghệ thông tin thì Đại học FPT là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Các thí sinh nên chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân

Các thí sinh nên chọn ngành học phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân

  • Lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân

Nhiều thí sinh chọn nghề theo trào lưu, theo bạn bè, theo sự áp đặt của bố mẹ mà không biết bản thân mình thích điều gì. Các thí sinh nên xác định xem bản thân mình có sở thích gì, đam mê với ngành học nào và lựa chọn cho chính xác. Nếu thích kinh doanh thì nên chọn các khóa học về kinh doanh, nếu thích chụp ảnh, quay phim thì nên chọn các khóa học thiên về ngành đó và nếu thích viết tin tức thì có thể học báo chí. Hãy chọn ngành học phù hợp với năng lực, sở thích và “túi tiền” của mình. Nếu có thể lựa chọn được những  khóa học miễn phí  ở các trường đại học nữa thì càng tốt, vì nó giúp học viên tiết giảm chi phí trong học tập.

Hi vọng những thông tin trong bài viết liên quan đến phương án tuyển sinh trên đây hữu ích với nhà đào tạo/nhà tuyển sinh và các thí sinh/học viên. Mong rằng, nhà đào tạo sẽ nhanh chóng tìm cho mình một phương án tuyển sinh tốt nhất cho kỳ tuyển sinh sắp tới. Còn các thí sinh sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để làm hành trang cho kỳ tuyển sinh tới đây.

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực