05/02/2018 | 10:48

Hướng nghiệp chọn nghành học phù hợp - tiên học gì hậu học gì?

Chọn nghành học phù hợp ngay từ bây giờ rất quan trọng. Bởi giới trẻ có học thức, học vị, học hàm đầy đủ nhưng vẫn phải đối mặt với thách thức mang tên “thất nghiệp”. Hàng triệu sinh viên được bồi dưỡng tốt và có đầy đủ tự tin về năng lực nhưng lại bị “bỏ ngỏ” có thể vì ngay từ đầu do hướng nghiệp không phù hợp.

1.Nếu không chọn ngành học phù hợp sẽ thấy ngay những con số đáng báo động

Theo tin thống kê của Bộ Lao động thương binh và xã hội cập nhập tình hình Chọn nghành học phù hợp thị trường lao động Việt Nam tính đến tháng 10/2015 như sau:  cả nước có khoảng 1.128,7 nghìn người bị thất nghiệp (thuộc lứa tuổi lao động). Nếu phân chia theo tuổi tác thì nhóm thanh niên từ 15-24 tuổi không có việc làm ổn định chiếm 7,30%. Đặc biệt, về trình độ Đại học trở lên có 225,5 nghìn người (20 %) lao động bị thất nghiệp.

Chọn nghành nghề nên phù hợp với bản thân và xu thế xã hội

Chọn nghành nghề nên phù hợp với bản thân và xu thế xã hội

Đáng buồn thay, nếu không chọn nghành học phù hợp,thì khi miệt mài trả những năm tháng thanh xuân trên ghế nhà trường, rồi hi vọng về 1 tương lai tươi sáng, nhưng họ nhận lại kết quả thật không tương xứng do  Tốt nghiệp Đại học không có việc làm, hay phải làm trái nghành, sống tạm là 1 thực trạng đã khá phổ biến. Nguyên nhân do đâu ?

Do các trường tổ chức  chiêu sinh ồ ạt, không đảm bảo đầu ra là 1 phần, nhưng còn 1 nguyên nhân khác, do bạn chưa am hiểu tình hình xã hội, nên chưa chọn ngành học phù hợp, định hướng sai nghề nghiệp trong tương lai.

Bài viết này sẽ  tư vấn hướng nghiệp cho bạn, gợi ý ngành học nào sẽ được “chào đón”  trong vòng 5-10 năm tới.

2- Làm thế nào để chọn ngành học phù hợp?

Đây không chỉ là trăn trở của riêng các bạn trẻ sắp tốt nghiệp THPT mà còn là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh có con em chuyển cấp.

Hành trang duy nhất trong tâm thức mà mọi người xác định được là thi vào Đại học hoặc đi du học. Nhưng thi vào lĩnh vực nào, chọn nghành nghề nào họ còn khá lúng túng và chưa quyết đoán.

Làm thế nào chọn đúng nghành nghề cần học là câu hỏi của nhiều người

Làm thế nào chọn đúng nghành nghề cần học là câu hỏi của nhiều người.

Theo như chúng tôi, tìm hiểu thống kê, đa phần các bậc phụ huynh cùng con em chọn nghành học phù hợp theo số đông, vì nghĩ cứ thi trường cao, điểm cao, đông người thi sẽ có môi trường tốt, cũng như công việc thu nhập ổn định tốt khi ra trường.

Nhận định này khá là phiến diện, vì vậy nhưng trước khi quyết định  chọn lĩnh vực ngành nghề học  nào, hay học trường nào các bạn nên xác định được những yếu tố sau:

- Xác định được những xu thế của thị trường lao động Việt Nam hiện tại cũng như trong tương lai 5-10 năm tới.

- Xác định được nhóm công việc mà bạn ưa thích, rồi lựa chọn 1 công việc khả quan hợp xu thế nhất.

-  Đưa ra được 1 vài danh sách trường học, chọn nghành học phù hợp với năng lực của mình. Rồi chốt lại sau bước cân nhắc so sánh về mọi mặt như: chất lượng đào tạo, uy tín, cơ sở trang thiết bị, giảng viên,  miễn giảm học phí....

- Vẫn nên ưu tiên những trường, ngành có liên kết đầu ra với các tập đoàn doanh nghiệp lớn lớn có tiếng… hay những ngành được cử cán bộ nguồn đi học là tốt nhất.

Một số nghành trong tương lai sẽ “hot”

Một số nghành trong tương lai sẽ “hot”

Tựu chung lại, khi chọn ngành học phù hợpnên nghĩ xa, tính trước thời cuộc mới là quan trọng chứ không nhất thiết phải theo hiệu ứng đám đông. Con đường đại học chưa chắc đã là lựa chọn tốt nhất. Theo  tư vấn tuyển sinh  bạn nên cân nhắc cả thi cao đẳng cũng như các trường nghề bởi thời gian đào tạo ngắn hơn, kinh phí tương đối hợp lý hơn, đầu ra có thể thiết thực hơn. Bởi 1 số trường liên kết đầu ra có vốn hỗ trợ từ nước ngoài ví dụ như: Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội (HTT) hay  Trường Cao đẳng Công nghệ và Thương mại Hà Nội ...được đầu tư từ Nhật và Úc, lại hỗ trợ sinh viên của trường sau tốt nghiệp sẽ được làm việc tại Singapore. Hay 1 gợi ý khác như trường: Cao đẳng nghề Công Thương Việt Nam cũng là một trong những trường khá hot bởi chuyên nghành đạo tạo khá thức thời với tương lai như: chăm sóc sắc đẹp, nhà tạo mẫu tóc, lắp đặt điện nước, phát triển ứng dụng phần mềm cũng như cho di động,…

3-Tư vấn chọn ngành học phù hợp cho 5-10 năm nữa

Để có lựa chọn chuẩn xác nhất bạn cần xác địnhxu hướng nghề nghiệp trong tương lai ở việt nam.Chúng tôi cung cấp 1 số thông tin cho bạn mà  các hình thức quảng bá tuyển sinh  không hề có:

  • 2015 Việt Nam đã tham gia hội nhập tích cực thông qua các hiệp định kí kết về kinh tế qua chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).
  • Cuối năm 2015 Việt Nam tiếp tục tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)

Theo thông tin trên đưa ra khi chọn nghành học phù hợp dựa vào hội nhập nhiều nên kinh tế cộng đồng thì nghành thương mại sẽ phát triển vượt bậc. Trong xu thế này những nghành như: tiêu dùng,  sản xuất, công nghệ thông tin, công nghiệp chế biến, dệt may, xây dựng, xuất khẩu nông sản, vận tải chắc chắn thu lợi. Vì thế nếu đang lựa chọn nghành nghề bạn nên để tâm đến các khoa có liên quan như: Cơ khí, xây dựng, y tế, du lịch, công nghệ thông tin, điện tử,điện lạnh, điện công nghiệp.... Một chú ý nữa do thời cuộc kinh tế mở cửa, các sĩ tử cũng nên chú ý học thêm vốn ngoại ngữ không bao giờ là thừa.

Nhân sự Việt cần chuẩn bị khi hội nhập AEC

Nhân sự Việt cần chuẩn bị khi hội nhập AEC

Đổi lại, những nghề nhiều người “chạy đua “ theo các  dịch vụ đăng tin tuyển sinh  để chọn nghành học phù hợp hot như : ngân hàng, tài chính.. trong tương lai lại “giảm nhiệt” đáng kể. Nguyên nhân do Việt Nam sẽ hội nhập, ắt sẽ sáp nhập nền buôn bán, thương mại, và tái cấu trúc nghành. làm trong lĩnh vực tài chính. Đồng thời sự suy giảm của nghành này lại kích cầu đối với nhân sự ngành Luật, luật kinh tế.

Theo thông tin AEC sẽ tạo thêm 14 triệu cơ hội việc làm thuộc khu vực ASEAN, Việt Nam trong đó chiếm 1/6 tổng số lao động.Có 8 ngành nghề mà Hiệp định công nhận kỹ năng: kiểm toán, kiến trúc, kỹ sư, bác sĩ, nha sĩ, y tá, điều tra viên và du lịch. Nắm được thông tin trên nhằm có cách hướng nghiệp cho học sinh đúng đắn nhất.

Như vậy, có thể khẳng định nhu cầu việc làm có tay nghề cao sẽ tăng trong 2020. Vì vậy đừng chần chừ  chọn nghành học phù hợp  để góp mặt vào loạt nhân lực nay ngay bằng cách thi vào các các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề có những lĩnh vực kể trên.

Đặc biệt hơn,có một ngành rất mới mẻ ở Việt Nam đang thiếu nhân lực,nhất là nhân lực có chất lượng là ngành điện hạt nhân. Theo thống kê tháng 2/2016 trong hội thảo dự án điện hạt nhân diễn ra tại Ninh Thuận được Thủ tướng Chính phủ chấp nhận phê duyệt tại QĐ số 584/QĐ-TTg ngày 11/4/2013, Việt Nam đang thiếu trầm trọng nhân lực ở mảng này.

Kết nối giáo dục địa chỉ tin cậy định hướng nghề nghiệp cho tương lai bạn

Kết nối giáo dục địa chỉ tin cậy định hướng nghề nghiệp cho tương lai bạn

Nếu quan tâm đến nó bạn có thể chọn nghành học phù hợp tại các trường :Đại học Đà Lạt, Đại học Khoa học Hà Nội, Đại học Khoa học hay Công nghệ Hà Nội....Hiện 3 trường này hiện đang là mũi nhọn cho đào tạo cán bộ nguồn cho ngành hạt nhân. Vì vậy, nắm bắt thời cơ khá quan trọng , các bạn nên tận dụng thời điểm thi đầu vào để “gieo mầm” cho nghề nghiệp tương lai. Hơn nữa cũng nhờ ít biết đến nên tỷ lệ đầu vào thấp nhưng tỷ lệ đầu ra, cơ hội có việc làm có thể lên tới 99% nếu bạn đủ trình độ theo học ngành này.

Cuối cùng có thể tóm lại chọn nghành học phù hợp là bước đệm quan trọng quyết định hướng đi của bạn đúng hay sai. Kết nối giáo dục sàn giao dịch tuyển sinh,  tìm thí sinh cho khóa học  uy tín bằng những kinh nghiệm, trải nghiệm cũng như vốn hiểu biết tổng hợp mong muốn chia sẻ được những thông tin bổ ích  cho  các bạn cái nhìn đa chiều để xác định rõ hơn con đường bằng phẳng cho tương lai của bạn.

Kết nối giáo dục chúc các bạn có những lựa chọn sáng suốt để có thể chọn nghành học phù hợp nắm giữ vận mệnh tương lai, chọn được 1 nghành học đúng sở trường, sở thích mà vẫn đáp ứng nhu cầu nhân lực thiếu hút trong tương lai, nhất là khoảng 5-10 năm tới của thị trường lao động.

Chúc các bạn sẽ chọn cho mình một định hướng sáng suốt nhất !!

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực