30/01/2018 | 09:48

Hình thức tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học

Hình thức tuyển sinh trực tuyến đang ngày càng được hầu hết các trường đại học, cao đẳng áp dụng bởi những lợi ích và tính tiện dụng mà nó mang đến. Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi sẽ đưa ra một số vấn đề chính liên quan đến tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học hiện nay. Hãy cùng tham khảo qua thông tin bài viết dưới đây nhé!

1. Hiểu rõ hơn về hình thức tuyển sinh trực tuyến?

Nếu như ngày xưa việc  chiêu sinh  cho các trường đại học, cao đẳng được diễn ra thông qua các buổi tư vấn tuyển sinh, thông qua những thông báo tuyển sinh đến các trường cấp 3 thì ngày nay đã đa dạng hơn về hình thức. Theo đó dưới sự phát triển mạnh mẽ của internet đã giúp cho các trường đại học có thêm lựa chọn mới trong vấn đề tuyển sinh. Những thông tin được cung cấp và đưa đến giáo viên, học sinh cũng như học sinh một cách nhanh chóng và chính xác hơn rất nhiều.

Tuyển sinh trực tuyến ngày càng được chú ý áp dụng nhiều hơn

Tuyển sinh trực tuyến ngày càng được chú ý áp dụng nhiều hơn

Sự ra đời của tuyển sinh trực tuyến như một xu thế tất yếu đáp ứng nhu cầu cung cấp  tin tức tuyển sinh.Đồng thời vì những năm hiện nay khi số lượng các trường đại học ngày càng ra đời nhiều và theo đó cũng đa dạng hơn về ngành nghề đào tạo thế nên nếu như chỉ áp dụng hình thức tuyển sinh truyền thống e rằng sẽ khiến cho việc tuyển sinh đại học hoặc sau đại học gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra cũng theo như thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo thì mô hình tự chủ trong việc thu hút học sinh đăng ký tuyển sinh vào trường chính là nhiệm vụ mà các trường cần phải nỗ lực tự mình thực hiện.

Với hình thức tuyển sinh trực tuyến còn giúp mang đến hàng loạt những lợi ích khác như:

- Sẽ giúp hỗ trợ đăng tuyển thông tin đầy đủ về khóa học: Đây chính là lợi ích đầu tiên mà chúng ta dễ dàng nhận thấy được khi áp dụng tuyển sinh trực tuyến. Theo đó trên website sẽ có những mục cụ thể để trường đại học, cao đẳng đó có thể đăng chi tiết về các khóa học tại trường, những ngành nghề hấp dẫn được nhiều học viên tham gia. Với những thông tin được bố cục rõ ràng sẽ giúp cho các em học sinh khi có nhu cầu tìm kiếm nhanh chóng nhận ra được đâu là ngành nghề và trường mà mình yêu thích.

- Sẽ giúp thực hiện tốt công tác tìm kiếm thí sinh hơn: Vì là một website nên có thể nhận được lượng lớn từ giáo viên đến phụ huynh và các em học sinh truy cập tìm kiếm thông tin của mình. Thế nên điều này sẽ giúp cho mọi người dễ dàng tìm được thông tin như mong muốn, đồng thời so sánh đối chiếu giữa các trường với nhau từ đó giúp sớm có được quyết định chính xác về việc đăng ký học tại trường nào của bản thân.

- Sẽ giúp cho việc tư vấn tuyển sinh  diễn ra hiệu quả hơn: Với dịch vụ tuyển sinh trực tuyến thì chắc chắn sẽ có mục tư vấn tuyển sinh, theo đó các em học sinh và quý phụ huynh nếu có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc sau khi đã đặt vấn đề đều sẽ được trả lời một cách chính xác nhất. Đây chính là một ưu điểm cực kỳ quan trọng so với các hình thức  tư vấn tuyển sinh  offline truyền thống. Lúc đó vì số lượng học sinh quá đông nên các thầy cô giáo, thành viên trong tổ tư vấn sẽ không thể nào giải đáp được tất cả các thắc mắc mà học sinh đưa ra.

- Sẽ giúp quảng bá trường học hiệu quả: Cuối cùng nhờ hình thức tuyển sinh trực tuyến thì những thông tin của trường về các ngành nghề hoặc những  khóa học ngắn hạn  đều theo đó được giới thiệu rõ ràng đến nhiều đối tượng. Đây sẽ là ưu điểm giúp cho trường học đó nhanh chóng được in đậm vào nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau trên cả nước.

2. Tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học hiện nay

Tuyển sinh trực tuyến vẫn là một bước đi mới mẻ hiện nay

Tuyển sinh trực tuyến vẫn là một bước đi mới mẻ hiện nay

Có thể nhận ra rằng hiện nay  công tác tuyển sinh đại học và sau đại học vẫn còn gặp nhiều những khó khăn  nhất định. Bởi vì không phải bất cứ một trường nào cũng được các em học sinh tham gia chọn lựa mà có một số trường mới thành lập sẽ không thể nào tìm kiếm học viên theo đúng chỉ tiêu đã đưa ra. Ngoài ra đối với những trường tuyển sinh cao học cũng có thể là do chính sách  tuyển sinh cao học  vẫn còn một vài điểm hạn chế, không hấp dẫn do đó không thể thu hút được học viên đăng ký.

Tuy nhiên nếu như các trường tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học có thể khắc phục được những nhược điểm tạo uy tín cho trường của mình thì chắc chắn rằng việc tìm kiếm học viên diễn ra hiệu quả hơn. Và dưới đây sẽ là một số những bí quyết đối với việc  quảng bá đăng tuyển  mà các trường cần áp dụng để thu hút thí sinh tham gia:

Thứ nhất: Cần có sự linh hoạt trong công tác tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học

Cần có sự linh hoạt khi thực hiện tuyển sinh trực tuyến

Cần có sự linh hoạt khi thực hiện tuyển sinh trực tuyến

Để có thể thu hút được học sinh đăng ký chương trình đại học hoặc sau đại học thì đòi hỏi các trường của chúng ta cần phải có sự linh hoạt trong công tác tuyển sinh. Nghĩa là những chiến lược đưa ra cần phải được áp dụng theo đúng thời kỳ và theo đó những hình thức quảng bá cần được áp dụng rõ rệt hơn. Việc miễn giảm học phí và tổ chức  khóa học ưu đãi giảm giá  cũng là bí quyết quan trọng không nên bỏ qua. Bởi vì đây vừa được đánh giá là chiến lược thu hút học sinh, sinh viên vừa là một hoạt động đầy ý nghĩa thiết thực. Chắc chắn rằng sẽ có nhiều người biết đến và tìm kiếm trường khi có những chiến lược quan trọng như thế này.

Thứ hai: Cần đổi mới công tác tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học

Công tác tuyển sinh trực tuyến nên có những kế hoạch cụ thể

Công tác tuyển sinh trực tuyến nên có những kế hoạch cụ thể

Hầu hết các trường sẽ có những phòng chuyên môn riêng và mỗi phòng cũng sẽ có kế hoạch cụ thể đối với việc thu hút học viên đăng ký tham gia. Thế nên các phòng ban cần phải dựa vào những thông tin của các năm học trước, dựa vào những kết quả đạt được và chưa đạt được để từ đó rút kinh nghiệm và có được kế hoạch đổi mới phù hợp. Tiếp thu những hướng đi đúng đắn đồng thời loại bỏ những sai lầm không đáng có sẽ là giải pháp quan trọng giúp cho công tác tuyển sinh gặp nhiều thành công hơn.

Thứ ba: Đăng tin tức tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học lên tất cả các phương tiện internet

Đừng quên chú ý đăng tuyển trên các trang mạng xã hội

Đừng quên chú ý đăng tuyển trên các trang mạng xã hội

Cuối cùng để cho việc  tìm thí sinh cho khóa học  diễn ra đạt hiệu quả cao nhất đòi hỏi trường cũng cần phải có kế hoạch quảng bá hiệu quả. Theo đó với hình thức tuyển sinh trực tuyến thì thông tin không chỉ được đăng lên mỗi website của trường mà cần phải đăng cho nhiều những trang mạng xã hội khác nhau. Có như thế thì thông tin mới lan tỏa ra để nhiều người biết đến hơn nữa. Vì internet chính là kênh marketing quan trọng giúp gửi thông tin dễ dàng và chính xác đến các học viên trong tương lai của chúng ta. Với mỗi một kênh quảng bá cũng sẽ có những hướng đi đúng đắn nhất định. Ví dụ như với website thì cần phải cung cấp đầy đủ địa chỉ thông tin của trường cùng với các khóa đào tạo mới nhất để học viên dễ dàng nhìn thấy.

 Đối với các mạng xã hội khác như là Facebook hay Twitter, Linkedin… thì lượng truy cập rất lớn nên chúng ta cũng không nên bỏ qua vì nếu bỏ qua sẽ lãng phí biết bao nhiêu. Hãy đăng ký tài khoản của mỗi mạng xã hội và cần có người trực để kịp thời đăng những nội dung cần thiết mỗi ngày cũng như kịp thời hỗ trợ tư vấn nếu có thắc mắc về chương trình tuyển sinh đại học, sau đại học cho học viên. Đồng thời nếu như ứng dụng các hình thức Remarketing, chạy quảng cáo Facebook, Google Adwords thì chắc chắn rằng số người biết đến trường của chúng ta sẽ ngày càng tăng lên đáng kể.

3. Những mặt còn hạn chế của hình thức tuyển sinh trực tuyến đại học và sau đại học

Bên cạnh đó hình thức tuyển sinh trực tuyến cũng có một số mặt hạn chế nhất định

Bên cạnh đó hình thức tuyển sinh trực tuyến cũng có một số mặt hạn chế nhất định

Bên cạnh những ưu điểm và lợi ích từ  dịch vụ tìm thí sinh  qua hình thức tuyển sinh trực tuyến dành cho bậc đại học và sau đại học thì vẫn còn tồn tại song song nhiều hạn chế nhất định. Nguyên nhân đó chính là do một phần lớn những người đã từng áp dụng cách thức tuyển sinh cũ lo lắng việc đăng ký thông qua mạng internet sẽ không đảm bảo uy tín và an toàn. Vì “giấy trắng mực đen” mới chắc chắn hơn, và nhiều phụ huynh cũng không ngần ngại khi phản ánh rằng mặc dù hình thức tuyển sinh trực tuyến dễ dàng, nhanh chóng và không mất nhiều thời gian, thế nhưng họ vẫn còn lo lắng và không dám tin 100% vào nó. Bên cạnh đó cũng có nhiều những học viên và phụ huynh vẫn còn tỏ ra mơ hồ với hình thức tuyển sinh trực tuyến này.

Đồng thời khi áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyếnđại học và sau đại học thì bắt buộc nhà đào tạo cần phải thiết kế và đưa ra nhiều những phương án tuyển sinh khác nhau. Vì khóa học, chương trình giảng dạy đều được đưa công khai do đó đòi hỏi phải có những điểm mới mẻ, những điều thực sự thu hút và khác biệt so với những đơn vị khác. Có được điều này thì mới thực sự thu hút để nhiều học viên không ngại ngần hay lo lắng khi tham gia đăng ký ứng tuyển.

Vì những câu hỏi, phản hồi đánh giá từ phía người xem là hoàn toàn công khai trên website và các phương tiện xã hội nên chí ít cũng sẽ có những nhận xét và đánh giá tiêu cực. Điều này đòi hỏi nhà đào tạo cần biết cách ứng xử và kịp thời khéo léo trong việc giải đáp những thông tin, thắc mắc và câu hỏi từ chính học viên hoặc phụ huynh và những người quan tâm đến vấn đề tuyển sinh của trường. Ngoài ra việc xây dựng một đội ngũ tư vấn hỗ trợ với nhiệm vụ được phân chia rõ ràng, minh bạch sẽ giúp hạn chế những phát sinh có thể xảy ra với hình thức tuyển sinh trực tuyến.

Thông tin chia sẻ hi vọng đã mang đến cho các bạn những kiến thức quan trọng đối với tuyển sinh trực tuyến cho khối đại học và sau đại học. Hi vọng rằng dựa vào những điều đã cung cấp sẽ giúp cho các trường có được những kinh nghiệm đúng đắn hơn trong việc lập ra kế hoạch  tuyển sinh trực tuyến. Đồng thời các em học sinh, học viên của chúng ta cũng cần phải có kế hoạch tìm hiểu kĩ càng trước khi quyết định tham gia ứng tuyển vào một đơn vị trường học nào đó. Bởi lẽ nó chính là bước đi đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với hành trình sau này của chúng ta!

Tags:

Khảo sát ý kiến khách hàng

Theo bạn, Việt Nam nên học mô hình giáo dục của nước nào?

Mỹ
Trung Quốc
Singapore
Nga
Không nước nào

Mã xác thực